22.11.2019 10:16
1050. Eldborg GK 13. TFKB.
1050. Eldborg GK 13 á loðnuveiðum. (C) Sigurður Bergþórsson.
Hægt að hafa heilt síldarplan undir þiljum
segir Gunnar
Hermannsson skipstjóri á Eldborgu
Eldborg, stærsta stálskip, sem smíðað hefur verið hér á
landi, kom í fyrsta sinn til heimahafnar sinnar í Hafnarfirði í gær. Skip þetta
er smíðað hjá Slippstöðinni á Akureyri og var hleypt af stokkunum 22. Júlí í sumar. Aðaleigendur þess, Gunnar Hermannsson
skipstjóri og Þórður Helgason 1. vélstjóri, sýndu blaðamönnum og öðrum gestum
skipið í gær, en þar er margt nýjunga. Sagði Gunnar skipstjóri, að skipið gæti
stundað allan venjulegan veiðiskap, hvort heldur væri síldveiðar, togveiðar,
línu eða netaveiðar. Skipið er með tvöföldu dekki og er vinnupláss undir þiljum
á neðra dekkinu, þar sem hægt er að hafa heilt síldarplan ef svo ber undir að
því er Gunnar sagði. Kælikerfi er í undirlest skipsins, en hún er fjórskipt,
þannig að minni hreyfing verður á aflanum í lestinni en ella. Skipið kostar um
28 milljónir með öllum tækjum og mun það vera sambærilegt verð, miðað við
skipasmíðastöövar á Norðurlöndum, enda sagði Gunnar, að hann mundi ekki leita
annað, ef hann þyrfti að láta smíða annað skip, og rómaði mjög allan frágang.
Meðal tækja skipsins er nýtt amerískt fiskileitartæki, sem ekki mun hafa verið reynt hér áður, nema ef
til vill í einu skipi. Það er eins konar neðansjávarradar, SS 200 Zona, en það
gefur radarmynd af sjónum allt umhverfis skipið og dregur um 1000 metra (3200
fet). Tæki þetta á að gefa heildarmynd af síldartorfunum, eða fiskitorfum í
nálægð skipsins, en Astiktækin sýna ekki nema lítinn geira af sjónum umhverfis.
Nú er verið að byrja að framleiða tæki af þessari gerð, sem eru mun langdrægari
og telja margir að slík tæki verði leitartæki framtíðarinnar. Eldborg er að
sjálfsögðu búin hliðarskrúfum, eins og flest nýjustu síldarskipin, síldardælu
og sérstökum löndunartækjum til pess að landa úr lestum skipsins.
Eldborg er 415 lestir samkvæmt nýju mælingareglunum, ganghraði skipsins var
12,4 mílur í reynsluför. Það mun halda á síldarmiðin nú um helgina.
Vísir. 15 september 1967.
1050. Eldborg GK 13 með fullfermi af loðnu á Eskifirði. (C) Vilberg Guðnason.
1050. Eldborg GK 13 með fullfermi af loðnu á leið inn til Eskifjarðar. (C) Vilberg Guðnason.
Stærsta
skip, sem smíðað er hérlendis
Eldborg GK 13 hleypur af stokkunum
í Slippstöðinni á Akureyri
Akureyri, 22. júlí.
Gífurlegur fjöldi áhugasamra og eftirvæntingarfullra Akureyringa fyllti hið
stóra skipasmíðahús Slippstöðvarinnar hf. í kvöld til þess að verða viðstaddur
hina langþráðu og hátíðlegu stund, þegar stærsta stálskip, sem smíðað hefir
verið innan lands til þessa, rynni í sjó fram. Grámálað skipið með hvíta
yfirbyggingu og gulan reykháf, beið þess tignarlegt og æruverðugt á stokkunum
með bláar blæjur bundnar yfir nafn og númer að fá að snerta saltar sævaröldur í
fyrsta sinn, prýtt fánum og skrautveifum stafna á milli. Menn skynjuðu glöggt,
að upp var runninn mikill sigurdagur í sögu íslenzkra skipasmíða og þá um leið
iðnaðarsögu Akureyrar, og fylgdust því með því af nokkru stolti, sem fram fór.
Upphaflega var ákveðið, að athöfnin hæfist kl. 21, en vegna þess að háflóð kom seinna
en búizt hafði verið við, var henni frestað til kl. 22.30. Þá gengu upp á
pallinn, sem reistur hafði verið framan við skipsstefnið, Skafti Áskelsson
forstjóri Slippstöðvarinnar, Hallgrímur fulltrúi, sonur hans, ásamt frúm sínum,
Þorsteinn Þorsteinsson skipasmíðameistari, yfirsmiður skipsins, ásamt
væntanlegum eigendum skipsins, stjórnarmönnum Eldborgar hf. í Hafnarfirði,
Gunnari Hermannssyni, Þórði Helgasyni og Sverri Hermannssyni ásamt skylduliði
þeirra. Alls voru viðstaddir 13 manns úr fjölskyldu Gunnars, sem verður
skipstjóri á hinu nýja skipi.
Eldborg GK 13 í smíðum hjá Slippstöðinni á Akureyri 1967. (C) HRB.
Fyrst tók til máls Skafti Áskelsson, þakkaði öllum, sem lagt hefðu hönd á
plóginn við smíði þessa skips á einn eða annan hátt, og lýsti trausti sínu á
akureyrskum iðnaðarmönnum og handaverkum þeirra, sem hann kvað fyllilega
standast samanburð við hið bezta í nálægum löndum. Hann vonaði, að brátt yrðu
íslenzkar skipasmíðastöðvar einnig samkeppnisfærar við erlendar um verðlag.
Því næst lýsti skipaskoðunarstjóri mælingu skipsins. Samkværnt nýjum
alþjóðlegum mælingareglum, sem gengu í gildi fyrir Ísland hinn 1. maí s.l., er
það 415 brúttó rúmlestir, en samkvæmt eldri reglum hefði það verið talið 557
rúmlestir brúttó. Lengdin er 44.25 m, breidd 8,6 m og dýpt 6,5 m. Að lokum
árnaði hann skipinu allra heilla og vonaði, að það yrði happafleyta. Nú gekk
fram Salóme Rannveig Gunnarsdóttir, dóttir Gunnars Hermannssonar, klædd
íslenzkum búningi, gaf skipinu nafn og óskaði því heilla og hamingju, um leið
og hún lét kampavínsflösku brotna á stefni þess. Meðan kampavínið freyddi um
bóginn, féllu blæjurnar af nafni og númeri skipsins og við blasti ELDBORG
GK-13. Í sömu andrá komst skipið á hreyfingu, rann hratt og rösklega út úr
skipasmíðahúsinu og flaut nú á smáýfðum sjónum fram undan Oddeyri með blaktandi
fánum. Um leið gullu við fagnaðarhróp mannfjöldans.
Vélskipið Búðaklettur beið fyrir framan og dró hið nýja og glæsta far upp að
bryggju í bátakvínni framan við Slippstöðina.
Eldborg GK sjósett hinn 22 júlí. Það er vélskipið Búðaklettur sem er með Eldborgina á síðunni og kom henni síðan að bryggju. (C) HRB.
Heillaóskir bárust frá Jóhanni
Hafstein, iðnaðarmálaráðherra, og Eggert G. Þorsteinssyni, sjávarútvegsmálaráðherra.
Kjölur að Eldborgu var lagður snemma í desember 1966, og hefir hún verið smíðuð
eftir reglum þýzka Lloyds, flokkunarfélagsins og Skipaskoðunar ríkisins. Hún
hefir tvö heil þilför, aðalþilfar og 2. þilfar. Tvær lestar eru undir 2.
þilfari, og er þeim skipt að endilöngu með vatnsþéttu þili. Ein lest er milli
þilfara og íslest í framskipi. Vélbúnaður er allur af fullkomnustu gerð.
MAN-dísel aðalvél framleiðir 990 hestöfl við 375 snúninga á mínútu. Við
aðalvélina er tengdur úrtaksgír og öxulrafall. Skiptiskrúfa er frá norska
fyrirtækinu Hjelset. Ljósavélar framleiða 220 volta riðstraum til hjálpartækja
og ljósa. Tvær Ulstein-hliðarskiúfur eru í fram og afturskipi, 100 hestöfl
hvor. Skipið verður útbúið til síldveiða og hefir nýtízku háþrýstivökva snurpu-
og nótarvindu ásamt síldardælu. Nótarrennur eru tvær, þar af önnur aftast í
niðurfærðum nótarkassa. Íbúðir eru allar í afturskipi, 7 tveggja manna klefar
og 3 eins manns, auk eldhúss, borðsalar (með sjónvarpi) og snyrtingar. Aftan
stýrishúss á aðalþilfari er kortaklefi og hvíldarherbergi skipstjóra. Stjórn
aðalvélar og hjáJpartækja er öll framkvæmanleg úr stýrishúsi, og þar eru öll
fullkomnustu siglinga- og fiskileitartæki, sem völ er á. Hjálmar R. Bárðarson
gerði línuteikningu af skipinu, en allar aðrar teikningar eru gerðar í
Slippstöðinni. Eldborg verður afhent eigendum fullbúið um miðjan ágústmánuð
Morgunblaðið. 25 júlí 1967.
1050. Hafrún ÍS 400 á landleið. (C) Jón Páll Ásgeirsson.
Nýtt skip
til Bolungarvíkur
Bolungarvík, 9. jan.
Síðdegis í gær kom hingað til Bolungarvíkur rúmlega 400 lesta nótaskip sem
Einar Guðfinnsson hf. hefur keypt frá Hafnarfirði. Skipið, sem áður hét
Eldborg, hefur hlotið nafnið Hafrún og ber einkennisstafina ÍS 400. Skipið fer
væntanlega til loðnuveiða í kvöld. Skipstjóri verður Benedikt Ágústsson og 1.
vélstjóri Eiríkur Bergsson. Rækjuveiði hófst á Ísafjarðardjúpi í dag og virðist
afli rækjubáta vera sæmilegur.
Morgunblaðið. 10 janúar 1979.
Hafrún ÍS á strandstað undir Stigahlíðinni. (C) Morgunblaðið / RAX.
Flak Hafrúnar ÍS í urðinni undir Stigahlíðinni. (C) Sveinbjörn Guðmundsson.
Flak Hafrúnar ÍS í fjörunnu undir Stigahlíðinni í sept 1988. (C) Gísli Aðalsteinn Jónasson.
11
skipverjar björguðust á strandstað við Ísafjarðardjúp
Liðlega fjögurhundruð tonna fiskiskip, Hafrún ÍS 400,
strandaði í gær á landleið við utanverða Stigahlíð við Ísafjarðardjúp, nálægt
Deildarhorni. 11 menn voru á skipinu og björguðust þeir allir í land, en nokkru
síðar tóku tvær björgunarþyrlur skipbrotsmennina um borð, þyrla
Landhelgisgæzlunnar og önnur franska björgunarþyrlan sem er nú hér á landi við
störf. Þungur sjór var og dimmviðri þegar skipið strandaði, en þarna er mjög
grýtt strönd. Skipið strandaði um kl. 14.30, en allir skipverjar voru komnir í
land kl. 4. Hálfri klukkustund síðar voru björgunarþyrlurnar komnar á vettvang
og gekk greiðlega að hífa skipbrotsmennina um borð, en ekki var unnt að lenda í
stórgrýttri fjörunni undir snarbrallri fjallshlíð. Fluttu þyrlurnar
skipbrotsmennina til sinna heimahaga á Ísafirði og í Bolungarvík, en þyrla
Landhelgisgæzlunnar sótti einnig 10 manna björgunarflokk frá Bolungarvík sem
var kominn langleiðina á strandstað þegar þyrlan sótti þá. Hafrún strandaði
uppi í harða landi, en þegar skipstjórarnir yfírgáfu skipið var mikill sjór
kominn í það. Hugað verður að björgunaraðgerðum í dag. Morgunblaðið ræddi við
þrjá skipbrotsmenn í gær og fer viðtalið við Bjarna Þór Sverrisson háseta hér á
eftir:
"Þetta er þriðja strandið sem ég lendi í, en ég hef aldrei áður þurft að
yfirgefa skip," sagði Bjarni Þór Sverrisson háseti í samtali við
Morgunblaðið á heimili sínu á Ísafirði síðdegis í gær, skömmu eftir að hann kom
af strandstað með frönsku þyrlunni. "Við vorum búnir að sigla dágóða stund,
eftir að skipstjórinn hafði sagt okkur að ekki yrðu dregnar nema þessar þrjár
trossur sem búið var að draga, þar sem fréttst hafði af mjög vondu veðri á þeim
slóðum sem hinar trossurnar voru," sagði Bjarni Þór, "þegar allt í einu
var slegið af og byrjað að bakka, spurði einhver hvort að við værum komnir til
Bolungarvíkur, en ég sagði að það gæti ekki verið, við værum ábyggilega að keyra
einhversstaðar upp í fjöru. Um leið byrjuðu skruðningarnir og skipið var
strandað. Þegar skipstjórarnir höfðu kallað okkur alla saman var óskað eftir
tveimur sjálfboðaliðum til að fara í land á gúmmíbjörgunarbáti til að undirbúa
að koma öðrum skipverjum í land. Róbert stýrimaður gaf sig strax fram og ég
sagðist vera tilbúinn að fara með honum," sagði Bjarni Þór. "Síðan var
sett taug milli gúmmíbátsins og Hafrúnar og við fórum í bátinn, en ætluðum
aldrei að komast frá skipinu vegna straums og vinds. En eftir 15-20 mínútna
barning komumst við !oks að landi og þá orðnir rennandi blautir, en 30-40 metrar
voru þá á milli skips og lands. Við komum síðan fyrir líflínu í landi og síðan
var tildráttartaug fest í gúmmíbátinn og menn dregnir þrír í einu í land. Þegar
allir voru komnir í land og menn fóru í ullarföt sem skipstjórarnir komu með í
land, var ég orðinn svo dofinn á fótunum og tilfinningalaus að ég fann ekkert
til, en skipsfélagar mínir nudduðu á mér fæturna og þegar það dugði ekki tók
einn skipsfélagi minn sig til og tróð löppunum á mér inn á bringu á sér og þá
fyrst fór ég að fá tilfinningu í fæturna aftur. Það var erfitt að labba í
fjörunni, sleipt og stórgrýtt og því gott að fá þyrlurnar. Ég var rétt að
setjast á einhvern gúmmíhring sem hékk neðan úr þyrlunni, með sjópokann undir
hendinni, þegar ég var allt í einu hífður upp í þyrluna. Auðvitað eru allir
hálf smeykir þegar svona hendir, en allir voru rólegir og þess vegna gekk þetta
vel. Ég vil að lokum koma á framfæri þakklæti til allra þeirra að svo
giftusamlega tókst til."
Morgunblaðið. 3 mars 1983.