30.03.2018 21:32
Norðfjarðartogararnir Egill rauði og Goðanes við bryggju í Neskaupstað.
Nýsköpunartogarar Norðfirðinga, Egill rauði og Goðanes við innri bæjarbryggjuna í Neskaupstað á vordögum árið 1952. (C) Guðni Þórðarson.
Norðfjarðartogararnir
nýkomnir af Grænlandsmiðum
Neskaupstað. Frá fréttaritara Þjóðviljans.
Norðfjarðartogararnir hafa nú báðir landað hér á Norðfirði saltfiski er þeir
veiddu á Grænlandsmiðum. Goðanes 334 tonnum og Egill rauði 379 tonnum.
Goðanes kom til Norðfjarðar í gærmorgun frá Færeyjum, en þangað flutti það
færeyska sjómenn sem verið höfðu á skipinu. Nauðsynlegar lagfæringar verða nú
framkvæmdar á togurunum og fara þeir í slipp, en að því loknu fara þeir báðir á
veiðar, en þó sennilega ekki fyrr en um mánaðamót.
B.v. Egill rauði NK 104. TFKC. (C) Róbert Ingi Guðmundsson. (Ringi)
B.v. Goðanes NK 105. TFUD. (C) Róbert Ingi Guðmundsson. (Ringi)
Atvinnutæki
nýsköpunaráranna
undirstaða góðrar afkomu fólksins
Þar skildum við síðast við Neskaupstað að hátíðisdögum 25
ára afmælisins var lokið og framundan önn virkra daga. Sú fregn hafði borizt að
Egill rauði væri væntanlegur næstu daga með 300 lestir af fiski. Og ekki þarf
að dveljast lengi á Norðfirði til að finna hvernig nýsköpunartogararnir tveir,
Egill rauði og Goðanes, móta atvinnulíf bæjarins og veita beint og óbeint
hundruðum bæjarbúa lífsuppeldi. Í hátiðaræðu Bjarna Þórðarsonar bæjarstjóra var
vikið að atvinnumálum og horfum í Neskaupstað. Ég bað hann að segja lesendum
Nýja tímans nokkru nánar frá bæjarmálunum, og koma hér spurningar mínar og svör
hans. :
Hver er þáttur bæjarins í atvinnulífinu? Hvað snertir þátttöku í
framleiðslunni, má heita, að rekstur togaranna og fiskverkun við þann rekstur
sé eina beina þátttaka bæjarins í framleiðslustörfunum. Bærinn á og rekur tvo
togara, Egil rauða og Goðanes. Þessi rekstur er það umfangsmikill, að bærinn er
stærsti atvinnurekandinn á staðnum. Hvert er gildi togaranna fyrir atvinnulíf
bæjarbúa? Með sanni má segja, að á síðustu árum hafi afkoma bæjarbúa að
langmestu leyti byggzt á togaraútgerðinni. Vegna margra ára aflabrests á
fiskimiðum Austfirðinga hefur bátaflotans gætt miklu minna í atvinnulífinu en
eðlilegt getur talizt. Til að viðhalda atvinnu í bænum hefur verið lögð á það
áherzla, að togararnir legðu hér upp afla sinn, en vegna fjarlægðar staðarins
frá helztu fiskimiðum togaranna hefur heimalöndun í þetta stórum stíl oft verið
útgerðinni fremur óhagstæð. Á togurunum hafa margir sjómenn atvinnu sína og á vegum
togaranna beinlínis starfar fjöldi verkafólks, sem hefur þaðan meginhluta tekna
sinna. Sú vinna er fyrst og fremst við afgreiðslu skipanna, skreiðarverkun,
saltfiskverkun, pökkun á saltíiski og skreið o. s. frv. Skreiðarverkun
togaranna er allmikil og fylgir henni mikil vinna. Sama er að segja um
saltfiskverkunina. Á síðasta ári höfðu mörg heimili góðar tekjur af að taka
saltfisk til verkunar (sólþurrkunar) í ákvæðisvinnu. Auk þess er svo geysimikil
vinna, sem ekki er beinlínis á vegum togaranna, en er þó að þakka rekstri
þeirra. Er þar einkum átt við hráefnisöflun þeirra fyrir frystihúsin, en að
undanförnu hafa þau einkum unnið úr togarafiski. Einnig hafa þurrkhúsin fyrst
og fremst haft togarafisk til verkunar. Erfitt er að sjá, hvernig menn hefðu
getað lifað hér á síðustu árum, ef togaranna hefði ekki notið við.
Hvernig eru atvinnuhorfur og afkomuhorfur manna yfirleitt? Þeirri spurningu er
erfitt að svara svo að á verði byggt. Bær, sem byggir alla afkomu sína á
fiskveiðum eins og Neskaupstaður gerir, býr alltaf við mikið öryggisleysi í
þessum efnum. En þess má geta, að nú um mörg ár hafa heildartekjur bæjarbúa
vaxið jafnt og þétt ár frá ári og hafa án efa aldrei verið eins háar og,
síðasta ár, þó að tölur þar að lútandi liggi ekki fyrir enn. Það sem af er
þessu ári má telja, að atvinna hafi verið góð, þótt eyður séu þar í, og tekjur
verkafólks góðar. Um framtíðarhorfur vil ég sem mlnnst segja vegna óvissunnar
sem alltaf fylgir fiskveiðunum. En þó má geta þess, að ef unnt verður að reka
togarana, má fullyrða, að bæjarbúar muni fyllilega halda í horfinu hvað afkomu
snertir. En neyðist bærinn til að stöðva
rekstur togaranna um lengri tíma, má telja víst, að afkoma manna versni
stórum, nema að svo vel vildi til, að afli glæddist aftur á Austfjarðamiðum.
Hvað vantar helzt til framhaldandi vaxtar bæjarins? Það er sitt af hverju, sem
okkur vantar. Af atvinnutækjum held ég að við höfum mesta þörf fyrir hæfilega
stóra síldarbræðslu, svo okkur megi takast að notfæra okkur síldveiðarnar við
Austurland. Bærinn hefur gert talsverðar uppfyllingar, en við getum ekki orðið
samkeppnisfærir fyrr en bræðslan er fengin. Í vor verður haldið áfram að gera
uppfyllingu og við það batnar enn aðstaðan til söltunar. Ég tel rétt, að
hlutafélag framleiðenda reisi bræðsluna, gjarnan með þátttöku hafnarsjóðs og
bæjarsjóðs. En ef á allt er lítið, verður að telja, að Norðfirðingar séu vel
settir með framleiðslutæki. Þau eru að vísu einhæf, eingöngu, eða svo til,
miðuð við fiskveiðar og hagnýtingu sjávarafla, en þau eru góð og afkastamikil.
Nýi Tíminn. 17 júní 1954.