02.04.2017 10:51
B. v. Hilmir RE 240. LCGW / TFLC.
Togaranum
Hilmi hlekkist á
Togarinn Hilmir varð fyrir áfalli í hafi í fyrradag og tók
einn mann út, sem drukknaði. Hann hjet Guðni Sigurðsson, 23 ára gamall,
búsettur hjer í bænum. Hilmir var á leið til Englands með ísfisk. Var búist við
að hann mundi landa í Grimsby í gær. En í gær fjekk útgerðarfjelagið
"Alliance" skeyti frá skipstjóranum á Hilmi, sem þá var kominn til
Aberdeen. Einustu upplýsingar, sem liggja fyrir hjer um slysið, eru úr skeyti
skipstjórans. Segir í því, að togarinn hafi orðið fyrir áfalli í hafi. Bátadekk
hafi brotnað og bátana tekið út. "Casinn" hafi brotnað og einnig hafi
trjeverk allt í brúnni brotnað. Maðurinn, sem druknaði, var við stýrið er
slysið vildi til. Guðni Sigurðsson var efnispiltur. Hann var ókvæntur og bjó
með foreldrum sínum á Hávallagötu 21 hjer í bænum. Foreldrar hans fluttu hingað
til bæjarins 1930, en þau bjuggu áður að Vetleifsholti í Ásahreppi í
Rangárvallasýslu. Hilmir mun selja afla sinn í Aberdeen í dag og verður þar
sennilega gert við skemmdirnar á skipinu.
Morgunblaðið. 29 október 1937.
Málverk Valgarðs Klemenssonar, skipverja á Hilmi sýnir brotsjóinn sem togarinn varð fyrir þegar hann var á leið til Englands 24 október 1937. (C) Valgarður Klemensson.
Togarinn
Hilmir var nær sokkinn
Gísli Jónsson, vjelaeftirlitsmaður hefir sent Morgunblaðinu
eftirfarandi frásögn af áfalli því, sem togarinn Hilmir fékk á sig á leið til
Englands 24. október síðastliðinn. Hilmir hefur verið í Englandi síðan.
Morgunblaðið skýrði frá þessu áfalli 29. okt. eftir skeyti sem borist hafði frá
skipstjóra togarans, þar sem segir að einn maður, Guðni Sigurðsson, hafi
druknað, bátadekk hafi brotnað og bátadekk tekið út. Aðrar fregnir hafa ekki borist
af hinu mikla áfalli fyrr en nú.
Þann 29. október kom b.v. "Hilmir" til South Shields á Englandi,
sundurflakandi ofanþilja af áfalli sem skipið hafði fengið í Atlantshafinu á
leið til Englands. Ég hef séð mörg skip koma í höfn undan ofvirðrum mismunandi
útleikin, en ekkert áður líkt þessu. Mest allur hluti stýrishússins var
horfinn, bátapallurinn með bátum og öllu tilheyrandi, loftventlar yfir
ketilrúmi, og bræðsluskýli var allt bókstaflega þurrkað í burtu, siglutoppar
brotnir, stög og reiði slitið niður. Ketil og vélareisn, eldhús, brú og
hágluggi vjelarrúms var allt lagt saman eins og pappaaskja. Afturgálginn var
annars vegar rifinn upp frá þilfarinu og honum þeytt inn í vélareisn bar sem
hann lá kýttur saman, hinn afturgálginn kýttur hálfa leið niður á öldustokk.
Skjólborð og stoðir var ýmist lagt inn eða rifið upp og á 2ja þumlungs gildar
járnstengur var brugðið hnútum eins og á snærispotta, og þilfarið á stóru svæði
ýmist rifið upp eða kýtt niður. Ég hitti skipverja að máli strax og skipið kom
í höfn, 19 vaska menn, flesta kornunga. Látlaust og rólega skýrðu þeir mér frá
þessu áfalli, sem hjer segir, "Sunnudaginn 24. október vorum við staddir 205
sjómílur austur af Portlandi á leið til Englands.
Vindur var norðaustan 9 og
mikill sjór. Stýrðum við SA 3/4 A og fórum með hálfri ferð. Kl. 7 um kvöldið,
er mikill hluti skipverja sat yfir borðum aftur í káetu, kom brotsjór upp með
bakborðshlið skipsins við afturgálga og helti sjer yfir það með feikna afli og
fleygði því svo hart á hliðina að stjórnborðshliðin í stýrishúsinu brotnaði
inn, við að hendast ofan á hafflötinn. Fylltist stýrishúsið í einu vetfangi af
sjó og sömuleiðis herbergi skipstjóra, en þakið af stýrishúsinu rifnaði af.
Skipstjóri, sem staddur var framan til í stýrishúsinu, missti þegar meðvitundina
við áfallið og er hann aftur raknaði við, var hann enn að veltast innan um
sjóinn í húsinu, og hafði þá drukkið mikið af sjó, svo að nærri lá við drukknun.
Guðni Sigurðsson var við stýrið. Skolaðist hann út í gegnum brotnu hliðina yfir
járnþiljurnar og sást ekki meir. Hefir hann að líkindum strax mist með-
vitundina eins og skipstjórinn. Þriðji maðurinn, Sigurður Sigurðsson var
staddur bakborðsmegin í stýrishúsinu og sakaði hann ekki.
Sjórinn sópaði í burtu öllu ofan af skipinu að aftan, fyllti káetuna og
loftskeytaklefann, henti þar til borði, bekkjum, áhöldum og mönnum, svo að allt
var í einni kös. Og svo var höggið mikið, að öll glóð og allar ristar í
eldholum ketilsins hentist út, nema helmingur úr einu eldholinu; þar glóðu enn
nokkrir eldsneistar, sem gerðu okkur mögulegt að viðhalda og auka aftur
eimþrýsting ketilsins. Vjela og ketilrúm fylltust svo af sjó, að þar var staðið
í mitti. Ljósin sloknuðu um allt skip, loftskeyti stöðvuðust, en kol og farmur
kastaðist yfir í hljesíðuna. Skipið lá þannig í hálfa klukkustund, áður en það
byrjaði að reisa sig aftur við nokkuð að ráði, og engum okkar kom til hugar þá,
að við yrðum nokkru sinni til þess að flytja sagnir af þessu áfalli. Og þó
heyrðist hvergi æðruorð frá nokkrum manni. Kaldur og rólegur gekk hver maður að
sínu verki, eftir því sem því varð viðkomið, með það eitt fyrir augum, að
standa á meðan að stætt væri, og hverfa þá yfir á aðra strönd, með fullvissuna
um það að hafa ekki brugðist skyldum sínum". En einmitt þessi kalda,
rólega skyldurækni, sem fáum er gefin til jafns við Íslenska sjómenn, varð til
þess að bjarga hjer fólki og fleyi. "Þegar stýrishúsið brotnaði, slóst
vjelsíminn þar til svo að hann flutti hringingu til vjelarrúms, en slitnaði þá
í sömu andránni.
Það var allt jafnt að hringingin heyrðist, skipið fór í kaf,
vjelarrúm fylltist og ljósin slokknnðu. Yfirvjelstjórinn, Ágúst Ingvarsson, var
á verði og stöðvaði hann vjelina samstundis. En með því að hann fann, að skipið
hjelt áfram að síga niður, setti hann vjelina aftur á fulla ferð, án þess að
hafa um það fyrirskipun, til þess, ef mögulegt væri, að skipið gæti rifið sig
upp aftur með ferðinni og þurkað af sjer sjóinn. Jafnsnemma hljóp maður sá, sem
í stýrishúsinu var og ekki hafði slasast, að stýrinu til þess að snúa skipinu,
ef mögulegt væri, upp að vindinum, og það er enginn vafi á því, að fyrir þessa
skynsamlegu yfirvegun og tilþrif þessara tveggja manna, bjargaðist skipið.
Í kolsvarta myrkri, öslandi sjóinn í mitti, kappkostaði vjelarliðið
sameiginlega án afláts að viðhalda eldi og eimi, svo skipið gæti látið að
stjórn, koma á stað dælum og síðar, svo fljótt sem unt var, ljósum, á meðan að
stýrimaðurinn braust í gegnum ölduflóðið frá káetu og upp í stýrishús, til þess
að aðstoða við stjórnina skipstjórann ,sem enn lá þar meðvitundarlaus. Allan
tímann, sem skipið lá svona, kom engin önnur bára yfir skipið. Það var eins og
sjórinn væri orðinn sléttur, þrátt fyrir veðurhæðina". Er þetta
skiljanlegt, þegar athugað er að sjórinn brýtur allar lýsis og olíutunnur á
þilfari um leið og hann gengur yfir skipið, og ætti það að vera bending til
manna, að nota bárufleyga í vondum veðrum, þó á hafskipum sé. Þegar veðrinu
slotaði næsta dag, var fáninn dreginn í hálfa stöng, það var hinsta kveðja
okkar til fjelagans unga, sem svo sviplega og sorglega var burtu kvaddur. Öll
skipshöfnin drýpur höfði sem einn maður og hljóðnar í hálfa mínútu eða svo, og
jeg skil, hinir íslensku farmenn eru allt jafnt, harðir sem stál og bljúgir sem
börn.
Morgunblaðið. 25 nóvember 1937.
Frásögn Gísla Jónssonar.