02.03.2020 09:58
1293. Börkur NK 122. TFND.
Nótaskipið Börkur NK 122 var
smíðaður hjá Trondhjems Mekanisk Verksted A/S í Þrándheimi í Noregi árið 1968
fyrir norska útgerðarfélagið Fishing Intenational Ltd í Hamilton á Bermúdaeyjum,
hét áður Devonshire Bay. 711 brl. 1.200 ha. Wichmann vél. Smíðanúmar 269/629.
Síldarvinnslan h/f í Neskaupstað kaupir skipið í ágúst árið 1972. Ýmsar
endurbætur voru gerðar á skipinu, t.d. var það útbúið til flotvörpuveiða og fl.
Fiskimjölverksmiðja var í skipinu, en hún var tekin úr því og seld úr landi. Börkur
kom svo í fyrsta sinn til heimahafnar í Neskaupstað hinn 10 febrúar 1973.
Börkur stundaði að mestu loðnuveiðar fyrstu árin. Einnig var skipið á kolmunnaveiðum
og kom með fyrsta farminn, um 200 tonn til Neskaupstaðar hinn 19 maí það ár. Í
október 1975 fór Börkur á makrílveiðar undan ströndum Máritaníu við norðvestur
Afríku, en gengu þær veiðar frekar illa. Ný vél var sett í skipið, 2.100 ha.
Wichmann vél árið 1979.
Ég tel og fullyrði, að kaupin á stóra Berki,
smíðin á skuttogaranum Bjarti NK 121 í Niigata í Japan og svo náttúrulega
kaupin á skuttogaranum Barða NK 120 í desember árið 1970, bestu skipakaup
Síldarvinnslunnar og mörkuðu mikil tímamót í útgerð í Neskaupstað. Börkur
aflaði um 1,5 milljón tonna á þeim 43 árum sem skipið var gert út frá
Neskaupstað. Bjartur NK 121 mun hafa aflað um 140 þúsund tonn af fiski þau 43
ár sem hann var gerður út frá Neskaupstað.
1293. Börkur NK 122 við komuna til Neskaupstaðar 10 febrúar 1973. (C) Tryggvi Ingólfsson.
1293. Börkur NK 122 við komuna til Neskaupstaðar 10 febrúar 1973. (C) Guðmundur Sveinsson.
Síldarbræðsla SVN árið 1965. Kaupin á Berki voru gerð til að tryggja verksmiðjunni meira hráefni. Ljósmyndin er tekin sumarið 1965. (C) Hjörleifur Guttormsson.
Stærsta
fiskiskip Íslendinga til Neskaupstaðar
Á næstunni munu þrjú ný og stór fiskiskip bætast í flota
Norðfirðinga, og það fyrsta er væntanlegt til Neskaupstaðar eftir um það bil 10
daga. Það skip er Börkur NK 122. Börkur er 1017 lestir að stærð, smíðaður í
Noregi fyrir fjórum árum, og að undanförnu hefur verið unnið að breytingum á
skipinu í Fredrikstað í Noregi. Strax og Börkur kemur heim, fer hann til
loðnuveiða með nót og flotvörpu og verður það langstærsta skipið, sem þær
veiðar stundar í vetur, og jafnframt stærsta fiskiskip, sem er í eigu Íslendinga.
Börkur var upphaflega smíðaður sem veiði- og bræðsluskip, en nú hefur
síldarbræðslan, sem í skipinu var, verið tekin úr því. Gert er ráð fyrir, að
skipið taki allt að 1.100 lestir af loðnu. Skipstjórar á Berki verða bræðurnir
Sigurjón og Hjörvar Valdimarssynir. Þá hefur hlutafélagið Bylgjan fest kaup á
Gissuri hvíta SF 1, en sem kunnugt er skemmdist Gissur hviti mikið, er hann
féll á hliðina, þegar skipalyftan á Akranesi bilaði í fyrra. Nú hefur skipið
verið endurnýjað af fyrirtækinu Stáli h.f. á Seyðisfirði, og mun báturinn verða
afhentur um næstu mánaðarmót. Fer skipið þá til loðnuveiða. Skipstjóri á því
verður Ísak Valdimarsson.
Þriðja skipið, sem kemur til Neskaupstaðar, er Bjartur NK 121, en það er einn
af skuttogurunum, sem smíðaðir eru fyrir íslendinga í Japan. Skipið mun leggja
af stað til Íslands frá Japan einhvern næsta dag. Skipstjóri á Bjarti er Magni
Kristjánsson. Með þessum nýju fiskiskipum eiga Norðfirðingar orðið mjög góðan
skipakost, en fyrir eru í Neskaupstað skuttogarinn Barði, tveir 270 tonna
bátar, einn 200 tonna bátur og margir minni bátar. Að auki mun atvinnuöryggi
Norðfirðinga aukast mikið, þegar Bjartur kemur, því þá verða togararnir orðnir
tveir, en við það mun hráefni berast mikið oftar og jafnar til frystihúss
staðarins.
Tíminn. 16 janúar 1973.
Devonshire Bay í höfn í Leirvík á Hjaltlandi 14 júlí 1968 þá nýsmíðaður. (C) Jim Hugson.
Síldarvinnslan
í Neskaupstað kaupir
1000 lesta veiðiskip
Viðtal við
Jóhann K. Sigurðsson framkvæmdastjóra
Síldarvinnslan hf. í Neskaupstað befur um árabil rekið
útgerð með glæsibrag. Hefur sú útgerð heppnazt mjög vel, enda mjög færir menn
staðið við stjórntæki skipanna og hæfir og duglegir menn í hverju rúmi. Það er
og eftirtektarvert, að stjórn útgerðarinnar í landi hefur verið í góðum og
öruggum höndum, enda er Útgerð Síldarvinnslunnar tvímælalaust brautryðjandi í
ýmsum greinum útgerðarreksturs hér á landi. Þessi útgerð hefur jafnan verið
rekin með hag allra þáttttakenda hennar fyrir augum, en þar á ég við sjómennina
sjálfa, útgerðarfyrirtækið og fólkið, sem vinnur við aflann í landi. Og hagur
þessara aðila er jafnframt hagur allra bæjarbúa bæði beint og óbeint. Skip
Sildarvinnslunnar hafa borið mikinn afla að landi í þessum bæ, og þannig á þetta
fyrirtæki öðrum stærri þátt í því, að hér þrífst mikið og öflugt atvinnulíf og
fólk býr við góða, fjárhagslega afkomu; Nú eru framundan miklar breytingar á
skipakosti fyrirtækisins, og til þess að fræðast um gang þeirra mála, hitti
tíðindamaður Austurlands að máli framkvæmdastjóra Útgerðar Síldarvinnslunnar,
Jóhann K. Sigurðsson.
Börkur NK 122 með fullfermi af loðnu í fyrstu veiðiferð sinni í febrúar 1973. (C) Guðmundur Sveinsson.
Frá því hefur verið sagt áður, að Síldarvinnslan er að kaupa japanskan
skuttogara, og nú er ákveðið að kaupa annað ennþá stærra skip. Viltu segja
okkur frá aðdraganda þessarar ákvörðunar, Jóhann ? - Í febrúar í vetur fórum
við að ræða um það í stjórn Síldarvinnslunnar, að við þyrftum að fá stærra
loðnuskip. Þegar loðnan veiðist svo langt í burtu, sem raun var á síðasta
vetur, eru Börkur og Birtingur of litlir í að stunda þessar veiðar með það
fyrir augum að sigla með aflann heim, en það er 14-18 stunda sigling. Sigling
með fullfermi svo langa leið er illframkvæmanleg í misjöfnum vetrarveðrum, og
ekki hægt að ætlast til slíks af sjómönnunum. Hins vegar þarf verksmiðja okkar
að fá meira hráefni til vinnslu, og hugmyndin er að reyna að tryggja aukna
hráefnisöflun. Talað hafði verið um að selja skuttogarann Barða, þegar kaupin
yrðu gerð á japanska skuttogaranum, þar sem við gætum ekki misst loðnuskipin,
enda þótt ýmsir annmarkar væru á því, eins og að framan segir, að eiga ekki
stærra skip til þessara veiða. Menn eru líka farnir að hugsa af alvöru til
kolmunnaveiða og ennfremur að veiða loðnu í flotvörpu fyrri hluta vetrar,
kannski aðallega í desember og janúar. Þær veiðar yrðu úti í hafi, allt upp í
100 mílur. Hvort tveggja þessar veiðar verða ekki stundaðar á þeim bátum, gem
við eigum, heldur þarf til stærri skip. Að þessu athuguðu ákváðum við að eiga
Barða áfram,, en selja hins vegar Börk og Birting.
1020. Börkur NK 122. TFNR. Smíðaður hjá Ankerlökken Værft A/S í Florö í Noregi árið 1966. 301 brl. 800 ha. Lister vél. (C) Guðmundur Sveinsson.
Í vor kom svo í ljós, að í
Noregi var til sölu 1.000 lesta skip, sem gæti hentað okkur. - Hafið þið skoðað
þetta skip? - Já, um miðjan júní fórum við þrír til Noregs, Ólafur Gunnarsson,
framkvæmdastjóri Síldarvinnslunnar, Sigurjón Valdimarsson, skipstjóri og ég.
Við vorum þar í 7 eða 8 daga og skoðuðum skipið vandlega og töluðum við marga
sérfróða menn um ástand þess og útbúnað, m. a. ræddum við þar við skipstjórann,
er síðast var með skipið og eins 1. vélstjóra. Einnig ræddum við, við
verkfæðing hjá Ankerkonsul í Bergen, en það er þekkt skipaverkfræðifirma. - Og
hvernig skip er þetta ? - Þetta er fjögurra ára gamalt verksmiðjuskip, sem
smíðað er í Noregi, en hefur stundað nótaveiðar við Kanaríeyjar.
Til sölu voru tvö skip af nákvæmlega sömu gerð. Okkur fannst skipið stórt, en
það er 1.000 lestir,, eins og ég sagði áðan. Við óttuðumst, að kasthringur þess
væri mjög stór, og yrði það því að vera búið afar stórri nót. En í viðtölum við
skipstjóra og vélstjóra kom fram, að þetta þyrfti ekki að óttast, enda er skipið
sérstaklega hannað fyrir nótaveiðar. - Þú segir, að þetta sé verksmiðjuskip. Er
ætlunin að hafa veriksmiðju í því áfram,, og hvað um anman búnað þess? - Í
skipiniu er síldarverksmiðja, sem getur brætt um 100 lestir á sólarhring,
aflvélin er 1.200 ha Wickmann vél. Í skipinu eru þrjár 178 ha Ijósavélar og auk
þess er það búið öllum venjulegum siglinga- og fiskileitartækjum. Ætlunin er að
taka verksmiðjuna úr skipinu og selja hana. - En þarf ekki að gera einhverjar
breytingar á skipinu? - Jú, nokkrar breytingar verða gerðar, og ætlunin er, að
þær verði hannaðar í Noregi og síðan boðnar út. Lestin verður hólfuð í tanka og
verða tveir þeirra einangraðir til að unnt sé að flytja síld kælda um lengri
veg, t. d. hingað heim af Norðursjávarmiðum.
1046. Birtingur NK 119. TFBQ. Smíðaður hjá Flekkefjord Slip & Maskinfabrik A/S í Flekkefjord í Noregi árið 1967. 306 brl. 800 ha. Lister vél. (C) Guðmundur Sveinsson.
Þá verða sett í skipið tvö 15
tonna spil, gálgar fyrir flotvörpu og flotvörputromla. Einnig verður sett í það
Netsontæki, en það er tæki, sem sett er á höfuðlínuna og myndar það, sem í
sjónum er, ennfremur verður settur upp flotvörpudýptarmælir. Engar breytingar
þarf að gera á ílbúðum skipshafnar eða eldhúsi, það er allt fyrsta flokks.
Eftir þessar breytingar ber skipið 1.100 tonn. Svo verður skipið allt yfirfarið
fyrir afhendingu, vélar og tæki prófuð og framkvæmd botnskoðum og öxuldráttur.
- Og hvað á skipið að kosta? - Verð þess eins og það er eða verður að
heildarskoðun lokinni er 69.9 millj., en áætlað er, að breytingarnar kosti 27
millj., svo að heildarverð skipsins verður þá 96.9 millj. kr. - Þessi skipakaup
eru þá sem sagt orðin að veruleika, en hvenær er skipið væntanlegt heim? - Þessi kaup eru fastákveðin og búið er að inna af hendi
fyrstu greiðslu til seljenda. Við skrifuðum undir kaupsamning í júní í
Noregsferð okkar með fyrirvara um samþykki stjórnar Síldarvinnslunnar og stjórnvalda
hérlendis.
1278. Bjartur NK 121. TFNV. Smíðaður hjá Niigata Enginering Co Ltd í Niigata í Japan á árunum 1972-73. 461 brl. 2.000 ha. Niigata vél. (C) Guðmundur Sveinsson.
Nokkuð hefur dregizt, að hægt væri að ganga formlega frá kaupunum, en það er
búið nú. Ekki er gott að segja nákvæmlega um það hvenær skipið kemur hingað
heim, en mér þykir trúlegt, að það verði kringum áramótin. Segja má, að
afgreiðsla málsins hafi dregizt um mánuð frá því sem við gerðum ráð fyrir í
byrjun. En ég vil geta þess hér, að við höfum notið góðrar fyrirgreiðslu Landsbankans
og ríkisstjórnarinnar við þessi kaup. - Þið ætlið þá að reka þrjú skip áfram, og
það verða allt stór skip? - Já, Sídarvinnslan ætlar að eiga þrjú skip áfram,
Barða, japanska togarann, sem kemur í lok febrúar og þetta norska skip. Þessi
floti verður um 2.000 lestir að stærð. - Er ákveðið, hvað þessi nýju skip eiga
að heita? - Japanski skuttogarinn á að heita Bjartur NK 121 og þetta skip, sem
við höfum verið að tala um, á að heita Börkur NK 122. - Útgerð þessa skips er
tvímælalaust nýjung í íslenzkri útgerð, ertu bjartsýnn á hana, Jóhann ? - Það
má segja, að hér sé rennt dálítið blint í sjóinn og nokkur áhætta tekin. Við
förum hér inn á nýja braut, eins og við gerðum, er við keyptum Barða. En við
teljum, að breyta þurfi útgerðarrekstrinum og skipin þurfi að stækka. Ef lokað
verður fyrir veiðar í Norðursjó, sem vel getur orðið, eru minni bátarnir úr leik,
nema yfir vetrarvertíðina. Verksmiðjan þarfnast aukins hráefnis, en að undanförnu
hefur hún aðeins getað unnið samfellt í 2 mánuði á ári. Loðnuafli á að geta
haldizt, ef spár fiskifræðinga rætast, og nú eigum við að geta náð honum hingað
heim til vinnslu.
1137. Barði NK 120. TFTS. Smíðaður hjá Ateliers et Chantters de la Manghe í Dieppe í Frakklandi árið 1967. 328 brl. 1.200 ha. Deutz vél. (C) Sigurður Arnfinnsson.
Talið er, að 10 millj. lesta af kolmunna séu hér í hafinu, og að því hlýtur að
koma, að hann verði veiddur í ríkum mæli og nýttur. Hann er hér skammt undan á
vissum tímum og gengur upp að suðausturströndinni á sumrin upp á 40-50 mílur.
Trúlegt er, að unnt verði að veiða kolmunnann í flotvörpu með góðum árangri í
framtíðinni. Norðmenn hanna nú stærri skip bæði fyrir nóta- og flotvörpuveiðar.
Ríkið ætti að koma á móts við okkur í þessum tilraunum. Ég vil að lokum segja
það, að það hefur verið lán þessarar útgerðar, að í sjö ár hafa verið á skipum
hennar nær sömu skipstjórar og vélstjórar og margir aðrir yfir- og undirmenn.
Ekkert er eins dýrmætt í útgerð eins og traustir og hæfir sjómenn. Þar með
slítum við talinu, og ég þakka Jóhanni kærlega fyrir spjallið. Austurland óskar
Síldarvinnslunni til hamingju með bæði þau nýju skip, sem brátt munu sigla
undir merki hennar og eiga vonandi eftir að reynast happafleytur.
Austurland. 18 ágúst 1972.
Birgir Stefánsson.