18.12.2019 11:30
Árásin á togarann Arinbjörn hersir RE 1 22 desember árið 1940.
Greinin hér að neðan er skrifuð af Agnari Guðmundssyni sem þá var 1 stýrimaður á Arinbirni hersi. Hún birtist í Víkingnum í janúar árið 1941.
Árásin á
"Arinbjörn hersir"
Víkingurinn hefir náð tali af Agnari Guðmundssyni, er var 1.
stýrimaður á Arinbirni hersi, þegar hin ægilega loftárás var gerð á hann af
þýzkri sprengjuflugvél þann 22. des. s. l. 14 sprengjum var varpað á skipið og
vélbyssukúlum rigndi yfir skipverja meðan þeir voru að reyna að komast í
lífbátana. Agnari segist svo frá:
Sunnudagsmorguninn þann 22. des. s. l., er Arinbjörn hersir var staddur á 53°
23' N. br. og 5° 05' V. lgd., eða um 12 sjómílum NV af Mull of Cantyre, heyrðum
við til flugvélar, sem okkur þótti nú engin nýlunda, því urg þeirra er orðið
svo hversdagslegt, einkum í námunda við Englandsstrendur. Og það er nú svo, að
vanalegast er ekki verið að reikna út, hvort þessari eða hinni flugvélinni búi
illt í huga við viðkomandi. Í þessu tilfelli skeði það, sem alltaf má búast
við. Flugvélin, sem var ,,Heinkel" 111, long distance twinengine bomber,
flaug niður undir masturtoppa skipsins, og lét sprengju falla, er féll
bakborðsmegin við skipið og orsakaði óhemju loftþrýsting. Skipið lék á
reiðiskjálfi, líkt og því hefði verið siglt með fullri ferð upp í stórgrýti. Eitt
og annað gekk úr skorðum, ljós slokknuðu, og leki kom þegar að skipinu. Þegar
svona stendur á, má enginn vera að því að íhuga hvaða geigvænlegu augnablik eru
að líða, allir hafa nóg að gera við að koma fyrir sig þeim öryggistækjum, sem
skipinu fylgja og hægt er að notfæra sér.
B.v. Arinbjörn hersir RE 1 á toginu. Guðbjartur Ásgeirsson.
Okkar fyrsta verk var að slaka bakborðsbátnum, sem var útsleginn, og meðan við
vorum að slaka bátnum, flaug flugvélin yfir okkur og reyndi með vélbyssu sinni
að hæfa mennina, sem voru að slaka, um leið og hún lét aðra sprengju falla.
Þegar báturinn var kominn í sjóinn og komnir í hann 8 menn, flaug flugvélin
yfir í þriðja sinn og lét nú skothríðina dynja á skipinu og bátnum og sleppti
nú tveimur sprengjum, sem þó hvorugar hittu skipið. Við þessa skothríð særðust
allmikið 5 af þeim, sem í bátnum voru, og einn á þilfarinu. Ennfremur skemmdist
báturinn það mikið, að hann flaut aðeins á öftustu loftkössunum. Eftir að við
vorum komnir frá skipinu á lífbátnum, sem var illa sjófær, gerði flugvélin 3
árásir á það. Alls lét hún 14 sprengjur falla, en engin hæfði skipið, en svo
nærri féllu þær, að skipið kastaðist og liðaðist til, eins og það væri í
brimróti upp í skerjagarði. Það var sýnilegt strax, að flugmennirnir beindu
skothríðinni aðallega að skipverjum, auk þess, sem þeir skutu á stjórnpallinn
og hæfðu báða áttavitana og dýptarmælirinn, sem allt varð ónothæft. Þegar
flugvélin var komin úr augsýn, var róið að skipinu og bundið um sár hinna
særðu. Ljós voru lagfærð, og er loftskeytamaðurinn hafði komið sínum tækjum til
að starfa, var sent út A. A. A., sem er sent í stað S. O.S., þegar flugvél
gerir árás á skip. Samband náðist við G. P. K. radio og síðar við
björgunarskipið "Superman", sem svo kom til okkar 1 ½ tíma eftir að árásin
byrjaði. Hinir særðu voru strax látnir um borð í "Superman". Síðan var
athugað, hvort hægt mundi vera að fylgja honum eftir til hafnar, en það
reyndist ógerlegt vegna margvislegrar bilunar. Að draga Arinbjörn taldi
skipstjórinn á "Superman" að myndi hefta för skipsins of mikið, þar eð
hinir særðu þurftu skjótrar læknishjálpar við, og með því, að veður fór
versnandi, mikill sjór kominn í skipið og enginn nothæfur lífbátur, var
Arinbjörn yfirgefinn og "Superman" hélt til Campbeltown með fullri ferð.
Frá "Superman" var sent skeyti og annar dráttarbátur beðinn að fara á
vettvang og reyna að ná Arinbirni hersi og draga hann til hafnar. Um borð í
,,Superman" var okkur sagt, að flugvélin hefði fyrst kastað á þá tveimur
sprengjum, er hæfðu hvorugar, en þeir hröktu hana á brott með skothríð úr
loftvarnabyssum sínum.
B.v. Arinbjörn hersir RE 1 á siglingu. Guðbjartur Ásgeirsson.
Til Campbeltown var komið seinni part sunnudagsins og
voru þá hinir særðu, þeir: Jón Kristjánsson, Guðmundur Helgason, Guðjón
Eyjólfsson, Ólafur Ingvarsson og Guðmundur Ólafsson fluttir á spítala. Marinó
Jónsson var látinn fylgja okkur og um meiðsli hans búið í gistihúsinu.
Við biðum þarna í 7 daga og leið öllum eftir atvikum vel. Egill Skallagrímsson
kom og tók okkur, þá sem ferðafærir voru og flutti til Londonderry, en þangað
hafði verið farið með Arinbjörn.
Hjá honum fengum við líka tvo menn að láni, þá
Jón Ólafsson og Ragnar Karlsson. B.v. "Gyllir", sem einnig kom til
Londonderry, lét okkur hafa bát í stað okkar tveggja, sem báðir voru ónýtir.
Eftir lauslega skoðun var skipið afhent skipstjóranum fyrir hönd eiganda, af
viðkomandi "Naval Officer in Charge". Það var ljótt umhorfs um borð í
Arinbirni, þegar við komum þangað. Allt var á tjá og tundri, og svo, að vart er
hægt að lýsa með orðum einum. Við skoðunina kom einnig í ljós, að öll matvæli, siglingatæki
eins og t. d. 2 sjónaukar, loflvog og vegmælir ásamt öðru lauslegu var horfið.
Innsiglið var rofið og þaðan horfið það sem þar fyrirfannst, ennfremur allur
fatnaður skipverja og vörur þær, sem beir höfðu keypt í Englandi. Eftir að búið
var að standsetja það, sem nauðsynlega þurfti til heimferðarinnar, og leyfi
fengið til heimferðar, var haldið á stað. Veður var hið ákjósanlegasta og komið
var til Reykjavíkur þann 12. janúar síðdegis eftir rúma 3 sólarhringa ferð.
Nú er frásögn Agnars lokið, af mestu loftárásinni, sem gerð hefir verið á
íslenzkt skip. En hverjir verða næst fyrir þessu, og hvenig fer þá? Íslenzku
skipin standa öll varnarlaus gagnvart þessum loftvörgum. Þeir geta í
rólegheitum leikið sér að bráð sinni, eins og köttur að mús. Einasta vörnin
gegn þessu er loftvarnabyssan, sem vera ætti um borð í hverju einasta skipi,
sem til Englands siglir.
Sjómannablaðið Víkingur. 1 tbl. janúar 1941.