10.01.2022 12:00
3 m. sk. Syltholm strandar við Hafnarfjörð.
Það var hinn 18 nóvember árið 1917 að danska skonnorta
Syltholm strandaði við Hafnarfjörð er legufæri hennar slitnuðu í miklu
suðvestan óveðri sem gekk yfir Faxaflóa. Syltholm hafði farið nokkrum dögum
áður af stað áleiðis til Barcelona á Spáni með saltfiskfarm fyrir Ágústi
Flygenring útgerðar og kaupmanni í Hafnarfirði. Skipið lenti í nokkrum
hrakningum þegar út á flóann kom og ákvað skipstjórinn, K. Johansen, að halda
til Hafnarfjarðar og bíða veðrið af sér þar. Kom Syltholm inn á Hafnarfjörð
hinn 17 nóvember og lagðist við legufæri þar á firðinum. En það varð heldur
skammgóður vermir fyrir áhöfn Syltholm, því veðrið herti mikið er á leið og
skipið tók að draga legufærin í suðvestan storminum og rak skipið í átt að
landi þar sem brimaði mikið við klettanna og sker sem voru rétt undan landi við
norðanverðan fjörðinn. Í greininni hér að neðan er fjallað um harðfylgi
nokkurra Hafnfirðinga og dirfsku þeirra sem varð til þess að áhöfn Syltholms
var bjarðað á síðustu stundu áður en skipið brotnaði í spón á strandstaðnum. Á
þessum tíma var nú ekki mikið um björgunartæki sem gátu bjargað þegar sjóslys
urðu og oftast var það nú svo að ekkert var hægt að gera til bjargar sjómönnum
í neyð, en það átti eftir að breytast þegar tímar liðu.
Skonnortan Syltholm NQRW, var smíðuð hjá Skibsbygmester Christian Bom í Thurö í
Svendborg í Danmörku árið 1904. 186 brl, 158 nettó. Dýpt miðskips var 11,5 ft.
(dönsk). Hét áður J. Lötz og var í eigu Christians Bom til ársins 1917 að það
var selt C. L. Andersen í Rödbyhavn í Danmörku og fékk þá nafnið Syltholm.
Í greininni hér að neðan er ekki farið rétt með nafn
skipsins, er það skrifað eins og það er borið fram,"Sílthólm". Þetta er nú ekki
í fyrsta skipti sem þetta skeður þegar frásagnir eru ritaðar en það er bara þannig. Ég læt þetta "nafn" halda sér í
greininni, enda ekki á minni ábyrgð að breyta því.
Heimildir: Dönsku skipaskrárnar.
Þrautgóðir á
raunastund. lX bindi.
Sjómannadagsblaðið
1947.
3 mastra skonnortan Syltholm. Ber raunar sitt fyrra nafn, J. Lötz á málverkinu. (C) Ruben Chappel.
Skipskaðar
Í fyrrinótt gerði ofsarok með regni og var svo hvast að
óstætt mátti kalla. Hélzt veður þetta allt til morguns og fram á dag, en lygndi
þó heldur er á daginn leið. Tvö skip slitnuðu upp hér á höfninni,
botnvörpungurinn »Jarlinn« og þilskipið »Ása« eign Duus-verzlunar. Rak þau upp
að Örfirseyjargarðinum og skemdust þau þar eitthvað. Segjskip strandaði og í
Hafnarfirði. Það heitir »Sildholm«. Lagði það á stað frá Hafnarfirði fyrra
sunnudag og átti að fara til Spánar. En er það kom hér út í flóann kom að því
leki all-mikill og sneri það þá aftur inn til Hafnarfjaiðar. Þegar veðrið var
sem mezt í gærmorgun tók skipið að reka og var komið upp undir kletta. Gáfu þá
skipverjar neyðarmerki og var brugðið við í landi og þeim bjargað. Síðan rak
skipið í land og brotnaði þegar mjög mikið. Var fiskinn úr því farið að reka í
land í gærkvöldi. Geir var í þann veginn að fara suðureftir til að reyna að
bjarga skipinu, en hætti við það er það fréttist hve illa það var komið.
Morgunblaðið. 20 nóvember 1917.
Syltholm á strandstað í Hafnarfirði. Ljósmyndari óþekktur.
Þegar "Syltholm"
strandaði
Það var í nóvember 1917, að skonnortan "Sílthólm"
sigldi út frá Hafnarfirði, fullhlaðin saltfiski, áleiðis til Spánar. Eftir
nokkra daga hrakningu í Faxaflóa, kom skipið aftur til Hafnarfjarðar og var
lagt fyrir akkeri utantil á höfnina. Daginn eftir var kominn suðvestan stormur
og leiddi mikla kviku inn á höfnina. Veittu menn því þá athygli, að
"Sílthólm" var farið að reka. Skipið lá fyrir tveimur akkerum og virtust
skipverjar vera búnir að gefa út alla þá keðju sem þeir höfðu. Einnig sást að þeir
voru búnir að draga upp neyðarflögg Streymdu nú menn vestur að Svenborgarhúsum
og vestur á klappirnar þar fyrir vestan. Mikið brim var við klappirnar og urðu
margir blautir af sjógangi. Aðalumræðuefni var hvernig hægt væri að bjarga
mönnunum af skipinu. Ef skipið ræki upp í klappirnar, voru litlar líkur til
þess að mennirnir kæmust lífs af, því engin björgunartæki voru fyrir hendi.
Hefði t. d. línubyssa og björgunarstóll verið á staðnum, var öðru máli að
gegna. Enn hvorugt þekktist hér þá. Einn maður gekk þarna á milli manna og
leitaði álits þeirra, hvort þeir sægju nokkur ráð til þess að bjarga mönnunum.
Ýmsar uppástungur komu. T. d. lágu nokkrir mótorbátar á höfninni í vetrarlægi.
Einhverjum mun hafa dottið í hug að losa þá úr festum, en þeir munu ekki hafa verið
í því standi að hægt Væri að koma þeim í gang á stuttum tíma. Yfirleitt voru
menn víst ráðafáir. Þessi maður sem ég minntist á, var Ágúst Flygenring. Það er
að vísu ekki rétt að hann gengi á milli manna, því hann hljóp um klappirnar. Nú
skal getið annars manns. Hann hélt sig einna fremst á klöppunum og hafði
stöðugt auga á skipinu, sem smáfærðist nær landi. Þessi maður var Sigurður
Guðnason skipstjóri. Flygenring mun hafa veitt þessu athygli, því hann vindur
sér að honum og segir: "Sérð þú nokkur ráð Sigurður minn". Sigurður
svarar: "Það er vel hægt að bjarga mönnunum, ef það væri til róðrarskip".
Flygenring segir þá: "Ég hef það, við skulum líta á skipið". Var nú farið
austur að Edinborgarhúsum. Þar var skipið, gamalt og lítið skip, þó mun það
hafa verið áttæringur. Sigurður sagði: "Skipið er ágætt, en hvað, það vantar
árar?" Flygenring sagðist hafa þær. Voru nú sóttar árar. Allar voru þær
skautalausar og flestar of langar. "Svo velur þú þér sjálfur menn, Sigurður
minn', sagði Flygenring. Var nú skipið tekið og sett austur að næstu bryggju,
sem var á líkum stað og innri hafskipabryggjan er nú. Svo margir menn settu
skipið, eins og hægt var að raða á það. Á sama tíma fóru aðrir og sóttu
lýsistunnu suður á möl til Einars Þorgilssonar. Þó mun hún hafa verið tekin frá
manni sem hét Marteinssen. Einnig var sótt steinolía til F. Hansens. Hvað mikið
man ég ekki . Sömuleiðis var sótt lína (snurpulína) og bátsdreki og mun það
hafa verið sótt til Flygenrings. Þetta voru nú "björgunartækin". Þess skal
getið, að um leið og skipið var tekið, veitti sá er þetta ritar, því athygli,
að eitthvað brotnaði. Leit ég því undir skipið, en sá ekki neitt athyglisvert
og hélt því að þetta hefði verið "hlunnur sem hefði brotnað, en tími var ekki
til að athuga þetta nánar. Þessi ályktun mín var ekki rétt, eins og síðar
verður getið. Var nú skipið sett á flot og "björgunartækin" látin í það.
Skipshöfnin voru þessir menn: Sigurður Guðnason, skipstj., formaður, Einar
Ólafsson, stýrim. (Gesthúsum), Sigurjón sonur hans, skipstj., Stefán Bachmann,
afgreiðslum., Guðmundur Magnússon, skipstj., Jón Eiríksson, skipstj.
(Sjónarhól), Friðrik Ag. Hjörleifsson, stýrim., Guðmundur Ólafsson
(Bygðarenda), Þorsteinn Guðmundsson (nú dáinn) og Egill Guðmundsson
(Vestfirðingur).
Var nú lagt af stað, en illa gekk róðurinn, því bæði var rokið og kvikan á móti
og svo var skipið of þungt að framan, var því olían og lýsið fært aftur í.
Sömuleiðis virtist mikill leki á skipinu, því þrátt fyrir kappaustur þá
safnaðist sjór í skipið. En eftir stutta Stund fór sjórinn að minnka og fór nú
að ganga betur. Þegar komið var vestur á móts við "hafskipabryggju", sást
að Flygenring var þar á bryggjunni og var hann að benda Sigurði að snúa aftur.
Þá segir Sigurður: "Látið sem þið sjáið það ekki". Þegar Flygenring sá, að
áfram var haldið, sneri hann upp bryggjuna og heyrðist hann þá segja: "Þetta
Þýðir ekkert, þeir drepa sig allir". Gefur það dálitla hugmynd um það,
hvernig veður og aðrar aðstæður hafa verið. Sunnarlega á höfninni lá önnur
skonnorta, "Skandía", og var víst hugmynd Sigurðar að festa línuna í
hana, gefa hana síðan út og komast þannig að »Sílthólm". En þegar komið
var á móts við hana, sást að hún lá of innarlega til þess að hægt væri að hafa
not af henni. Var því haldið áfram, þar til komið Var í rétta vindstöðu af
"Sílthólm", haldið síðan undan þar til Sigurður áleit að línan mundi ná að
"Silthólm". Var þá drekinn látinn detta, línan síðan gefin út. Þegar
komið var í námunda við "Sílthólm" Var olíu og lýsi hellt í sjóinn. Við
það missti kvikan kraft. því brátt myndaðist lygn rák í kringum skipið. Þegar
komið var að "Sílthólm" varð að gæta þess að skipið kæmi ekki við síðu
skonnortunnar. Þetta tókst ágætlega.
Hefði skipið brotnað þarna við síðuna, Þá var voðinn vís. Það fyrsta sem
skipverjar á skonnortunni gerðu, var að rétta okkur brúsa fullan af olíu. Síðan
fóru þeir að koma niður í skipið. En skipstjóri neitaði að koma, því hann sagði
að skipið væri of hlaðið eða að minnsta kosti yrði að ausa það áður en hann
kæmi. Sigurður stendur þá upp og tekur í axlirnar á skipstjóranum og dregur
hann niður í skipið og voru það víst engin móðurtök. Þegar átti að leggja frá
"Sílthólm", heyrðist hundur gelta um borð. Skipaði Sigurður þá einum af
skipverjum að sækja hann, sem hann og gerði. Skipverjar voru sjö. Ein skepna varð
þó eftir um borð, en það var grís, og missti hann lífið, og eingöngu fyrir það,
að enginn af okkur vissi um hann. Um leið og lagt var frá "Sílthólm", sást
greinilega, að hún tók niður í hælinn, svo ekki mátti seinna vera. Nú var lýsið
og olían búið, að undantekinni þeirri olíu sem við fengum hjá skipverjum á "Sílthólm".
Var nú skipið dregið út á línunni og róið með. Þegar komið var að niðurstöðu,
var allri línunni hent í sjóinn. Síðan var róið suður á höfnina og svo undan
sjó og vindi inn að bryggju. Um leið og skipinu var snúið undan, lét Sigurður
hella olíu í sjóínn. Þegar komið var inn að bryggju, var svo mikill mannfjöldi
þar á bryggjunni, á götunni og í fjörunni, að ég minnist ekki að hafa séð
fleira fólk saman komið í Hafnarfirði. Nú var alvörusvipurinn horfinn, en
gleðibros komið í staðinn. Það var gaman að sjá andlitið á Ágúst Flygenring,
þegar hann var að þakka Sigurði og skipshöfn hans fyrir björgunina.
Þess var áður getið, að í fyrstu virtist mikill leki á skipinu. Enn þannig stóð
á lekanum, að um leið og skipið var tekið, þá hafði brotnað borð í barka
skipsins. Sá sem fyrstur tók eftir þessu, var Sigurjón Einarsson. Þegar
lýsistunnan var færð aftur í, sá Sigurjón hvar sjórinn streymdi inn. Þetta mun
hann hafa sagt Sigurði. Kastar hann (Sigurður) þá til hans peysu, sem hann sá
undir staflokinu aftur í, henni tróð Sigurjón í gatið og stendur síðan á því,
þar til komið var inn að bryggju. Ég býst við að fáir á skipinu, hafi haft
hugmynd um þetta. En þetta sýnir að duglegum mönnum verður sjaldan ráðafátt. Þegar
komið var inn að bryggju og peysan var tekin úr gatinu og Ágúst Flygenring sá
að sjórinn streymdi inn, sagði hann ekkert. Hann bara hristi höfuðið. Olían,
lýsið og línan áttu sinn þátt í því, hvað björgunin tókst vel. Hefðum við ekki
haft línuna, mundum við tæplega hafa dregið á árum frá "Sílthólm", og það
ættu sjómenn að hafa hugfast, að vera alltaf vel byrgir af olíu í hverri
sjóferð. Hún hjálpar mikið, sé hún notuð á réttan hátt. (Ég skal geta þess hér
þó að það komi ekki þessari frásögn við, að Guðmundur heit. Sigurðsson fyrrum
skipstjóri á "Draupni", sagði mér, að hann hefði farið í gegnum
Pentlandsfjörðinn í vondu veðri og miklum straum. Lét hann þá hella olíu í
vélarúmið unni að þeir hefðu komist slysalaust í gegnum fjörð og síðan dæla henni
út. Sagðist hann þakka það olíunni). Það mun enginn af þeim mönnum sem á
skipinu voru, hafa hugsað um björgunarlaun. Þeim var það nóg að björgunin tókst
eins vel og raun varð á. Þó skal þess getið að fyrir orð Flygenrings, þá fékk
hver maður sem á skipinu var 25 kr., sem áttu að vera eins og Flygenring orðaði
það, "fyrir fataskemmdum". Margir voru stígvélalausir. Menn fóru án þess
að hugsa um hlífðarföt, enda enginn tími til þess að ná í þau. Þó voru nokkrir
í olíustakk eða kápu. Allir voru því meira og minna blautir af olíu, lýsi og
sjó. Sömuleiðis fengum við vinnu við að bjarga því sem rak úr skipinu, bæði
fiski og ýmsu öðru. Það mun ekki hafa verið mikið meira en 1 klukkustund frá
því að mönnunum var bjargað og þar til að Sílthólm var brotin í spón. Kaup var
þá 75 aurar um tímann, en Flygenring ákvað að við skyldum fá 1 kr. um tímann.
Þó mun Sigurður ekki hafa fengið nema 75 aura, en það er önnur saga. Þetta er
skrifað eftir minni, vera má að einhver smáatvik hafi gerzt í sambandi við
þetta sem ég ekki man, en það mun ekki vera neitt sem máli skiftir. Það er nú
langt um liðið, síðan þetta gerðist og hefði frásögn um þessa björgun gjarnan
mátt koma fyrr á prenti. Íslenzkir sjómenn eru hlédrægir, þó þeir geti verið
"svara kaldir" og ekki vanir að hafa hátt um, þó þeir vinni einhver
frægðarverk.
Sjómannadagsblaðið. 1 tbl. 1 júní 1947.