05.03.2017 11:11
346. Gotta VE 108. LBGD / TFEH.
Á GOTTU TIL
GRÆNLANDS
Nú þegar draumurinn um bætta hagsæld stendur um nýtízku
tölvuvæddan iðnað, fullvinnslu á sjávarafla í lystilegar pakkningar, ellegar
hugsanlega framleiðslu á vetni eða öðru, sem gæti komið í staðinn fyrir olíu og
bensín, er fróðlegt að virða fyrir sér það sem menn töldu að horft gæti til
framfara fyrir 50 árum. Árið 1929 er ekki að neinu leyti tengt stóratburðum í
sögu lands og þjóðar. Þá var stund milli stríða, efnahagslífið eitthvað farið
að jafna sig eftir verðfallið mikla upp úr 1920, sem kom í kjölfar fyrra
heimsstríðsins,. Framundan, og það skammt framundan var heimskreppan mikla, sem
var í hámarki á árunum 1931 - 1933, og nákvæmlega 10 ár þar til blásið yrði í
ófriðarlúðurinn að nýju. Mönnum þótti að vísu sem miklar framfarir hefðu orðið,
þegar litið var aftur í tíðina. Þær framfarir höfðu ekki hvað sízt orðið á
sjónum. Eftir þann merka áfanga, sem náðist í sjálfstæðisbaráttunni 1918, var
eðlilegt að menn hugleiddu í vaxandi mæli, hvað gæti orðið mannlífi á Íslandi
til framdráttar. Um þessar mundir fór stjórn Tryggva Þórhallssonar með völdin,
en áhrifamesti maðurinn í stjórn landsins var að flestra dómi Jónas Jónsson frá
Hriflu.
Meðal þess sem mönnum þótti að gæti horft til framfara, var að auka við dýralíf
landsins með því að flytja hingað sauðnaut frá Grænlandi. Þar var merkileg
skepna, sem hafði aðlagast frábærlega harðræði og lifði á fjallagrösum, mosa og
skófum. Þessar skepnur verða stærri en venjulegir nautgripir hjá okkur og
sauðnautakjöt þótti að minnsta kosti ágætur matur. Allar líkur voru á því, að
hér gætu sauðnautin lifað á landinu og orðið dágott búsílag. En það var stórmál
að ná þeim til landsins. í því sambandi er vert að minnast þess, hversu auðvelt
verk það væri nú. Nýlega var skýrt frá því hér í Lesbók, að vísindamenn merkja
bjarndýr með því að skjóta þau úr þyrlu með svefnlyfi, sem svæfir þau um
stundarsakir. Þannig mætti svæfa heilu hjarðirnar af sauðnautum og lyfta þeim á
augabragði yfir í skip. Ísinn við Grænland er ennþá samur og jafn, en stendur
síður fyrir nútíma ísbrjótum en Gottu litlu, sem ekki hafði einu sinni
sprengiefni með í förinni, vegna þess að embættismannavaldið á Íslandi vildi
ekki leyfa það.
Gotta VE 108 á ytri höfninni. Ljósmyndari óþekktur.
Aftur á móti hefur áhugi á innflutningi sauðnauta ekki gert
vart við sig í seinni tíð og meira kappsmál að draga úr ágangi og ofbeit en
auka kjötframleiðslu, sem nóg er fyrir. Þetta og margt annað tengt sauðnautainnflutningi
var rætt heima hjá Kristjáni Kristjánssyni skipstjóra á Grímsstaðaholtinu.
Kristján var skipstjóri á Gottu, en hann og Gunnar tvíburabróðir hans eru nú þeir
einu, sem eftir lifa af leiðangursmönnum, liðlega 81 árs gamlir. Gunnar var
kominn til fundar við bróður sinn austan af Selfossi, þar sem hann hefur búið
uppá síðkastið hjá dóttur sinni, en báðir eru þeir bræður vel á sig komnir
eftír því sem eðlilegt má telja á þessum aldri og muna harla vel eftir
Gottuleiðangrinum. Þeir bræður eru fæddir í Efra Vaðli á Barðaströnd í apríl
1898, en fluttust ungir með foreldrum sínum vestur í Arnarfjörð og vöndust þar
sjósókn, bæði á árabátum og skútum. Kristján fékk skipstjórnarréttindi og var
alla starfsævi sína á sjónum; um árabil til dæmis skipstjóri á Skaftfellingi og
reyndist alla tíð farsæll. Gunnar varð aftur á móti vélstjóri; hann fór í
Gottuleiðangurinn sem vélamaður og síðar setti hann upp og starfrækti
vélaverkstæði í Reykjavík.
Gotta föst í Grænlandsísnum. (C) Einn leiðangursmanna.
Það var upphaf Gottuleiðangursins, að Kristján hafði ásamt fleiri
Grænlandsáhugamönnum myndað félag, sem kallað var Eiríkur rauði og hafði á
sinni stefnuskrá að flytja lifandi sauðnaut til Íslands. Hugmyndin mun einkum
og sér í lagi hafa yerið komin frá tveimur mönnum: Ársæli Árnasyni bókbindara
og bókaútgefanda frá Narfakoti í Njarðvíkum sem rak bókaverzlun við Laugaveginn
og Þorsteini Jónssyni útgerðarmanni og kaupmanni frá Seyðisfirði. Að loknu námi
í Möðruvallaskóla var Þorsteinn við nám í Noregi einn vetur, en hófst síðan
handa um útgerð og verzlun á Borgarfirði eystra, en síðan bæði á Seyðisfirði og
á Skálum á Langanesi. Hann fluttist til Reykjavíkur 1918 og gerðist einnig
umsvifamikill þar, en verðfallið 1920 lék bæði hann og aðra grátt. Þorsteini
var hugstæð náttúra Grænlands og dýralíf og vildi auðga dýralíf Íslands meö því
að flytja sauðnaut til landsins. Sóttu þeir félagar um styrk til Alþingis og
varð sú umsókn til þess að málið var rætt á þinginu 1928 og voru menn ekki á
eitt sáttir. Þó fór svo að Alþingi samþykkti styrkveitingu að upphæð kr. 20.000
og skyldi nota hana til að greiða fyrir tíu lifandi sauðnaut komin á land. Með
þá fjárvon í bakhöndinni var hafizt handa og segir gerla frá því í kveri Ársæls
Árnasonar um Grænlandsför 1929, sem kom út sama ár og eins í ágætri og
skilmerkilegri frásögn Sveins Sæmundssonar blaðafulltrúa, Á hættuslóðum, sem út
kom 1970. Fleiri rit kunna að hafa komið út um þetta efni, þótt mér sé ekki
kunnugt um þau. í viðræðum mínum við þá bræður Kristján og Gunnar kom fram, að
ísinn við Grænland var það sem leiðangursmönnum stóð mestur stuggur af og
reyndist enda mikill farartálmi. Vísindaleg hjálpargögn var engin að hafa;
veðurstofan gat engan stuðning veitt, engar loftmyndir af ísbreiðunni en viss bjartsýni
ríkjandi vegna þess að veturinn 1929 hafði verið sérstaklega mildur. Menn
leiddu að líkum, að þá yrði ísinn gisinn og viðráðanlegur, en það reyndist
alveg öfugt.
Áhöfn Gottu í Grænlandsleiðangrinum sumarið 1929. Fremri röð frá v: Finnbogi Kristjánsson, Markús Sigurjónsson, Gunnar Kristjánsson, Kristján Kristinsson og Þorvaldur Guðjónsson. Aftari röð frá v: Vigfús Sigurðsson, Ragnar Pálsson, Ársæll Árnason, Kristján Kristjánsson skipstjóri, Baldvin Björnsson og Edvard Fredriksen. Ljósmyndari óþekktur.
Félagsmenn fengu í fyrstu augastað á 200 lesta skipi, sem hét Ameta og var
smíðað sérstaklega til íshafsferða. Það var í eigu íslandsbanka á Ísafirði og
fékkst ekki leigt til fararinnar; var aðeins til sölu fyrir 55 þúsund krónur.
Ekki vildi fjármálaráðherra borga út styrkinn vegna slíkra skipakaupa; taldi
sig ekki hafa heimild til þess og því varð niðurstaðan að taka á leigu
sterkbyggðan 35 lesta bát frá Vestmannaeyjum og hét Gotta. Var hann tekinn á
land og klæddur framanvert með galvaniseruðu blikki með það fyrir augum að
verja hann skemmdum frá ísnum. "Færri komust í leiðangurinn en vildu", sagði
Kristján skipstjóri, og voru þó margir sem töldu þetta mundi verða glæfraför og
feigðarflan. Á öðrum stað er gripið niður í kver Ársæls Árnasonar, þar sem hann
segir af leiðangursmönnum og vísast til þess. Einn þeirra, og raunar sá elzti í
hópnum, var Vigfús Sigurðsson, kallaður Grænlandsfari vegna þess að hann haföi
verið með í frægum Grænlandsleiðangri danska vísindamannsins J.P. Koch 1912-13
og komizt með miklu harðfylgi yfir þveran Grænlandsjökul. Vigfús var einn af
stofnendum Eiríks rauða og þótti sjálfkjörinn til fararinnar. Hann var annars
Þingeyingur og varð ungur vinnumaður í Möðrudal á Efra Fjalli og síðar
póstmaður milli Grímsstaða og Seyðisfjarðar.
Markús Sigurjónsson og Vigfús Sigurðsson um borð í Gottu. (C) Einn leiðangursmanna.
Þykir líklegt að sú póstleið hafi
orðið honum góður skóli og komið að notum í Grænlandsförinni 1912. Skömmu eftir
aldamót fluttist Vigfús til Reykjavíkur, kvæntist og fór að búa á Brekku á
Álftanesi. Hann varð vitavörður á Reykjanesi 1915, en var nýlega fluttur til
Reykjavíkur og vann þar við trésmíði, þegar Gottuleiðangurinn kom á dagskrá.
Vigfús var þá 53 ára. Hásetar fengu greitt kaup. Forgöngumennirnir úr Eiríki
rauða, þeir Kristján skipstjóri, Ársæll og Vigfús Grænlandsfari, fengu ekki
neitt, ekkert varð afgangs handa þeim. Við blöðuðum í myndaalbúmi, sem Kristján
á frá leiðangrinum; ræddum um undirbúninginn. Gunnar sagði, að þeir hefðu tekið
með sér 60 olíutunnur í lest og einnig voru olíugeymar bátsins stútfylltir. Auk
þess kvaðst hann hafa aflað sér þeirra varahluta, sem talið var að gæti komið
sér vel að hafa með. Kristján: "Við héldum að bezt væri að leggja íann í júlí,
en það er of snemmt. Þá er ísinn enn of þéttur. Við urðum að gera ráð fyrir
þeim möguleika að teppast á Grænlandi og að við yrðum jafnvel að hafa þar
vetursetu. En að sjálfsögðu vonaði maður í lengstu lög að til þess kæmi ekki.
Um frystan mat var ekki að ræða, en við gátum ísað kjöt í kössum og við höfðum
gnægð af mjölmat og brauðum. Þetta var umfangsmikill undirbúningur og við
fengum aðstoð frá ýmsum verzlunum. Svo rann brottfarardagurinn upp: 4. júlí,
1929. Þá var bjartviðri og norðanátt og fegursta veður."
Gotta VE í ísnum. (C) Einn leiðangursmanna.
Kristján skipstjóri dró fram kort og við litum á leiðina, sem þeir þræddu
norðaustur með ísbrúnni, óraleið norður með Grænlandi, a.m.k. fjórföld lengd
Íslands frá austri til vesturs. Ég spurði Kristján, hvort ekki hefði verið hægt
að komast beint yfir sundið út frá Horni; það er bara smáspölur á móti þessum
ósköpum. En skipstjórinn brosti að landkrabbanum og sagði það af og frá. "Eina
leiðin var að komast norður með ísbreiðunni og sigta upp á eyður til að komast
ínn í vökina, sem verður meðfram strönd Grænlands". Þeim hafði miðað vel
af stað, en fljótlega kom í Ijós, að loftskeytastöðin var gallagripur og nánast
ónýt. Viðgerð á Ísafirði bar ekki árangur, samt var lagt í íshafið, þótt menn
vissu að aungvum boðum yrði hægt að koma heim. Aftur á móti heyrðu þeir skeytasendingar.
"Hinn 10. júlí varð fyrir okkur ókleifur ísveggur", segir í kveri Ársæls
Árnasonar. Oðru hverju voru þeir að stefna Gottu inn í sund, sem urðu inn í jakaborgina
og eitt sinn sigu jakarnir saman og lyftu skipinu hreinlega upp. Þeim fór að
hætta að lítast á blikuna; allt í einu voru þeir þarna í hvítri auðninni, líkt
og á þurru landi væri og til öryggis var farið með byssur og kúlnabirgðir út á
ísinn. Að lítilli stundu liðinni gliðnuðu jakarnir í sundur á nýjan leik og án
þess að nokkuð að ráði sæi á Gottu. Litlu síðar rákust þeir á norskan
selfangara með sendistöð og gátu látið vita af sér.
Kristján Kristinsson stýrimaður á Gottu. Þessi mynd er máluð af Eiríki Smith listmálara í tilefni Gottuleiðangursins.
Kristján skipstjóri dregur fram leiðarbókina, sem hann geymir ennþá heima hjá
sér. Þar kemur í Ijós, að hver dagurinn hefur verið nokkuð öðrum líkur á
leiðinni. Eftir viku færir Kristján í bókina: "Svamlað milli vaka án árangurs.
Sáum bjarndýr og skutum það. Reynt að komast áleiðis en alls
árangurslaust." Hitinn er þá 1,5 stig. Eftir tvær vikur frá brottför, 18.,
júlí, stendur í leiðarbókinni: "Skipinu þrengt í gegnum ísinn eftir mætti í
austurátt". Enn látum við líða viku og þann 25. ágúst hefur ekki mikið
gerzt; þeir berjast enn við ísinn. Í leiðarbók þann dag stendur: "Legið á sama
stað alla vökuna og skotnir nokkrir selir og eitt bjarndýr. Kl. 8 fm er ísinn
orðinn nokkuð greiðari, var þá lagt af stað og stýrt í austur. Þeirri stefnu
haldið til kl. 12 á hádegi, þá ekki hægt að komast neitt, skipinu lagt milli
tveggja sléttra jaka. Kl. 5 er ísinn dálítið sundurlaus, þá lagt af stað og
oftast stýrt í NA. Logn allan daginn og hillingar." Og enn líður vika.
Þann 4. ágúst, mánuði eftir brottför frá Reykjavík ná þeir Gottu inn úr ísnum
og í "landrennuna", sem þeir nefndu svo. þar heitir Mývík, sem þeir náðu
landi og var þá talið að íslenzkt skip hefði ekki komið að Grænlandsströndum í
6-7 aldir. Þeir hittu þar fyrir leið- angursskip, sem flutti vistir til
veiðimanna á Grænlandi og var íslendingunum bent á, að sauðnaut mundi hægt að
finna í Dúsensfirði á Ýmiseyju. Bæði í kveri Ársæls Árnasonar og bók Sveins
Sæmundssonar er greint frá ferðinni í talsverðum smáatriðum, sem ekki er hægt
að fara út í hér. "Hvað sem öllum hættum leið þá dofnaði glaðværðin aldrei
allan tímann," segir Ársæll á einum stað. Það er líka nefnt, að aðstaða til
hreinlætis hafi verið af skornum skammti; menn bjuggu og sváfu þröngt. Sumir
höfðu eitthvað bókakyns að lesa, Baldvin gullsmiður úr Eyjum teiknaði myndir og
stundum var hlustað á grammófón, sem Hljóðfærahúsið gaf til ferðarinnar af
hugulsemi. Ársæll segir líka, að menn verði furðanlega lausir við "pjatt"
á svona skipi. "Hve mjög sem menn vildu halda sér hreinum", segir hann,
"þá er það ekki hægt. Þrengslin eru mikil og alstaðar óhreinindi, sót frá
eldavélinni og mótornum, olía frá tunnum á þilfarinu, fita af dýrum, sem veitt
eru o.fl."
Bræðurnir og tvíburarnir, Kristján skipstjóri og Gunnar Kristjánssynir. Þeir voru einir lifandi af leiðangursmönnum þegar viðtalið var tekið í júní 1979, þá 81 árs gamlir. (C) Morgunblaðið.
Greinilegt er, að menn hafa verið nokkuð veiðiglaðir og hafa kannski skotið
ívið meira af bjarndýrum en þeir fengu torgað. Þegar á land kom á Grænlandi,
skutu þeir héra og greifingja, sáu refi, heyrðu í úlfum og fundu hreindýrahorn.
Lifandi hreindýr urðu aftur á móti ekki á þeirra vegi. Næsta furðulegt er, hvað
náttúran þarna er rík að dýralífi, og dýrin virðast alls ekki lifa neinu
sultarlífi. Fyrsta tilraun þeirra félaga til að ná lifandi sauðnautum var næsta
grátbrosleg. Þeir gerðu sér Ijóst, að ekki þýddi að reyna við fullorðin dýr, en
til þess að ná kálfunum, urðu þeir að drepa mæður þeirra. Dýrin taka annaðhvort
á rás, þegar þau verða manna vör, ellegar þau mynda þéttan hnapp og snúa þá
hausunum út í varnarstöðu. Sauðnaut eru frá á fæti og hlaupa eins og geitur um
snarbrattar grjótskriður. Ekki var hægt að láta tilvonandi sauðnautastofn
Íslendinga annarsstaðar en í lestina á Gottu. Nú þurfti að tæma hana; ná
olíutunnunum á dekk og öðru var staflað í káetuna, sem loftskeytatækjunum var
annars ætluð. Grjót var flutt um borð og látið undir í lestina, en síðan smíðað
gólf yfir til þess að grjótið raskaðist ekki í sjógangi og jafnframt var það
flór handa dýrunum að standa á. Ennfremur smíðuðu þeir beizlur og jötur. Síðar
í leiðangrinum reyndu þeir að finna slægjur og afla dálítilla heyja í poka
handa dýrunum.
Sauðnautskálfarnir á Austurvelli stuttu eftir komuna til landsins. (C) Morgunblaðið.
Eitthvað gekk heyverkunin þó ekki sem bezt og varð úr þessu
ruddi. Kristján: "Þarna var yfirleitt mjög fagurt og friðsælt. Sumstaðar var
svo aðdjúpt, að við gátum lagt Gottu upp að landinu, líkt og að bryggju.
Fjöllin voru svolítið græn uppeftir hlíðunum, en gróðurinn var allur mjög
rýr." Dúsendsfjörður er álíka langur og Eyjafjörður og verður dalur innúr
firðinum. Þar hófust sauðnautaveiðarnar. Heimferðin gekk að því leyti betur, að
aðeins liðu 9 dagar frá því lagt var upp og þar til Gotta lagðist utan á
Gullfoss á Reykjavíkurhöfn. Aungvu að síður var það erfiðasti hluti
leiðangursins og kom til af því að þeir hrepptu hið mesta illvirði á leiðinni.
Mátti telja mildi, að Gotta hélzt ofansjávar, veðurhæðin náði 10 vindstigum og
varð þá að snúa skipinu til þess að verja það áföllum. Stóð veðrið í tvo
sólarhringa og allan þann tíma var Gottu stefnt í vindinn fyrir fullu vélarafli
og hrakti þó. Þá voru sett út rekakkeri; þrjár olíutunnur fylltar af sjó og
bundnar við bátinn með vír, en allt slitnaði. Þilfarið hriplak í þessum
ósköpum, mest þó yfir eldavélinni. Þó tókst að elda mjólkurvelling og sjóblautt
skonrok höfðu þeir með. Allt endaði þó vel og þeim Gottumönnum var fagnað sem
úr helju væru heimtir við heimkomuna.
Sauðnautskálfarnir á Austurvelli. Ljósmyndari óþekktur.
Gottuleiðangurinn var að öðrum þræði hugsjónastarf, en sumir tóku þátt í
förinni af ævintýraþrá. Kristján skipstjóri segir, að tímakaupið hafi líklega
verið í lægra lagi, þegar búið var að gera upp með þessum 20 þúsundum úr
ríkiskassanum. En þar með voru sauðnautin orðin eign ríkisins og nú var að láta
þau margfaldast og skila þúsundföldum arði. Austurvöllur var girtur um þessar
mundir og þar voru dýrin sjö látin í fyrstu, svo bæjarbúar gætu barið augum
þessa eign landsmanna allra, sem svo mikið haföi verið haft fyrir að ná í. Austurvöllur
var ekki talinn sauðnautaland til frambúðar. Næsta skref var að flytja þau upp
í Mosfellssveit og Vigfús Grænlandsfari tók að sér að gæta þeirra þar, en það
var auðvelt, því sauðnautin voru orðin mannelsk og löbbuðu gjarna til Vigfúsar
og þeirra félaga. Aftur á móti voru þau eitthvað styggari við ókunnuga. Eftir
eina eða tvær vikur var þeim ekið austur í Gunnarsholt, sem þá var komið í eigu
og umsjá ríkisins. þar var þeim sleppt á tún. Þá var mikil landeyðing í
Gunnarsholti af völdum sandfoks og lítið um afdrep fyrir dýrin. Menn tóku eftir
því að þau litu ekki við töðugresi á túnunum, en sóttu í móana og virtust
yfirhöfuð ekki hafa í sig. Samt var ekkert gert annað en halda þeim þarna innan
girðingar í umhverfi og á gróðri, sem hefur áreiðanlega verið þeim mjög
framandi. Menn sáu hvert stefndi og Kristján skipstjóri og Þorsteinn Jónsson
tóku sig til og gengu á fund Tryggva forsætisráðherra og kváðust uggandi um hag
dýranna þar austurfrá. Tryggvi kvaðst aftur á móti ekkert geta gert. Sauðnautin
fóru að drepast strax um haustið og í innyflarannsóknum, sem Níesl Dungal
prófessor gerði, kom fram að orsökin var einfaldlega næringarskortur. Svo
rótslitin voru þau úr sínu eðlilega umhverfi, að þarna gátu þau ekki lifað.
Annað mál er hvað gerzt hefði ef sauðnautin hefðu þess í stað fengið að fara
frjáls ferða sinna á fjöllum og öræfum. Þeim félögum í Eiríki rauða þótti sem
of mikið hefði verið haft fyrir sauðnautunum til þess að öll tilraunin væri
látin fara út um þúfur fyrir handvömm. Þeir vildu ekki gugna eða sleppa taki á
hugmyndinni og keyptu tvö sauðnaut til viðbótar frá Noregi veturinn 1929-30,
kvígu og tarf. Í fyrstu voru þau höfð uppi í Skorradal og virtust þau una sér
vel þar. Veturinn varð snjóþungur og vildi þá svo illa til að bolinn fór niður
um snjóhengju og hafði aðframkominn af sulti étið mold, þegar hann fannst.
Drapst hann litlu síðar.
Kort af leið Grænlandsfaranna sumarið 1929.
Kvígan var síðan flutt austur í Gunnarsholt og þar
biðu hennar sömu örlög og hinna sauðnautanna. Lauk þessum tilraunum þar með.
Gotta hafði staðið sig vel í leiðangrinum og þolað með prýði hörð átök við ís
og stórsjó. Verður að teljast við hæfi og minnst sé að lokum þessa ágæta
farkosts, sem byggður var í Faxe í Danmörku árið 1916. Gotta var 35 lestir,
16,86 m á lengd og búin 75 hestafla Seffle-mótor. Í fyrstu hét skipið Sigurður
I.; var gert út frá Reykjavík, og átti að fiska með troll, en það gekk illa.
Áttu menn erfitt með að hífa upp trollið vegna þekkingarskorts og lélegs búnaðar.
Eigandi skipsins var Árni Böðvarsson rakari og útgerðarmaður í Vestmannaeyjum
og leigði hann Eiríki rauða skipið til Grænlandsfararinnar.
Gotta var gerð út til fiskveiða frá Eyjum og oftast á troll. Hún þótti gott
skip og var í ágætu lagi, þegar hún var dæmd til eyðileggingar. Reglur mæltu
svo fyrir, að skip yrði að brenna eða eyðileggja til þess aö hægt væri að fá
fyrirgreiðslu hjá opinberum aðilum vegna nýrra skipakaupa. Betur hefði Gotta
hafnað á sjóminjasafni og átti hún betri málalok skilið ekki síður en
sauðnautin, sem hún bar heilu og höldnu til landsins.
Lesbók Morgunblaðsins. 23 júní 1979.