23.12.2017 10:02
318. Bára SU 526.
Björgun úr
sjávarháska.
Hornafjarðarós er ekki árennilegur í slæmu og oft alveg ófær. Þverbrýtur fyrir hann, þegar verst gegnir. Miklar grynningar eru þar úti fyrir, straumþungt, bæði vegna sjávarfalla og Hornafjarðarfljóts, sem fellur um ósinn með enn meiri þunga á útfalli en annars. Yfirmenn á Báru voru lengi vel óráðnir, hvort fara skyldi í róðurinn, en þó var lagt upp, þegar komið var fram undir birtingu. Tveir aðrir bátar höfðu róíð, Svala frá Eskifirði og Sporður frá Húsavík. Allt gekk vel á leiðinni út á miðin, þrátt fyrir veðrið, en á var suðvestan vindur allhvass með skörpum éljahryðjum, og sjóþungt. Ákvörðunarstaðurinn var út af Hornafjarðarskerjum um klukkustundar sigling S.S.V. frá Hlein. Ekki fannst þeiim félögum ráðlegt að leggja alla línuna, og eitthvað mun yfirlegan hafa verið í styttra lagi.
Hornafjarðarós á góðviðrisdegi. Ljósmyndari óþekktur.
Línudrátturinn geftk vel, en afli var tregur. Siglingin heim á leið gekk
áfallalaust í fyrstu, þó hægt væri, á vél einu sinni eða svo.Eitthvað var rætt
um það um borð að ganga vel frá öllu lauslegu. Við öllu mátti búast, er nálgast
tæki ósinn, en ekki virtist nein sérstöft ástæða til að vera með frekari
varúðarráðstsfanir en vant var. Hásetarnir þrír voru í hásetaklefa, en
vélstjóri og formaður í stýrishúsi. Þegar Bára er stödd á siglingaleiðinni S.V.
frá Þinganesskerjum og nokkrar bátslengdir ófarnar af þeirri leið, sem
varasömust er talin, sjá þeir, sem í stýrishúsi eru, að mjög stór brotsjór
tekur sig upp vestan við bátinn og stefna holskeflunnar er beint á hann.
Formaður snýr í skyndi stefni Báru í sjó, þó ekki beint, heldur beitir hann
bakborðskinnung í sjóinn, af ótta við að stýrishús og allt ofan þilja geti
sópast brott með sjónum. Sýnt þótti, að ekki varð undankomu auðið. Þessi feikna
holskefla, á hæð við siglutoppa Báru og íhvolf eins og þær verstar geta orðið,
ógnaði með sínum ægikrafti, og hamingjan ein mátti vita hvernig fara mundi.
Báran mætir örlögum sínum sterkbyggð, en lítil á nútíma mælikviarða, eins og
smáhnoðri í hafrótinu.
Hún lyftist fyrst upp á brotið, en svo er eins og kippt sé undan henni skorðuni
og hún hafi engan flöt að standa á. Hún snýst undan sjónum í stjórnborða en
síðan með miklu afli á hliðina, svo siglutré nema við sjó. Holskeflan æðir yfir
og allt hverfur sjónum manna.
Rétt áður en brotið skellur yfir bátinn heyra
þeir sem í hásetaklefanum halda sig undarlega háværan gný og finna að eitthvað
er öðruvísi en á að vera. Þeir verða varir við að bátnum er snúið og slegið af
vél og einn hásetanna stekkur upp í lúkarskappann til, að athuga, hvað um er að
vera. Þegar hann lítur út, er sjórinn í þann veginn að skella á bátnum. Hann
sér, hvað að fer og finnst hyggilegast að forða sér sem fyrst niður aftur. Um
leið og hann fer niður, sér hann að lóðabalar úr bakborðsgangi hefjast á loft
og eins og svífi í boga upp og yfir stýrishús bátsins. Síðan verður allt óljóst,
hvað gerist. Allt lauslegt í hásetaklefa fer á fleygiferð. það heyrist braka og
bresta í tré. Nokkrir menn hafa fylgzt með ferðum Báru frá því hún fór að
nálgast landið. Menn eru staddir í Hvanneyjarvita í u.þ.m. 500 m. fjarlægð frá
þeim stað, er sjórinn reið yfir bátinn. Nokkrir menn eru staddir uppi á
Miklueyjarþúfu, svonefndri, einum bezta útsýnisstaðnum yfir ósinn, í nágrenni
Hafnarkauptúns. Þar á meðal tveir bræður formanns og vélstjóra á Báru og faðir
þeirra. Einnig urðu vitni að þessu skipsmenn á v.b. Sporði, sem var í tæpra 100
m. fjarlægð frá staðnum. Allir stara þessir menn, lostnir skelfingu, á sjóinn
kaffæra bátinn, sjá bann hverfa og þeir standa á öndinni drykklanga stund, að
þeim finnst, augu þeirra hvarfla Ieitandi um úfinn sjóinn. Báru er ekki að sjá
á yfirborðinu. Allt í einu sjá mennirnir í Hvanneyjarvita eitthvað rautt í
vatnsskorpunni, botninn á Báru kemur í ljós, kvikan brotnar yfir rekaldið, sem
smáhækkar í sjónum og loksins brýtur báturinn af sér ok sjávarþungans og kemst
á réttan kjöl.
Um borð í Báru var ömurlegt um að litast, línur og bólfæri
vöfðust um bátinn frá siglutoppi að sjávarfleti. Sjö línubelgir voru fastir við
"salningu" á aftursiglu. ÖIIu lauslegu hafði skolað fyrir borð og
lunningin stjórnborðsmegin horfin. Framsiglan brotin sundur, en á sínum stað.
Bómurnar dingluðu lausar - kaðlar sem héldu þeim höfðu slitnað. Í hásetaklefa
var allt á tjá og tundri. Hringir af eldavél og kola glóð höfðu markað
brunabletti í loft hásetaklefa og lágu nú m.a. í kojum skipverja. Stýrishúsið
hafði staðizt sjóinn að mestu, en allar rúður þar voru brotnar. Í vélarrúminu
hafði allt gengið úr skorðum, ekkert lauslegt á sínum stað. Sjór hafði komizt í
bátinn, en minna en búast mátti við. Þegar formaður og vélstjóri verða þess
varir, að báturinn er að komast á réttan kjöl, gripa þeir báðir til þess að
gefa vélinni fullan kraft áfram. Hún hafði gengið allan tímann síðan báturinn
fékk á sig sjóinn. Báturinn rífur sig upp, og þeir þykjast úr helju heimtir. En
sjaldan er ein báran stök. Er þeir leggjast á stýrið og hyggjast sveigja bátnum
inn á ósinn, fór vélin að þyngja ganginn, og að lokum stöðvast hún alveg. Þeir
gera sér grein fyrir því, hvað að er. Línur og bátfæri, sem voru allt í kringum
bátinn hafa lent í skrúfunni og nú virðast allar bjargir bannaðar. Stormur og
straumur bera nú bát og menn í áttina til hinna ógnvekjandi Þinganesskerja
austan við ósinn og hér má engan tíma missa. Bátverjar stökkva að akkerinu,
losa um það og koma því út. Keðjan rennur á eftir og vír, sem tengdur var
keðjunni. Til allrar hamingju nær akkerið festu í botni, og það strengist á
vírnum, en sífellt nálgast þeir skerin. Nú er fátt góðra ráða. Skipverjar, sem
sáu slysið, snúa á brott frá staðnum. Bát og vél er ekki treyst í þær aðstæður,
sem þarna eru. Að hleypa upp í sand var ekki fýsilegt og varla hægt. Veður fór
versnandi. Bátverjar hugsa til lands og hvort þaðan væri hugsanleg björgun, en
þeim kemur saman um, að enginn mundi fara um ósinn nú. Allar bjargir virtust
bannaðar og brotin á Þinganesskerjum varð meira en bátslengd aftan við Báru.
Hér varð eitthvað óvænt að koma til og svo lengi er von sem lifir.
Hvanney SU 442 var smíðuð í Noregi árið 1913. Var fyrst í eigu P. Stangeland á Fáskrúðsfirði og hét þá Hövding SU 442. 20 brl. Mynd úr Íslensk skip.
Af
Miklueyjarþúfu hafði verið fylgzt með því, sem gerðist, og þegar sást að báturinn
var kominn upp og rak undan straum og vindi, var brugðið hart við til að leita
eimhverra ráða til björgunar. Sennilega mun flestum hafa komið eitthvað svipað
í hug. Hvanney ! Hún var með nýju aflmiklu vélina og auk þess þar um borð voru
menn í þess orðs fyllstu merkingu. Gætu þeir ekki bjargað Báru, var lítil von.
Þangað var farið, tíðindin sögð og það var engin fýluför. Þeir skipverjar af
Hvanney, sem ekki voru að horfa á hrakfarir Báru, voru um borð og sem einn
maður rísa þeir upp, vélin sett í gang með einu handtaki og leystar landfestar
og haldið út að slysstaðnum. Á leiðinni út Ósinn voru lestarhlerar skorðaðir og
allt lauslegt fest. Það voru geiglausir menn, sem þarna fóru og aðeins eitt í
hug þeirra allra, "Við björgum Báru,
hvað sem það kostar." Eftir skamma stund eru þeir komnir á staðinn.
Möguleikar til björgunaraðgerða eru athugaðir og flest, sem í hugann kemur í
fyrstu, reyndist ógerlegt. Tvær tilraunir eru gerðar, til að láta lóðabelg með
áfastri línu reka að Báru, en í bæði skiptin ber straumurinn hann frá. Aðstæður
eru verri en orð fá Iýst. Formaður hugsar sitt ráð í skyndi:
Að koma sunnan að
bátnum er ekki gerlegt, en þaðan var björgunarvonin mest. Straumur, stórsjór og
vindátt stóð þaðan, og mestar líkur fyrir því að ekkert yrði ráðið við Hvanney
ef afturhlutinn sneri í sjó. Formaðurinn kemur auga á eina leið, en ekki
álitlega en hún er reynd. Farið er austur fyrir Báru, svo fast með brotunum af
Þinganesskerjum, sem fært er, og rennt fram með bátnum, svo nærri, að línu
verður komið um borð. Kannski mátti kalla þetta fífldirfsku, allavega áræði og
þetta tókst. Grastóg var síðan dregið yfir í Báru, það fest og Hvanney með sín
110 hestöfl fór að mjaka Báru frá voðanum. Meðan á björgun hafði staðið, lá
Hvanney undir áföllum. Tók hún á sig tvo sjóa, annan að framan en hinn helltist
yfir bátinn að aftan, færði í kaf allt, sem þar var og braut sig fram í
stýrishús um eldhús, sem staðsett var aftan stýrishússins og gegnum hurð þar á
milli. Einn bátverja af Hvanney komst ekki í skjól, áður en sjórinn skall yfir
en hafði tíma til að skorða sig af og ná góðum tökum í rekkann.
Ósinn var nú
alveg ófær, svo mikið hafði sjórinn gengið upp meðan á björgun stóð, þó
frábærlega stuttan tíma tæki. Haldið var áleiðis austur með landi í ólátasjó og
hvössum vindi. Skipshöfnin á Hvanney, sem sýnt hafði bæði samheldni, öryggi og árvekni,
hélt því áfram og ferðin til Berufjarðar gekk áfallalaust að kalla, en þangað
komast bátarnir kl. 2 um nóttina. Ekki verður feigum forðað, né ófeigum á hel
komið, segir máltækið, og hér átti það síðara vel við. Háskinn, sem Bára og
"skipshöfn hennar var í, er öllum auðsær, og Hvanney og hennar skipshöfn
lagði sig óhikað í sama háskann. En þegar giftan og áræðið, hreystin og
manngæzkan haldast í hendur, fer vel. Fréttirnar bárust út um morguninn, Báru
hafði verið bjargað úr sjávarháska. Skipshöfnin, sem vann að björguninni lagði
út í algjöra tvísýnu, allir voru heimtir úr helju, heilir á húfi. Hvílíkur
léttir hefur það ekki verið mönnunum, sem horfðu á allan tímann, aðstandendum
og vinum. Öllum sem vit hafa á, ber saman um það, að skipshöfnin á Hvanney hafi
hér unnið mikið afreksverk. Gamall og reyndur sjómaður, sem horfði á
björgunina, kemst svo að orði, að þetta væri einungis á færi félaganna á
Hvanney. Öllum kemur saman um, að þeir eigi heiður skilið, og svo mikið er
víst, að skipverjar á Báru líta á þá sem Lífgjafa sína.
Heimildarmenn eru skipverjar af Báru og Hvanney. Einnig sjónarvottar af
Miklueyjarþúfu og Hvanneyjarvita.
Tíminn sunnudagsblað. 17 júlí 1966.
Þórólfur Friðgeirsson.