Blog records: 2019 N/A Blog|Month_6
30.06.2019 18:29
Bjartur NK 121 fékk á sig brotsjó út af Hælavíkurbjargi.
1278. Bjartur NK 121. TFNV. (C) Niigata Engineering Co Ltd.
1278. Bjartur NK 121 kemur til löndunar í Neskaupstað með fullfermi. Úr safni áhafnar Bjarts NK.
Bjartur NK fékk á sig brotsjó
Rak stjórnlaust að landi
þegar aðalvél stöðvaðist
Komst af eigin rammleik til Ísafjarðar
Kallað var út í VHF stöð og beðið um aðstoð og lögðu togararnir Kaldbakur og Arnar af stað til hjálpar. Vélstjóranum, Guðmundi Sigmarssyni, og mönnum hans tókst að finna bilunina, sem varð þegar sjór komst í rafmagnstöflu undir netalest. Við það stöðvuðust dælur fyrir smurolíu og vatn að vélinni og stöðvast hún þá sjálfkrafa. Eftir tveggja tíma rek tókst að koma aðalvélinni aftur í gang og átti skipið þá eftir 3 mílur í Hælavíkurbjargið.
Togarinn kom til Ísafjarðar um 10 leytið í morgun. Hér verður gert við rafmagn og annað sem nauðsynlegt er en skipstjórinn reiknaði með að halda af stað heim seinni partinn í dag og fara þá suður fyrir land. Hann hafði orð á því, að veðurspáin fyrir þetta svæði þegar óhappið varð hafi verið suðvestan gola. Togarinn Bjartur er af minni gerð skuttogara, smíðaður í Japan 1973. Á honum er 16 manna áhöfn.
Morgunblaðið. 20 janúar 1980.
29.06.2019 08:41
Eggert Ólafsson GK 385. TFGO.
Eggert Ólafsson GK 385. Heitir Helguvík KE 75, sínu síðasta nafni á þessari mynd. Úr safni mínu.
Fyrstu
Svíþjóðarbátarnir leggja
af stað hingað eftir fáa daga
Samkvæmt fréttum, sem tíðindamaður blaðsins fékk hjá forseta
Fiskifélagsins í gær, munu fyrstu Svíþjóðarbátarnir leggja af stað til Íslands
innan fárra daga, og góðar horfur eru á því, að þeir verði flestir komnir
hingað fyrir síldarvertíð.
í gærmorgun fékk forseti Fiskifélagsins símskeyti frá Svíþjóð, þar sem greint
var frá því, að fyrsti fullsmíðaði báturinn hefði farið reynsluför á
mánudaginn, og hefði hann í alla staði reynst vel. Bátur þessi er 50 rúmlestir
að stærð, og er eigandi hans Þorkell H. Jónsson skipstjóri í Reykjavík o. fl.
Mun báturinn hafa verið afhentur í gærdag. Mun
bátur þessi, ásamt fleiri, sem eru nú um það leytið fullsmíðaðir, leggja af
stað frá Svíþjóð einhvern næstu daga og væntanlega koma hingað um miðjan þennan
mánuð. Eigendur margra bátanna, eða fulltrúar fyrir eigendanna hönd eru komnir
til Svíþióðar fyrir nokkru til að veita bátunum móttöku, og nokkrir fara með
Eldborginni, sem er á förum héðan til Englands og Svíþjóðar. Sagði Davíð
Ólafsson forseti fiskifélagsins, að góðar horfur væru á því, að flestir eða
allir þeir bátar, sem ríkisstjórnin lét semja um smíði á í Svíþjóð, myndu verða
komnir hingað fyrir síldveiðitíma í sumar. En bátar þessir eru eins og áður,
hefur verið sagt frá 45. Hins vegar samdi Reykjavíkurbær, sérstaklega um smíði
báta síðar og munu þeir ekki verða tilbúnir fyrr en í haust.
Bátarnir verða af þremur stærðum, 15 þeirra, verða 50 rúmlestir að stærð. Sjö
80 rúmlesta og 28 eru gefnir upp fyrir að vera 78 rúmlesta, en þeir munu
hinsvegar mælast meira og verður burðarmagn þeirra sennilega um 80 lestir.
Þessir 28 bátar af stærðinni 78 rúmlesta eru smíðaðir eftir teikningum
Þorsteins Daníelssonar skipasmíðameistara, en 50 rúmlesta bátarnir og hinir sjö
80 lesta eru smíðaðir eftir teikningum Bárðar Tómassonar. Bátunum hefur nú
öllum verið ráðstafað, og fara þeir víðsvegar um landið. Reykjavíkurbær hefur
pantað 10 bátanna, og mun bærinn vera búinn að ráðstafa þeim öllum til
einstaklinga, en auk þeirra báta, sem bærinn ráðstafar fara 2 bátar 78 lesta og
einn 50 lesta til einstaklinga í Reykjavík, svo alls koma 13 bátanna til
Reykjavíkur. Til Ísafjarðar fara 5 bátar; fjórir þeirra eru 80 lesta og einn 79
lesta. Til Neskaupstaðar fara 3 bátar, allir 78 lesta. Til Siglufjarðar tveir,
báðir 78 lesta. Til Ólafsfjarðar fara 3 bátar, tveir 50 lesta og einn 78 lesta.
Til Dalvíkur fara tveir 50 lesta bátar, Til Akraness tveir 50 lesta bátar. Til
Eskifjarðar fara tveir 78 lesta bátar. Til Akureyrar fara tveir bátar, annar 87
lesta og hinn 50 lesta. Til Seyðisfjarðar fara tveir bátar, annar 78 lesta,
hinn 80 lesta. Til eftirtaldra staða fer einn bátur á hvern stað, Sauðárkróks,
Þórshafnar, Húsavíkur, Stykkishólms, Vestmannaeyja, Flateyjar á Breiðafirði,
Bolungarvíkur, Hríseyjar, Súðavíkur, Borgarness og Reyðarfjarðar.
Alþýðublaðið. 3 apríl 1946.
27.06.2019 11:55
1393. Trausti ÍS 300. TFTY.
Skuttogarinn
Trausti ÍS 300
Tollarar í starfi á Súganda
Skuttogarinn Trausti ÍS 300 kom hingað á tímabilinu 4-6
aðfaranótt 29. september. Ferðin frá Noregi gekk vel, ganghraðinn 12,5 míla á
klukkustund. Samkvæmt norskri mælingu er stærð Trausta 299 tonn. Í islenskri
mælingu verður hann sennilega rúmlega 400 brúttólestir. Smíðaár togarans er
1968. Trausti er ekki útbúinn flottrolli, en kom með allan útbúnað til þess að
stunda þannig veiðiskap. Óvist er hvenær hann byrjar veiðar. Tollskoðun var í
allan gærdag, sunnudag, og er enn ekki lokið. Tveir tollverðir komu að sunnan
og einn frá Ísafirði. Talið er að þeir hafi unnið fullkomlega fyrir kaupi sínu
Skipið lagðist að hafskipabryggjunni hér. Verður hún, bryggjan, sennilega opin
allri umferð fyrst um sinn.
Þjóðviljinn. 1 október 1974.
1393. Trausti ÍS 300. (C) Sæmundur Þórðarson.
SkuttogarinnTrausti
ÍS 300
Súgfirðingar hafa eignast sinn fyrsta skuttogara með tilkomu
Trausta ÍS 300, sem kom í fyrsta sinn til heimahafnar sinnar 29. september á
s.l. ári. Skuttogari þessi er eign Útgerðarfélagsins Freyju h.f. Súgandafirði.
Skipið sem áður hét Nord Rollnes, var keypt frá Noregi og er smíðað hjá
Sterkoder Mek. Verksted A/S Kristiansund árið 1968 og er nýbygging nr. 8 hjá
stöðinni.
Skipið er byggt skv. reglum Det Norske Veritas og flokkað +1A1, Stern Trawler,
Ice C, +MV. Skipið er skuttogari með tveimur þilförum stafna á milli og
skutrennu upp á efra þilfar. Undir neðra þilfari eru fjögur vatnsþétt þil.
Fremst í skipinu, er stafnhylki og geymar (sjókjölfesta), en þar fyrir aftan
fiskilest, vélarúm og geymar fyrir ferskvatn aftast. Botngeymar fyrir
brennsluolíu eru undir lest. Fremst á neðra þilfari eru keðjukassar en þar
fyrir aftan íbúðir. Vinnuþilfar er aftan við íbúðir með fiskmóttöku aftast.
Aftan við fiskmóttöku er stýrisvélarrúm, b.b.-megin við hana er netageymsla og
s.b.-megin er klefi fyrir lifrarbræðslu. Á efra þilfari er fremst lokaður
hvalbakur, en í hvalbak eru geymslur, íbúðir og klefi fyrir vindumótor. Aftan
við hvalbak er togþilfarið. Aftast á hvalbaksþilfari er brú (stýrishús)
skipsins.
Aðalvél skipsins er Deutz, gerð SBV 8 M 545, 1500 hö við 380 sn/mín, sem
tengist skiptiskrúfubúnaði frá Liaaen, gerð CS 63. Skrúfa skipsins er 3ja
blaða, þvermál 2100 mm. Framan á aðalvél er beintengdur 195 KW REM
jafnstraumsrafall, sem er fyrir togvindumótor. Hjálparvélar eru tvær Deutz,
gerð F6M-716, 150 hö við 1500 sn/mín. Við hvora vél er 125 KVA, 3x380 V, 50 Hz
REM riðstraumsrafall. Fyrir smurolíu- og brennsluolíukerfið eru DeLaval
skilvindur. Í skipinu er ferskvatnsframleiðslutæki frá Atlas, gerð AFGU 0.5,
afköst 1-1 ½ tonn á sólarhring.
Hydroforkerfi er frá Bryne Mek. Verksted. Kælikerfi er frá Peilo Teknikk.
Stýrisvél er frá Tenfjord, gerð H-155 ESG. Vökvaknúin fiskilúga, framan við
skutrennu, veitir aðgang að fiskmóttöku aftast á vinnuþilfari. Vinnuþilfar er
búið blóðgunarkerjum, aðgerðarborðum, fiskþvottavél og færiböndum svo og búnaði
til losunar á úrgangi. Lifrarbræðsluketill er í skipinu svo og lýsisgeymar.
Fremsta hluta vinnuþilfars, ca. 140 m3 , er unnt að nýta sem fiskgeymslu, en
það pláss er einkum notað við netaviðgerðir. Fiskilest undir neðra þilfari er einangruð
fyrir frystingu, en útbúin kælikerfi frá Kværner Brug, sem miðast við að halda
+1°C hitastigi í lest. Afköst kæliþjöppu eru 12800 kcal/klst við -10°/ -/ +
25°C, kælimiðill Freon 22. Lestin er gerð fyrir fiskkassa.
Íbúðir á neðra þilfari samanstanda af þremur 2ja manna klefum, matvælageymslum
og þvottaklefa s.b.-megin, en b. b.-megin er borðsalur (fyrir áhöfn), eldhús,
borðsalur fyrir yfirmenn og einn 2ja manna klefi. Á efra þilfari (í hvalbak)
eru fjórir 2ja manna klefar, fjórir eins manns klefar og þvottaklefar.
Kælikerfi fyrir matvælageymslu er frá Kværner Brug, afköst kæliþjöppu 1400
kcal/ klst. (-30°/-/ + 25°C). Upphitun í vistarverum er með rafmagnsofnum og
loftræsting með rafdrifnum blásurum.
Skipstjóri á Trausta ÍS er Ólafur Ólafsson og 1. vélstjóri Einar Ingólfsson.
Framkvæmdastjóri útgerðarinnar er Einar Ólafsson.
Ægir. 5 tbl. 15 mars 1975.
1393. Guðmundur í Tungu BA 214 á toginu. (C) Sæmundur Þórðarson.
1393. Sveinborg GK 70. (C) Vigfús Markússon. Brimbarinn.
Hvanneyri SI
með tvö skip í togi
Togarinn Þorsteinn EA-610
sökk suðvestur af Færeyjum
Togarinn Þorsteinn EA-610 sökk á um 600 faðma dýpi suðvestur
af Færeyjum um miðnætti síðastliðið föstudagskvöld. Hvanneyri SI frá Siglufirði
var með Þorstein og Þorlák Helga í togi er atvikið átti sér stað, en verið var
að flytja skipin í brotajárn til Belfast á Norður-Írlandi. Leiðangurinn hafði
hreppt vonskuveður á leið sinni og er talið að Þorsteinn EA hafi ekki þolað
veðrið, en hann skemmdist mikið er hann lenti í ís fyrir tæpum fimm árum.
Þorsteinn og Þorlákur Helgi voru í eigu Samherja hf. á Akureyri. Jóhannes
Lárusson framkvæmdastjóri Dráttarskipa sagði að vel hefði verið frá málum
gengið áður en lagt var af stað út og voru skipin bundin með- stálvír um
600-700 metra löngum við Hvanneyrina. Ferð skipanna út hafði verið frestað
sökum veðurs í um 10 daga, en útilitið verið sæmilegt þegar haldið var að stað,
veður hafi hins vegar breyst og skipin hreppt leiðindaveður, en þau gengu á 4
mílum á klukkustund um tíma. "Ég var í sambandi við Hvanneyrina um tveimum
tímum áður en skipið sökk og þá fannst mönnum sem farið væri að ganga betur,
veðrið væri að lagast og ganghraðinn var kominn upp í 5,4 mílur.
Ljós voru á báðum skipunum, en þarna um miðnættið tóku menn eftir að aðeins
logaði á einu ljósi og eitt skip sást í radarnum," sagði Jóhannes. Vírinn
slitnaði við það að skipið sökk og biðum menn fram í birtingu á
laugardagsmorgun til að ná Þorláki Helga og gekk vel að ná honum aftur. Eftir
atvikið var farið til Færeyja og stjórnvöldum þar tilkynnt um það sem og
stjórnvöldum á Íslandi. Skipið sökk á svæðinu við 61. gráðu norðlægrar breiddar
og 9.-10. gráðu vestlægrar lengdar. Hvanneyri verður siglt frá Færeyjum í dag,
þriðjudag, áleiðis til Belfast með Þorlák Helga. Jóhannes sagði að engin olía
hefði verið í skipinu og því fylgdi engin mengum þó skipið hefði sokkið. Tjón
væri heldur ekkert þar sem verið var að fara með skipið í brotajárn, sem lítið
fæst greitt fyrir.
Þorsteinn EA lenti í ís í Reykjafjarðarál í apríl árið 1988 og skemmdist þá
mjög mikið, m.a. var bolur skipsins illa farinn og kom gat á skut þess stjórnborðsmegin,
skuthorn varð ónýtt að hluta og skemmdir urðu í vélarrúmi. Þorsteinn EA hefur
frá því þetta gerðist legið við bryggju á Akureyri, en hann var úreldur upp í
nýjan frystitogara Samherja, Þorstein Baldvinsson EA, sem nýlega kom til
heimahafnar í fyrsta sinn.
Morgunblaðið. 15 desember 1992.
25.06.2019 19:45
B.v. Freyr RE 1. TFXO.
Togarinn Freyr RE 1 í Reykjavíkurhöfn með 820 tonn af síld sem lestuð var á Seyðisfirði. (C) Ari Kárason.
Nýr 1000
lesta togari bætist í flotann
"Freyr"
RE 1 kom til Reykjavíkur í gær
Í gær bættist nýr 1000 tonna togari við togaraflota okkar.
Er það b.v. Freyr RE 1, eign fyrirtækisins Ísbjörninn hf. (Ingvar
Vilhjálmsson). Skipið er smíðað hjá A. G. Weser Werk Seebeek í Bremerhaven og
var afhent hinn 19. þ.m. Freyr er stærsti togari landsins, sem smíðaður hefir
verið til þessa, 987 brúttólestir. Lengdin er 210 fet og breidd 33 fet.
Aðalvélin er "Werkspoor" diesel-vél, 2.300 hestöfl við 280 sn. Vélin er
tengd við skiptiskrúfu. Í stjórnkassa í stýrishúsi, þar sem mörg stjórntæki hafa
verið sambyggð, er hægt að stjórna skiptiskrúfunni og einnig er þaðan hægt að
aftengja skrúfuna frá aðalvélinni. Hjálparvélar eru þrjár.
Togarinn er búinn öllum nýjustu mælitækjum, m.a. djúpmælir fyrir togvörpu, sem
er alger nýjung hér á landi. Mælir þessi er til þess að sjá hvernig varpan fer
í sjónum og hvort fiskur er fyrir framan hana. Það má einnig telja til nýjunga
að skipið er ekki með lifrarbræðslu og mun fyrsti togarinn, sem ekki hafir
slíkan búnað. Þetta stafar af því að til fellur heldur lítil lifur um borð í
togurunum og oft engin, t.d. er þeir eru á karfaveiðum. Sparar þetta
lifrarbræðslumann um borð og verður hún unnin í landi. Allur er frágangur
skipsins vandaður og fullkominn. Reynsluferð var farin 19. þ. m. og reyndist
hraðinn vera 16,1 sjómíla. Skipstjóri á skipinu er Guðni Sigurðsson er var á
Ask, stýrimaður Guðmundur Guðlaugsson og 1. vélstjóri Aðalsteinn Jónsson.
Samningar að smíði skipsins voru undirritaðir af Ingvari Vilhjálmssyni
útgerðarmanni 1. ágúst sl. ár, en eftirlit með verklýsingu og samningum höfðu
þeir Hjálmar Bárðarson, skipaskoðunarstjóri og Erlingur Þorkelsson,
vélfræðingur.
Morgunblaðið. 25 ágúst 1960.
Togarinn Freyr RE 1 við komuna til landsins 24 ágúst 1960. Mynd úr safni mínu.
B.v. Freyr RE 1. Úr safni Tryggva Sigurðssonar.
Ross Revenge GY 718 í höfn í Grimsby. (C) James Cullen.
Ross Revenge sem útvarpsstöðin Radio Caroline. (C) Radio Caroline project.
B.v. Freyr RE 1. Líkan. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
B.v. Ross Revenge GY 718. Málverk. (C) Steve Farrow.
Freyr á að
heita Ross Revenge
Í gærdag var gengið frá kaupum á togaranum Frey. Kaupandinn
er Ross-útgerðarfélagið í Grimsby, en forstjóri þess, John Ross, kom hingað til
lands þessara erinda. Blaðamaður Morgunblaðsins hitti í gær þá Ingvar
Vilhjálmsson, fyrrverandi eiganda Freys, John Ross og dr. Magnús Z. Sigurðsson,
sem hafði milligöngu um kaupin, á Ingólfsgarði.
Þetta verður stærsti togari í Bretlandi, af venjulegri gerð, segir Ross. Aðeins
skuttogararnir eru stærri. - Hve marga togara á Ross hringurinn? - Þeir eru um
60. Auk þess eru 5 í smíðum, þar af 2 skuttogarar. - Hver er reynsla ykkar af
skuttogurum - Skuttogarar eru miklu dýrari en venjulegir togarar. Þeir eru
hentugri, þegar um verksmiðjuskip er að ræða, t. d. þegar aflinn er frystur um
borð. - Margir ráðlögðu mér að kaupa heldur skuttogara í stað Freys, segir
Ingvar. - Freyr er byggður 1959, en um það leyti smíðuðu Þjóðverjar fjölda af
skuttogurum. Þeir reyndust illa og eru reknir með tapi. Ástæðan fyrir því að
tap hefur orðið á Frey er aðeins skortur á markaði. Ef keyptur hefði verið
skuttogari í hans stað, hefði tapið orðið enn meira, eða jafnhátt mismuni á
kaupverði.
- Hafið þér séð nokkra togara að veiðum hér? - Já, ég flaug í lítilli flugvél
yfir miðin fyrir norðan land. Þar sá ég um 25 togara að veiðum. Fjórir þeirra
voru frá okkur. - Hvaða nafn fær Freyr? - Hann hlýtur nafnið Ross Revenge
(hefnd). En þið megið ekki halda að það sé táknræn nafngift. Allir stórir
togarar í Bretlandi eru skírðir eftir herskipum.
Fyrsta Revenge barðist við spænskar freygátur á 16. öld undir stjórn Collingwood,
aðmíráls. - Á hvaða mið mun Ross Revenge sækja? - Grænlandsmið fyrst um sinn.
Skipshöfnin kemur til Vestmannaeyja annað kvöld með einum togara okkar. Á
fimmtudag mun skipið láta úr höfn og sigla til Grimsby.
Morgunblaðið. 3 september 1963.
23.06.2019 11:19
715. Víðir SU 517.
Víðir SU 517. Líkan Gríms Karlssonar. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Samvinnufélagið
Kakali
Samvinnufélag til útgerðar hefur nú verið stofnað á
Eskifirði, og hefur það fengið ábyrgð ríkissjóðs fyrir láni til skipakaupa og
útgerðar. Félag þetta, sem heitir samvinnufélagið Kakali, hefur nú látið smíða
4 báta, og eru 3 af þeim um 19 rúmlestir hver, smíðaðir í Danmörku, en einn,
50-60 smálestir, er smíðaður í Noregi. Bátar þessir komu til Eskifjarðar um
áramótin.
Ægir. 1 tbl. 1 janúar 1934.
20.06.2019 13:39
877. Valur SU 328.
Aðrar heimildir segja bátinn umbyggðan í Mjóafirði árið 1923. Veit ekki hvort er réttara, en ágætt að láta þessar upplýsingar fljóta með.
Mótorbáturinn Valur SU 328 á Mjóafirði. Mennirnir eru frá vinstri talið,: Jóhann Færeyingur, stendur upp við formastrið og Gísli Vilhjálmsson annar eigandi bátsins. Ljósmyndari óþekktur.
Rækjubátur
sökk
Áhöfninni,
tveim, bjargað af öðrum bát
Ísafirði, 2. marz.
Lítill rækjubátur Ver ÍS 108 sökk í Ísafjarðardjúpi í dag. Mannbjörg varð.
Báturinn var staddur nokkuð fyrir innan Arnarnes og var að toga út af Hamrinum,
þegar leki kom að honum. Á bátnum voru tveir menn Ólafur Rósinkarsson og Ægir Ólafsson
og báðu þeir þegar í stað um aðstoð hjá rækjubátnum Hafdísi og kom hann strax
að og tók Ver í tog. Lekinn magnaðist óðum og var innan stundar kominn upp á
miðja vél og yfirgáfu þá þeir félagar bátinn og komust um borð í Hafdísi. Var
Ver hafður áfram í togi og tók skömmu seinna inn á sig sjó og sökk. Á Hafdísi
eru þeir Árni Magnússon og Hjalti Hjaltason.
Morgunblaðið. 3 mars 1967.
19.06.2019 14:01
Enok NK 17.
12.06.2019 16:30
Stafnes á Reykjanesi.
Minnisvarði um skipverjana 15 sem fórust með togaranum Jóni forseta RE á Stafnesi. Fyrir nokkrum árum var skipinu stolið af steininum, en er nú komið aftur. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Skerið Kolaflúð skammt frá landi fram af vitanum.
Sérkennilegt bergið þarna á Stafnesi.
B.v. Jón forseti RE 108. Smíðaður hjá Scott & Sons (Bowling) Ltd í Glasgow í Skotlandi árið 1906 fyrir útgerðarfélagið Alliance í Reykjavík. 233 brl. 400 ha. 3 þennslu gufuvél. Fyrsti togarinn sem smíðaður var fyrir Íslendinga. Ljósmynd úr safni mínu.
Stafnes á
Reykjanesi
Stafnes (Starnes, Sternes, Stapnes, Stafsnes)
er lítið nes á Reykjanesskaga, nánar tiltekið vestast á Miðnesi, nálægt
Hvalsnesi . Þar er samnefnd jörð sem tilheyrði Rosmhvalanesi en í dag
Sandgerði. Upphaflega hefur nesið heitið Starnes (líklega eftir melgresi sem
vex þar í fjörunni) og kemur fyrir undir því nafni í heimildum frá því um 1270 og
síðar. Nafnið Stafnes kemur fyrst fyrir í jarðabókum undir
lok 17 aldar. Jörðin Stafnes hefur verið stórbýli frá upphafi með
margar hjáleigur og útgerð, þótt höfuðbólið Hvalsnes hafi
verið stærra, en varð fyrir miklum skemmdum vegna stórflóða og sandblásturs á
17 og 18 öld. Stafnes var keypt af Magnúsi Einarssyni biskup fyrir Skálholt kringum
árið 1140, en hefur síðan gengið til Viðeyjarklausturs, hugsanlega
við stofnun þess. Við siðaskiptin varð Stafnes konungsjörð.
Jörðin var boðin upp í Reykjavík 27. júní 1792 ásamt 24 öðrum
konungsjörðum á Miðnesi, en boðin sem fengust voru svo lág að stjórnin féllst
ekki á neitt þeirra. 10 september 1805 var jörðin svo loks seld á
kaupþingi í Keflavík og komst í bændaeigu.
Á Stafnesi var ein mesta konungsútgerð á Miðnesi frá því fyrir 16
öld og fram um miðja 18. öld. Árið 1548 eru í skilagrein Kristjáns
skrifara, talin upp á staðnum fimm skip í eigu konungs; einn tólfæringur,
tveir teinæringar og tveir áttæringar, en með tímanum minnkuðu
skipin og undir lokin voru tvíæringar orðnir algengastir á Miðnesi.
Auk konungs gerðu útvegsbændur báta sína út frá Stafnesi, eins og
kauphöfninni Básendum lítt sunnan við. Útgerð frá Stafnesi hélst
töluverð fram undir miðja tuttugustu öld, en eftir það sáralítil.
Við Stafnes hafa verið tíð sjóslys um aldir, enda skerjótt þar
úti fyrir. Á síðustu öld má nefna strand togarans Jóns forseta árið 1928, en þá
fórust 15 menn og 10 björguðust. Þetta sjóslys mun hafa valdið miklu um
stofnun Slysavarnarfélags Íslands og fyrstu björgunarsveitar þess,
sem er Sigurvon í Sandgerði. Á Stafnesi var reistur viti árið 1925.
Wikipedia. Frjálsa alfræðiritið.
09.06.2019 10:55
876. Hrímnir SH 107. TFAQ.
876. Hugrún VE 51. (C) Tryggvi Sigurðsson.
Nýr bátur
til Stykkishólms
Á sunnudagsmorgun 30. júní, kom nýr bátur frá Svíþjóð til
Stykkishólms. Eigendur hans eru hlutafjelagið Elliði, Stykkishólmi, og er
formaður fjelagsins Ágúst Pálsson, skipstjóri, Stykkishólmi. Bjarni Andrjesson,
skipstjóri frá Reykjavík, sigldi bátnum upp. Var báturinn 7 daga á leiðinni til
Stykkishólms, með viðkomu í Færeyjum. Báturinn er 52 smálestir brúttó, smíðaður
hjá Knippla skipasmíðastöðinni í Kallax í Svíþjóð. Báturinn hefir 170 hesta
vjel og er útbúnaður hans allur hinn vandaðasti. Er ákveðið að hann fari á síld
í sumar, en sökum þess að útbúnað til trollspils vantar enn er gert ráð fyrir
að dragist um 10 daga að báturinn leggi af stað. Nafn bátsins er Hrímnir og
verður hann SH 107.
Morgunblaðið. 3 júlí 1946.
08.06.2019 10:29
E. s. Hrímfaxi GK 2. TFPB.
Gufuskipið Hrímfaxi GK 2 var
smíðaður í Middlesborough í Englandi árið 1918. 641 brl. 700 ha. 3 þennslu gufuvél. Skipið rak upp í Rauðarárvíkina í Reykjavík í ofsaveðri þann 27
febrúar 1941. Var þá Portúgalskt og hét Ourem. H/f Sviði í Hafnarfirði og h/f
Hrímfaxi í Reykjavík keyptu skipið á strandstað, náðu því út og létu gera við
það út í Englandi. Fékk nafnið Hrímfaxi GK 2. Skipið var síðan í flutningum með
ísvarinn fisk til Englands og í almennum vöruflutningum. Í nokkra mánuði á
árinu 1943 og fram á árið 1944 var Hrímfaxi í strandferðum í stað Súðinnar sem
var þá í viðgerð eftir árás þýskrar herflugvélar á Skjálfandaflóa. Haustið 1946
og fram á vor 1947 var Hrímfaxi í síldarflutningum frá Reykjavík til
Siglufjarðar (Hvalfjarðarsíldin). Að þeim flutningum loknum var skipinu lagt.
Skipið var selt 10 október 1950, Kjartani Guðmundssyni í Reykjavík, hét
Auðhumla GK 2. Skipið var selt til Indlands í mars árið 1951.
Hrímfaxi GK 2 í slippnum í Reykjavík. Ljósmynd úr safni mínu.
Stórfellt
skipatjón af völdum fárviðris
43
skipbrotsmönnum bjargað
Á fimmtudaginn hvesti mjög af norðaustri hjer við
sunnanverðan Faxaflóa. Jókst veðrið er á daginn leið og var komið fárviðri kl.
8 á fimmtudagskvöld. Þá um kvöldið fór vindhraðinn hvað eftir annað upp í 12
vindstig. Hjelst sá vindstyrkur alla föstudagsnóttina og áfram í gær til
kvölds. Skipatjón af völdum þessa fárviðris hefir orðið gríðarmikið, og er ekki
fengið glögt yfirlit yfir það, þegar þetta er ritað. Frjest hefir um manntjón
af einum siglfirskum bát, er á voru sex menn. Símalínur slitnuðu mjög í
ofviðrinu og eru fregnir utan af landi því ekki greinilegar. En svo virtist í
gær, sem veðurofsinn hafi verið mestur við Faxaflóa, bæði við Breiðafjörð og í
Vestmannaeyjum hafi vindstyrkur verið mun minni. Hjer verður lauslega skýrt frá
skipatjóni því, sem varð í Reykjavíkurhöfn af völdum óveðursins. Eins og frá
var skýrt hjer í blaðinu í gær, rak erlent skip á land við Sjávarborg kl. um 10
á fimmtudagskvöld. Reyndist þetta vera portúgalska skipið Ourem, sem er 321
netto tonn og lestar 800 tonn. Farmur skipsins var áfengi og sement. Á skipinu
voru 19 menn. Jafnskjótt er skipið hafði kent grunns gekk sjólöðrið yfir það,
enda þótt það í fyrstu lægi beint fyrir. Var rokið þá svo mikið að rokmökkinn
lagði inn yfir bæinn og voru sumar göturnar sævi drifnar. Kl. 10 ½ komu þeir á strandstaðinn Jón O. Jónsson,
Guðbjartur Ólafsson forseti Slysavarnafjelagsins og Jón Bergsveinsson
erindreki, ásamt fleiri mönnum. Átti Morgunblaðið tal við Jón O. Jónsson um
björgunina og styðst frásögn blaðsins við það. Auðsætt var þá þegar, að
ómögulegt mundi að koma bátum við við björgunina sökum veðurofsans. Var þá
skotið fluglínum að skipinu og tókst brátt að hitta yfir það mitt. Virtust þá
skipverjar draga að sjer skotlínuna, en drógu hinsvegar ekki að sjer sjálfa
gildari taugina með björgunarútbúnaðinum. Furðaði þá, sem að björguninni unnu
mjög á því. Ekki sinntu skipverjar heldur ljósmerkjum, er björgunarsveitin fékk
breskan aðstoðarmann til að gefa þeim. Var í tvær klukkustundir samfleytt reynt
að gefa þeim merki og fleiri línum skotið yfir skipið, en allt kom fyrir ekki,
skipverjar virtust ekki átta sig á, hvernig þeir ættu að snúa sjer í þessu. En
öðru hverju þeyttu þeir eimflautu skipsins. Af þessu leiddi að björgunarsveitin
gat ekki hafst að og varð því að bíða alla nóttina. Voru það 4 menn og voru það
auk Jóns Oddgeirs, þeir Ingvar Magnússon vjelamaður hjá Sláturfjel. Suðurlands,
Guðmundur Sigurðsson og Jóhannes Guðjónsson. Hjeldu þeir vörð á staðnum.
Lögreglan lánaði bifreið með mjög sterkum Ijósum og var sundið milli skips og
lands lýst upp með þeim. Er á nóttina leið versnaði veðrið mjög og hefði þá
alls ekki verið hægt að bjarga í björgunarstól. Gekk nú sjór allmjög yfir skipið
og það tekið að velta. Hafði skipshöfn þess þá safnast saman í brúnni. KI. 8 um
morguninn tókst svo dönsku skipshöfninni að skjóta línu til lands. Var þá hnýtt
í hana línu úr landi og drógu skipsmenn hana síðan að sjer og síðan sjálfan
björgunarstólinn.
Hófst nú björgunin og var allri skipshöfninni, samtals 24
mönnum, bjargað í land í björgunarstólnum á þremur stundarfjórðungum. Var
skipshöfnin lítt velkt og hin hressasta. Kvað skipstjórinn þá hafa reynt að bjarga
portúgölsku skipshöfninni yfir í sitt skip, en það hefði ekki tekist vegna
þess, að ekki tókst að fá þá til þess að taka við línum frá þeim, enda var þá
naumas hægt að hreyfa sig nokkuð á Ourem vegna sjógangs og brimlöðurs.
Þegar Dönunum hafði verið bjargað var tekið að athuga möguleikana á frekari
björgunartilraunum gagnvart skipshöfninni á Ourem. En vegna sjógangs varð ekki
aðhafst þá þegar, en beðið þess, að lágsjávað yrði. Kl, 10 voru svo fimm
hraustir og þrekmiklir ungir menn, allir íslenskir, dregnir í björgunarstólnum
út í danska skipið. Hjet sá Hafliði Magnússon, er fyrstur fór um borð. Er hann
þekktur íþróttamaður og hraustmenni. Hlutverk þeirra fimm var að leggja kaðla á
milli skipanna , og í brúna á portúgalska skipinu og fikra sig eftir þeim yfir
í það til þess að sækja hina þjökuðu skipshöfn, einn á eftir öðrum. En þegar
hjer var komið tókst 4 skipverjum að komast af sjálfsdáðum yfir í danska skipið
og voru þeir fluttir til lands í björgunarstólnum og Síðan haldið áfram með
björgunina, Var íslendingunum, sem að því verki unnu mjög óhægt um vik vegna
þess, hve þjakaðir og máttfarnir skipverjar voru. Aðalörðugleikarnir voru á því
að koma skipbrotsmönnum yfir í danska skipið., En fyrir mjög vasklega framgöngu
sjálfboðaliðanna er að björguninni unnu, tókst björgun allrar skipshafnarinnar
slysalaust og var því lokið kl. 11 ½
árdegis. Hinir portúgölsku skipbrotsmenn voru mjög illa til reika, sumir
berfættir, klæðlitlir, votir og kaldir. Engir þeirra höfðu spent á sig björgunarbelti. Einn skipbrotsmannann var
fluttur í sjúkrahús en aðrir á gistihús. Jón O. Jónsson. sem björguninni
stjórnaði, rómaði mjög kjark og dugnað þeirra sem að björguninni unnu. Þá lá og
við að þriðja skipið ræki á land í gær af ytri höfninni. Var það 848 tonn nettó
og heitir Cler Miston. Fyrrihluta dags
tók það að reka á legunni, en tókst þó að halda sjer frá landi.
Morgunblaðið. 1 mars 1941.
Ourem og Sonja Mærsk á strandstað í Rauðarárvíkinni. Mynd úr þrautgóðir á raunastund.
"Ourem" náð
á flot
Rennt á land í Örfirisey í morgun
Á flóðinu í morgun tókst að flytja e.s. "Ourem", sem
strandaði í Rauðarárvík á síðasta ári frá strandstaðnum og inn í höfnina hér,
en vegna þess, að slippurinn getur ekki tekið skipið upp sem stendur, var því
rennt á land í Örfirisey. Eins og sagt var frá í Vísi á sínum tíma í desember,
tókst þá að rétta skipið við, það hallaðist frá landi, en það valt aftur, þegar
festar, sem, áttu að halda því, slitnuðu. Hefir það komið fyrir oftar en einu
sinni, að tekizt hafi að rétta skipið, en festarnar slitnað og það hallast frá
landi á ný. En fyrir hálfum mánuði tókst að lyfta því hærra í fjöruna og var þá
hægt að hreinsa lestar þess að mestu eða öllu. Síðan var sú aðferð höfð, að
fram- og miðlestir skipsins voru gerðar loftþéttar að ofan og vatninu þrýst úr
þeim með lofti, en afturlestin var þurrkuð með því, að sjónum var dælt úr
henni. Flaut skipið þá og var þá hægt að flytja það inn á höfnina. Vísir hitti
einn af eigendum Ourem, Sigfús Bjarnason, heildsala, í morgun. Keypti hann skipið
í mai s.l. ásamt Ólafi Georgssyni, en síðan gekk þriðji maðurinn, Baldvin
Einarsson, í félagið. Þeir voru svo heppnir, að fá Markús Ívarsson, hinn
þjóðkunna dugnaðarmanna, til að taka að sér að stjórna björguninni og hefir
þessi árangur náðst eftir hans fyrirsögn. Kristján Gíslason, vélsmiður, var
aðalverkstjóri, og á hann auðvitað sinn þátt í árangrinum. Við marga örðugleika
var að etja, fyrst og fremst vegna vöntunar á tækjum, og í öðru lagi
skilningsleysi ýmsra manna, en margir veittu þeim mjög góða aðstoð, svo sem,
Commander Watchlin, Salvage Officer, sem lánaði ágæt björgunartæki, Þórarinn
Kristjánsson, hafnarstjóri, Bjarni Tómasson, kafari og Ólafur Jónsson,
framkvæmdarstj Alliance og Pálmi Loftsson, forstjóri Skipaútgerðarinnar, sem
lánuðu skip. Björgunin hefir reynzt mjög kostnaðarsöm, enda tekið langan tíma.
Vísir. 17 febrúar 1942.
Ourem náð á flot í Rauðarárvíkinni í febrúar 1942. Mynd úr Þrautgóðir á raunastund.
E.s.
"Hrímfaxi" strandar á Raufarhöfn
Skipið komst út aftur, en er skemmt
Gufuskipið Hrímfaxi, hjeðan úr Reykjavík, strandaði í
gærmorgun á Raufarhöfn, en komst á flot aftur, mikið skemmt. Blaðið hafði í
gærkveldi tal af framkvæmdastjóra Hrímfaxa h.f., sem á skipið, Kristján
Bergsson, og sagðist honum svo frá: Um kl. 10 í gærmorgun strandaði skipið, er
það var á leið út úr höfninni á Raufarhöfn, áleiðis til Þórshafnar.
Hafnsögumaður var ekki farinn af skipsfjöl, er skipið tók niðri. Þar sem skipið
tók niðri, stóð það fast í rúma klukkustund, en komst þá af eigin ramleik á flot
aftur, og leitaði hafnar af nýju. Var það þá allmjög laskað, leki kominn að
því, stýrið og skrúfan brotið. Er jafnvel ekki víst að takast megi að halda
skipinu á floti með dælunum, og bjóst framkvæmdastjórinn jafnvel við að renna
þyrfti því á land. Sjór var kominn í vjelarrúm skipsins, en ekki hafði sjór
komist í lestarrúm þess, er framkvæmdastjórinn átti síðast tal við Raufarhöfn,
um hádegi í gær. Hrímfaxi er gufuskip, um 800 smálestir að stærð. Var það áður
í eigu Portugalsmanna og strandaði hjer á Rauðarárvíkinni í ofveðrinu mikla
þann 15. jan. 1941. Skipið hefir verið í vöruflutningum á vegum Skipaútgerðar
ríkisins. Líklegt er talið að draga verði skipið hingað suður til viðgerðar.
Morgunblaðið. 23 desember 1943.
Hrímfaxi GK 2 í Vestmannaeyjahöfn. Ljósmynd úr safni mínu.
E.s. Hrímfaxi GK 2. TFPB / Ourem
E.s. Hrímfaxi. TFPB-GK 2 Stálskip með 700 ha. gufuvél. Stærð: 641 brúttórúml. og 313
nettórúml. Aðalmál: Lengd: 52,44 m. Breidd: 9,17 m. Dýpt: 4,68 m. Smíðað i
Middlesbourough í Englandi árið 1918 fyrír brezka sjóherinn sem eyðingarskip
þýzkra kafbáta. Var skipið smíðað stefnislaga að aftan til þess að villa
kafbátsmönnum sýn um á hvaða leið það væri. Þá var það vel búið vélum og gat
gengið 16 sjómilur. Skip þetta kom fyrst hingað til Íslands sem leiguskip og
hét þá Ourem frá Portúgal. Í ofsaveðri þann 27. febrúar 1941 sleit Ourem upp
hér á Reykjavíkurhöfn og rak á land í Rauðarárvikinni ásamt danska
flutningaskipinu Sonju Mærsk. Að ári liðnu var skipinu náð út og gert við það í
Grimsby í Englandi, og hlaut það þá nafnið Hrímfaxi. Eigendur þess urðu hf.
Sviði í Hafnarfirði og Hf. Hrímfaxi í Reykjavík. Hrímfaxi hóf siðan og
siglingar til Bretlands með ísaðan fisk undir stjórn Kristjáns Kristjánssonar
skipstjóra. Flutti skipið um 7500 kit í ferð. Árið 1943 var Hrímfaxi leigður
Skipaútgerð ríkisins til strandferða og var í Þeim næstu fimm árin. Siðla árs
1950 var skipið tekið í notkun á ný eftir tveggja ára legu inni á Sundum og hét
þá Auðhumla. Auðhumla fór síðan nokkrar ferðir til Bretlands og
meginlandshafna, unz það var selt Indverjum og afhent í Bretlandi árið 1951.
Myndin af Hrímfaxa er tekin í Vestmannaeyjum 1943. Skipið er málað grárri
stríðsmálningu, eins og öll íslensku flutningaskipin, sem voru í
millilandasiglingum á þeim tíma.
Heimild:
Æskan. 2 tbl. 1 feb 1972. / Íslensk skip. Guðmundur Sæmundsson.
"Fell"
og "Auðhumla" seld til útlanda
Tvö íslenzk skip hafa nýlega verið seld til útlanda. Annað
þeirra er e.s. Auðhumla, sem áður hét Hrímfaxi hefur nú verið seld til
Indlands. Auðumla gamla hefur lent í ýms ævintýri. Hingað kom hún undir spönsku
eða portugölsku flaggi með vínfarm á stríðsárunum síðustu. Í ofviðri rak hana
upp í Rauðarárvíkinni áður en farminum hafði verið skipað upp. Þá gengu marglr
á reka í Rauðarárvíkinni. Einhverjum tókst að ná í tunnu af víni sem lögreglan
svo náði af þeim aftur. Aðrir gátu fyllt flöskur af hinum gómsæta vökva. Þá
voru nokkrir sem aðeins fengu á makakútinn. Auðhumla var síðan keypt af nokkrum
íslendingum og gerð héðan út. Hitt skipið er vélskipið Fell, er hefur verið
selt til Svíþjóðar og fór það þangað um síðustu mánaðarmót. Eigandi þess var Sigurjón
Sigurðsson útgerðarmaður.
Alþýðublaðið. 12 apríl 1951.
- 1