28.11.2021 10:07
B. v. Gullfoss RE 120. TFAD.
Botnvörpungurinn Gullfoss RE 120 var
smíðaður hjá Reichsmarinewerft í Wilhelmshaven í Þýskalandi árið 1920. 214 brl.
400 ha. 3 þennslu gufuvél. 38,93 x 6,91 x 3,20 m. Togarinn var smíðaður sem Staatssekretar
Albert fyrir Reichstreuhandgesellschaft (fyrirtæki í eigu Þýska ríkisins).
Seldur 1922, J. Wieting útgerðarmanni í Geestemunde, hét þá Otto Gehres. Seldur
1927, Hochseefischerei, Carl Kampf & Meyer Partenreederei í Wesermunde
(Bremerhaven) í Þýskalandi, hét þá Gustav Meyer PG 375. Varðskipið Óðinn tók
togarann fyrir meintar ólöglegar veiðar innan landheldi Íslands við
Ingólfshöfða 19 febrúar árið 1933 og ætlaði að færa hann til hafnar í
Vestmannaeyjum. En svo slysalega vildi til að togarinn strandaði á
Svínadalsfjöru í Meðallandi aðfaranótt 20 febrúar. Áhöfn hans, 13 mönnum var
bjargað á land. Togarinn náðist út 5 ágúst um sumarið og stjórnaði Einar M
Einarsson fyrrverandi skipherra björguninni. Höfðu þá Bjarni Runólfsson í Hólmi
og nokkrir menn aðrir þar eystra keypt flakið á 600 krónur. Var togarinn tekinn
í slipp í Reykjavík og gerður þar upp. Fékk þá nafnið Gullfoss RE 120. Það voru
15 menn sem stofnuðu Samvinnuútgerðarfélagið Gullfoss hinn 15 desember 1933 um
rekstur togarans og voru þeir allir í áhöfn hans. Mun Gullfoss hafa hafið
veiðar í janúar árið 1934. 18 júní árið 1936 var togarinn kominn í eigu
Landsbankans, en seldur svo 27 júní sama ár, Magnúsi Andréssyni í Reykjavík.
Togarinn fórst út af Malarrifi á Snæfellsnesi 28 febrúar árið 1941 að talið er,
með allri áhöfn, 19 mönnum.
B.v. Gullfoss RE 120. Úr safni Tryggva Sigurðssonar.
Togari
strandar
Togarinn "Gustav Meyer" frá Wesermunde strandaði á
Meðallandsfjörum, aðfaranótt mánudags. Komu menn af næstu bæjum á strandstaðinn
á mánudagsmorgun. Skipverjar fóru á land úr togaranum á streng, nema
skipstjóri, stýrimaður og vjelstjóri. Þeir urðu eftir í skipinu. Óðinn var
kominn á strandstaðinn í gærmorgun.
Ætlaði hann að reyna að ná togaranum út, og voru vonir um það í gær, að
takast myndi, því brimlaust var og hagstætt veður.
Morgunblaðið. 21 febrúar 1933.
Þýski togarinn Gustav Meyer PG 375 á strandstað á Meðallandsfjöru. (C) Valgerður Helgadóttir.
Togari
dreginn út af Meðallandsfjörum
Þann 19. febrúar síðastliðinn strandaði þýskur togari
"Gustav Meyer" á Meðallandsfjöru. Óðinn hafði tekið togarann í landhelgi
við Ingólfshöfða, en á leiðinni vestur með ströndinni strandaði togarinn. Ekki
þótti tiltök að ná togaranum út, eins og ástatt var þarna eftir strandið, og
var því úrskurðað, að hjer væri um fullkomið strand að ræða. Vátryggingarfjelag
skipsins auglýsti því næst skipið til sölu, þarna á söndunum, og gerðu boð í
það nokkrir menn eystra og var Bjarni Runólfsson í Hólmi þeirra fyrirliði. Þeir
fengu skipið keypt fyrir sáralítið verð (5-600 kr.). Þegar leið á veturinn, fór
skipið að sitja betur í sandinum, en það upphaflega gerði, og mun Bjarna í
Hólmi og öðrum mönnum eystra þá hafa hugkvæmst, að reynandi væri að ná skipinu
út. Í vor kom Bjarni hingað til Reykjavíkur og fjekk Einar Einarsson fyrrum skipherra
til þess að koma austur til þess að líta á skipið og staðhætti á strandstaðnum.
Einar fór austur og hefir verið þar við og við síðan. Hann fjekk vjelstjóra
austur og tókst honum að hreinsa vjelina og koma henni í gang. Skipið stóð á
rjettum kili og lá vel við. Var nú róið með akkeri og festar út og akkerið sett
í sjóinn utan til á legunni. Biðu björgunarmenn nú eftir að sjó brimaði, til
þess að fá lyftingu undir skipið, en hugsuðu sjer þá að draga skipið út á
festunum og nota til þess vjelaafl skipsins. Þetta heppnaðist prýðilega.
Í gær var komið brim við sandana, og var þá vjelin sett í gang og skipið komst
á flot kl. 6 síðdegis í gær. Bjóst Einar skipherra við að sigla skipinu hingað
til Reykjavíkur. Ekkert skip var til aðstoðar við björgunina.
Morgunblaðið. 6 ágúst 1933.
Gullfoss RE 120. Fyrirkomulagsteikning.
Nýtt
samvinnuútgerðarfélag
15 menn mynda með sér samvinnufélag, kaupa togarann Gustav Meyer
og gera hann út á veiðar eftir áramót. Félagsmennirnir vinna sjálfir á skipinu.
Eins og lesendur Nýja dagblaðsins rekur vafalaust minni til, náði Einar
Einarsson skipherra þýska togaranum Gustav Mayer, sem strandaði austur á söndum
í fyrra, út í sumar og sigldi honum hingað til Reykjavíkur. Fyrir skömmu keyptu
15 menn, sem myndað höfðu með sér samvinnufélag, togarann fyrir 22 þúsund
krónur. Togarinn þurfti allmikillar viðgerðar við og var hann tekinn hér upp á
dráttarbrautina og gert við hann. Mun viðgerðin kosta nálægt 40 þúsundum króna,
svo verð togarans með öllum tilheyrandi tækjum, og vel útbúinn að öllu leyti,
ætti ekki að fara mikið yfir 60 þús. kr. Félag þessara 15 manna heitir
Samvinnuútgerðarfélagið Gullfoss. Stjórn félagsins skipa 3 menn. Formaður er
væntanlegur skipstjóri á togaranum Kjartan Árnason skipstjóri og meðstjórnendur
Óskar Þorsteinsson 1. vélstjóri og Sigurbergur Dagfinnsson stýrimaður. Skal hér
gerð grein fyrir nokkrum helztu atriðum í lögum og fyrirkomulagi félagsins:
Hver félagsmaður leggur 2000 krónur fram sem stofnfé. Félagsmenn ábyrgjast einn
fyrir alla og allir fyrir einn skuldbindingar félagsins, þó með nokkrum
takmörkunum. Ábyrgðin er einungis miðuð við eignir félagsins, sjóði og það 2000
kr. framlag, sem félagsmenn í upphafi leggja fram. Frekari ábyrgð bera
félagsmenn ekki. Félagsmenn allir eru skipverjar á togaranum Gullfossi, eins og
hann heitir nú. Heimilt er félagsmanni að setja annan fyrir sig í skiprúm um
stundarsakir, með samþykki skipstjóra. Fari félagsmaður úr skiprúmi fyrir fullt
og allt, er hann þar með genginn úr félaginu, en ábyrgð ber hann á
skuldbindingum félagsins þar til 2 ár eru liðin frá því að hann gekk úr
félaginu. Nýir félagar geta þá gengið í félagið með samþykki skipstjóra og
félagsstjórnar.
Skipting afrakstursins er þannig: "Af óskiptum afrakstri skal greiða allan
beinan kostnað við útgerð félagsins og starfsemi, er það kann að reka í
sambandi við útgerð, annan en kaup skipshafnar". - Viðhald á skipinu,
vátryggingargjöld, matvæli handa skipshöfninni, 1% af bruttóandvirði aflans í
varasjóð o. fl. Það sem þá er eftir af afrakstrinum, skiptist milli félagsmanna
í hlutaskiptum þannig: Skipstjóri fær 3 hluti.
Stýrimaður fær 2 hluti.
1. vélstjóri fær 2 hluti.
2. vélstjóri fær 1 ½ % hlut.
Bátsmaður og netamaður fá 1 ¼ hlut.
Matsveinn, kyndarar og hásetar fá einn hlut hver. 2 / 3 hlutar aflans koma
þegar til skipta meðal skipshafnarinnar, en þó aldrei meira en sem svarar kr.
350 á mánuði fyrir hvern heilan hlut. Það, sem framyfir er, geymist til
tryggingar framhaldsrekstri, þar til reikningar félagsins eru fullgerðir og
endurskoðaðir. Í fyrningarsjóð skal greiða árlega 4% af vátryggingarupphæð
skipsins. Í varasjóð skal leggja árlega 1% af brúttoandvirði aflans. Í ákvæðum
um þessa sjóði segir í lögum félagsins: "Eigi má nota fyrningar- eða varasjóð
sem rekstursfé í þágu félagsins, heldur skal ávaxta þá í viðskiptabanka
félagsins". Fé má þó greiða úr fyrningar- og varasjóði eftir tillögu félagsstjórnar
og í samráði við endurskoðendur, ef minnst 2/3
félagsmanna samþykir það. Félagið hyggst að draga nokkuð úr
útgerðarkostnaðinum í samanburði við það sem tíðkast hefir hjá öðrum
togarafélögum. Framkvæmdarstjóra hyggjast þeir að spara. Stjórnin á að annast
allar framkvæmdir félagsins. Einnig segja félagsmenn að aðaláherzlan verði lögð
á það, að útkoman af rekstri skipsins verði sem allra bezt, en hitt ekki gert
að aðalatriði, að koma alltaf með sem mestan afla. Því þannig muni það hafa
reynst, að kostnaðurinn við reksturinn hefir oftar orðið þeim mun meiri, sem
aflinn hefir orðið meiri. Hinn nýi togari Gullfoss, sem langt komið er nú að
gera við, mun fara á saltfisksveiðar eftir hátíðarnar.
Nýja Dagblaðið. 16 desember 1933.
B.v. Gullfoss RE 120 á Reykjavíkurhöfn. Ljósmyndari óþekktur.
5 skip hefja
leit að b.v. "Gullfossi"
Leit hefir verið hafin að togaranum "Gullfossi" , sem
ekkert hefir til spurst síðan s.l. fimtudagskvöld í ofviðrinu , er hann var
staddur um 3 sjómílur út af Lóndröngum á Snæfellsnesi. Í gær leitaði flugvjelin
"Haförninn " í tvær klukkustundir á þeim slóðum, sem talið var líklegast
að togarinn væri, en hvergi varð skipsins vart. Einnig hafa skip verið beðin að
svipast eftir Gullfossi, en einskis orðið vör. Í gærkvöldi sendi breska
flotastjórnin hjer; tilkynningar til '' enskra skip, sem stödd kunna að vera á
því svæði, sem talið er að Gullfoss geti verið á, um að svipast eftir togaranum
og veita honum aðstoð, ef með þyrfti. Í gærkvöldi voru 5 íslensk skip fengin
til að fara út og leita að Gullfossi. Skip þessi eru: "Gyllir", "Helgafell",
"Ármann", "Óðinn" og "Sæbjörg". Var í gærkvöldi ákveðið leitarsvæði,
sem leita skyldi á.
Loks hefir komið til mála, að breskar flugvjelar taki þátt í leitinni, ef veður
leyfir. Gullfoss fór hjeðan í veiðiför fyrra föstudag. Klukkan 9 á
fimtudagskvold, er ofviðrið var skollið á hjer í Faxaflóa, hafði vjelbáturinn
"Guðný" samband við Gullfoss, gegnum talstöð. "Guðný" var þá á
hrakningi með bilaða vjel og ætlaði Gullfoss að koma henni til aðstoðar. Var
Gullfoss rjett hjá "Guðnýu", en ætlaði að bregða sjer frá um stund til að
bjarga dufli, sem hann átti þarna nálægt, en kom ekki eftir það. 8 Skipverjar á
"Guðnýu" halda að Gullfoss hafi rekið með þeim um nóttina, því þeir sáu
ljós á skipi altaf öðru hvoru fram eftir nóttu. Klukkan 5 á föstudagsmorguninn
kom togarinn "Vörður" frá Patreksfirði "Guðnýu" til aðstoðar ,en þá
sást Gullfoss hvergi og hefir ekki til hans spurst síðan. Vel getur átt sjer
stað að loftnet togarans hafi slitnað niður eða loftskeytatæki hans hafi skemst, svo þau sjeu ónothæf, og
þess vegna hafi ekkert til hans heyrst. Einnig getur verið um vjelarbilun að
ræða. Gullfoss hafði nægar kolabirgðir að minsta kosti fram til dagsins í dag,
þó hann hafi þurft að "keyra" mikið.
B.v. Gullfoss er einn af minnstu togurum íslenska flotans, en traust og gott
skip. Skipstjóri á togaranum er Finnbogi Kristjánsson og eru sennilega, 18 manns
á skipinu. Eigandi Gullfoss er Magnús Andrjesson útgerðarmaður.
Morgunblaðið. 5 mars 1941.
Við Malarrif á Snæfellsnesi. Þau eru ófá skipin sem hafa farist þar, strandað eða farist á rúmsjó í námunda við nesið. Snæfellsjökull og Lóndrangar í baksýn. (C) Einar Guðmann.
Togarinn
"Gullfoss" talinn af með 19 manna áhöfn
Það er ekki lengur talin nein von um, að togarinn Gullfoss
sje ofan sjávar og mun hann hafa farist í ofviðrinu, sem geysaði hjer við Iand
dagana 27. febrúar-1. mars s.l. Á skipinu var 19 manna áhöfn. Eins og
Morgunblaðið hefir áður skýrt frá sást síðast til Gullfoss fimtudaginn 27.
febrúar. Var hann þá staddur um 3 sjómílur útaf Lóndröngum á Snæfellsnesi.
Skip, bæði innlend og erlend, voru beðin að hafa gætur á því, ef þau sæju til
togarans, en ekki varð neitt skip vart við hann. Flugvjelin TF Örn leitaði að
Gullfosi á stóru svæði í bjartviðri, en heldur ekki sú leit bar neinn árangur.
12 íslensk skip, varðskipin og togarar leituðu á stóru svæði í tvo daga, en
urðu einskis vör. Eftirtaldir menn voru á Gullfossi:
Finnbogi Kristjánsson, skipstjóri, Garðastræti 33. F. 9. maí 1901. Kvæntur og
átti 2 börn, 12 ára og 6 mán.
Stefán Hermannsson, 1. stýrimaður, Lokastíg 10. F. 6. júní 1905. Kvæntur og
átti 4 börn, 14 ára, 8 ára, 6 ára og 2 ára.
Indriði Filippusson, 1. velstjóri, Brautarholti við Reykjavík. F. 13. apríl
1911. Ókvæntur.
Guðlaugur Halldórsson, II. vjelstjóri, Vesturbraut 12, Hafnarfirði. F. 8. nóv. 1885. Kvæntur; átti tvö börn, ung.
Magnús Guðbjartsson, matsveinn, Laugaveg 159 A. F. 26. febrúar 1913. Kvæntur.
Barnlaus.
Maron Einarsson, kyndari, Laugaveg 159 A. F. 25. des. 1912. Kvæntur og átti 2
börn, 2ja ára og 7 mán. Sigurður Egilsson, kyndari, Bræðraborgarstíg 12. F. 11.
sept. 1906. Kvæntur og átti 2 börn, 12 og 8 ára.
Hans Sigurbjörnsson, bátsmaður, Hafnarfirði. Kvæntur; átti mörg uppkomin börn.
Böðvar Jónsson, háseti, Suðurgötu 39. F. 28. okt. 1906. Kvæntur og átti 2 börn,
9 ára og 5 mán. Vilhjálmur Jónsson, háseti, Suðurgötu 39. F. 25. ágúst 1904.
Ókvæntur. Hann var bróðir Böðvars.
Gísli Jónsson, háseti, Baldursgötu 31. F. 7. maí 1902. Ókvæntur.
Einar Þórðarson, háseti, Óðinsgötu 4. F. 11. des. 1911. Ókvæntur.
Ólafur Ólafsson, háseti, Bræðraborgarstíg 4. F. 31. ágúst 1892. Kvæntur og átti
6 börn, 16, 14, 13, 10, 8 og 7 ára.
Jón Stefánsson, háseti, Laugaveg 74. F. 9. jan. 1903. Kvæntur og átti 2 börn, 8
og 5 ára.
Magnús Þorvarðarson, háseti. Kárastíg 8. F. 27.. ágúst 1907. Ókvæntur.
Hjörtur Jónsson, háseti, Framnesveg 12. F. 27. nóv.- 1891. Ókvæntur.
Sigþór Guðmundsson, háseti, Grettisgötu 60. F. 14. febr. 1911: Kvæntur og átti
2 börn, 4 ára og 1 árs.
Ingólfur Skaptason, háseti, Fossi í Mýrdal. F. 30. mars 1905. Ókvæntur.
Gísli Ingvarsson, háseti, Þingholtsstræti 21. F. 3. des. 1913. Ókvæntur.
Morgunblaðið. 11 mars 1941.