03.02.2019 08:17
531. Hafrún NK 80. TFDK.
Hafrún NK 80 í kappsiglingu á Sjómannadag í Neskaupstað. Úr safni Gunnars Þorsteinssonar.
Hafrún
NK 80
Rétt upp úr miðnætti 27. þ. m. var hleypt af stokkunum í
skipasmíðastöð Dráttarbrautarinnar nýjum fiskibáti. Báturinn var skírður með
virðulegri athöfn. Jóhannes Stefánsson hélt stutta ræðu, þá gaf Elsa
Kristinsdóttir Marteinssonar skipstjóra bátnum nafn með því að brjóta
kampavínsflösku á stefni hans og nefna hann Hafrún. Óskaði Elsa bátnum gæfu og
gengis. Þá voru borðar, sem huldu nafn skipsins fjarlægðir og báturinn látinn
síga hægt í sjóinn. Var hann fánum prýddur. Nokkuð var af fólki við athöfn þessa,
en fáir munu hafa vitað um að sjósetning bátsins ætti að fara fram á þessum
tíma. Jóhannes gat þess að nú ættu Norðfirðingar 12 fiskibáta stærri en 55
lestir og um 20 dekkbáta innan við 55 lestir auk margra opinna vélbáta. Kvað
hann stækkun bátaflotans hafa verið svo öra á fáum árum, að ýmislegt annað sem
útgerðinni væri brýn nauðsyn til aðstöðu í landi, hefði orðið á eftir. Væri því
aðkallandi að bæta aðstöðu bátaútvegsins með byggingu bátahafnar, byggingu
verbúða og geymslu fyrir síldarnætur. Einnig þyrfti að stækka eða byggja nýja
fiskimjöls- og síldarbræðslu. Eigandi bátsins er nýstofnað hlutafjelag er
Neisti heitir.
Aðaleigendur eru þeir Kristinn Marteinsson, skipstjóri og Páll
Þorsteinsson, útgerðarmaður. Hafrún er 61 brúttósmálestir að stærð með 280 hestafla
Mannheim vél. Ganghraði hefur enn ekki verið mældur. Báturinn er búinn öllum
venjulegum öryggis og siglingartækjum, þar á meðal fisksjá. Einkennisstafir eru
N. K. 80. Hafrún er smíðuð eftir teikningu, sem Sverrir Gunnarsson gerði og var
hann einnig yfirsmiður. Niðursetningu vélar og aðra slíka vinnu annaðist
vélsmiðja Dráttarbrautarinnar undir stjórn Reynis Zoega, vélsmíðameistara,
raflagnir annaðist Kristján Lundberg, rafvirkjameistari og málningu Bjarni
Lúðvíksson, málarameistari. Skipstjóri á Hafrúnu verður Kristinn Marteinsson og
1. vélstjóri Guðmundur Sigurðsson. Báturinn mun fara á síld innan fárra daga.
Austurland áskar eigendunum til hamingju með þennan glæsilega bát.
Skipasmíðastöðin hér er langt komin með smíði á öðrum báti. Er sá rúmlega 20
tonn. Þá verður bráðlega lagður kjölur að um 70 lesta báti og er efni þegar
komið á staðinn. Sá bátur verður smíðaður fyrir reikning fyrirtækisins sjálfs
og ekki seldur fyrr en hann er fullsmíðaður.
Hafrún NK 80 sennilega nýsmíðuð. (C) Þorsteinn Jóhannsson.
Bátar í smíðum og viðhaldi hjá Dráttarbrautinni hf í Neskaupstað 1957. (C) Höskuldur Stefánsson.
Eldur í Hafrúnu úti á rúmsjó
Sex mönnum
bjargað en báturinn
látinn reka upp í Landeyjafjöru
Eldur kom upp í v.b. Hafrúnu ÁR-28 frá Eyrarbakka í
fyrrinótt. Skipti engum togum, að eldurinn breiddist út á örskammri stund, en
skipverjunum, sex að tölu, tókst að komast í gúmbát. Síðan tókst að koma
dráttartaug fyrst yfir í Hafbjörgu VE og síðan yfir í Lóðsinn, sem dró bátinn
upp að Landeyjasandi, þar sem hann var látinn reka upp í fjöru. Þá var báturinn
þó brunninn að mestu. Skipverjum var hins vegar bjargað um borð í Hafbjörgu,
sem fór með mennina til Eyja, en til Eyrarbakka komu þeir um hádegisbil í gær
með Sæfara frá Eyrarbakka. "Það var um kl. 2.30 í fyrrinótt, sem við urðum
varir við eld í vélarrúminu, og skipti það engum togum, eldurinn breiddist
fljótt út og ekki varð við neitt ráðið," sagði Ragnar Jónsson, fyrsti
vélstjóri á Hafrúnu, þegar við ræddum við hann, skömmu eftir að hann kom til
Eyrarbakka í gær. Hafrún var að leggja af stað til Eyrarbakka, þegar eldurinn
brauzt út, en báturinn var búinn að vera á togveiðum frá því á laugardagskvöld.
Þegar vart varð við eldinn, var báturinn staddur um 10 mílur austur af
Vestmannaeyjum á vesturleið. Skipverjar reyndu að slökkva eldinn, en ekkert
gekk. "Þegar ljóst var, að ekki yrði unnt að slökkva eldinn, sem allur var í
vélarrúminu, hafði skipstjórinn, Valdimar Eiðsson, samband við
Vestmannaeyjaradíó og Hafbjörgu VE (áður Breki), sem þarna var skammt frá á
togveiðum." sagði Ragnar enn fremur. "Eftir því sem ég bezt veit, þá
hjuggu skipverjar Hafbjargar trollið frá og héldu þegar til móts við okkur. Var
báturinn kominn að Hafrúnu u.þ.b. einni klukkustund eftir að eldurinn brauzt
út. Við náðum strax í gúmbátana, sem voru á þaki stýrishússins, og fórum við
fljótlega yfir í annan bátinn, en bundum bátana saman. Enn fremur létum við
dráttartaug síga út fyrir borðstokk Hafrúnar." Þá sagði Ragnar, að þegar
Hafbjörg hefði komið, hefðu þeir verið búnir að vera á reki í 10 mínútur.
Gekk skipverjum vel að komast úr gúmbátnum yfir í Hafbjörgu, og er þeir voru
komnir um borð, var Hafrún tekin í tog. Var ætlunin að draga bátinn upp á
hraunið austur af Eyjum, til þess að hann sykki ekki á togveiðisvæði bátanna.
Þegar Hafbjörg var búin að vera með Hafrúnu í togi í eina og hálfa klukkustund,
kom Lóðsinn frá Vestmannaeyjum á vettvang, en um borð í honum voru menn frá
slökkviliðinu í Eyjum með fullkomnar slökkvidælur. Sáu þeir strax að eldurinn
yrði ekki slökktur og tóku því Hafrúnu í tog og drógu áleiðis að landi. Var
báturinn síðan dreginn upp á Landseyjasand og látinn reka þar upp í fjöru, en
hann var þá að mestur brunninn, eins og áður segir. Hafbjörg hélt aftur á móti með
skipverjanna sex til Eyja, en þangað sótti svo einn Eyrarbakkabátanna þá, eins
og fyrr getur. Þórarinn Öfjörð Markússon háseti á Hafrúnu, sagði í samtali við
blaðamann Morgunblaðsins, að skipverjar hefðu átt í nokkrum erfiðleikum með að
losa gúmbátanna vegna gífurlegs hita og reykjarsvælu. Sagði hann, að skipverjar
teldu einkennilegt, að báðir bátarnir skyldu vera settir á sama stað í skipinu,
t.d. hefði verið betra að hafa annan fram undan hvalbak.
Hafrún var röskar 60 lestir að stærð, smíðuð í Neskaupstað fyrir Kristinn
Marteinsson og fleiri. Báturinn var síðan seldur til Eyrarbakka fyrir fáeinum
árum, og var fyrst í eigu Hraðfrystistöðvarinnar, en frá 1971 var hann í eigu
þeirra Ragnars Jónssonar, vélstjóra, og Valdimars Eiðssonar, skipstjóra. Við spurðum
Ragnar, hvort þeir félagar hygðu á kaup á nýju skipi, en hann svaraði því til,
að enginn vissi, hvað nú tæki við, en kaup á nýju skipi væri ekkert fráleitara
en hvað annað. Fyrst í stað mundu þeir þó athuga málið nánar.
Morgunblaðið. 13 september 1974.