29.07.2018 10:05
M. k. Svanur SH 183. LBGK.
Breiðafjarðar Svanur
Hinn nýbygði mótorkutter »Svanur«, flutningaskip
Breiðfirðinga, kom í fyrramorgun til Stykkishólms fullfermdur vörum til
Hvammsfjarðar. Skipið fékk versta veður, og brotnaði annar báturinn. Skipið er
ca. 75 smálestir að stærð með 80 ha. Bolinder-vél, og getur það í góðu veðri
farið 8-9 mílur. Það sýndi sig þegar á leiðinni heim, í hinu vonda veðri, að
það er ágætt sjóskip. Það hefir pláss fyrir 10 farþega.
»Svanur< er byggður hjá Ring Andersens skipasmíðastöðinni í Svendborg.
Skipið kom við í Lerwick og var haldið þar í 10 daga.
Morgunblaðið. 14 nóvember 1916.
Stykkishólmur um 1900. Stykkið til hægri og Súgandisey í baksýn. Erlend kaupskip á höfninni.
Gamalt póstkort í minni eigu.
Með Breiðafjarðar Svaninum til Íslands 1916
Frásögn
Hannesar Stefánssonar stýrimanns
Skráð af Sveini Sæmundssyni
Áður en bílvegir náðu til að tengja saman flestar byggðir
landsins eða flugvélar hófu að flytja farþega og vörur milli landshluta á
skammri stund, mátti heita að allur þungaflutningur færi fram á sjó. Hvar sem
við var komið, voru vörur bornar á skip og siglt eða róið. Margur dalabóndinn,
sem varð oft að lyfta sama bagganum til klakks á langri heimleið úr kaupstað,
mun hafa litið með nokkurri öfund til hins, sem bjó við sjó og naut auk
sjávarfangs, þess að geta flutt nauðsynjar bús síns sjóleiðina. Við upphaf
fyrri heimsstyrjaldar urðu afurðir landsmanna eftirsóttar og komust í gott verð
er frá leið. Fjárráð framleiðanda voru því allgóð og peningavelta meiri en áður
hafði þekkzt. Áræði manna jókst að sama skapi. Þjóðin hafði öðlazt nýja trú á
landið sem hún byggði. Siglingar milli landa voru aftur komnar í íslenzkar
hendur.
Fyrstu skip Eimskipafélags Íslands, "Gullfoss" og "Goðafoss" komin
til landsins. Þegar hér var komið bundust menn við Breiðafjörð samtökum um að
afla skips og halda uppi samgöngum innan fjarðar og milli Breiðafjarðar og
Reykjavíkur. Skip til flutninga á Breiðafjarðarhafnir og til Reykjavíkur höfðu
verið í förum í nokkur ár og höfðu ýmsir orðið til þeirrar útgerðar; aðallega
kaupmenn, sem áttu nokkuð undir því að selja vörur sínar eða kaupa afurðir í
þessum landshluta. Má þar nefna Tangs-verzlun á Ísafirði, sem gerði út
hvalveiðiskipið "Varanger" og mótorskipið "Heru" og Garðar Gíslason,
mótorskipið "Hans". Svo árið 1915 er stofnað hlutafélag, H.f.
Breiðafjarðarbáturinn, með það að markmiði, að afla skips og gera það út í
strandsiglingar við Breiðafjörð. Ég bað nýlega Hannes Stefánsson, sem varð
fyrsti stýrimaður á hinu nýja skipi að segja lesendum Fálkans frá því, og
heimsiglingunni, sem varð mjög söguleg.
Hannes Stefánsson er Barðstrendingur, fæddur á Siglunesi á Barðaströnd árið
1892, sonur hjónanna Guðbjargar Hannesdóttur og Stefáns Kristjánssonar. Hannes
fór ungur á sjóinn, svo sem venja var röskra sveina vestur þar, rétt rúmlega
þrettán ára gamall. Hann fór í stýrimannaskóla á Ísafirði og lauk þar prófi
árið 1913. Hann varð nokkru seinna stýrimaður á "Heru", hafði hann áður
verið háseti á Varanger. Þegar mótorskipið "Hera" leysti "Varanger"
af hólmi í flutningum við Breiðafjörð fluttist Hannes yfir og ári síðar á mótorskipið
"Hans". Meðan austan rok og rigning hamaðist á stofuglugganum heima hjá
Hannesi í Miðtúni 70, sagði hann mér söguna af því þegar
Breiðafjarðar-Svanurinn var sóttur:
Það voru sýslurnar þrjár, Snæfellnessýsla, Dalasýsla og Barðastrandarsýsla
ásamt nokkrum einstaklingum, sem gengu í félag um kaup á skipinu. Það var
afráðið, að láta smíða nýtt skip, seglskip með hjálparvél og samningar voru
gerðir um smíði þess hjá skipasmíðastöð í Svendborg árið 1915. Valin kunnur
maður, Emil Nilsen, forstjóri Eimskips, sem lengi hafði siglt hér við land var
fenginn til þess að hafa umsjón með smíðinni. Upphaflega var áætlað að skipið
yrði tilbúið 1. apríl 1916. Stríð geisaði í Evrópu og flest gekk úr skorðum.
Smíði skipsins seinkaði og það var álitið að það yrði tilbúið á miðju sumri.
Skipshöfnin var ráðin vestur í Stykkishólmi og skyldi hún sækja skipið og sigla
því heim. Skipstjóri var Oddur Valentínusson, afburða sjómaður, ég var
stýrimaður, Árni Kristjánsson vélamaður og Hans Jónasson háseti. Ég var tuttugu
og fjögurra ára þegar þetta var og mikið hlakkaði maður til þess að koma til
útlandsins. Við fjórmenningarnir lögðum af stað frá Stykkishólmi með Botníu
hinn 23. maí. Komið var á ýmsar hafnir hérlendis, en síðan látið í haf og siglt
til Kaupmannahafnar. Þú getur þér nærri að maður varð hrifinn af öllu þar, í
stórborginni. Ekki dvöldumst við samt lengi í kóngsins Kaupmannahöfn, heldur
fórum áfram til Svendborgar með járnbraut. Einnig sú ferð varð manni heilmikið
ævintýri.
Hannes Stefánsson stýrimaður á Svani SH 183 á heimleiðinni. (C) Fálkinn 1963.
Ef við höfum búist við að sjá skipið okkar liggja þar og vagga sér á öldunni,
tilbúið til Íslandsferðar, hlýtur okkur að hafa brugðið í brún. Smíði skipsins
var hafin, en ekki mikið þar fram yfir. Ekki væsti um okkur í Svendborg.
Sumarið og gróðurinn í öllu sínu veldi og ekkert annað að gera, en að sjá
skipið okkar smíðað og bíða þess að það yrði tilbúið. Eftir nokkurn tíma fór
mér samt að leiðast aðgerðarleysið, og fékk mér vinnu í skipasmíðastöðinni. Þar
var mikill skortur á vinnuafli, því margir höfðu verið kvaddir í herinn. Það
var uggur í þeim dönsku og allra veðra von. Skipasmíðastöðin var á hólma og
efnið var ferjað úr landi á prömmum. Ég vann stundum við það. Kaðall var
strengdur milli hólmans og lands og maður halaði sig á milli. Þetta var
örstutt. Í þessari skipasmíðastöð voru byggð 300-400 lesta seglskip. Tveir
broður að nafni Andersen stjórnuðu stöðinni og stjórnaði annar, Ring Andersen,
trésmíðinni en hinn sá um þann hluta stöðvarinnar, sem smíðaði skip úr járni.
Allt voru þetta seglskip. Ring Andersen sagði að það borgaði sig ekki að breyta
gildleika banda og innviða í skipið okkar, frá því sem var "standard" hjá
þeim og sem notað var í miklu stærri skip. Vegna þessa, varð skipið ákaflega
sterkt. Loksins í byrjun október var það tilbúið og hlaut nafnið "Svanur",
eftir gamla Svaninum frá Ólafsvík, sem Holger Clausen gerði út. Sá Svanur
sigldi yfir hundrað ferðir milli Íslands og útlanda og var happaskip.
Hinn 12. október var hinn nýi "Svanur" tilbúinn og afhentur okkur. Hann
var seglskip byggður úr eik og var tæpar 70 lestir brúttó. Vélin var 85
hestafla Bolinder vél. Svanurinn var tvímastraður og seglbúnaðurinn var
kútter-rettning. Við fremra mastrið var stýrishúsið og sambyggt var reyksalur
farþega. Þá var lestarlúga en fyrir aftan hana, við afturmastrið var lítill
mótor, sem knúði vinduna og fyrir aftan hann káetukappinn. Fyrir aftan
afturmastrið var eldhúsið. Tveir lífbátar voru í bátauglum sitt hvoru megin við
stýrishúsið. Þess var getið um það leyti, sem við tókum við skipinu, að
skipasmíðastöðin hefði tapað miklum peningum á smíði þess. Það kostaði með rá
og reiða og öllu saman 65 þúsund krónur. Frá því samningur um smíðina var
gerður, þar til henni var lokið urðu stórfelldar verðhækkanir. Við sigldum frá
Svendborg til Kaupmannahafnar til þess að lesta fyrir Íslandsferðina. Áttum að
sigla til heimahafnarinnar, Stykkishólms, og farmurinn var allur á hafnir við
Breiðafjörð.
Eftir fjögurra daga dvöl í Kaupmannahöfn lögðum við af stað til Íslands, með
viðkomu í Leirvík á Setlandseyjum. Það var vegna stríðsins. Auk okkar fjögurra
frá Stykkishólmi bættust nú tvö í áhöfnina, danskur vélamaður og íslenzk
stúlka, Sólveig Eiríksdóttir, ættuð að austan. Hún var matsveinn á leiðinni og
reyndist mjög dugleg, þótt ekki væri alltaf hægt að elda eins og síðar kemur
fram. Við vorum í bezta skapi að vera loksins á heimleið, eftir að vera búnir
að bíða eftir skipinu á sjötta mánuð í Svendborg. Ferðin til Leirvíkur gekk að
óskum. Við komum þangað um kvöld og ætluðum að sigla inn í höfnina, en urðum að
hafast við utan hennar alla nóttina, vegna þess að henni var lokað með sprengjum
á nóttunni. Það var gert af ótta við Þýzkarann. Um nóttina var vonzku veður og
aðstæður langt frá því að vera góðar, þar sem mjög er þarna klettótt, en allt
fór samt vel. Um morguninn vorum við teknir inn í höfnina. Skriffinnskan var
þarna á hástigi og við urðum að bíða í níu sólarhringa eftir að skipsskjölin
kæmu aftur frá London, en þangað voru þau send. Við vorum mikið fegnir að
komast af stað frá Leirvík. Annað skip var þarna statt, sem einnig ætlaði til
Íslands. Það var dönsk skonnorta þrímöstrúð, þrjú- til fjögur hundruð lesta
skip, sem landsstjórnin hafði á leigu til vöruflutninga. Þessi skonnorta átti
að fara til Ísafjarðar. Við á "Svaninum" drógum hana út fjörðinn, því hún
hafði enga hjálparvél. Þar tók danska skonnortan stefnu austur fyrir
Setlandseyjar vegna þess að vindur var hagstæðari, en við fórum vestur fyrir,
og nutum þar vélarinnar.
Það var af þessari dönsku skonnortu að segja, að hún týndist í hafi, fórst með
allri áhöfn í ofviðrinu sem nú var skammt undan. Önnur ástæða til þess að
danska skonnortan fór austur fyrir eyjar var sú, að Þjóðverjar hefðu lagt
tundurdufl fyrir vestan eyjarnar. Við urðum einskis varir og ferðin gekk
ljómandi vel. Öll segl voru uppi og vélin flýtti fyrir. Satt að segja minnir
mig að Svanurinn hafi loggað á tíundu mílu þarna, þótt aldrei væri hann mikið
gangskip, en afburða sjóskip var hann. Við sigldum þarna ljúfan beitivind.
Síðdegis þegar við vorum suðvestur af Færeyjum fór að hvessa og undir kvöld var
komið rok. Við fækkuðum seglum, tókum niður klýverinn og messanseglið. Fokkan
var sett yfir til kuls og stórseglið rifað. Ekki sáum við Færeyjar fyrir
dimmviðri. Undir svona kringumstæðum var oft venja, að setja upp lítinn klýver,
en þannig segl var ekki til um borð hjá okkur svo við notuðum fokkuna í staðinn.
Síðan var stýrið bundið og stór-skutið sett þannig að skipið lægi til. Þrátt
fyrir þetta sló því oft flötu og var lengi að komast upp í aftur. Nú var ekki
annað að gera en bíða og vona hið bezta. Við höfðumst öll við í káeunni. Þar
var ofn og olíulampi, en raflögn var ekki í skipinu, enda var vélin stöðvuð
þegar því var lagt til. En undir morguninn reið allt í einu ólag á skipið
framanvert. Það braut stýrishúsið og farþegarýmið, svo ekkert stóð eftir nema
járnvinklarnir sem héldu uppi þakinu, svo og þakið. Oddur skipstjóri hafði
látið taka báða björgunarbátana niður úr bátsuglunum og binda þá á hvolfi á
þilfarið. Þetta sýnir framsýni hans og fyrirhyggju.
Kútterar í ólgusjó. (C) W.N. Bynting 1905.
Annar báturinn brotnaði í ólaginu og tók fyrir borð að mestu og ennfremur kista
með matvælum sem okkur var ætluð á heimleiðinni. Ekki mátti við svo búið standa
og við hófumst handa um að útbúa rekakkeri til þess að halda skipinu uppi í.
Við tókum eikartunnu, hjuggum göt á báða botna og drógum grasatóg í gegnum
tunnuna. Hnýttum svo tvo hnúta við, svo hana ræki ekki að skipinu, og bundum
kolapoka í endann. Síðan gáfum við út sextíu faðma og settum fast. Stórseglið
og fokkan voru tekin niður og stýrið sett beint og bundið. Stýrið hafði ekki
skemmst í ólaginu og áttavitinn ekki heldur, en hann var í þaki stýrishússins.
Skipið lá nú vel uppi í og varði sig áföllum. Okkur rak suð-vestur og veðrið
hélzt alltaf jafnmikið. Þegar birti sáum við brezkan togara skammt frá okkur.
Hann andæfði, en brátt misstum við sjónar af honum í særokinu. Annars var
ekkert að gera nema skiptast á um að gera útkíkk í káetukappanum. Ekki var hægt
að hafast neitt að í eldhúsinu, en við gátum hitað okkur kaffi og te á ofni í
káetunni. Leið svo þessi dagur og nóttin. Það vildi okkur til að ekki var frost
svo ekki var hætta á ísingu. Þriðju nóttina sló skipinu allt í einu flötu og í
sama bili reið á það ólag. Rekakkerið hafði slitnað frá, grastóið kubbaðist í
sundur rétt fyrir framan stefnið. Það var eins og allt ætlaði sundur að ganga.
Við vorum sem betur fór öll niðri og vissum ekki fyrr en tunnan, sem hafði
losnað, braut hurðina í káetukappanum og kolgrænn sjór steyptist niður í
káetuna. Við flýttum okkur upp, en það tók stund að rífa tunnuna úr
uppgöngunni.
Það voru 40 tunnur af jarðolíu á dekki, ætlaðar fyrir skipið og við höfðum
losað nokkrar þeirra í Leirvík og fyllt tankinn í stað þess sem hafði eyðzt á
leiðinni frá Kaupmannahöfn. Þegar upp kom var ömurlegt um að litast á
þilfarinu. Sjórinn hafði brotið borðstokkinn stjórnborðsmegin, alveg frá
forvatni aftur að skammdekki. Það var eins og stytturnar væru höggnar niður við
þilfarið. Eldhúsið sem var aftast á skipinu var mikið brotið, vélarkappinn
brotinn og laus, messanmastrið (afturmastrið) klofið og laust. Tunnurnar lausar
og rúllandi á þilfarinu. Nú reið á að koma seglum upp að nýju. ekki var vogandi
að nota vélina í þessu veðri. Við gengum allir í að setja upp fokku og þrírifað
stórsegl, eins og áður en rekakkerið kom til sögunnar. Stórseglið á Svaninum
var þannig útbúið, að til þess að rifa það, var snúið upp á bómuna með sérstökum
útbúnaði og vafðist þá seglið upp á hana um leið og gafflinum var slakað.
Þannig útbúnaður var algengur á dönskum kútterum. Nú þegar við vorum búnir að
koma skipinu upp í og gera sjóklárt eftir föngum fórum við að athuga káetuna.
Hún var hálffull af sjó. Ofninn hafði hrunið og var ónothæfur upp frá því.
Vegna þess hve allt var nýtt og þétt, rann sjórinn ekki niður í austurinn.
Við vorum á annan klukkutíma að ausa káetuna og heldur var vistin hráslagaleg
þar á eftir. Ofninn hrundi og allt sem honum fylgdi, svo sem fyrr er sagt.
Engin leið að hlýja upp. Skipinu hafði nú verið lagt til með stjórnborðsháls,
eins og áður en við fengum fyrra áfallið og svona létum við drífa í sólarhring.
Skipið féll frá öðru hvoru á stórum öldum og fjórða daginn var ákveðið að setja
vélina í gang og reyna að fá það upp í. Það þætti ekki mikið vélarafl nú, að
hafa rúmt hestafl á tonnið, enda fengum við skipið ekki upp í fyrr en sett var
á fulla ferð. Svona var andæft og nú fór veðrið að ganga niður. Við vorum búnir
að vera í blautum fötum á þriðja sólarhring en eftir að veðrið fór að batna,
var hægt að kveikja upp í kabyssunni aftur á, því enda þótt eldhúsið væri mikið
brotið, hafði eldavélin ekki gengið mikið úr skorðum. Við tókum stefnu fyrir
sunnan Vestmannaeyjar, eftir því sem okkur reiknaðist til að skipið hefði rekið
og reyndist sú áætlun rétt þegar til kom. Ekki var önnur siglingatæki við að
styðjast, en vegmæli (Logg), og áttavitann. Auk þess höfðum við djúplóð, blýlóð
með holu upp í og í holuna var látin feiti. Þegar dregið var upp, sá maður á
feitinni hvernig botnlagið var, Veðrið fór nú síbatnandi og við tjólduðum öllum
seglum og keyrðum fulla ferð. Þegar við komum að Vestmannaeyjum var komið logn
og voru seglin ekki notuð það sem eftir var til Stykkishólms. Fólkið heima var
íarið að undrast um okkur.
Það vissi hvenær við fórum frá Kaupmannahöfn og vissi að við mundum tefjast
eitthvað í Leirvík. Það duldist hins vegar engum, þegar við komum inn á höfnina
í Stykkishólmi, að skipið hafði hreppt harða raun í hafi: Allt brotið og
bramlað að ofan og stóran hluta borðstokksins vantaði alveg. Svanurinn var
lélegt gangskip eins og ég hef áður minnst á, en alveg afburða gott sjóskip og
mjög sterkur. Annars held ég nú að enginn okkar hefði orðið til frásagnar af
heimferðinni. En síðast en ekki sízt var það fyrirhyggju og frábærri sjómennsku
skipstjórans okkar, hans Odds Valentínussonar að þakka að ekki fór ver. Eg man
það, þegar við vorum að sjóbúa í Kaupmannahöfn. Ég var að skálka lúguna og
hafði lokið því þegar Oddur kemur og segir að ég skuli binda yfirbreiðsluna á
lúguna vel, miklu betur en venja var og binda þar að auki margsinnis yfir
yfirbreiðsluna. Mér varð að orði, hvort skipstjórinn byggist við ofviðri á
leiðinni heim. Oddur svaraði því til að hann byggist ekki við logni alla leið.
Sama var þegar hann lét taka báða lífbátana niður á þilfar og binda þá þar. Það
gerðist í Leirvík áður en við komumst af stað þaðan. Það eitt, hefði getað
orðið okkur dýrt, að hafa þá í bátsuglunum. Oddur var afburða sjómaður, þegar í
hart var komið og mikill fyrirhyggjumaður.
Austan rokið var ennþá á en hann var hættur að rigna þegar Hannes Stefánsson
lauk frásögn sinni. Eins og háttur er margra þeirra er hlotið hafa herzlu í
átökum við Ægi konung, óx honum ekki í augum þessi sögulega heimferð haustið
1916, sem eins og hann sjálfur tók fram, hefði auðveldlega getað endað á þann
veg að af henni hefði engin frásögn verið skráð.
Fálkinn. 11 tbl. 20 mars 1963.
Lóndrangar á Snæfellsnesi. Þar rétt norðan við strandaði Svanur. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Vélin úr Svaninum, 85 ha. Bolinder vél árgerð 1915-16. Vélinni var bjargað úr stórgrýtisurðinni á strandstaðnum við Lónsbjörg árið 2003. Það var Páll Stefánsson skipstjóri sem það gerði með aðstoð frá þyrlusveit Bandaríkjahers. Vélin er til sýnis á Sjóminjasafninu á Hellissandi.
(C) Þórhallur S Gjöveraa.
V.b.
"Svanur" strandar við Lóndranga
Mannbjörg
Arnarstapi, FB. 19. janúar. Vjelbáturinn "Svanur", á
leið frá Akureyri til Vestmannaeyja með beitusíld, strandaði fyrir norðan
Lóndranga í fyrrakvöld um kl. 9. Bylur var og rok, en brimlítið, og má þakka
það hve brimlítið var, að mennirnir, sjö alls, komust klakklaust af. Staðurinn
er afar slæmur, sker við land, grjót og urð á ströndinni. Báturinn eyðilagðist
alveg. Komust mennirnir á land í öðrum bátnum, en fengu engu bjargað af eigum
sínum, nema því sem þeir stóðu í. Annar skipsbáturinn fórst með skipinu.
Mennirnir eru allir hjer og líður þeim vel. Skipstjóri er Kristján
Kristjánsson, sem var skipstjóri á Gottu í Grænlandsleiðangrinum.
Svanur var vátryggður fyrir 40.000 krónur í Sjóvátryggingarfjelagi Íslands.
Morgunblaðið. 20 janúar 1932.