25.02.2018 07:58
B. v. Fylkir RE 161. TFCD.
Ein af betri frásögnum sem ég hef lesið um þetta slys er rituð af Sveini Sæmundssyni og birtist hún í tímaritinu Vikunni í desember árið 1972. Heimildarmaður Sveins var að mestu Auðunn skipstjóri. Læt ég hana fylgja með hér að neðan.
B.v. Fylkir RE 161 að veiðum. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
til Reykjavíkur
Tíundi nýsköpunartogarinn, sem gerður verður út hjeðan frá
Reykjavík, kom hingað á sunnudaginn. Er þetta togarinn Fylkir RE 161, eign
samnefnds hlutafjelags hjer í bænum, sem einnig á togarann Belgaum. Aðalsteinn
Pálsson er skipstjóri á Fylki og fyrsti stýrimaður Ragnar Guðmundsson og fyrsti
vjelstjóri Viggó Gíslason. Hjer í Reykjavík verða sett bræðslutæki í Fylki og
er gert ráð fyrir að það taki allt að vikutíma, en síðan fer togarinn á veiðar.
Aðalsteinn Pálsson var áður skipstjóri á Belgaum, en nú tekur þar við
skipstjórn Páll Sigfússon.
Morgunblaðið. 24 febrúar 1948.
Fylki RE 161 gefið nafn þegar honum var hleypt af stokkunum í Beverley 13 október 1947. Það má t.d. þekkja einn í hópnum, en það er maðurinn sem er fjórði frá hægri, Þórarinn Olgeirsson ræðismaður og fyrrverandi skipstjóri. (C) Hjálmar R Bárðarson.
Fylkir RE í smíðum. Úr vélarúminu. (C) Hjálmar R Bárðarson.
B.v. Fylki RE 161 hleypt af stokkunum. (C) Hjálmar R Bárðarson.
Togaranum hleypt af stokkunum. (C) Hjálmar R Bárðarson.
Togarinn
"Gylfi" dreginn brennandi upp
að
Snæfellsnesi í gærkveldi
Togarinn
"Fylkir" tók meirihluta áhafnarinnar um borð og dró skipið í landvar hjá
Bervík
Eldur kom upp í Patreksfjarðartogaranum "Gylfa" djúpt
út af Öndverðarnesi síðdegís í gær, og magnaðist hann svo að skipið varð að
biðja um hjálp. Kom togarinn "Fylkir", sem var á veiðum á sömu slóðum, á
vettvang; tók 18 skipsmenn af 30 um borð og dró ,,Gylfa" upp að
Snæfellsnesi í landvar hjá Bervík. Voru togararnir komnir þangað á ellefta
tímanum í gærkveldi, og hafði þá loksins tekizt að kæfa eldinn í "Gylfa".
Ekkert tjón hafði orðið á mönnum, að því er haft var eftir skipstjóranum, Ingvari
Guðmundssyni, seint í gærkveldi.
"Gylfi" var að veiðum í svonefndum Kolluál út af Öndverðarnesi, er eldsins
varð vart í netjageymslunni, sem er undir brúnni. Var eldurinn þá orðinn það
magnaður, að skipverjum tókst ekki að slökkva hann. Togarinn Fylkir frá
Reykjavik, er var að veiða á sömu slóðum, kom strax á vettvang, er Gylfi baðst
aðstoðar. Þrátt fyrir storm og þungan sjó tókst að koma áhöfn Gylfa um borð í
Fylkir, nema 12 mönnum, er eftir urðu í skipinu til að stjórna því, er Fylkir
dró það í landvar. Um ellefuleytið í gærkvöldi sagði skipstjórinn á Gylfa í
talstöð skipsins, að enn væri eldur í netjageymslunni, en væri í rénun, þar sem
skipverjum hafði tekizt að byrgja netjageymsluna. Talsverðar skemmdir hafa
orðið á skipinu. Allmikið hafði brunnið í kringum olíutanka skipsins, en óttast
var um tíma að eldurina myndi valda sprengingu í þeim og mun það hafa verið
ástæðan fyrir því, að röskur helmingur skipshafnarinnar var fluttur um borð í
Fylki. Ljósavél skipsins bilaði svo til strax. Síðast er fréttist, var togarinn
"Þorkell Máni" á leið til aðstoðar, en hann hefur öflugri sjódælur en
Fylkir. Skipstjóri á Fylki er Auðunn Auðunsson.
Gylfi, sem er nýjasti togari flotans, kom til landsins í vetur. Búizt er við
því að skipið sé meira skemmt en í fljótu bragði virðist og mun viðgerð á því
taka alllangan tíma.
Alþýðublaðið. 7 maí 1952.
Fylkir RE 161 á leið til veiða úr Reykjavíkurhöfn. Ljósmyndari óþekktur.
Með
tundurdufl í vörpunni
Þeir sáu
allt í einu svarta þúst neðst í belgnum, alveg við pokann. Jóhann og Ólafur
kölluðu báðir í einu, að það væri dufl í vörpunni. Valdemar stöðvaði spilið og
kallaði upp til Gunnars, hvort þeir ættu að stanza. En það skipti engum togum.
Fylkir tók langa veitu yfir til bakborðs og um leið varð ógurleg sprenging við
skipssíðuna. Um leið slokknuðu ljósin.....
Það var heldur ófriðlegt um að litast í heiminum, haustið
1956. Dag eftir dag sögðu blöðin og útvarpið frá uppreisn í Ungverjalandi. Þar
reyndi ungverska þjóðin að hrista af sér erlenda hersetu og áþján, en hlaut að
lokum að lúta í lægra haldi fyrir ofureflinu. Stríðið við Súezskurð, þar sem
Bretar og Frakkar komu við sögu auk Ísraelsmanna og Egypta, hlaut einnig
drjúgan hlut í fjölmiðlum, en hér á landi hafði vinstri stjórn sezt að völdum
eftir kosningar sumarsins, og að vanda voru blöðin ósammála um flest, er til
umræðu var á vettvangi stjórnmálanna. Eftir góðviðri sumarsins voru hausthretin
gengin í garð. Togararnir voru flestir á heimamiðum, en frátafir voru tíðar
vegna storma og erfitt að stunda veiðarnar. Togarinn Fylkir RE 161 frá
Reykjavik hafði látið úr höfn 5. nóvember og haldið vestur fyrir land. Þeir
lentu í brælu, en þegar veðrið dúraði var allgott fiskirí. Þeir fengu góðan
afla í Þverálnum, voru komnir með 130-140 lestir og afturlestin var orðin full.
Veðri var hinsvegar þannig háttað, að Auðunn Auðunsson skipstjóri áleit að
veiðiferðin yrði heldur í lengra lagi. Togarinn Fylkir var einn
nýsköpunartogaranna, 677 lestir að stærð. Hann var smíðaður í Beverley í
Bretlandi, einn af stærri skipunum sem sagt var, vegna þess að Fylkir og nokkur
fleiri skip sem voru í smíðum um svipað leyti voru lengri en þeir togarar sem
áður voru smíðaðir fyrir Íslendinga.
Teikning Halldórs Péturssonar þegar duflið sprakk við síðu Fylkis.
Aðalsteinn Pálsson skipstjóri hafði haft forgöngu um kaup skipsins fyrir
hlutafélagið Fylki og verið skipstjóri á því fyrstu árin. Þótt Fylkir þætti
krankur er hann hóf veiðar, var fljótlega ráðin bót á því með meiri kjölfestu,
og þetta varð strax mikið aflaskip. Aðalsteinn Pálsson lét af skipstjórn árið
1950 og þá tók Auðunn Auðunsson, annar kunnur aflaskipstjóri, við skipinu.
Auðunn fiskaði ekki síður vel á Fylki en fyrirrennari hans. Þeir voru með hæstu
skipum eftir hvert úthald. Fljótlega eftir að Fylkir kom til landsins, komu í
ljós gallar. Skipið þótti svagt um miðsiðuna og þegar keyrt var á móti í vondu
veðri og miklum sjó, mynduðust sprungur á síðunum við skammdekkið. Skipið var
þá styrkt með stálplötum. Árið 1952 settu Bretar löndunarbann á fisk úr
íslenzkum skipum í Bretlandi.
Þetta var svar þeirra við útfærslu íslenzku
landhelginnar úr þrem í fjórar mílur. Að sjálfsögðu hafði þetta nokkra
erfiðleika í för með sér fyrir togaraflotann, þar sem sölur á ísuðum fiski í
erlendum höfnum voru drjúgur þáttur í afsetningu aflans. Um tíma fóru því engir
togarar í söluferðir til Englands, unz brezkur fjáraflamaður, George Dawson,
efndi til fiskkaupa af íslendingum og siglingar með ísfisk hófust á ný. Það var
í einni slíkri söluferð, að þeir á Fylki fengu vonzkuveður í hafi. Þegar kom í Pentlandsfjörð,
þetta hlið inn í Norðursjóinn, var hann eins og stórfljót til að sjá. Straumur
veður oft mjög striður í Pentlinum, og þegar stórviðri stendur á móti straumi,
verður sjór þarna mjög krappur og hættulegur. Þar sem lítill tími var til
stefnu, áttu þeir Fylkismenn að ná til Grimsby á tilsettum tíma. Ákvað Auðunn
skipstjóri að leggja í Pentilinn, enda þótt útlitið væri ekki sem bezt. Þetta
var mikill darraðardans.
Líkan af Fylki RE á Sjóminjasafninu Víkinni. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Um tíma var skipið á þrem bárum í einu og öllum háum,
Þeir fengu á sig ólag, sem braut miðjan vant í formastri og fundu nú að
viðgerð, sem farið hafði fram til þess að styrkja skipið um miðsíðuna, var
hvergi nærri fullnægjandi. Skipið gaf sýnilega eftir þegar verst lét. En þeir
náðu til hafnar í Grimsby á réttum tima og komust inn á flóðinu eins og
fyrirhugað var. Nokkru síðar var framkvæmd viðgerð á Fylki. Byrðingur skipsins
var styrktur verulega og síðar kom í Ijós, að sú viðgerð var mikið heillaspor.
Margt sögulegt gerðist á þessum tímum. Árið 1952 hafði Fylkir undir stjórn
Auðuns Auðunssonar bjargað skipshöfn af brennandi skipi og komið því sjálfu til
hafnar illa förnu. Þetta var Patreksfjarðartogarinn Gylfi.
Þar hafði sannarlega
ekki munað miklu að slys yrði. Það var undan Snæfellsjökli, sem Fylkir kom
Gylfa til aðstoðar. Skipið var tekið í tog og dregið til Reykjavíkur. Norðan
hvassviðri var á, er þetta gerðist. Auðunn skipstjóri á Fylki vildi ekki hætta
á að draga skipið á mikilli ferð. Þeir voru rúmlega ellefu tíma frá Jökli, og
allan tímann logaði upp úr brú Gylfa. Loks þegar kom inn á milli Eyja dvínaði
bálið skyndilega. Þá var allt brunnið, sem brunnið gat í brúnni, en
oliugeymirinn, sem eldhafið stafaði frá orðinn tómur. Þrátt fyrir þetta urðu
minni skemmdir á vélabúnaði skipsins, en álitið var í fyrstu. Vélarúmið slapp
t.d. að mestu við skaða. Hinir tíðu eldsvoðar á togaraflotanum ollu mönnum
áhyggjum, unz uppvist varð um smiðagalla, sem var orsök þessara óhappa.
Fylkir RE 161. Líkan. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Þegar
hér var komið sögu, haustið 1956, höfðu Bretar, sem alltaf eru til í að gera
verkföll og sem telja það til sáluhjálparatriða að mótmæla hverri útfærslu
Íslenzku landhelginnar, sætt sig við fjórar mílurnar, og í öndverðum nóvembermánuði
1956 voru viðræður í gangi milli íslenzkra og brezkra embættismanna um afnám
löndunarbannsins frá 1952. Þessar viðræður fóru fram í Paris. Brezka
heimsveldið hafði um þessar mundir hlotið, verulegt áfall vegna afskipta af
deilunni við Súez, og fallið mjög í áliti meðal þjóða heims. Bretar ásamt
Frökkum og ísraelsmönnum höfðu verið stimplaðir sem árásaraðilar, og
öryggisráðið hafði fyrirskipað að árásinni á Egyptaland skyldi hætt. Sir
Anthony Eden, sem verið hafði "efnilegastur" brezkra stjórnmálamanna
nokkra áratugi, ,og var nú forsætisráðherra Bretlands, varð að segja af sér og
draga sig úr stjórnmálum. Og meðan svo stórsögulegir atburðir gerðust við Súez
og í Whitehall sátu íslenzkir og brezkir í Paris, og hinn 13. nóvember þótti
sýnt að löndunarbanninu, sem verið hafði í gildi í fjögur ár, myndi aflétt.
Þennan sama dag hafði togarinn Fylkir verið viku á veiðum fyrir Vesturlandi.
Síðdegis hvessti upp. Hann skall á með hvassri vestanátt og um klukkan sex
síðdegis var veiðum hætt. Þá voru 10-11 vindstig á miðunum og hafrót.Þeir höfðu
rifið trollið í siðasta halinu, og nú lét Auðunn skipstjóri síga upp um á hægri
ferð, meðan gert var við netin.
Þótt Auðunn væri ekki hjátrúafullur og tæki lítt mark á draumum, gat hann ekki
með öllu bægt frá sér draumi, sem hann hafði dreymt, meðan hann var í fríi í
landi næsta túr á undan. Sæmundur bróðir hans, sem um þessar mundir var
forstjóri Fylkis-útgerðarinnar, var þá með skipið. Þessi draumur, sem Auðunni
stóð einhvernveginn ekki á sama um, var á þá leið, að honum fannst þeir á Fylki
vera á veiðum.
Fylkir RE 161. Líkan. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Hann veit þá ekki fyrri til en stórt skip er komið þversum á
bátaþilfar togarans, og er svo þungt og fyrirferðamikið, að í draumnum þykist
Auðunn viss um að það muni færa Fylki í kaf. Það skiptir engum togum, að þetta ókunna
skip steypist út af bátaþilfarinu og stingst á framendann í djúpið. Honum
finnst síðan Fylkir sigla áfram og sér að allur mannskapurinn er um borð.
Mikinn óhug setti að Auðunni í draumnum. Hann vaknaði við, og hugsaði um
drauminn. Bjóst jafnvel við að eitthvað hefði orðið að um borð. En Fylkir kom
úr veiðiferðinni án þess að nokkuð sögulegt kæmi fyrir og þessi veiðiferð var
hálfnuð, án þess að nokkuð gerðist, sem í frásögur væri færandi. Um miðnætti,
aðfaranótt 14. nóvember, var enn stórviðri af vestri. Veðurstofan spáði
lygnandi, og um leið og Auðunn skipstjóri fór í koju, sagði hann Gunnari
Hjálmarssyni 1. stýrimanni að kasta á sömu slóðum og þeir voru á kvöldið áður,
ef hann lygndi. Það fór eins og spáð hafði verið. Undir morgunn fór að draga úr
veðrinu og á sjötta tímanum var trollinu kastað. Fylkir var þá einskipa í
Þverálnum, en nokkur skip fimm til sex mílur fyrir ofan þá. Nokkru eftir að
tekið var í blökkina og togið hófst fór bátsmannsvaktin í koju, en
stýrimannsvaktin kom á dekk. Í vélarrúminu gekk allt sinn vanagang. Þórður
Hannesson 3. vélstjóri var á vaktinni ásamt kyndaranum. Hann hafði leyst
Guðmund I. Bjarnason 2. vélstjóra af, en Viggó Gislason 1. vélstjóri myndi svo
taka við af honum klukkan átta um morguninn.
Viggó Gislason var einn þeirra sem höfðu verið á Fylki frá öndverðu. Hann hafði
farið til Englands ásamt Aðalsteini Pálssyni meðan skipið var enn í smiðum í
Beverley og haft umsjón með niðursetningu véla og tækja. Fylkir hafði nú togað
í rúman klukkutima og Þórður 3. vélstjóri gerði ráð fyrir að brátt yrði híft
upp. Hann leit á gufuþrýstimælinn, sem stóð á 220 pundum. Gufuvélin snerist
sína 86 snúninga eins og alltaf á toginu, og það var gott að hlusta á þessi
jöfnu slög stimplanna. Þessi 1.200 hestafla gufuvél var hljóðlát, vann sitt
verk án hávaða. Það var annað með ljósavélina, sem stóð á palli hátt uppi í
siðunni.
Fylkir RE 161. Líkan. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Frá henni stafaði mestallur hávaðinn í vélarrúminu. Þær voru reyndar
tvær, og nú var sú aftari í gangi. Brátt var hringt á stanz, slegið úr
blökkinni og byrjað að hífa. Þeir höfðu híft stjórnborðstrollið upp, skverað og
hlerarnir voru komnir í gálga. Ennþá var haugasjór og skipið tók þungar veltur,
þar sem það lá ferðlaust. Þeir voru byrjaðir að snörla inn belginn. Gunnar
Hjálmarsson 1. stýrimaður stóð við opinn brúargluggann. Valdemar Einarsson 2.
stýrimaður var við spilið og stóð á grindinni stjórnborðsmegin. Gilsmaðurinn,
Kristmundur A. Þorsteinsson dró af spilinu. Aftur í ganginum voru þeir að setja
rópinn í ferliðuna á keisnum. Jóhann H. Jónsson stóð í svelgnum og var að hala
stertinn inn. Ólafur Halldórsson og Gunnar Eiríksson fyrir framan hann. Ólafur
var á forleisinu.
Gunnar Hjálmarsson stýrimaður leit á klukkuna. Hún var
rúmlega sjö. Fylkir valt í stjórnborða og belgurinn og pokinn, sem nú flutu við
síðuna sáust vel í vinnuljósunum á þilfarinu. Þeir sáu allt í einu svarta þúst
neðst í belgnum, alveg við pokann. Jóhann og Ólafur kölluðu báðir í einu, að
það væri dufl í vörpunni. Valdemar stöðvaði spilið og kallaði upp til Gunnars,
hvort þeir ættu að stanza. En það skipti engum togum. Fylkir tók langa veltu
yfir til bakborða og um leið varð ógurleg sprenging við skipssíðuna. Um leið
slökknuðu ljósin. Því sem gerðist á næstu augnablikum er erfitt að lýsa. Skipið
kastaðist lengra yfir til bakborðs undan heljarafli sprengingarinnar, en um
leið þeyttist sjórinn við stjórnborðshliðina hátt í loft upp. Botnvarpan, netið
og bobbingarnir, sem enn voru út af skipinu hófust á loft og köstuðust ásamt
sjóstróknum, um leið og grófst undan því og það valt yfir til stjórnborðs.
Tundurdufl í fjöru, svipað því og grandaði Fylki. Mynd af Vísir.is
Valdemar 2. stýrimaður sá grænan blossa, en kastaðist undan ógnarkrafti
sprengjunnar og rotaðist. Kristmundur kastaðist á þilfarið, en Ólafur þeyttist
þvert yfir skipið út í lunningu bakborðsmegin. Höfuðlínan kom inn á mitt skip
og forvængur vörpunnar, en bobbingarnir lentu niður á milli mannanna, sem
grófust undir netinu, á kafi í sjó. Auðunn skipstjóri hrökk upp við
sprenginguna og stökk fram úr og upp í brú. Hávaðinn var svo yfirþyrmandi, að
honum kom í fyrstu ekki annað til hugar en að orðið hefði ketilsprenging, og
hann mundi ekki komast upp. Um leið og hann kom í brúna heyrði hann
sársaukastunur neðan af þilfarinu.
Skipið var almyrkvað, og hann sagði Gunnari Hjálmarssyni stýrimanni að setja út
bátana og hafa þá á síðunni ef illa færi. Jörundur Sveinsson loftskeytamaður
hrökk upp við sprenginguna. Auðunn kallaði til hans og fyrirskipaði að senda út
neyðarkall. Ólafur Halldórsson komst til meðvitundar þar sem hann lá við
bakborðslunninguna. Hann var mikið meiddur. Hafði lent á spilinu þegar hann
kastaðist yfir skipið og annar handleggurinn var máttlaus. Mennirnir sem urðu
undir netinu voru hætt komnir. Aftur í ganginum tókst þeim að komast undan án
mikilla erfiðleika. Frammi á þilfarinu
höfðu Gunnar Eiriksson og Jóhann H. Jónsson orðið undir belgnum. Jóhanni tókst
að ná í hníf, sem hann var með í vasanum og skera netið fyrir ofan sig. Gunnar
hafði lent á bakið og fengið mikið högg. Þórður Hannesson 3. vélstjóri var við
stjórntæki vélarinnar þegar tundurduflið sprakk. Ljósavélin stöðvaðist um leið,
og það varð kolamyrkur í vélarrúminu.
B.v. Fylkir RE 161. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Hann var með vasaljós, og nú bjargaði það
miklu. Hann vissi að öryggisútbúnaður í oliuverki ljósavélarinnar myndi hafa
slegið út. Hann hraðaði sér upp á pallinn og gangsetti vélina. Það var í sama
mund og ljósin kviknuðu á ný, að Viggó Gíslason 1. vélstjóri kom niður í
vélarrúmið. Hann hafði eins og aðrir hrokkið upp við sprenginguna, og fannst í
svefnrofunum, að atómsprengja hefði falli yfir skipið. Hann komst upp stigann,
upp í ganginn og heyrði að hrópað var að menn ættu að hraða sér til bátanna.
Hann fór með Þórði 3. vélstjóra fram í kyndistöðina, og þeir urðu þess áskynja
að síðutankur sem verið hafði tómur, var orðinn fullur af sjó. Bátsmannsvaktin
var farin fram í og þeir voru rétt komnir í kojurnar þegar tundurduflið sprakk
við siðuna.
Þeir voru níu frammi í lúkarnum og sumir köstuðust framúr, en aðrir
uppundir næstu koju. Rafn Kristjánsson kastaðist upp í næstu koju, en síðan út
og lenti á kojustokknum fyrir neðan. Hann fékk mikið högg á bakið, en komst á
fætur og upp í lúkarskappann. Skipið lá á stjórnborðshlið og hann hélt fyrst að
strokkur í togvindunni hefði sprungið, vegna þess hve mikil gufa og reykur var
á þilfarinu. Hann renndi sér niður, fór í utanyfirföt og fór siðan aftur upp.
Það fyrsta sem hann sá, var hvar Gunnar Eirfksson lá í sjónum undir netinu og
reyndi að komast undan því. Rafn og annar háseti, sem einnig hafði komið upp í
þessu, gripu hnífa og skáru á netið og náðu manninum upp. Hann var þá orðinn
aðframkominn og búinn að drekka mikinn sjó. Valdemar 2. stýrimaður kom til
sjálfs síns aftur í bakborðsganginum. Hann fór upp á bátadekkið, þar sem
nokkrir skipsmenn voru þá þegar, og reyndu nú að sjósetja bakborðslífbátinn.
Fylkir RE 161. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Bátauglurnar voru af þeirri gerð, sem þurfti að snúa út með sveifum.
Skrúfgangurinn var stirður og þeim gekk ekkert að koma bátnum úr. Mennirnir
reyndu þessu næst við stjórnborðsbátinn, og það var sömu sögu að segja.
Bátauglurnar voru stirðar og næstum ekki hreyfanlegar. Björgunarflekinn, sem
var undir bakborðsbátnum virtist nú eina vonin, en hann var fastur undir
bátnum. Þeir tóku það til bragðs að setja gils á flekann og hífa hann undan
bátnum og komu honum síðan í sjóinn bakborðsmegin. Auðunn skipstjóri var í
brúnni. Hann skaut upp svifblysum, hverju af öðru til þess að vekja athygli
skipverja á hinum togurunum á, að Fylkir væri í nauðum staddur. Jörundur
Sveinsson loftskeytamaður hafði þegar hér var komið sent út neyðarskeyti, en
við sprenginguna höfðu loftskeytatækin eyðilagst að mestu. Loftnetin fallið
niður með masturstoppunum, sem brotnuðu, og viðtækin í stöðinni voru óvirk.
Jörundur blindsendi SOS, án þess þó að vita hvort nokkur heyrði neyðarkallið.
Hann sendi neyðarkallið í sífellu. Hann fór þá fram í brúna og aftur á
bátaþilfarið. Þeir kölluðu til Auðuns skipstjóra af bátaþilfarinu, að ómögulegt
væri að koma bátunum úr.
Auðunn kallaði á móti; ,,út með bátana! " Sú von
glæddist nú með honum, að fyrst skipið ekki sökk hraðar, væri það minna laskað
en í fyrstu var áætlað, og myndi haldast á floti. Hann fór niður í vélarrúm og
fram í kyndistöð. Vonin um að skipinu yrði bjargað dvínaði þegar niður kom.
Skipið var sýnilega mikið lekt og töluverður sjór kominn í vélarrúmið. Fullvíst
var einnig, að mestu skemmdirnar væru í afturlestinni, sem var full af fiski.
Líklegt að aflinn tefði aðeins fyrir því að sjórinn fossaði inn. Auðunn fór
aftur upp í brú. Skipið hafði nú lagzt, komið með mikla stjórnborðsslagsíðu og
lunninginn var í kafi. Vegna hallans var vonlaust að koma bakborðslífbátnum úr,
og mennirnir einbeittu sér að stjórnborðsbátnum. Þeim tókst eftir mikla
erfiðleika að slá honum svo langt út, að hægt var að láta hann síga, með því að
skipið hallaðist mikið. Enn var haugasjór. Einn háseti stökk út í bátinn, sem
komst heill í sjóinn.
Fylkir RE 161. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Þeir fóru nú í bátinn hver af öðrum, en það gekk illa að finna neglurnar í
myrkrinu og talsverður sjór komst í bátinn. Þrír menn renndu sér niður á
björgunarflekann hinum megin. Það skipti engum togum, að um Ieið og lífbáturinn
kom í sjó tók Fylkir að sökkva hraðar. Það var eins og mótstaðan, sem fiskurinn
í afturlestinni hafði veitt, brysti skyndilega. Auðunn skipstjóri sá, að skipið
var nú komið að því að sökkva. Það var því ekki lengur eftir neinu að bíða, og
hann kallaði á Jörund loftskeytamann að yfirgefa skipið. Þeir fóru síðastir úr
brúnni og á leiðinni aftur á bátaþilfar kom Auðunn að Gunnari Eiríkssyni, sem
var mjög miður sín eftir að hafa lent í sjónum. Auðunn tók hann með um borð í
lífbátinn. Þeir voru um það bil að leggja frá, en sáu að einn manninn vantaði.
Þórður 3. vélstjóri hafði komið upp úr vélarrúminu í vinnubuxum og aðeins einum
skyrtubol að ofanverðu. Hann fór niður, tók jakka og frakka, sem hengu saman á
herðatré óg fór í þessi föt. Þótt þetta tæki ekki langa stund var báturinn
kominn frá er hann kom aftur upp enda þótt fangalínan væri enn óleyst. Það var
ekki um annað að gera en að fara um borð í lifbátinn á fangalínunni, en síðan
var skorið á hana og lagt frá.
Ef ketilsprenging yrði í skipinu var ekki
álitlegt að vera alveg við síðuna. Það var mjög þröngt í bátnum, en þeir lögðu
út tvær ára og réru frá. Mennirnir tóku það sem hendi var næst til þess að ausa
bátinn og neglurnar voru nú komnar á sinn stað. Kristmundur Þorsteinsson og
annar maður sem komnir voru á flekann, héldu honum við skipið. Jörundur loftskeytamaður
fór niður skipssíðuna á kaðli en síðan ýttu þeir frá. Þeir sáu fljótlega að
flekinn hafði skaddast í meðförunum og flaut illa. Það vatnaði strax yfir hann
og það var sýnilegt að eitthvað af vatnsþéttu hólfunum höfðu gefið sig. Allt
hafði þetta gerzt á stuttri stund. Mennirnir á flekanum ákváðu að komast sem
fyrst að lífbátnum. Þeir reru með höndunum og sígarettukartoni, sem Jörundur
hafði tekið með um leið og hann yfirgaf loftskeytastöðina. Þótt seint gengi
komust þeir frá skipinu og aftur fyrir það. Skrúfan var nú að mestu uppúr og framskipið
í kafi. Þeir komust að bátnum, og um borð í hann. Það var mjög þröngt og lítið
borð fyrir báru. Þeir sáu að ljósin loguðu ennþá um borð í Fylki, en síðan
dofnuðu þau og hurfu, og þeir vissu að sjórinn hefði náð rafbúnaði vélarúmsins
og ljósavélinni. Það braut orðið á skipinu.
Fylkir RE 161. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Það lyfti sér ekki lengur og
endalok þess voru sýnilega skammt undan. Skipið hafði borið frá bátnum og var
spölkorn undan þegar þeir sáu það hallast enn meira til stjórnborða og
afturenda þess rísa úr sjó. Bátaþilfarið, afturskipið, skrúfan, stýrið, en ,
aðeins nokkur andartök og síðan stakkst skipið í djúpið. Þeir horfðu á
hringiðuna, sem myndaðist þrátt fyrir ölduna, og brátt tók lausum hlutum að
skjóta upp á yfirborðið. Það var máske fyrst nú, er skipið var sokkið og mennirnir
32 í lífbáti í haugasjó, 33 sjómílur frá landi, að þeir gerðu sér fulla grein
fyrir kringumstæðum. Allt hafði gerzt svo hratt og óraunverulega. Margir voru
meiddir, þeirra á meðal Auðunn Sæmundsson, faðir skipstjórans og
aldursforsetinn um borð. Tveir voru þó verst haldnir. Ólafur Halldórsson sem
var slasaður á öxl og Gunnar Eiríksson, sem var nærri drukknaður undir netinu.
Fátt var hægt að gera mönnunum til aðstoðar. Margir voru fáklæddir, engin föt
voru í lífbátnum og þeim kólnaði fljótt.
Menn reyndu að standa og sitja þétt og
vonuðu að togararnir sem voru í grennd hefðu heyrt neyðarkallið. Þá rak yfir
staðinn, þar sem Fylkir hvíldi nú á botninum. Vonuðu að hinn lífbáturinn hefði
losnað og myndi skjóta upp. Sú von brást. Meðal togaranna, sem voru að veiðum
nær landi var B v. Hafliði frá Siglufirði. Loftskeytamaðurinn þar heyrði
neyðarkall Fylkis. Einnig heyrði loftskeytamaðurinn á varðskipinu Þór, sem
statt var við Vesturland neyðarkallið, en aðeins einu sinni. Fleiri togarar en
Hafliði heyrðu til Fylkis, og settu á fulla ferð á slysstaðinn. Það var um
hálftíma eftir að Fylkir sökk, sem Hafliði kom að bátnum. Það var byrjað að
skíma og það auðveldaði björgunina að sjálfsögðu. Auðunn Auðunsson kallaði til
Alfreðs Finnbogasonar skipstjóra á Hafliða og bað hann að koma kulmegin við
bátinn. Togarinn stanzaði og rak að bátnum. Um borð í Hafliða voru margar
hendur á lofti til þess að aðstoða Fylkismenn um borð. Eftir að björgun var
lokið, var stefna sett til Ísafjarðar. Stuttu síðar var skeyti sent til
Sæmundar Auðunssonar, framkvæmdarstjóra Fylkisútgerðarinnar.
B.v. Fylkir RE 161 í Grimsby. Mennirnir á bakkanun eru Kristján Andrésson skipstjóri og síðar hafnarvörður í Þorlákshöfn og Einar Torfason stýrimaður. Ljósmyndari óþekktur.
Ennfremur til Ísafjarðar,
þar sem beðið var um að læknir kæmi út með lóðsbátnum vegna hinna meiddu.
Fregnin um að Fylkir hefði farizt á tundurdufli barst fljótt um Ísafjörð og
þegar Hafliði kom að bryggju var þar margt manna saman komið. Farið var með
Ólaf, Gunnar og nokkra aðra, sem voru meiddir á spitalann. Það kom í ljós, að
Gunnar hafði drukkið mikinn sjó og var kominn með heiftúðuga lungnabólgu.
Ólafur hafði farið úr liði um öxl og liðpokinn rifnað. Skurðaðgerð var því
nauðsynleg. Þennan sama dag var sagt frá þvi í fréttum útvarpsins, að Fylkir
hefði sokkið að völdum tundurdufls. Í sama fréttatíma kom einnig fram, að undirritað
hefði verið samkomulag í Paris, milli Íslendinga og Breta um að löndunarbannið,
sem verið hafði í gildi í fjögur ár væri úr sögunni.
Hinn 15. nóvember kom varðskipið Þór með mennina af Fylki til Reykjavíkur.
Vinir og venzlamenn fjölmenntu niður að höfn og fögnuðu skipshöfninni.
Hópurinn, sem svo nauðuglega hafði bjargast, kom þó ekki allur. Ólafur
Halldórsson og Gunnar Eiríksson urðu eftir á spítalanum á Ísafirði. Þeir
dvöldust nokkrar vikur á sjúkrahúsi, en náðu báðir heilsu við góða umönnun og
hjúkrun á Ísafirði. Nokkru áður en Fylkir hélt út í þessa örlagariku veiðiferð
hafði útgerðin pantað tvo gúmmíbjörgunarbáta, sem þá voru lítt þekkt
björgunartæki hér á landi, nema þá fyrir flugvélar. Bátarnir áttu að koma um
borð í skipið í næstu ferð. Meðal ráðamanna í landi virtist viss mótstaða gegn
þessari nýju gerð björgunarbáta , þótt þeir sjómenn, sem höfðu kynnt sér þá,
væru hinsvegar á einu máli um notagildi þeirra. Auðunn Auðunsson skipstjóri var
við komuna til Reykjavíkur, beðinn að segja frá atburðunum, er Fylkir fórst, í
útvarpi. Hann sagði frá því sem fyrir kom, en hélt einnig hina skeleggustu
ræðu, þar sem hann lýsti gúmmíbjörgunarbátunum. Sennilegt er, að þetta framlag
Auðuns hafi orðið þungt á metunum, er skömmu síðar var ákveðið, að slíkir bátar
skyldu vera um borð í öllum skipum. Það hefir af flestum sem til þekkja verið talið
yfirnáttúrlegt, að enginn skyldi slasast lífshættulega, er tundurduflið sprakk
við borðstokk Fylkis. Kannske var það einnig lán, að illa gekk að losa
lífbátinn stjórnborðsmegin. Þegar hann loks losnaði, var skipið orðið svo
sigið, að hann komst óskemmdur í sjóinn. Og þótt illa horfði um hrið, sigldi
allur mannskapurinn af Fylki áfram, eftir að skip var horfið í djúpið, eins og
í draumi skipstjórans.
Vikan. 34 árg. 49 tbl. 7 desember 1972.
Sveinn Sæmundsson.
B.v. Fylkir RE 161 á veiðislóð. Ljósmyndari óþekktur.
Skipshöfnin
á Fylki sem öll komst af
Samkvæmt upplýsingum frá Þorsteini Einarssyni, forstöðumanni
skrifstofu lögskráningar skipshafna, voru þessir menn á Fylki í þessari síðustu
veiðiferð skipsins:
Auðunn Auðunsson, skipstjóri,
Gunnar Hjálmarsson, 1. stýrim., Lundi við Nýbýlaveg.
Valdimar Einarsson, 2. stýrim., Nesvegi 66.
Viggó Gíslason, 1. vélstjóri, Mávahlíð 24.
Guðmundur Í. Bjarnason, 2. vélstjóri, Kvisthaga 21.
Þórður Hannesson, 3. vélstjóri, Hverfisgötu 96.
Jörundur Sveinsson, loftskeytam., Litla-Landi, Mosfellssveit.
Þorbjörn Þorbjörnsson, bátsm., Birkimel 6A.
Emil Pálsson, 1. matsveinn, Vestmannaeyjum.
Karl Jóhannsson, 2. matsveinn, Akurgerði 8.
Einar Steingrímsson, kyndari, Reykjahlíð 10.
Auðunn Sæmundsson, bræðslumaður, Miklubraut 62.
Magnús G. Jóhannsson, netam., Akranesi.
Rafn Kristjánsson, netamaður, Lækjargötu 12.
Steingrímur Elíasson, netamaður. Stað, Seltjarnarnesi.
Jóhannes H. Jónsson, Höfðaborg 39.
Magnús Jónasson, háseti, Skipasundi 13.
Ólafur Halldórsson, háseti, Eskihlíð 12B.
Guðmundur Guðlaugsson, háseti, Tálknafirði.
Hafsteinn Gunnarsson, háseti, Höfðaborg 41.
Árni Konráðsson, háseti, Bergþórugötu 41.
Þór G. Jónsson, háseti, Víðimel 49.
Ari Jóhannesson, háseti, Vesturgötu 55.
Kristmundur Þorsteinsson, háseti, Flókagötu 18.
Gunnar Eiríksson, háseti, Vestmannaeyjum.
Guðjón Sigmundsson, háseti, skála við Faxaskjól.
Ragnar Zophóníasson, háseti, Mávahlíð 9.
Ásgeir Þorsteinsson, háseti, Borgarholtsbraut 30A, Kópav.
Friðþjófur Strandberg, háseti, Rvík. Heimilisfang ókunnugt.
Indriði Indriðason, háseti, Hverfisgötu 98A.
Njáll Guðmundsson, háseti, Skipasundi 3.
Benedikt Kristinsson, háseti, Hjallavegi 10.
Morgunblaðið. 15 nóvember 1956.