30.09.2020 06:44
2. m. kt. Helga EA 2. LBHP / TFMH.
Þilskipið Helga EA 2 var smíðuð hjá John Wray and Son í Burton Stather
á Englandi árið 1874. 71,61 brl. Hét áður Onward og var í eigu John Gilliat í
Hull á árunum 1880-90. Árið 1898 kaupir Þórarinn (Thor) Tulinius útgerðar og
kaupmaður á Eskifirði skipið og fær það þá nafnið Helga (sennilega skírð í höfuðið á eiginkonu Þórarins, en hún hét Helga Frich.) og er þá gerð út á
handfæraveiðar frá Eskifirði. Ottó Tulinius, bróðir Þórarins, keypti skipið
árið 1901 og var þá Helga gerð út á handfæra og reknetaveiðar frá Akureyri.
Árið 1908 fór fram viðgerð á Helgu, en hún var endurbyggð mikið veturinn
1915-16 af Bjarna Einarssyni skipasmið á Akureyri. Einnig var þá sett 40 ha.
Dan vél í skipið. Á árunum 1919 til 1930 er Helga gerð út af
Tuliniusarversluninni á Akureyri. Seld 26 nóvember 1930, Ludvig Möller á
Hjalteyri í Eyjafirði. Seld 24 september 1931, Viglundi Möller á Hjalteyri. Ný
vél (1934) 130 ha. June Munktell vél. Helga var talin ónýt og tekin af
skipaskrá 29 ágúst árið 1944.
Þegar þarna var komið er Helga ekki búin að syngja sitt síðasta. Hún var fyllt af kolum á Akureyri og póstbáturinn Ester EA 8 dró Helgu til Drangsness við Steingrímsfjörð og var þar notuð sem veiðarfæra og
tunnugeymsla. Var þá búið að rífa af henni stýrishúsið og taka vélina úr. Hún
slitnaði upp af legunni seint í september sama ár í stormi og rak út fjörðinn
og út á Húnaflóa. Sennilega hefur hún tekið niðri á einhverjum boðunum sem
þarna eru margir og brotnað í spón. Til er saga um endalok Helgu sem rituð er
af Grími Karlssyni skipstjóra í Njarðvík, en hún er mjög svo sveipuð
dularljóma. Grein hans fylgir hér með að neðan
Kútter Helga EA 2 út við Látraströnd. (C) Hallgrímur Einarsson.
Landtökusigling
fyrir Vestfjörðum
í maímánuði árið 1908
Veturinn og vorið 1908 var ég skipstjóri á kútter
"Helgu" á handfærafiskiríi út af Vestfjörðum, en fyrst um vorið fiskuðum
við mest á Húnaflóa. Kútter "Helga" var rúm 70 tonn að stærð, mig minnir
72 tonn. Hún var orðlögð fyrir að vera ágætis sjóskip og siglari í meðallagi.
Kútter "Helga" var" þá orðin eign Otto Tuliniusar, kaupmanns og
útgerðarmanns á Akureyri. Um sumarið var ég einnig skipstjóri á "Helgu".
Þá lét Otto Tulinius mig kaupa fisk í hana af þremur þilfarsmótorbátum. Áhöfn
þeirra var um borð í skipinu. Einnig keypti ég fisk af litlum, norskum
fiskikútter, sem hét "Norðurljósið", og líka af opnum, norskum róðrabát,
sem lá við um borð í "Norðurljósinu". "Norðurljósið" keypti síðar
Stefán Jónasson, útgerðarmaður, þá á Akureyri. Líka keypti ég nýjan og saltaðan
fisk af öðrum norskum mótorfiskiskipum öðru hvoru, sem voru þá að fiska hér við
norðurströndina um sumarið. Fyrri part sumarsins lágum við á Siglufirði, en
seinni partinn vorum við á Raufarhöfn. En þessi fiskikaup fyrir Otto Tulinius á
kútter "Helgu" er nú önnur saga, sem ekki verður skráð hér nánar. Það var
snemma í maímánuði þetta ár, að við vorum að fiska snemma morguns í slæmu
sjóveðri út á vesturkantinum við Ísafjarðardjúp. Vindstaðan var norðaustan og
ástaðan mjög slæm. Fiskur var þess vegna mjög tregur. Við slitum upp einn og
einn fisk, við og við. Við lágum með stjórnborðshálsi, og höfðum rif í
stórsegli og messanum.
Veður fór sízt batnandi, svo útlit var fyrir að engin ástaða yrði, þegar á
daginn leið. Við vorum að verða neyzluvatnslausir, ég ákvað því að nota daginn
til að sigla inn á Önundarfjörð og taka vatn. Við leystum rifin úr seglunum og
lensuðum því með bakborðshálsi inn á Önundarfjörð. Klukkan 8 um kvöldið vorum
við búnir að sækja vatnið og komnir út af Súgandafirði, fremur grunnt. Þar var
þá kútter "Samson" frá Akureyri, sem var eign Ásgeirs Péturssonar,
útgerðarmanns á Akureyri, að fiska. Skipstjóri á honum var Sigtryggur
Jóhannsson, Eyfirðingur, ættaður frá Skipalóni í Eyjafirði. Sigtryggur fiskaði
ágætlega, og fór ekki að landi nema veður væri ískyggilegt. Kútter
"Samson" var um 90 tonn, en heldur verra sjóskip en kútter "Helga".
Kútter Helga EA 2 í uppsátri á Oddeyrartanga haustið 1915. Þennan vetur var skipið mikið endurbyggt og vél sett í það. Spurning hvort stýrishúsið hafi verið þá sett á það. (C) Hallgrímur Einarsson.
Hann var að fiska eins og við á Vesturkantinum við Ísafjarðardjúp um
morguninn, en hafði um daginn grynnt þetta á sér, vegna ástöðunnar. Hann lá
þarna með bakborðshálsi og hafði tvö rif í seglum. Ástaðan var engin orðin.
Nótt var orðin að mestu leyti björt, nema skuggsýnt rétt fyrir lágnættið í um
tvær klukkustundir. Við sigldum með stjórnborðshálsi rétt fram fyrir kútter
"Samson" og höluðum þar niður. Veðurútlit var ískyggilegt og loftvogin
heldur að falla. Vindáttin var sú sama, norðaustan og ljótur bakki til hafsins.
Hálf vaktin var undir færum á kútter "Samson" og engin ástaða. Ég átti
kvöldvaktina á dekki. Við fórum strax að rifa seglin, og settum tvö rif í bæði
stórseglin og messan. Klukkan 10 um kvöldið var landsýn að hverfa fyrir
hríðarsortanum. Enginn ástaða var og vindur orðinn allhvass norðaustan, eða
sama vindstaða og verið hafði um daginn. Rétt áður heisti kútter "Samson"
framseglin, og byrjar að sigla til lands með stefnu á Önundarfjörð. Það var
fyrirsjáanlegt, að hann var að ganga í norðaustan garð með talsverðri snjókomu
og frosti. En það var þrái í okkur að fara ekki strax aftur að landi, svo ég
ákvað að leggja skipinu til með stjórnborðshálsi yfir nóttina og taka þá heldur
land með morgninum, ef veður ekki batnaði, sem var nú raunar fyrirsjáanlegt að
ekki mundi verða.
Ég þekkti kútter "Helgu" vel. Hún var nýlega viðgerð og fyrirmyndar
sjóskip, eins og áður var sagt, og komið fram í maímánuð, svo ég áleit að
ekkert væri að óttast, þó veður versnaði, því bjart yrði orðið eftir svo sem
þrjá til fjóra klukkutíma, og þá væri hægt að taka land. Ég hafði nokkurn
veginn vissan stað skipsins klukkan ellefu um kvöldið, en þá lögðum við skipinu
til og létum hala út með stjórnborðshálsi og stormklifir í bak, eða höluðum
hann á móti vindi rétt fyrir framan stefni skipsins. Var þá lítil hætta á að
skipið færi fyrir stag, þó það halaði áfram upp í sjóinn. Klukkan hálf tólf um
kvöldið var komið rok og snjókoman og frostið mjög að aukast. Lét ég þá þrírifa
stórseglið og taka niður messaninn. Sjórinn var orðinn mjög mikill. Skipið
varði sig ágætlega og tók engan sjó á sig, en vegna veðurhæðarinnar og hvað
sjórinn var orðinn mikill, þá stóð alltaf sjórokið yfir skipið. Frostið var
orðið svo hart, að allt, sem inn kom, fraus í krap og hlóðst utan á skipið og
upp eftir reiðanum. öll vaktin, 11 menn, stóð á dekki, sumir börðu klakann utan
af skipinu, en aðrir mokuðu krapa og klaka út af þilfarinu. Um vaktaskiptin
klukkan 1 næsta dag, kom bakboðsvaktin (eða stýrimannsvaktin) öll á þilfar, og
ég skipaði minni vakt, eða stjórnborðsvaktinni, að vera til skiptis á vakt,
helmingnum í einu, því ekki hafðist við að berja utan af skipinu klakann, sem
til náðist, eða moka út krapinu af þilfarinu. Sízt batnaði veðrið, þegar fór að
birta og í birtingunni jók hann mjög frostið.
Helga EA 2 með fullfermi af síld, sennilega á Siglufirði. Ljósmyndari óþekktur.
Allt varð að krapa og klaka, sem
festist á skipinu og sem inn kom, og skipið fór að erfiða þyngra í sjónum, en
varði sig þó prýðilega eftir ástæðum, og tók aldrei, svo heitið gæti, á sig
sjó. Riðu þó margir stórsjóarnir að því, en kútter "Helga" kláraði sig
næstum ótrúlega vel af þeim. Klukkan 8 um morguninn var skipið að verða svo
hlaðið að utan af klaka, að fyrirsjáanlegt var, að það mundi sökkva eða leggja
sig á hliðina eftir nokkra klukkutíma, svo við vorum nauðbeygðir til, upp á líf
og dauða, að leita lands, þó ekki væri það árennilegt, því skyggnið var ekkert
vegna snjókomunnar, á að gizka 5 til 10 faðmar, og sjórinn svo mikill, að segja
mætti ósiglandi væri fyrir stórsjó og veðurofsa. Og nú þurfti að leggja skipinu
yfir stag, og hvernig mundi það takast í slíkum veðurofsa? En þetta varð að
gerast, því eftir nokkra klukkutíma yrði skipið yfirísað, þó nú stæði öll áhöfn
þess við að berja af því klakann og ryðja út af því snjókrapinu og klakanum,
sem barinn var niður. En heppnin var með okkur, því rétt í því að ég ákvað að
reyna að leggja skipinu yfir, þá fór það sjálft fyrir stag, en við vorum
viðbúnir að hala inn á stórskautinn, en þá slitnaði stopptalían áður en
stórseglið, sem uppi var tvírifað, varð vindfullt, og það bjargaði því, að ekki
fór stórskautið líka. Og jafn snemma þessu var tveim hásetum skipað að taka
stýrið, og landtökusiglingin var hafin, en hvernig mundi hún takast? Rétt strax
var þríhyrna af tvírifuðum messanum heist og þrírifuð stagfokka, en við urðum
strax að taka þessi segl niður aftur, því skipið bar þau ekki. Og von bráðar
var fjórða rifið tekið í stórseglið, því skipið bar ekki meiri segl fyrir
veðurofsanum.
Mjög var erfitt að verja skipið áföllum. Við hengdum þrjá tvöfalda lifrarpoka
utan á kulborðssíðu skipsins. Einn á bóginn að framan, annan um stórvantinn og
þann þriðja rétt fyrir framan afturvant. Tel ég, að það ráð hafi bjargað
landtökusiglingunni, því sjórinn óð svo inn á skipið, vegna þess hvað það var
mikið yfirísað, og þoldi miklu verr fyrir það. Þó seglið væri ekki stærra en
þetta, aðeins fjórrifað stórsegl, var það samt of stórt, urðum við þess vegna
að beita svo nærri vindi, að seglið var ekki að fullu vindfullt eða kól úr því
vindinn við fram jaðar. Eftir ágizkaða drift skipsins um nóttina, til kl. 8 um
morguninn næsta dag, áleit ég vera það mikla, að við mundum ná að líkindum
einhvers staðar upp í Önundarfjarðarmynnið. Það dró fremur úr sjónum og veðurofsanum,
þegar nær kom landi. Klukkan hálf tólf um morguninn hjó í land. Var dimmviðrið
vegna snjókomunnar ekki alveg eins mikið, og sjórinn orðinn mikið minni og
veðurhæðin líka. Við þekktum landið strax. Við vorum vestan til í
Önundarfjarðarmynninu. Ég lét þá strax heisa tvírifaðan messaninn og tvírifaða
fokku, einnig slógum við fyrir stormklífirnum og tókum hann fram á miðja
klífisbómu.
Kútter Helga EA 2. Líkan Gríms Karlssonar skipstjóra. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Beittum við nú skipinu það, sem hægt var og náðum við á þessum slag
með bakborðshálsi lengra inn í Önundarfjörðinn, svo alltaf dró úr sjónum. Tókum
við einn stuttan slag, þar til við náðum inn á leguna í Önundarfirði. Eftir
því, sem við komum innar í fjörðinn, rofaði betur til. Svo var skipið yfirísað
að framan, að slétt var af spili og fram á stefni. Urðum við því að halda okkur
við þarna á höfninni með smá slögum í klukkutíma, meðan við vorum að berja
klakann af akkerisspilinu, þar til við gátum látið akkerið falla. Og ennþá var
eftir að ná niður seglunum. Til klukkan 3 eftir miðdag var öll áhófn skipsins á
þilfari að berja af klaga og ryðja út. Þá fyrst vorum við búnir að ná niður
fjórrifuðu stórseglinu. Fékk þá fyrst frívaktin að fara niður og hin
dekkvaktin, nema einn maður, sem var uppi, fékk að fara niður að fá sér kaffi.
Enginn smakkaði vott né þurrt frá því klukkan 11 kvöldið áður. Sigtryggur
Jóhannesson á kútter "Samson", sem lá þarna inni á Önundarfirði, sagði
mér, að ómögulegt hefði verið að þekkja skipið fyrir ís og klaka. Hvergi
nokkurs staðar sást á óísaðan blett á því, nema efri hluta reiðans. En af því
að hann vissi hvar við vorum úti, þegar hann tók Önundarfjörð kvöldið áður, þá
sagðist hann hafa gizkað á að þessi íshrúga væri kútter "Helga". Ekki
frétti ég um neinar slysfarir af völdum þessa aftakaveðurs, eða að skip hefðu
farizt, enda vissi ég ekki til að eitt einasta fiskiskip hefði verið úti í
þessu ofsaveðri úti fyrir Vestfjörðum, nema við. Veðrið var líka fyrirsjáanlegt
kvöldið áður, svo öll fiskiskipin hafa leitað lands, þó fáa hafi líkast til
grunað að slíkt ofsaveður, með jafnmikilli frosthörku, mundi skella á í byrjun
maímánaðar. Reyndar hafa margir maí-garðar kollvætt margan sjómanninn áður hér
út af Vestfjörðum og fyrir Norðurlandi, og mörg fiskiskip farizt í þeim. Í tólf
og hálfan klukkutíma var að hlaðast á skipið allur þessi ís og klaki, ekki var það
nú lengri tími, þó meginhluti skipshafnarinnar berðist við að berja utan af því
á þessu tímabili. Ég tel víst, að skipið hefði verið búið að vera eftir um 15
tíma útiveru vegna yfirísunar. Ekki er ég heldur í neinum vafa um það, að þetta
ágæta sjóskip, kútter "Helga", hefur varið sig betur fyrir öllum áföllum
og yfirísun, heldur en nokkur nýsköpunartogari nú á dögum. Er það líka vegna
þess, að tréskipin taka ekki eins á móti yfirísun eins og járn- eða stálskip.
Það er nú líka svona, að skip verja sig betur undir seglum, ef þeim er rétt
lagt til, heldur en fyrir vélakrafti. Það skyldi því engan undra, þó ensku
togararnir "Lorella" og "Roderigo" færust síðastliðinn vetur vegna
yfirísunar, úr því þeir tóku ekki þann kostinn í tíma að leita til lands, því
það er engum nýsköpunartogara fært að liggja úti fyrir Vestfjörðum í miklu
frosti og norðaustan veðurofsa um lengri tíma, vegna yfirísunar.
Ég lýk svo þessari seinni frásögn minni, sem getur vel sýnt
nýsköpunartogara-skipstjórunum nú til dags, að það er ekki ráðlegt fyrir þá að
liggja úti í norðaustan görðum og miklu frosti úti fyrir Vestfjörðum, jafnvel
þó maímánuður sé kominn, þó ég væri svo vitgrannur og sauðþrár, að treysta of
mikið á þetta ágæta skip, sem ég var þá skipstjóri á, til þess að þurfa ekki strax
að sigla að landi aftur.
Sjómannablaðið Víkingur. 1 október 1955.
Frásögn Sigurðar Sumarliðasonar skipstjóra.
Helga EA 2. Líkan Gríms Karlssonar skipstjóra. (C) Grímur Karlsson.
Mannlaust
skip á reki fyrir Norðurlandi
Mannlaust skip er á reki fyrir Norðurlandi. Er þetta skipið
Helga, EA 2, frá Hjalteyri. Skipið lá við festar við Drangsnes, en slitnaði upp
af legunni fyrir nokkru síðan og rak það til hafs. Síðan hefir tvisvar sinnum
spurst til þess á reki fyrir Norðurlandi og nú síðast, er það var út af Skaga.
Skipið er vjelarlaust og hefir það legið við Drangsnes nokkurn tíma. M.s. Helga
er byggt árið 1874; er það 72 smálestir. Núverandi eigandi þess er Kristján
Einarsson, framkvæmdastjóri í Reykjavík.
Morgunblaðið. 23 september 1944.
Helga
EA 2
Helga EA 2 var keypt til Íslands nokkru fyrir aldamót. Hún
var smíðuð í Englandi 1874 og var 80-100 rúmlestir, skipið hlaut í upphafi
nafnið "Onvard". Skipið var smíðað í litlu þorpi og var smíðin framkvæmd
nokkuð langt frá byggðinni vegna aðstæðna til sjósetningar. Þegar skipinu var
hleypt af stokkunum misstu þeir það á stjórnborðs hliðina. Unnusta yngsta
smiðsins varð undir skipinu. Hún var borin stórslösuð um borð í skipið og lögð
í koju stjórnborðs megin, þar sem hún andaðist. Svipur þessarar ungu stúlku
fylgdi skipinu alla tíð og varði það áföllum og grandi. Þetta slys var það
fyrsta og síðasta sem henti þetta skip í sjötíu ára sögu þess. Fyrsta verk
íslendinga þegar þeir eignuðust skipið var að skíra það upp og gefa því nafn
stúlkunnar, hét það síðan alla tíð Helga EA 2. Ekki var óalgengt að Helga snéri
við í blíðskapar veðri og leitaði til lands. Þeir sem sáu til skipsins héldu
hiklaust á eftir Helgu og komust þá ósjaldan hjá því að lenda í mannskaða
veðrum.
Helga mun vera fyrsta íslenska skipið að hefja síldveiðar fyrir Norðurlandi
1902-1903. Næstu íslensku skipin til síldveiða 1903 voru Júlíus, Helena og
Familien. Það þarf ekki að taka það fram að þessir kútterar voru vélarlausir
með öllu og veiðarfæri varð að spila inn með handafli einu saman. Jakob
Jakobsson var lengst allra skipstjóra með Helgu eða í 20 ár. Árin 1919 og
einnig 1920 var pabbi minn, Karl Dúason, á Helgu með Jakobi. Þá var komin 60
hestafla vél í Helgu. Sumari 1919 var mikill skortur vegna heimsstyrjaldarinnar
fyrri og nánast ekkert hægt að fá. Stjórnvöld tóku þá ákvörðun um að skammta
flesta hluti, þar á meðal olíu. Urðu menn að gera það upp við sig hvort þeir
treystu sér að hefja síldveiðar með þann skammt af olíu sem þeim var úthlutað
fyrir sumarið. Helga stundaði síldveiðar 1919 með herpinót, og voru henni skömmtuð
níu föt af olíu fyrir sumarið. Pabbi sagði mér að mikið aukaálag hefði verið á
Jakobi út af þessu, t.d. þegar þeir höfðu komið sér á líklega staði var látið
reka.
Margar síldartorfur sáust vaða en Jakobi var ekki haggað og beið þess að
torfan kæmi upp það nærri þeim að hægt væri að róa bátnum til hennar og spara
þannig gangsetningu. Eitt sinn höfðu þeir fyllt Helgu grunnt inn á Héðinsfirði.
Þegar kom að því að mjaka skipinu af stað hreyfðist það ekki hvernig sem reynt
var. Varð að hleypa slatta út af dekkinu og kasta utar til að fylla aftur því
Helga stóð á grunni.
Ekkert minntist pabbi á að olían hefði ekki enst út sumarið. Samskipa pabba á
Helgu og jafnaldri, 19 ára var skáldið Ragnar S. Helgason frá Hlíð í Álftafirði
Norður- Ísafjarðarsýslu. Hann orti fallegt ljóð um ævi þessa farsæla skips
Helgu EA 2. Endalok Helgu EA 2 voru þau að hún slitnaði upp á legunni á
Drangsnesi síðla sumars 1944 í suðvestan stormi. Skipið hafði verið notað til
að geyma ýmislegt varðandi síldarsöltun á staðnum, svo sem tómar síldartunnur.
Búið var að taka af henni brúna og var stýrishjólið komið aftur á þilfarið.
Bryndís 15 tonna bátur var sendur á eftir Helgu, þar sem hún sigldi á reiðanum
út leiðina. En þeir komu engum manni um borð í Helgu og sneru við svo búið frá
við illan leik. Skömmu síðar hringir Halldór bóndi á Bæ, sem er framan á nesinu
til Drangsness og segir að Helga sé að sigla hjá á milli grunna, og spyr hvað
sé af mannskap um borð. Honum er sagt að það sé enginn um borð. Hann segir það
ekki vera rétt því það standi manneskja við stýrið. Síðan sigldi Helga út
Húnaflóann og hvarf út við ystu sjónarrönd.
Frásögn Gríms Karlssonar skipstjóra.
Faxi. 3 tbl. 1 apríl 1993.