04.03.2020 09:36
E. s. Reykir LC..
Gufuskipið Reykir. Ljósmyndari óþekktur.
Íbúðar og verslunarhús Konráðs Hjálmarssonar í Mjóafirði um árið 1900. Gamalt póstkort.
Gufuskipið
"Reykir"
"Reykir'', hið laglega fiskiveiðagufuskip kaupmanns Konráðs
Hjálmarsonar, hefir af og til komið hingað í sumar í ýmsum erindagjörðum, og
nokkrum sinnum flutt lækni fram og til baka.
Austri. 27 tbl. 30 september 1898.
Fiskirannsóknir
1898
Eftir Bjarna Sæmundsson
Mjóifjörður er eins og nafnið ber með sér mjóstur allra
fjarðanna. Lengdin er rúmar 2 mílur frá línu milli Norðfjarðarnípu og
Steinsness, inn í botn. Dýpið er mikið, 40 faðmar inni við botn, og smádýpkar
út. Í firðinum er leirbotn, en úti fyrir nokkur hraun. Útræði er frá flestum
bæjum við fjörðinn, en einkum frá Brekku. Sé fiskur ekki inni í firðinum, róa
menn út í flóann milli Nípu og Dalatanga eða á djúp, alt að 1 mílu undan
Dalatanga. Alls ganga úr firðinum 30-40 bátar, flestallir færeyskir, og svo 1
gufubátur. Bræðurnir Konráð kaupmaður og Vilhjálmur hreppstjóri Hjálmarssynir,
síra Þorsteinn Halldórsson og Benedikt Sveinsson á Brekku fræddu mig um
veiðarnar.
Fyrir hér um bil 10 árum byrjaði Otto sál. Wathne að gjöra út gufuskip til
fiskiveiða, hin fyrsta tilraun hér á landi í þá átt. Urðu þau smámsaman 3 að
tölu: »Egeria«, »Bjólfur« og »Elín«, (sem áður var strandferðabátur á
Faxaflóa).
Fiskverkunarpláss Konráðs í Mjóafirði um árið 1900. Mynd á gömlu póstkorti.
Hin 2 síðastnefndu eru mjög lítil, en Egeria nokkuð stór. Þau voru
látin stunda þorskveiðar með lóð og var fyrirkomulagið þannig, að þau fóru út
með smábáta, er lögðu lóðirnar og tóku þær, og voru úti 1-2 sólarhringa, eftir
því sem veður var til og afli mikill. Var svo gert að aflanum á landi. Þau
fiskuðu á djúpmiðunum í nánd við Seyðisfjörð, en sjaldan lengra burtu, svo sem
norður frá, suður af Langanesi, eða úti fyrir Vopnafirði, eða niður með, út af
Suðurfjörðunum. Gjörðu menn sér miklar vonir um þessa veiðiaðferð, og í
"blöðunum var látið eigi alllítið yfir hinum ágæta afla þessara skipa, og
talið víst, að útgerðarmaðurinn hefði mikinn ábata á þeim. Þau hafa og eflaust
aflað vel með köflum. En síðari árin hefir þeim ekki gengið vel og ábatinn
orðið lítill. Og ekki heyrðist mér á Wathne sál. í sumar, að honum hafí þótt
útgerðin vera sérlega arðberandi, sem bezt hefir sýnt sig á því, að hann í
hitteð fyrra (1896) losaði sig að mestu leyti við skipin öll, þannig, að hann
seldi þau að mestu leyti hlutafélagi einu dönsku, þar sem verzlunarhúsið 0rum
og Wulff keypti flesta hlutina, en Wathne átti aðeins lítinn hluta, en hélt
áfram að annast um útgerðina og fiskverkunina, ásamt með Bache kaupmanni á
Vopnafirði, sem nú er aðal-umsjónarmaður útgerðarinnar. 1897 sagði hann mér, að
skaðinn á útgerðinni hefði orðið 15 % og í sumar höfðu skipin varla aflað fyrir
kolunum, þegar eg fór frá Austfjörðum; í haust hafa þau ekki aflað svo mikið,
að þau hafi borgað sig. Mér heyrðist einnig á Bacbe, að félagið vildi helzt
losna við skipin, ef hægt væri að selja þau án mikilla affalla. Eftir þessu að
dæma hefir þessi útgerð því ekki orðið eins happasæl og menn gjörðu sér vonir
um. Síðustu 3 ár hafa heldur ekki verið góð.
Bjarni Sæmundsson (fjær) við fiskirannsóknir sínar um borð í togaranum Baldri RE 146 árið 1912.
Konráð kaupmaður Hjálmarsson í Mjóafirði
lét smíða í fyrravetur gufubát, 14 smál. netto að stærð, fyrir 24,000 kr. Gekk
báturinn (»Reykir«) til fiskiveiða í sumar, og var fyrirkomulagið sama og á
hinum skipunum, hafði 2 báta með lóð, fór vanalega út á hverjum degi kl. 4 f.
m. og kom aftur kl. 2 e. m., þegar veður leyfði. Hann fiskaði vanalega á
djúpmiðunum út af Mjóafirði, en stundum nokkuð lengra burtu. Í sumar mun hann
ekki hafa borgað sig ( útgerð og rentur), því til þess tíma, sem ég fór af
Austfjörðum, gekk honum oftast illa. Þorsteinn kaupm. Jónsson í Borgarfirði
átti von á gufubát í sumar, sem á að ganga til fiskiveiða. Þetta eru þær
tilraunir, sem Austfirðingar hafa gert til að reka fiskiveiðar með gufuskipum,
og þær eru mjög virðingarverðar, þar sem þær sýna mikla framtakssemi og hafa
mikinn kostnað í för með sér. En því miður eru ýmsir agnúar á þessari útgerð,
sem þegar hafa sýnt afleiðingar sínar á útgerð Watnesskipanna og Konráð jafnvel
hefir þegar rekið sig á. Ég skal benda á hina helztu af þeim: Aðalgallinn er
sá, að skipin eru of lítil. Af því leiðir, að þau eru nauðbeygð til að leita
hafnar, eftir mjög stutta útivist, af því að ekki er hægt, vegna rúmleysis, að
gera að aflanum og salta hann á skipinu, en fiskurinn þolir ekki að liggja
lengi óslægður, einkum á sumrin. En við þessar tíðu ferðir út og inn eyðist
mikið af kolum og tíma.
Bjarni Sæmundsson um borð í togaranum Skallagrími RE 145.
Þau eru af þessu einnig bundin við mjög takmarkað
fiskisvæði, í stað þess geta haldið á þau mið, þar sem helzt er veiðivon, ef
afli bregzt á heimamiðunum. Úr því mætti bæta, ef skipin gætu lagt aflann upp á
öðrum hötnum, en til þess þyrfti að vera fólk fyrir til að hirða aflann, eða að
hann væri seldur þar. Af smæðinni leiðir ennfremur, að skipin eru eigi eins góð
í sjó að leggja og æskilegt væri, því lítil gufuskip eru mjög ágjöful og ókyrr,
ef sjór er ókyrr, og því illt að athafna sig á þeim. Þau verða því oftast að
liggja inni, þegar opnir bátar ekki geta róið veðursins vegna. Aftur á móti eru
stór gufuskip dýr, og eigi þau að vera lengi úti í senn, þurfa þau mikið rúm
fyrir kol, sem dregst frá lestarrúmi því, er aflinn ætti að verkast í. En svo
er þeirri spurningu enn ósvarað, hvort það muni geta borgað sig, að gera út
stór gufuskip til þorskveiða og salta þorskinn á skipinu, og mikið efamál, að
það geti orðið, meðan verð á saltfiski er jafnlágt og það hefir verið nú að
undanförnu. Konráð kaupmaður bjóst við, að bátur sinn gæti borgað sig, ef
fiskur væri ávalt á heimamiðum. En þess skilyrðis ætti ekki að þurfa með, þegar
um gufuskip er að ræða, því opnir bátar geta þá líka borgað sig. Það má þá
segja, að gufuskipið sé aðeins til að draga bátana á miðin.
Andvari. 1 tbl. 1 janúar 1899.