22.04.2017 15:56
172. Rifsnes RE 272. LBFW / TFZE.
Vélskipið
Rifsnes
Snemma í vetur var lokið við mikla viðgerð og breytingar á
línuveiðaranum Rifsnes, en hann var upphaflega smíðaður í Englandi 1891. Hingað
til lands var skipið keypt af H. A. D. Hendriksen útgerðarmanni á Siglufirði,
og nefndi hann það því nafni, er það enn ber. Árið 1926 keypti Sigurður Jónsson
í Görðum Rifsnesið, en núverandi eigandi þess er h. f. Rifsnes í Reykjavík, en
framkvæmdarstjóri þess er Hafsteinn Bergþórsson. Við þær breytingar, sem gerðar
voru á skipinu, stækkaði það um 12,93 rúml. brúttó og er stærð þess nú 157,71
brúttó rúmlestir. Í stað gufuvélarinnar, sem fyrir var, var sett 320 hestafla
Blackstone R. A. Lister Diésél vél. Á sólarhring eyðir hún um 1300 kg af olíu,
með 580 snúningum á mínútu og 300 ha. Olíugeymar rúma 16 smál. Auk aðalvélarinnar,
er ein hjálparvél, 18 hestafla Lister Diesel vél, sem rekur rafal og sjó og
loftdælur. Fyrir framan brúna er spil, sem bæði er tog og akkersvinda. Í lúkar
eru lokrekkjur fyrir 12 menn, en 6 í káetu.
Ægir. 1 maí 1943.
Eitt elzta
síldarskipið sökk við Bjarnarey
Lagðist 4
sinnum á hliðina
Síldveiðiskipið Rifsnes RE 272 sökk við Bjarnarey á
sunnudagsmorgun, er það var á leið inn með 1700 tunnur af síld af miðunum.
Skipverjar, 11 talsins, komust í gúmmíbátana og var bjargað af síldveiðiskipinu
Jóni Kjartanssyni SU III, sem fór með þá til Seyðisfjarðar. Austan stekkingur
var og 4 vindstig er skipið sökk. Rifsnesið var eitt af elztu skipunum í
flotanum, 158 lesta stálskip frá Noregi og byggt 1891. Það var eign
Ísbjarnarins h.f. Mbl. átti símtal við sikipstjórann á Rifsnesinu, Ibsen
Angantýsson, eftir að hann kom til Seyðisfjarðar um kl. 5.30 á sunnudag, og
fékk hjá honum fregnir af því hvernig þetta hefði gerst. Það var kl. 8.30 um
morguninn, er skipið var um 32 sjómílur frá Bjarnarey með fullfermi, um
1700-1800 tunnur, að það lagðist á bakborðshliðina. Um 250 tunnur voru á dekki
og vel breytt yfir. Sjór fossaði inn á þilfarið og á gangana og yfirbreiðslur
tóku að rifna. Þá lagðist skipið á bakborðshliðina og síðan aftur á stjórnborða
og bakborða, sagði Ibsen, en okkur tókst að keyra upp úr þessu fjórum sinnum.
Þá var sjórinn kominn niður í lestina og þar fór að springa upp. Þá fórum við í
bátana. Hvar voruð þið meðan skipið tók allar þessar dýfur? Uppi. Við vorum að
reyna að losa okkur við síldina á dekkinu. Og ég var á mínum stað, í brúnni.
Við höfðum þrjá 10 manna gúmmíbáta og fórum í þá. Og rétt á eftir sökk skipið.
Hve löngu á eftir og hve langt frá ykkur?
Svona 5 mínútum eftir að við fórum í bátana. Við vorum fáa metra frá skipinu.
Svo þið horfðuð á Rifsnesið fara. Hvernig fór það? Beint á stefnið. Við höfðum sent út
neyðarkall áður en við fórum frá borði. Jón Kjartansson var 10 mílur frá
Digranesi, en við vorum við norðurkantinn á Digranesflakinu. Og hann var kominn
til okkar um kl. 12, tveimur tímum eftir að við fórum í bátana. Var allt í lagi
með mannskapinn? Var ekki kalt að bíða?
Það var allt í lagi. Við vorum í ullarsokkum og það er nú það sem
gildir. Varst þú búinn að vera lengi með
Rifsnesið? Síðan í fyrra.
Jón Kjartansson frá Eskifirði var næsta skip við Rifsnesið, þegar það sökk og
bjargaði mönnunum. Fréttaritari blaðsins á Seyðisfirði átti tal við
skipstjórann, Þorstein Gíslason, er hann kom inn með skipbrotsmennina.
Þorsteinn, sem er aflakóngurinn á síldarvertíðinni sem kunnugt er, búinn að fá
31 þús. mál og tunnur, kvaðst hafa verið á leið frá Vopnafirði út á miðin. Rétt
fyrir kl. 10 heyrði hann neyðarkall og náði því niður. Var skipið þá keyrt eins
og frekast var hægt í átt þangað. Austan kaldi var, 4-5 vindstig og allkröpp
alda. Þegar þeir í bátunum sáu til Jóns Kjartanssonar skutu þeir
neyðarrakettum, svo þeir fundust undir eins.
Um leið og skipbrotsmenn fóru í
bátana höfðu þeir bundið þá saman, eins og reglur segja fyrir um, en þeir slitnuðu
frá og var nokkurt bil orðið á milli þeirra. Skipverjar á Jóni Kjartanssyni
lögðu upp að bátunum og tóku mennina upp til hlés. Þeir voru heilir á húfi,
nema hvað einhverjir höfðu brennt sig á höndum á neyðarrakettunum. Jón
Kjartansson fór strax út á miðin út af Langanesi, er hann hafði skilað
skipbrotsmönnunum í land. Níu af skipverjum af Rifsnesinu komu með flugvél frá
Egilsstöðum til Reykjavíkur síðdegis í gær. Mbl. hitti að máli Snjólf Fanndal
vélstjóra, og spurði hvar hann hefði verið þegar skipið var að leggjast á
hliðarnar á víxl. Hann kvaðst hafa verið uppi, er báturinn lagðist fyrst á
stjórnborða, en síðan farið niður í vél. Hvernig er að vera niðri í skipi, sem
lætur svona? Maður finnur miklu minna fyrir því niðri. Varstu ekki hræddur um
að báturinn sykki meðan þú varst niðri?
Nei. nei, það er mikið flot í síldinni. - Hvenær drapst á vélunum? Þær gengu alltaf. Það var fullt lens allan
tímann. Hvernig sökk báturinn?. Hann lá
á hliðinni, ,rétti sig af og fór á framendann. Við vorum þá komnir í bátana og
vissum að Jón Kjartansson var á leið til okkar. Voruð þið búnir að veiða vel í
sumar? Við vorum búnir að fá 7000 mál, þegar báturinn sökk.
Morgunblaðið. 14 september 1965.