07.06.2020 10:44
E. s. Gullfoss. LCDM / TFGA.
Eimskipið Gullfoss var smíðaður hjá
Kjöbenhavns Flydedok & Skibsvært í Kaupmannahöfn árið 1915. 1.414 brl. 1.200
ha. 3 þennslu gufuvél. Gullfoss var fyrsta skip h/f Eimskipafélags Íslands (Óskabarns
þjóðarinnar) sem stofnað var, 17 janúar árið áður Skipið var fyrsta millilanda og farþegaskip
sem smíðað var fyrir Íslendinga og var auk þess útbúið frystilest. Gullfoss
varð innlyksa í Kaupmannahöfn þegar Þjóðverjar hernámu Danmörk, 9 apríl 1940 og
var skipið í þjónustu þeirra allt til stríðsloka. Er bandamenn hertóku Kiel í maí árið 1945 fannst þá skipið þar, þá mjög illa farið, en það hafði verið notað sem spítalaskip. Selt 1945-46, Baldvin Einarssyni og Pétri Guðmundssyni í Reykjavík. Þeir komu skipinu til Gautaborgar í Svíþjóð þar sem það var gert upp. Þeir seldu skipið árið 1947, P/F Skipafélag Föroyja, hét þar
Tjaldur. Selt til niðurrifs árið 1953, Eisen & Metall K.G.- Lehr & Co í
Hamborg í Þýskalandi og var rifið þar sama ár.
E.s. Gullfoss. (C) Handel & söfart museet.dk
Gullfoss
kominn
Borgin fagnar skipinu
Börnin vakna snemma þegar hátíð fer í hönd. Tilhlökkunin
vekur þau fyrir allar aldir. Svo var það jafnan á "laufabrauðsdaginn" í
sveitinni, enda er hann þar sem laufabrauð tíðkast, mesta hátíð barnanna, önnur
en jólin. Við erum stundum börn þótt æskuskeiðið sé á enda runnið. Svo var það
í gær. Maður vaknaði í sólarupprás og fór á fætur. Rúmletin gat ekki haldið
manni í skefjum. Tilhlökkunin knúði mann á fætur og út á götuna. Því nú var
sögulegur dagur í vændum, sá dagur, þegar Ísland átti að fagna fyrsta
farþegaskipi sínu, fyrsta vorgróðri þeirrar vonar, er þjóðin hefir alið í
brjósti um ótal mörg ár, að verða sjálfstæð. Sá bóndi er eigi talinn höldur
góður, sem eigi á reipi til þess að binda í hey sitt. Sú þjóð, sem eigi er svo
sjálfbjarga, að hún geti flutt að sér lífsnauðsynjar sínar, getur eigi talist
með þjóðum, hvað þá heldur öndvegisþjóð. En það voru Íslendingar einu sinni.
Hlutur þeirra var fyrir borð borinn, bæði af þeim sjálfum og öðrum, en
kyngöfgin, sem með þjóðinni býr gat eigi þolað það um allar aldir. Því er nú
margs þess freistað er djarft má teljast og engi örkvisaháttur. Svo er um
Eimskipafélagið, en fyrsta skip þess kom í gær. Sem sagt, maður var snemma á
ferli. Norðvestangustur næddi yfir borgina, en sólin reis í austri og boðaði
ljós og yl yfir landið. Aldrei þessu vant var fólk á ferli hvar sem maður kom.
Öllum varð þráin svo sterk að þeir gátu eigi sofið.
E.s. Gullfoss við komuna til Reykjavíkur. Til hægri er togarinn Íslendingur RE 120. (C) Þjóðminjasafn.
Gullfoss fer að koma! Eins
og fyrr er sagt var svo til ætlast að Ingólfur færi á móti Gullfossi. En
Ingólfur varð veðurteptur uppi í Borgarnesi. Þá fékk stjórn Eimskipafélagsins
botnvörpunginn "Íslending" til þess að fara á móti skipinu. Hann átti að leggja
af stað klukkan hálf átta og það gerði hann líka. Úti fyrir var allsnörp kvika
og ekkert var til þess að hressa sig á. Hefði það verið auma lífið ef Elías
hefði ekki gefið manni vindla. Nokkru utar eyjum mættum við Gullfossi.
Íslendingurinn skreytti sjg fánum og Gullfoss var þegar skreyttur sömu prýði.
Rétt áður en skipin mætast kallar Halldór Daníelsson, fyrverandi bæjarfógeti,
að allir þeir, sem vilji hrópa húrra fyrir íslenzka skipinu, skuli ganga fram í
stafn og urðu allir til þess. Kvað þá við nífalt fagnaðaróp, svo undir tók í
fjöllum beggja vegna við landnám Ingólfs Arnarsonar. En er bergmál
fagnaðarópsins dó út, kastaði íslendingurinn kveðju á Gullfoss og svaraði
íslendingaskipið. Var nú snúið við og kom þá vélskipið "Hera" sem Garðar
Gíslason á, og var hann þar sjálfur í stafni. "Hera" var svo fánum skreytt sem
frekast var unnt og efst við sigluhúna blöktu tveir stórir íslenzkir fánar.
Gullfoss í Kaupmannahöfn á stríðsárunum. Ljósmyndari óþekktur.
Hvar er "Danmark" ? Hvar er "Dannebrog" ? spurði hver annan og gláptu á
Gullfoss. Hvar eru þjóðernismerkin, sem skip verða að hafa til þess að
Þjóðverjar skjóti þau eigi í kaf ? Jú, við nánari athugun sáust merki eftir
rauðar og hvítar randir niður við sjómál á skipinu. Dönsku þjóðernistáknin
höfðu verið afmáð í Vestmanneyjum, en sjórinn hafði þvegið hið neðsta af, aðeins
til þess að sýna, að þau hefðu verið þar einu sinni. Þá er að minnast á fánana
á Gullfossi. Efst við sigluhúna blöktu einkennisfánar félagsins, blár kross
(Þórshamar) á hvítum feldi og ýmsar skrautveifur teygðust niður að þilfari. Í
afturstafni var Dannebrog póstfáni. Málað var yfir dönsku þjóðernistáknin á hliðum
skipsins, svo sem fyrr er sagt, og skal þar ekki fleiri orðum að vikið. En í
landi blöktu margir danskir fánar og var það skiljanlegt og fyrirgefanlegt af
þeim er danskir eru þótt þeir veifi sinnar eigin þjóðar fána. En íslendingum, bornum
og barnfæddum hér, er
það eigi
afsakanlegt að vilja heldur sýna lit annara þjóða en sinnar eigin. Þá var Th.
Thorsteinsson betri. Eigi aðeins lét hann verzlanir sínar veifa íslenzkum
fánum, heldur sendi hann einnig bát í móti Gullfossi og var þar veifað
óteljandi íslenzkum fánum. Og milli siglutrjánna var sími strengdur og á honum
miðjum fangamark verzlunarinnar, en beggja vegna íslenzkir fánar. Var það
falleg kaupmannskveðja.
Gullfoss nær flaki er hann fannst í Kiel í stríðslok. Ljósmyndari óþekktur.
Þegar Gullfoss kom inn á milli eyja fluttust farþegar Íslendingsins
yfir í hann. Dreif þá jafnharðan að marga báta, stóra og smáa, sem vildu fagna
skipinu og voru á flestum þeirra margir menn sem komnir voru til að skoða
skipið. Og er það lagðist í hafnarmynninu dreif svo mikill fjöldi fólks um borð
að naumast varð þverfótað á þiljum. Allir vildu fá að sjá "skipið sitt", enda
var það heimilt. Hélst svo lengi dags að svo krökt var af fólki í skipinu sem
fé í rétt þá er þéttast er. Og alltaf kvað við sama viðkvæðið: "En hvað skipið
er fallegt" ! "En hvað það er traustlega byggt og snoturlega ! Óhóf ekkert en
þægindi sem bezt má verða á slíkum skipum. Og margt fleira var sagt Gullfossi
til verðugs lofs. Hvar sem í land var litið úði og grúði af fólki, sem komið
var niður að sjónum til þess að fagna skipinu Kvað þar við lúðrablástur, söngur og
fagnaðaróp. Stóðu menn sem þéttast á hafnargörðum beggja megin, steinbryggjunni
og Arnarhólstúni. Mátti engri tölu á þann manngrúa koma, en það sögðu þeir, er
minnugir eru, að eigi hefði fleira fólk verið hér fram við höfnina þegar
Friðrik 8. Danakonungur kom hingað, og verður þó eigi lengra jafnað. Dauf var
koman inn á höfnina hefðu eigi bátarnir verið. Hér lágu mörg skip, flest dönsk,
en ekkert þeirra fann hvöt hjá sér til þess að varpa kveðju á Gullfoss. "Vesta"
og "Sterling" lágu á bakborða og þögðu. "Fálkinn" kvaddi skipið með fánanum á
afturstafni en "spariflöggin" sparaði hann og hin dönsku skipin auðvitað líka.
Tjaldur ex Gullfoss l í Kaupmannahöfn. (C) Handel & söfart museet.dk
Eina skipið, sem hér lá á höfn og hafði svo mikið við að varpa kveðju á
Gullfoss, var franskur botnvörpungur og einn af fyrstu bátunum sem koma til
móts við skipið sigldi undir frönsku flaggi og átti hann Chouillou kaupmaður.
Þegar Gullfoss staðnæmdist inni á höfninni hélt ráðherra ræðu. Hann stóð á
stjórnpalli, en manngrúinn fyrir neðan og hlýddi á. Hann mælti á þá Ieið að
þetta væri íslendingum gleði- og gæfudagur. Íslenzka þjóðin fagnaði hér sínu
eigin skipi, sem hún hefði eigi einungis lagt fé sitt í, heldur vonir sínar og
framtíðarþrá. Sagði hann og, að íslenzka þjóðin færði á þessum degi stjórn
Eimskipafélagsins hugheilustu þakkir sínar fyrir ósérplægni hennar og dugnað.
Bað hann þess að allar góðar fylgjur yrðu þessu skipi hollar og leiddu það höfn
úr höfn og frá hafi til hafs. Að endingu bað hann menn hrópa fagnaðaróp fyrir
skipinu og komu þess og kvað þá við margfalt húrra.
Vér áttum tal við nokkra farþega á Gullfossi í gær. Luku þeir allir upp einum
munni með það, að eigi hefðu þeir ferðast með skipi, er betra væri í sjó að
leggja. Auk þess væru á skipinu ýms þægindi, er menn væru óvanir á þeim skipum,
sem til Íslands sigla. Alla aðhlynningu kváðu þeir góða, enda eru
veitingaþjónar gamalkunningjar íslendinga, flestir þeirra.
Morgunblaðið. 17 apríl 1915.
Eimskipið Gullfoss, fyrsta skip Eimskipafélags. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Gullfoss í Vestmannaeyjum
Vel fögnuðu Eyjamenn íslenzka skipinu. En sem við mátti
búast varð koman þar eigi jafn hátíðleg sem hér. Geta skal þó þess, að Eyjabúar
færðu skipinu skrautritað ljóð í gyltri umgerð, og er það fest á vegg í matsofu
fyrsta farrýmis. Sigurður Sigurðsson hafði ort og er það svolátandi:
Heill og sæll úr hafi
heill þér fylgi jafna.
Vertu giftugjafi
gulls, í milli stafna,
sigldu sólarvegi
signdur drottins nafni,
ötult, djarft að eigi
undir nafni kafnir.
Morgunblaðið. 17 apríl 1915.