01.11.2020 08:48
Fiskimiðaleit togarans Harðbaks EA 3 sumarið 1955.
Á árunum eftir 1950 fór að sverfa að togaraflotanum hvað
fiskimiðin varða. Við útfærslu landhelginnar í 4 sjómílur 1952 var lokað fyrir
veiðar í flóum og fjörðum, en verst var fyrir togaranna að missa sín hefðbundnu
fiskimið út af Faxaflóanum og Breiðafirði. Og enn nú meira var það þegar landhelgin var færð út í 12 sjómílur árið 1958. Neyðin kennir naktri konu að spinna.
Það var sumarið 1954 að tilhlutan Jóns Axels Péturssonar og Hafsteins
Bergþórssonar, sem þá voru framkvæmdastjórar Bæjarútgerðar Reykjavíkur og
Hermann Einarsson fiskifræðingur, en þeir áttu frumkvæðið að því að togaraútgerðirnar
leituðu nýrra fiskimiða. Eftir því sem ég veit best var það Bæjarútgerðartogarinn
Jón Þorláksson RE 204 sem hélt á miðin
við Austur Grænland í ágúst sama ár. Árangur þeirrar leitar var sá að hann fann
auðug karfamið sem gáfu vel af sér. Þau fengu nafnið Jónsmið, í höfuð togarans
Jóns Þorlákssonar RE 204. Sama ár leitaði togarinn Austfirðingur SU 3, nýrra
fiskimiða úti fyrir Norðurlandi og út af Austfjörðum sem gáfu góða raun. Það
var svo í júnímánuði árið 1955 að Atvinnumálaráðuneytið fékk togarann Harðbak
EA 3 til að leita nýrra fiskimiða úti fyrir Norður og Austurlandi. Greinin hér
að neðan er eftir Ingvar Hallgrímsson fiskifræðing en hann var með í för þessa
leiðangurs togarans Harðbaks EA 3 frá Akureyri sumarið 1955.
B.v. Harðbakur EA 3 í Reykjavíkurhöfn. (C) Valdimar Jónsson.
Frá
fiskimiðaleit "Harðbaks"
Eins og kunnugt er, samþykkti síðasta Alþingi að fela
ríkisstjórninni leit nýrra fiskimiða fyrir Norður- og Austurlandi. Í
greinargerð með samþykkt þessari er gert ráð fyrir umfangsmikilli leit, og er
réttilega tekið fram, að þessu verkefni verði ekki lokið á einu sumri. Í
fylgiskjali með tillögunni eru raktir erfiðleikar togaraútgerðarinnar
norðanlands og austan, aðallega hvað snertir fjarlægð fiskimiða frá heimahöfnum
þessara togara, og eins er þar getið, að togarinn "Austfirðingur",
skipstjóri Þórður Sigurðsson, hafi á síðastliðnu sumri fundið ný fiskimið
norðanlands, og er það álit skipstjórans, að mikil þörf sé fiskimiðaleita á
norðaustursvæðinu. Atvinnumálaráðuneytið fékk svo togarann "Harðbak",
skipstjóri Sæmundur Auðunsson, til þess að leita nýrra fiskimiða á þessu svæði,
og var mér falið að taka þátt í þeirri leit. Leitin stóð yfir frá 1. til 13.
júní með eins dags hléi. Eins og sjá má á meðfylgjandi mynd, var leitað allt
vestur frá Strandagrunni og úti fyrir Norðurströndinni allt austur til
Þórsmiða. Á myndinni eru togstöðvarnar merktar með punktum. Þar sést, að oftast
var togað utan venjulegra fiskislóða milli 200 og 500 metra dýptarlínanna yzt á
landgrunnshallanum.
Kortið sýnir togslóðir Harðbaks EA úti fyrir Norður og Austurlandi. Mynd úr Ægi.
Á utanverðu Strandagrunni var góð veiði, þegar við vorum þar, og var það
tilkynnt öðrum skipum, og komu nokkrir togarar á þessar slóðir. Annars voru
aflabrögðin mjög lítil, og ekki er hægt að segja með sanni, að ný fiskimið hafi
fundizt. Togbotn var víðast góður, en víða gefa sjókort alranga mynd af
botnlagi, t. d. má sjá af myndinni, að leitað var gaumgæfilega norður af
Kolbeinsey, þar eð ráða mátti að sjókortum, að þarna væru bærileg togsvæði, en
svo reyndist ekki. Er allsendis ófært, að ekki skuli vera til örugg sjókort
yfir hafið umhverfis landið, og er ómælt hvílíku tjóni það hefur valdið.
Leiðangur þessi hefur sætt gagnrýni, aðallega fyrir þá sök, að hann hafi verið
farinn á óheppilegum tíma, þ. e. of snemma sumars. Má það reyndar til sanns
vegar færa, því að í ljós kom, að sjávarhiti djúpmiðanna fyrir norðan og austan
reyndist lágur á athugunartímanum. Hins vegar er þess að gæta, eins og fyrr
segir, að hér er gert ráð fyrir umfangsmikilli leit, sem ekki verður lokið á
einu sumri, og má því líta á þessa ferð sem fyrsta þátt þessa mikla verkefnis.
Í skýrslu um leiðangurinn get ég þess m. a., að ég telji að æskilegt sé að
farinn verði annar leiðangur síðsumars yfir þetta svæði, þar sem þess megi
vænta, að fiskur gangi á djúpmið síðari hluta sumars, þegar upphitun sjávarins
sé orðin meiri en hún var í fyrri hluta júní. Þetta álit reyndist rétt, og má
nefna, að röskum mánuði eftir að við toguðum út af Melrakkasléttu með litlum
árangri, fékk togarinn "Austfirðingur" ágætan afla á sömu slóðum. Má því
fyllilega búast við, að árangur "Harðbaks"-leiðangursins hefði orðið
meiri, ef seinna hefði verið farið. Þó má sitthvað læra af þessum leiðangri, og
vil ég hér sérstaklega minnast á sambandið milli sjávarhitans og fiskimagnsins.
Grafið sýnir afla í kg pr togtíma ásamt botnhita. Mynd úr Ægi.
Eins og kunnugt er, eru allir fiskar (og reyndar öll önnur dýr) háð vissum
lífsskilyrðum, þ. e. a. s. að umhverfi fisksins verður að uppfylla viss
skilyrði til þess að hann geti þrifizt. Þessar kröfur, sem fiskurinn gerir til
umhverfisins, eru mjög margbrotnar og sumar tæpast þekktar, en meðal þeirra er
sjávarhitinn, og hann er auðveldast að athuga. Fiskurinn velur sér umhverfi með
vissu hitastigi, sem nefnist kjörhiti fisksins. Kjörhitinn er mismunandi fyrir
hinar ýmsu tegundir, og er annar á hrygningartíma en utan hans. Víða erlendis
hafa farið fram umfangsmiklar athuganir á kjörhita helztu nytjafiska, en hér
við land hefur þetta aðeins verið athugað lítillega enn sem komið er. Norskir
fiskifræðingar hafa t. d. fært sönnur á, að við Lófót hrygnir þorskur næstum
eingöngu í 4-6° heitum sjó. Eitt árið getur þorskurinn staðið djúpt í sjó á
hrygningartíma, annað árið grunnt, allt eftir því hvar þetta vissa hitalag er
að finna. Einnig hefur verið sýnt fram á, að við Finnmörk, þar sem þorskur er veiddur
utan hrygningartíma, heldur hann sig aðallega í 3° heitum sjó. Á "Harðbak"
var í þessari ferð mældur botnhiti á 22 togstöðvum. Aðeins í 6 skipti mældist
hitinn yfir 3°, en undir 3° í 16 skipti. Þegar athugað er svo sambandið milli
botnhitans og þorskaflans, kemur í Ijós, að þorsks varð mjög lítið vart, þar
sem botnhitinn var undir 3°. Þetta er sýnt á meðfylgjandi línuriti, þar sem
sýndur er aflinn reiknaður á togstund við mismunandi botnhita. Sambandið milli
karfaaflans og botnhitans er ekki eins ljóst, en þó má greinilega sjá á
línuritinu, að aðeins einu sinni fannst verulegt karfamagn þar sem botnhitinn
var undir 2°. Af þessu má ráða, að hin óhagstæðu hitaskilyrði norðanlands og
austan í byrjun júní hafi verið ein meginorsök hins litla árangurs. Einnig
gefur þetta vísbendingu um, að mælingar sjávarhitans gætu komið íslenzkum
fiskiskipum að góðu gagni við veiðarnar. Djúpsjávarhitamælar eru víða erlendis
notaðir í fiskiskipum og t. d. í erlendum fiskiskipum við Ísland. Slíkir mælar
munu nú vera fáanlegir hér og hefði fyrr mátt vera.
Ægir. 13 tbl. 15 ágúst 1955.
Ingvar Hallgrímsson fiskifræðingur.