23.12.2015 23:31
Þorláksmessuskatan.
Í kaþólskum
sið var fasta fyrir jólin og átti þá ekki að borða mikið góðgæti og einna síst
á Þorláksmessu. Það átti að vera sem mestur munur
á föstumat og jólakræsingum, auk þess sem ekki þótti við hæfi að borða kjöt á
dánardegi heilags Þorláks. Þessir matsiðir héldust í stórum dráttum þótt hætt
væri að tilbiðja Þorlák sem dýrling. Þó var fólki stundum leyft að bragða
aðeins á jólahangikjötinu ef það var soðið á Þorláksmessu.
Aðalreglan
var samt sú að borða lélegt fiskmeti á þessum degi, en misjafnt var hvað
hentaði best á hverjum stað. Á Suðurlandi var sumstaðar soðinn horaðasti
harðfiskurinn og frá Vopnafirði er þessi vísa til marks um mataræðið:
Á Þorláksdag í matinn
minn
morkinn fékk ég hákarlinn
harðan fiskinn hálfbarinn
og hákarlsgrútarbræðinginn.
Vel kæst skata að hætti Vestfirðinga.
Um þetta leyti árs veiddist skata einkum á Vestfjarðamiðum. Hún þótti
enginn herramannsmatur ótilhöfð og var því algengur Þorláksmessumatur á þeim
slóðum. Í aldanna rás tókst Vestfirðingum á hinn bóginn að tilreiða úr skötunni
mikið ljúfmeti eins og skötustöppuna, og mörgum þótti það óbrigðult
merki þess að jólin væru í nánd þegar lykt tók að berast af skötustöppu. Eftir því sem leið á 20. öld flykktist fólk úr öllum
byggðarlögum á suðvesturhorn landsins, Vestfirðingar ekki síður en aðrir. Þeir
söknuðu Þorláksmessuskötunnar og margir reyndu að útvega sér hana úr
heimahögum. Smám saman smitaði þessi venja þeirra út frá sér og eftir miðja
öldina fóru margar fiskbúðir á höfuðborgarsvæðinu að hafa skötu á boðstólum í
desember. Fyrir um aldarfjórðungi fóru svo nokkur veitingahús að bjóða til
skötuveislu á Þorláksmessu og þar með varð þetta tíska.
Þorláksmessuskata er með öðrum orðum ævagömul á
Vestfjörðum en ekki nema nokkurra áratuga gömul á Reykjavíkursvæðinu.
Alþekkt er í heiminum að matréttir
sem upphaflega urðu til vegna fátæktar eða skorts á framboði þykja seinna
lostæti. Ástæðan er oft það nostur sem hafa þurfti við matreiðsluna til að gera
hráefnið gómsætt. Þetta á til dæmis við um ýmsa franska skelfisks- og
sniglarétti. Fyrir utan skötuna má á Íslandi nefna laufabrauðið sem þurfti að
vera örþunnt vegna mjölskorts á 17. og 18. öld, og rjúpuna sem upphaflega var
jólamatur þeirra sem ekki höfðu efni á að slátra kind.
Heimild: Árni Björnsson þjóðháttafræðingur.