29.10.2019 21:24
B. v. Goðanes NK 105 að landa afla sínum í gúanó.
B.v. Goðanes NK 105 að landa í gúanó. (C) Magnús Hermannsson.
Heimalöndun
togaranna
Það varð tilefni til verulegrar óánægju í bænum, að Egill
rauði skyldi ekki leggja afla sinn upp í heimahöfn nú síðast, eins og áformað
hafði verið, en ýmis atvik réðu því að frá því var horfið. Í fyrsla Iagi var
afli í minna lagi og því afar óhagstætt að sigla með hann svo langa leið, sem
um var að ræða. Í öðru, lagi var óttast um gæði fisksins, enda kom það á
daginn, að mikill hluti hans var ekki flökunarhæfur og enn meira hefði án efa
skemmst, ef siglt hefði verið alla leið til Norðfjarar. Í þriðja lagi stóð
fyrir dyrum skipstjóraskipti og var hinn nýji skipstjóri í Reykjavík. Við þetta
bættist svo það, að útgerðin berst nú mjög í bökkum fjárhagslega og við
ráðstöfun afla verður að taka mikið tyllit til hagsmuna útgerðarinnar. Sé það ekki
gert, getur það áður en varir, haft örlagaríkar afleiðingar. Það er eðlilegt,
eins og nú er ástatt með atvinnu í bænum, að það valdi vonbrigðum og óánægju
þegar vinna gengur mönnum úr greipum. En menn verða að setja sig inn l
krigumstæðurnar og gera sér Ijós þau atvik, sem valda viðburðanna rás. Menn
mega vera þess fullvissir, að forráðamenn togaranna, gera það ekki að gamni
sínu að láta skipin leggja upp annarsstaðar en hér. Heyrzt hafa raddir um það
að Egill rauði hafi gert lítið að því, að leggja, upp heima og hefir óspart
verið undir þær raddir ýtt af sumum. Fyrir því þykir mér hlýða að gera grein
fyrir þessum efnum, svo menn sjái hvernig í þessu liggur.
Sjálfir geta menn svo dæmt um það, hvort með sanngirni var til þess ætlast, að
um frekari heimalandanir hafi verið að ræða. Frá áramótum til 5. október hefir
Egill rauði landað innanlands 2.960 tonnum af ísfiski. Af þessu magni hafa 2.075
tonn verið lögð upp í Neskaupstað, en í öðrum höfnum 885 tonn, þar af voru
losuð á Eskifirði og Fáskrúðsfirði 198 tonn, vegna þess, að löndun fékkst ekki
í Neskaupstað, af því frystihúsin voru full. Fram að síðustu mánaðarmótum
hafði. Egill aðeins lagt á land á þessu ári 376 tonn utan þeirra hafna, sem hér
eru nefndar, eða sem svarar rúmlega einum farmi. Það virðist því ekki ástæða
til getsaka um að sneitt sé hjá löndun heima, enda hefir þvert á móti verið
landað heima þegar tök voru á og þá ekki alltaf farið eftir því, sem hagkvæmast
var útgerðinni. Síðasti farmur Egils lagði sig á rúmar 100 þúsund krónur. Að
sigla með hann hingað austur hefði haft í för með sér að minsta kosti 20 - 30
þúsund króna aukakostnað, og getur hver maður séð að frá sjónarmiði
útgerðarinnar var þetta frágangssök. Um Goðanes gegnir nokkru öðru máli. Það
hefir losað miklu meira af ísfiski sínum utan heimahafnar, en Egill. Alls hefir
Goðanes lagt upp innanlands á þessu ári 2.259 tonn af ísfiski þar af í
Neskaupstað 1.097 tonn, en 1.168 annarsstaðar. Auk þess hefir það lagt upp hér
heima einn góðan saltfiskfarm. Báðir togararnir hafa þá á þessu ári lagt upp í
bænum 3.172 tonn af ísfiski. Hve mikil vinnu,laun hafa verið greidd við löndun
og vinnslu á þeim afa, get ég ekki gízkað á, en væn fúlga hlýtur það að vera.
Hætt er við, að margir hefðu misst spón úr aski sínum, ef þessi afli hefði ekki
borizt á land hér. Það veldur vissum erfiðleikum með að fá afla heim, að nú um
þriggja mánaða skeið hefir aðeins annað skipið stundað ísfiskveiðar. Ef þau
hefðu bæði veitt í ís, var miklu hægara um vik, til dæmis að láta skipin leggja
upp heima til skiptis. En fullvíst má telja, að Goðanes leggi ekki upp meiri
afla hér á þessu ári, því þegar það kemur úr yfirstandandi Grænlandsferð,
liggur fyrir að skipið fari í lögboðna klössun og verður henni varla lokið fyrr
en um hátíðar. Við verðum því um skeið að láta okkur nægja útgerð eins togara
og vinnu við þann afla, sem hann kann að leggja hér á land. Ég hefi nú gert
grein fyrir þessum málum eins og þau liggja fyrir. Sjálfir verða lesendur að
beita dómgreind sinni til að dæma um það, hvort ástæða sé til að áfellast forráðamenn
Bæjarútgerðarinnar fyrir að hafa haldið illa á spilunum hvað heimalöndun snertir.
Austurland. 26 október 1952.