Blogghistorik: 2020 Mer >>
28.06.2020 13:36
B. v. Menja GK 2. LCJP.
Botnvörpungurinn Menja GK 2 var smíðaður í Hamborg í Þýskalandi árið 1920 fyrir Grótta hf (Hjalti Jónsson) í Hafnarfirði. 296 brl. 500 ha. 3 þennslu gufuvél. 41,76 x 7,34 x 3,80 m. Skipið sökk á Halamiðum í blíðskaparveðri hinn 9 júní árið 1928. Áhöfninni var bjargað um borð í breska togarann Imperialist H 143 frá Hull.
Það einkennilega við þetta sjóslys er að aðfaranótt 9 júní er Hallgrímur Matthíasson loftskeytamaður á vakt í loftskeytastöðinni í Reykjavík. Heyrir hann þá greinilega neyðarkall frá skipi, en nafn sendandans svo óskýrt að hann heyrir það ekki. Hallgrímur skráir niður tímann þegar skeytið berst. Klukkan er þá 2,47. Síðan sendir hann út fyrirspurn um það hver hafi sent neyðarmerki. Þá fær hann svar frá togaranum Imperialist H 143 sem er á Halamiðum:
"Menja er að sökkva. Erum skammt frá henni. Förum þangað strax" Hallgrímur er þess fullviss að neyðarskeytið hafi verið frá Menju. Síðar upplýstist það svo að loftskeytastöð togarans var biluð þegar hann sökk, og skeytið gat því ekki verið þaðan komið. Aldrei upplýstist hvaðan umrætt neyðarmerki kom. Var hér kannski um að ræða eitt þeirra atvika sem aldrei verður hægt að skýra ?
Heimild: Þrautgóðir á raunastund. 1 bindi.
B.v. Menja GK 2 á veiðum. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
Nýr togari
Síðastliðið laugardagskvöld kom hingað nýr togari frá Þýzkalandi. Er hanu eign hf. Grótti og heitir Menja. Togarinn er smíðaður í Hamborg og hefir Hjalti Jónsson framkvæmdastjóri dvalið þar undanfarna mánuði til þess að líta eftir smíðinni. Kom hann með skipinu. Menja er 135 feta löng, vélin hefir 560 hestöfl. Skipið er mjög vandað í alla staði. Fór það frá Hamborg á laugardaginn fyrir páska og var þannig rétta viku á leiðinni. Skipstjóri er Karl Guðmundsson.
Morgunblaðið. 5 apríl 1921.
B.v. Menja GK 2 öslar yfir úfinn sæ. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
Hellyerstogarinn Imperialist H 143 frá Hull sem bjargaði áhöfn Menju GK. ImperialistHellyers Bros Ltd í Hull. 488 brl. 800 ha. 3 þennslu gufuvél. Smíðanúmer 457. Tryggvi Ófeigsson skipstjóri og útgerðarmaður í Hafnarfirði og síðar í Reykjavík var skipstjóri á þessu skipi í nokkur ár, þá ungur að árum. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
Menja GK 2 sekkur í blíðskaparveðri á Halamiðum
Það sló flemtri á menn, er þeir fréttu að "Menja" væri sokkin. "Það er naumast okkur helzt á togurunum," sögðu sumir og auðheyrt var, að skelfingar "Forsetaslyssins vöknuðu upp í huga þeirra. En menn vildu ekki trúa því" að "Menja" hefði sokkið, án þess að árekstur hefði orðið. Töldu sumir fullvíst, að annaðhvort hefði skip siglt á hana eða hún lent á hafísjaka. Kl. 7 í gærmorgun kom togarinn "Surprise" með skipshöfnina af "Menju" til Hafnarfjarðar, bg í gærdag hitti Alþbl. að máli tvo af skipshöfninni. Sögðu þeir söguna á sömu leið báðir. "Menja" fór héðan út á þriðjudagskvöldið var. Fór hún norður að Reykjarfjarðarál og var þar fyrst að veiðum. Síðan var haldið suður á Hala og var þar fjöldi togara að veiðum, 45 sjómílur undan landi. Síðari hluta föstudagsins var stinningsgola, en hægði með kvöldinu.
Um nóttina var hægviðri, en þó var allmikil alda. Hafði aflast dável, og mun hafa látið nærri, að "Menja" hafi haft um 20 tn. lifrar á föstudagskvöldið. Kl. 2 um nóttina tók kyndari eftir því, að sjór fór að koma í vélarrúmið. Streymdi hann allört upp, og fór kyndarinn því inn til yfirvélmeistarans og sagði honum tíðindin. Vélmeistari vildi í fyrstu vart trúa, en fór þó niður í vélarrúmið. Var þá sjórinn þar í ökla. Nú var skipstjóra gert aðvart.
Var þegar tekið að dæla og varpan dregin upp. En dælurnar höfðu ekki við. Sjórinn jókst í skipinu, og ómögulegt reyndist að komast að lekastaðnum. Neyðarfáni var dreginn upp, eimpípan blés og þeir af skipshöfninni, er sváfu, voru vaktir. Bátar voru settir út, og tók það alllangan tíma. Kl. um 31/2 kom togarinn "Imperialist" og fór öll skipshöfnin af "Menju" yfir í hann. Skömmu seinna bar að "Surprise", og kvaðst skipstjóri vera á leið heim. Fór þá "Menju" skipshöfnin yfir í "Surprise". En kL 4 og 40 mínútur seig "Menja" í djúpið. "Surprise" lagði af stað heimleiðis kl. 10 f. h. á laugardag, og eins og sagt hefir verið, kom hann til Hafnarfjarðar kl. 7 í gærmorgun. Skipverjar á "Menju" héldu lífi og limum, en mistu allan sinn farangur.
Á þinginu í vetur kom íhaldið í veg fyrir það, að fram næði að ganga lög um skyldu útgerðarmanna til að tryggja föt og farangur skipverja, þó að svo sé ákveðið í sjólögum margra annara þjóða, að útgerðinni beri að greiða skipshöfnum tjón á fötum og farangri, er þeir verða skipreika. "Menja" sökk án þess að hún ræki sig á önnur skip ,sker eða ís. Ís var ekki einu sinni. nokkurs staðar sjáanlegur. Fólk er slegið ótta, sem vonlegt er. Hverjir verða næstir, og hvernig fer þá? Verða skip í nálægð, og er víst að veður verði sæmilegt, svo að tiltök verði að fara í bátana? Svo spyrja menn. "Menja" var smíðuð í Hamborg árið 1920. Hún var 296 br. smálestir að stærð. Félagið "Grótti" átti hana. Skipstjóri var Kolbeinn Þorsteinsson. Framkvæmdarstjóri "Grótta" er Hjalti Jónsson. Skipið var vátryggt hjá "Trolle & Rothe", og er vátryggingarupphæðin um 400 þús. krónur.
Alþýðublaðið. 11 júní 1928.
28.06.2020 09:12
M. s. Drangajökull sökk á Pentlandsfirði.
Í dag eru liðin 60 ár frá því að flutningaskip Jökla hf,
Drangajökull, sökk á Pentlandsfirði í ágætis veðri. Orsakir slyssins eru enn á
huldu, en skipið fékk skyndilega á sig mikla slagsíðu. 19 skipverjar voru um
borð. Flutningaskipið Drangajökull var smíðaður hjá Kalmarvarf í Kalmar í
Svíþjóð árið 1947. 621 brl. 720 ha. Nohab vél. Hét fyrst Foldin og var smíðuð
fyrir Skipafélagið Fold hf í Reykjavík. Selt 16 ágúst 1952, Jöklum hf í
Reykjavík, fékk nafnið Drangajökull. Skipið sökk í Pentlandsfirði á milli
Orkneyja og Skotlands 28 júní árið 1960. Áhöfnin, 19 manns, bjargaðist í
gúmmíbjörgunarbát og stuttu síðar var þeim bjargað um borð í skoska togarann
Mount Eden A 152 frá Aberdeen í Skotlandi sem hélt með skipbrotsmenn inn til
Aberdeen.
E.s. Drangajökull. (C) Ólafur Ragnarsson.
Kæliskipið
Foldin
Þann 17. nóvember síðastliðinn kom hingað til lands nýtt
kæliskip, sem heitir Foldin. Skip þetta er smíðað í Kalmarvárv í Svíþjóð.
Samningar um smíði þess voru gerðir í ársbyrjun 1945. Það er 625 rúmlestir
brúttó og tekur til flutnings 500-550 smálestir af flökum. Aðalvélin er 720
hestafla Noabvél. Lestað gengur skipið 11,5 mílu. Í reynsluför fór það 12,5
mílu. Hjálparvélar eru þrjár, tvær 16 hestafla og ein 130 ha. Þegar skipið er á
siglingu, eru Ijós og frystivélar drifnar af 20 k\v rafal, sem aðalvélin rekur.
Pressur eru af Stalgerð. Í lestunum er hægt að halda 18° frosti við 25°
utanborðshita. Skip þetta virðist að öllu hið vandaðasta og sérstaklega eru
mannaíbúðir allar og allt fyrirkomulag viðvíkjandi áhöfninni með ágætum.
Yfirmenn á Foldinni eru: Ingólfur Möller, skipstjóri, Steinar Kristjánsson 1.
stýrimaður og Guðmundur Hjaltason 2. stýrimaður. Fyrsti vélstjóri er Jón Örn
Ingvarsson. Foldin er eign Skipafélagsins Foldin, en stjórn þess skipa: Baldvin
Einarsson, Óskar Normann og Geir Zoéga.
Ægir. 11 og 12 tbl. 1 nóvember 1947.
E.s. Foldin í slippnum í Reykjavík. (C) Pétur Thomsen.
Drangajökull
sökk í Pentlandsfirði
Skozkur
togari bjargaði áhöfninni
Morgunblaðinu barst í gærkvöldi svohljóðandi einkaskeyti frá
fréttaritara sínum í Færeyjum: DRANGAJÖKULL, sem var staddur í Pentlandsfirði
sendi út neyðarskeyti kl. 19,39 svohljóðandi: Turning over portside (Er að
hvolfa á bakborða). Svo heyrðist ekki meira til hans. En kl. 20 kallaði skoski
togarinn Mount Eden frá Aberdeen til Wickradíó, og skýrði loftskeytamaður hans
svo frá að togarinn hefði bjargað öllum sem á Drangajökli voru, samtals 19
manns. Hann er nú á leið til Aberdeen. Togarinn kom að Drangajökli þegar hann
var að velta á hliðina. Fór hann alveg yfir um og stóð botninn upp nokkra
stund, en svo sökk skipið stuttu síðar.
Samkvæmt þeim fréttum, er Morgunblaðið gat aflað sér í gærkvöldi, var
DrangjökuII á heimleið frá Ósló, Amsterdam og fleiri Evrópuhöfnum, fullhlaðinn
kartöflum og öðrum varningi, og með dráttarvélar á dekki.
Skipstjóri var Haukur Guðmundsson, Nökkvavogi 31 í Reykjavík, og voru kona hans
og barn með í ferðinni. Haukur er reyndur sjómaður og hefur um langt skeið
verið fyrsti stýrimaður á skipinu, en þetta var hans fyrsta ferð sem
skipstjóri. Aðrir skipverjar voru:
Georg Franklínsson, I. stýrimaður, Hverfisgötu 102. Finnbogi Kjeld, II.
stýrimaður, Ytri-Njarðvík. Helgi Þorkelsson, 1. vélstjóri, Kleifarvegi 5.
Sveinbjörn Erlingsson, II. vélstjóri, Efstasundi 63. Tryggvi Oddsson, III.
vélstjóri, Skúlagötu 56. Bjarni Sigurðsson, loftskeytamaður, Njarðargötu 31.
Árni Jónsson, bryti, Víðihvammi í Kópavogi. Haraldur Helgason, matsveinn,
Ásgarði 123. Þórður Geirsson, bátsmaður, Bólstaðahlíð 33. Gunnar Bjarnason,
háseti, Neskaupstað. Guðjón Erlendsson, háseti, Ásgarði 39. Ævar Þorgeirsson,
háseti, Birkimel 8B. Gylfi Pálsson, háseti, Innri-Njarðvík. Þorlákur Skaptason,
háseti, Tómasarhaga 44. Karl Jónsson, smyrjari, Tómasarhaga 57. Vilhjálmur Vilhjálmsson,
messadrengur, Mávahlíð 42.
Drangjökull var 621 smálest að Stærð, byggður í Svíþjóð 1948 og talinn gott
sjóskip. Yfirbygging var í skutrúmi, og þar voru íbúðir skipverja, eldhús,
stjórnklefi, loftskeytaklefi og vélarúm.
Morgunblaðið. 29 júní 1960.
Drangajökull við bryggju í Reykjavík. (C) Ólafur Ragnarsson.
Skorski togarinn Mount Eden A 152 frá Aberdeen sen bjargaði áhöfninni af flutningaskipinu Drangajökli á Pentlandsfirði hinn 28 júní árið 1960. Mynd úr safni mínu.
Drangajökull
sökk á 20 mín
Fólkið fór
allt í gúmmíbátana
Ekki er vitað neitt frekar af hvaða orsökum skipið
Drangajökull fórst svo skyndilega í Pentlandsfirði, milli Skotlands og
Orkneyja, í fyrradag. Skipbrotsmennirnir komu til Aberdeen í gær, en svo
virðist að þeir vilji ekkert segja um orsakirnar fyrr en við sjópróf. Þeir eru
væntanlegir heim með flugvél Flugfélagsins á föstudag. Sjópróf fara fram í
Reykjavík en ekki er enn afráðið hvort þau geta hafist þegar á laugardaginn.
Það er lauslega áætlað að tjónið í skiptapa þessum, bæði skip og farmur, nemi
a.m.k. 20 milljónum króna. Mbl. bárust í gær nokkru nánari fregnir af þessu
sviplega atviki frá fréttamanni í Aberdeen. Það var skozki togarinn Mount Eden,
293 tonn sem bjargaði skipshöfninni á Drangajökli og kom hann með skipbrotsmenn
til Aberdeen árdegis í gær, miðvikudag, Mount Eden var að koma úr tólf daga
veiðiför á Færeyjamiðum og var að sigla með aflann til Aberdeen. John Snelling
skipstjóri á skozka togaranum segir, að hann hafi verið um 5 mílur frá
Drangajökli, þegar hann varð þess vísari að þetta íslenzka skip var í nauðum
statt. Þetta gerðist þar sem Pentlandsfjörður er mjóstur undan vitanum á
Stromaeyju og er þar 40 faðma dýpi. Sjö vindstig voru á norðan.
Þegar Mount Eden kom að Drangajökli var hann enn á floti, en hafði hvolft.
Skipsmenn höfðu allir komizt í gúmmíbjörgunarbátana. Allir voru ómeiddir og
glaðir yfir björguninni, sem barst þeim svo fljótt. Flestir voru þurrir, nema
fjórir eða fimm þeir síðustu sem yfirgefið höfðu skipið, þeir höfðu stokkið í
sjóinn en komizt upp í gúmmíbátana. Yngsti skipbrotsmaðurinn var Gunnar
fjögurra ára sonur skipstjóra. Utan um hann hafði verið vafið til hita,
hollenzkum fána, en fáni þessi hafði verið þrifinn í fáti upp úr fánakistu
skipsins, þegar fólkið varð svo skyndilega að yfirgefa það. Drangajökull sökk
niður að aftan og hvarf í hafið skömmu eftir að fólkið var komið um borð í
Mount Eden. Einn skipverjanna á skozka togaranum, hásetinn John Warman sagði við
fréttamanninn: "Þessi björgun var Guðs mildi". Hann bætti því við að
Pentlandsfjörður væri alræmdur fyrir hringiður, straum og úfinn sjó.
Skipbrotsmennirnir búa nú á sjómannaheimilinu í Aberdeen. Þegar fréttamaðurinn
kom þangað var Gunnar litli sá fyrsti sem kom á móti honum. Hann var á hlaupum
fram og aftur á rósrauðum inniskóm og hafði verið að borða morgunmat,
cornflakes og mjólkurglas. Loftskeytamaðurinn á Drangajökli, Bjarni Sigurðsson
sem er 31 árs upplýsti, að skipið hefði sokkið á 20 mínútum. Hann kvaðst hafa
verið mjög glaður yfir því að togarinn kom svo skjótt til hjálpar eftir að
neyðarkall hafði verið sent út.
Drangajökull var að koma frá Vestur Evrópulöndum með ýmsan varning. Hafði hann
tekið varning í Noregi, Hollandi, Belgíu og Englandi. Síðasta viðkomuhöfn hafði
verið London. Farmurinn var m. a. kartöflur, þurrkaðir ávextir, margskonar
stykkjavara og dráttarvélar á dekki. Skipið var vátryggt hjá
Tryggingamiðstöðinni en varningurinn hjá ýmsum félögum. Í upptalningunni yfir
skipsmenn í blaðinu í gær vantaði einn, en hann er Vilhjálmur Vilhjálmsson
Mávahlíð 42, sem er 14 ára drengur. Var hann skráður sem messadrengur en mun
fremur hafa verið í skemmtiferð með skipinu.
Morgunblaðið. 30 júní 1960.
21.06.2020 11:23
V. b. Muninn NK 74.
V.b. Muninn NK 74 á siglingu á Norðfirði. (C) Þórður Jóhannsson.
Síldarskip
sekkur
Mannbjörg
Norðfirði, miðvikudag.
Vjelbátarnir Fylkir og Muninn rákust á út af Glettingarnesi í gær. Var Muninn
að koma af síldveiðum. Var hann fullfermdur. Hann sökk eftir 3-4 mínútur. En
mennirnir 8 sem voru á bátnum gátu stokkið yfir í Fylki. Um orsakir eða aðdragana
að árekstrinum er ekki upplýst. Málið er í rannsókn. Fylki sakaði ekki og er
hann kominn á veiðar.
Morgunblaðið. 25 júlí 1940.
21.06.2020 10:00
Smábátahöfnin á Akureyri fyrir margt löngu.
Smábátahöfnin á Akureyri. (C) Gunnlaugur P Kristinsson. Gamalt póstkort.
14.06.2020 08:39
2861. Breki VE 61 í slippnum í Reykjavík.
Breki VE 61 var smíðaður hjá Huanghai Shipbuilding Co Ltd í Rongcheng í Kína árið 2017 fyrir Vinnslustöðina hf í Vestmannaeyjum. 1.223 Bt. 2.440 ha. MAN vél, 1.795 Kw. Kom til heimahafnar sinnar, Vestmannaeyja hinn 6 maí 2018 eftir sex vikna siglingu frá Kína. Skipið er hannað af verkfræðistofunni Skipasýn í Reykjavík í samstarfi við Vinnslustöðina í Vestmannaeyjum og Hraðfrystihúsið Gunnvör í Hnífsdal. Breki VE er útbúinn til að geta togað með tvö troll eins og systurskipið Páll Pálsson ÍS 102. Skipin hafa einnig stærri skrúfur en áður hafa verið í skipum af þessari stærð og fæst mikill orkusparnaður við það.
2861. Breki VE 61 í slippnum í Reykjavík á sjómannadaginn s.l.
(C) Þórhallur S Gjöveraa. 7 júní 2020.
07.06.2020 10:44
E. s. Gullfoss. LCDM / TFGA.
Eimskipið Gullfoss var smíðaður hjá
Kjöbenhavns Flydedok & Skibsvært í Kaupmannahöfn árið 1915. 1.414 brl. 1.200
ha. 3 þennslu gufuvél. Gullfoss var fyrsta skip h/f Eimskipafélags Íslands (Óskabarns
þjóðarinnar) sem stofnað var, 17 janúar árið áður Skipið var fyrsta millilanda og farþegaskip
sem smíðað var fyrir Íslendinga og var auk þess útbúið frystilest. Gullfoss
varð innlyksa í Kaupmannahöfn þegar Þjóðverjar hernámu Danmörk, 9 apríl 1940 og
var skipið í þjónustu þeirra allt til stríðsloka. Er bandamenn hertóku Kiel í maí árið 1945 fannst þá skipið þar, þá mjög illa farið, en það hafði verið notað sem spítalaskip. Selt 1945-46, Baldvin Einarssyni og Pétri Guðmundssyni í Reykjavík. Þeir komu skipinu til Gautaborgar í Svíþjóð þar sem það var gert upp. Þeir seldu skipið árið 1947, P/F Skipafélag Föroyja, hét þar
Tjaldur. Selt til niðurrifs árið 1953, Eisen & Metall K.G.- Lehr & Co í
Hamborg í Þýskalandi og var rifið þar sama ár.
E.s. Gullfoss. (C) Handel & söfart museet.dk
Gullfoss
kominn
Borgin fagnar skipinu
Börnin vakna snemma þegar hátíð fer í hönd. Tilhlökkunin
vekur þau fyrir allar aldir. Svo var það jafnan á "laufabrauðsdaginn" í
sveitinni, enda er hann þar sem laufabrauð tíðkast, mesta hátíð barnanna, önnur
en jólin. Við erum stundum börn þótt æskuskeiðið sé á enda runnið. Svo var það
í gær. Maður vaknaði í sólarupprás og fór á fætur. Rúmletin gat ekki haldið
manni í skefjum. Tilhlökkunin knúði mann á fætur og út á götuna. Því nú var
sögulegur dagur í vændum, sá dagur, þegar Ísland átti að fagna fyrsta
farþegaskipi sínu, fyrsta vorgróðri þeirrar vonar, er þjóðin hefir alið í
brjósti um ótal mörg ár, að verða sjálfstæð. Sá bóndi er eigi talinn höldur
góður, sem eigi á reipi til þess að binda í hey sitt. Sú þjóð, sem eigi er svo
sjálfbjarga, að hún geti flutt að sér lífsnauðsynjar sínar, getur eigi talist
með þjóðum, hvað þá heldur öndvegisþjóð. En það voru Íslendingar einu sinni.
Hlutur þeirra var fyrir borð borinn, bæði af þeim sjálfum og öðrum, en
kyngöfgin, sem með þjóðinni býr gat eigi þolað það um allar aldir. Því er nú
margs þess freistað er djarft má teljast og engi örkvisaháttur. Svo er um
Eimskipafélagið, en fyrsta skip þess kom í gær. Sem sagt, maður var snemma á
ferli. Norðvestangustur næddi yfir borgina, en sólin reis í austri og boðaði
ljós og yl yfir landið. Aldrei þessu vant var fólk á ferli hvar sem maður kom.
Öllum varð þráin svo sterk að þeir gátu eigi sofið.
E.s. Gullfoss við komuna til Reykjavíkur. Til hægri er togarinn Íslendingur RE 120. (C) Þjóðminjasafn.
Gullfoss fer að koma! Eins
og fyrr er sagt var svo til ætlast að Ingólfur færi á móti Gullfossi. En
Ingólfur varð veðurteptur uppi í Borgarnesi. Þá fékk stjórn Eimskipafélagsins
botnvörpunginn "Íslending" til þess að fara á móti skipinu. Hann átti að leggja
af stað klukkan hálf átta og það gerði hann líka. Úti fyrir var allsnörp kvika
og ekkert var til þess að hressa sig á. Hefði það verið auma lífið ef Elías
hefði ekki gefið manni vindla. Nokkru utar eyjum mættum við Gullfossi.
Íslendingurinn skreytti sjg fánum og Gullfoss var þegar skreyttur sömu prýði.
Rétt áður en skipin mætast kallar Halldór Daníelsson, fyrverandi bæjarfógeti,
að allir þeir, sem vilji hrópa húrra fyrir íslenzka skipinu, skuli ganga fram í
stafn og urðu allir til þess. Kvað þá við nífalt fagnaðaróp, svo undir tók í
fjöllum beggja vegna við landnám Ingólfs Arnarsonar. En er bergmál
fagnaðarópsins dó út, kastaði íslendingurinn kveðju á Gullfoss og svaraði
íslendingaskipið. Var nú snúið við og kom þá vélskipið "Hera" sem Garðar
Gíslason á, og var hann þar sjálfur í stafni. "Hera" var svo fánum skreytt sem
frekast var unnt og efst við sigluhúna blöktu tveir stórir íslenzkir fánar.
Gullfoss í Kaupmannahöfn á stríðsárunum. Ljósmyndari óþekktur.
Hvar er "Danmark" ? Hvar er "Dannebrog" ? spurði hver annan og gláptu á
Gullfoss. Hvar eru þjóðernismerkin, sem skip verða að hafa til þess að
Þjóðverjar skjóti þau eigi í kaf ? Jú, við nánari athugun sáust merki eftir
rauðar og hvítar randir niður við sjómál á skipinu. Dönsku þjóðernistáknin
höfðu verið afmáð í Vestmanneyjum, en sjórinn hafði þvegið hið neðsta af, aðeins
til þess að sýna, að þau hefðu verið þar einu sinni. Þá er að minnast á fánana
á Gullfossi. Efst við sigluhúna blöktu einkennisfánar félagsins, blár kross
(Þórshamar) á hvítum feldi og ýmsar skrautveifur teygðust niður að þilfari. Í
afturstafni var Dannebrog póstfáni. Málað var yfir dönsku þjóðernistáknin á hliðum
skipsins, svo sem fyrr er sagt, og skal þar ekki fleiri orðum að vikið. En í
landi blöktu margir danskir fánar og var það skiljanlegt og fyrirgefanlegt af
þeim er danskir eru þótt þeir veifi sinnar eigin þjóðar fána. En íslendingum, bornum
og barnfæddum hér, er
það eigi
afsakanlegt að vilja heldur sýna lit annara þjóða en sinnar eigin. Þá var Th.
Thorsteinsson betri. Eigi aðeins lét hann verzlanir sínar veifa íslenzkum
fánum, heldur sendi hann einnig bát í móti Gullfossi og var þar veifað
óteljandi íslenzkum fánum. Og milli siglutrjánna var sími strengdur og á honum
miðjum fangamark verzlunarinnar, en beggja vegna íslenzkir fánar. Var það
falleg kaupmannskveðja.
Gullfoss nær flaki er hann fannst í Kiel í stríðslok. Ljósmyndari óþekktur.
Þegar Gullfoss kom inn á milli eyja fluttust farþegar Íslendingsins
yfir í hann. Dreif þá jafnharðan að marga báta, stóra og smáa, sem vildu fagna
skipinu og voru á flestum þeirra margir menn sem komnir voru til að skoða
skipið. Og er það lagðist í hafnarmynninu dreif svo mikill fjöldi fólks um borð
að naumast varð þverfótað á þiljum. Allir vildu fá að sjá "skipið sitt", enda
var það heimilt. Hélst svo lengi dags að svo krökt var af fólki í skipinu sem
fé í rétt þá er þéttast er. Og alltaf kvað við sama viðkvæðið: "En hvað skipið
er fallegt" ! "En hvað það er traustlega byggt og snoturlega ! Óhóf ekkert en
þægindi sem bezt má verða á slíkum skipum. Og margt fleira var sagt Gullfossi
til verðugs lofs. Hvar sem í land var litið úði og grúði af fólki, sem komið
var niður að sjónum til þess að fagna skipinu Kvað þar við lúðrablástur, söngur og
fagnaðaróp. Stóðu menn sem þéttast á hafnargörðum beggja megin, steinbryggjunni
og Arnarhólstúni. Mátti engri tölu á þann manngrúa koma, en það sögðu þeir, er
minnugir eru, að eigi hefði fleira fólk verið hér fram við höfnina þegar
Friðrik 8. Danakonungur kom hingað, og verður þó eigi lengra jafnað. Dauf var
koman inn á höfnina hefðu eigi bátarnir verið. Hér lágu mörg skip, flest dönsk,
en ekkert þeirra fann hvöt hjá sér til þess að varpa kveðju á Gullfoss. "Vesta"
og "Sterling" lágu á bakborða og þögðu. "Fálkinn" kvaddi skipið með fánanum á
afturstafni en "spariflöggin" sparaði hann og hin dönsku skipin auðvitað líka.
Tjaldur ex Gullfoss l í Kaupmannahöfn. (C) Handel & söfart museet.dk
Eina skipið, sem hér lá á höfn og hafði svo mikið við að varpa kveðju á
Gullfoss, var franskur botnvörpungur og einn af fyrstu bátunum sem koma til
móts við skipið sigldi undir frönsku flaggi og átti hann Chouillou kaupmaður.
Þegar Gullfoss staðnæmdist inni á höfninni hélt ráðherra ræðu. Hann stóð á
stjórnpalli, en manngrúinn fyrir neðan og hlýddi á. Hann mælti á þá Ieið að
þetta væri íslendingum gleði- og gæfudagur. Íslenzka þjóðin fagnaði hér sínu
eigin skipi, sem hún hefði eigi einungis lagt fé sitt í, heldur vonir sínar og
framtíðarþrá. Sagði hann og, að íslenzka þjóðin færði á þessum degi stjórn
Eimskipafélagsins hugheilustu þakkir sínar fyrir ósérplægni hennar og dugnað.
Bað hann þess að allar góðar fylgjur yrðu þessu skipi hollar og leiddu það höfn
úr höfn og frá hafi til hafs. Að endingu bað hann menn hrópa fagnaðaróp fyrir
skipinu og komu þess og kvað þá við margfalt húrra.
Vér áttum tal við nokkra farþega á Gullfossi í gær. Luku þeir allir upp einum
munni með það, að eigi hefðu þeir ferðast með skipi, er betra væri í sjó að
leggja. Auk þess væru á skipinu ýms þægindi, er menn væru óvanir á þeim skipum,
sem til Íslands sigla. Alla aðhlynningu kváðu þeir góða, enda eru
veitingaþjónar gamalkunningjar íslendinga, flestir þeirra.
Morgunblaðið. 17 apríl 1915.
Eimskipið Gullfoss, fyrsta skip Eimskipafélags. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Gullfoss í Vestmannaeyjum
Vel fögnuðu Eyjamenn íslenzka skipinu. En sem við mátti
búast varð koman þar eigi jafn hátíðleg sem hér. Geta skal þó þess, að Eyjabúar
færðu skipinu skrautritað ljóð í gyltri umgerð, og er það fest á vegg í matsofu
fyrsta farrýmis. Sigurður Sigurðsson hafði ort og er það svolátandi:
Heill og sæll úr hafi
heill þér fylgi jafna.
Vertu giftugjafi
gulls, í milli stafna,
sigldu sólarvegi
signdur drottins nafni,
ötult, djarft að eigi
undir nafni kafnir.
Morgunblaðið. 17 apríl 1915.
- 1