16.06.2021 21:25
Nokkur orð um lífið á íslenskum botnvörpungum.
Í greininni hér að neðan sem birtist í Verkamannablaðinu
sumarið 1913, lýsir höfundur aðstæðum sjómanna á íslenskum botnvörpungum.
Greinin var birt nafnlaus, en undir stóð "Eftir háseta". Þar lýsir hann miskunnarlausri
vinnuhörku og miklum vökum svo sólarhringum saman. Einhverstaðar las ég að
hásetar á togara fengu 7 klukkustunda svefn í átta daga túr. Þetta var auðvitað
ekkert annað en skepnuskapur af hendi skipstjóra til skipverja sinna. Vinnuharkan
var oft á tíðum svona á togurunum á þessum tíma þegar engin lög voru til um
hvíldartíma sjómanna. Var þetta þrælsótti skipstjóranna við útgerðarmennina, en
á þessum tíma þótti það virðingarstaða að vera háseti á togara, hvað þá að vera
skipstjóri. Eitt er víst að þeir voru margir skipstjórarnir sem biðu eftir
plássi á togara og þeir sem fyrir voru, voru uggandi um stöðu sína ef þeir
fiskuðu ekki nógu mikið að útgerðarmaðurinn yrði ekki ánægður. Kannski var það
svo sem fékk skipstjórann til að þræla skipverjum sínum áfram svo sólarhringum
saman, einber þrælsótti. En margt breyttist með tilkomu vökulaganna svokölluðu
sem samþykkt voru á Alþingi hinn 21 maí árið 1921, og tóku þau gildi 1 janúar
1922. Þar voru m.a. sjómönnum tryggð 6 klukkustunda lágmarkshvíld á sólarhring.
Það var svo árið 1928 að sjómenn fengu átta tíma hvíld á sólarhring. Frá árinu
1955 hafa sjómenn haft tólf klukkustunda hvíla á sólarhring, en staðið hálfa
frívakt ef vel aflaðist. Þannig hefur það verið síðan eftir því sem ég best
veit.
Sjómaðurinn sem skrifaði þessa grein hét Vilhjálmur
Vigfússon. Hann bjó að Bergþórugötu 57 í Reykjavík (1938). Hann var sjómaður á
skútum allt til ársins 1912 er hann fór á togara. Þrotinn að kröftum hætti hann
sjómennsku árið 1926. Hann tók mikinn þátt í baráttu sjómanna og verkafólks fyrir
bættum kjörum sínum og var einn af þeim sem kom að stofnun Alþýðusambands
Íslands árið 1916.
Íslenskir sjómenn við vinnu sína um borð í togara. Ljósmyndari óþekktur.
Nokkur orð
um lífið á íslenskum
botnvörpungum
Mér hefir dottið í hug að skrifa nokkur orð um lífið á
íslenzku botnvörpungunum, og skal ég strax taka það fram, að ég vil að þetta sé
aðeins byrjun á því máli; ég er að vona, að fleiri raddir láti til sín heyra
innan skamms, og ætti þá málið að skýrast, og er þá tilgangi mínum náð. Það er
alment álitið hér í bæ, að þeir menn séu komnir í afarmikla sælu, sem eru svo
lánsamir, að komast á »trollara«. »Þeir hafa nóga peningana! Það er óhætt að
leggja á þá«, segir fólk. Þetta sannar líka niðurjöfnunarskrá Reykjavíkur 1913.
Jæja! Þetta getur nú alt verið gott og blessað hvað peningana snertir. Eins og
margir vita, er alment kaup á þessum skipum 70 kr. á mánuði, og lifur, (en á
hana ætla ég að minnast seinna). Nú eru margir menn á hverju skipi, sem ekki fá
að vera nema 4 mánuði (frá 1. marz-30. júni) og það er sá tími, sem alstaðar er
næg atvinna, bæði á sjó og landi; svo er það líka erfiðasti tíminn á
botnvörpungunum, svo að þessir menn eru alls ekki öfundsverðir. Þá eru hinir
eftir, »þeir lukkulegu«, og þeir eru fæstir alt árið. Óvissar tekjur þessara
manna eru lifrarpeningarnir. Þeir skiftast jafnt milli allra á skipinu nú
orðið, nema vélamanna og kyndara. En nú hafa útgerðarmenn komið sér saman um,
að við skyldum fá 10 kr. fyrir fatið af lifrinni þetta ár. Þetta er nokkurs
konar einokun, sem nær yfir allan Faxaflóa. Þessu verðum við að sæta, þó
annarsstaðar á landinu séu gefnar 16-18 kr. fyrir fatið.
Um borð í Íslenskum togara. Ljósmyndari óþekktur.
Það er með öðrum
orðum: þeir eru búnir að taka af okkur næstum hálfa lifur. Hvernig fara menn að
vinna fyrir kaupi sínu yfirleitt á þessum skipum? Ég fyrir mitt leyti skal
reyna að svara því eftir beztu sannfæringu og reynzlu, þar sem ég hefi verið
háseti. Svo geta aðrir komið með sínar athugasemdir á eftir. Þegar bærileg er
tíð, er altaf verið að fiska, og eins og margir vita, eru engin vökuskifti á
þessum skipum á fiskiríi, heldur standa allir í einu.
Ef lítið fiskast, geta menn oft haft nægan svefn, en þó alt í smáskömtum, t. d.
oft ekki meira en 1 kl.st. í einu, og þykir það gott; en svo fer að fiskast meira
og þá fer nú að versna í því; nú líður fyrsti sólarhringurinn og svo annar, að
ekki fær maður að sofna, en á þriðja sólarhringnum eru menn oftast látnir sofna
eitthvað lítið. Ég veit, að fólki úr landi myndi oft bregða í brún, að sjá
þessa menn dragast áfram í fiskkösinni, eins og þeir væru dauðadrukknir, og
undir eins og þeir setjast niður að borða, eru sumir steinsofnaðir með nefið
ofan í diskinum sínum. Svona geta fullfrískir menn, á bezta aldri, orðið, þegar
búið er að ofbjóða þeim með vökum og vinnu.
Nú er hætt að toga, og segir þá
skipstjórinn, áður en hann fer niður að sofa: »Þið gerið svo að þessum fáu
bröndum, piltar«. Þessar »fáu bröndur« eru þá oft c. 6-8 þúsund fiskar, og það
endist mönnum, eins og þeir eru nú á sig komnir, vanalega 8-10 tíma, og veit
enginn, nema sá, sem reynt hefir, hvað menn taka út í þessari síðustu skorpu;
eru þá líka oft komnir 60-70 tímar frá því menn hafa sofnað eða hvílt sig. Nú
fær maður að sofna, vanalega í 5-6 tíma, svo byrjar sama skorpan aftur, en þá
er maður orðinn úthaldslaus og þolir ekki að vaka jafnlengi næst, af því
hvíldin var ekki nógu löng, sem menn fengu fyrst.
Íslenskur sjómaður á togara á síldveiðum. (C) Sigurjón Vigfússon.
Sumir skipstjórarnir eru nú
farnir að sjá, að þeir hafa ekki nema helberan skaða af að láta menn vaka svona
mikið, og eru það einkum þeir eldri og reyndari, en sumir eru enn þá svo
blindir og hrokafullir, að þeir hvorki sjá þetta, né vitja sjá. Sér og
útgerðinni til mikils tjóns láta þeir menn vaka þangað til þeir eru orðnir
ónýtir til vinnu og dragast áfram með veikum mætti, af eintómri undirgefni og
hlýðni, því þeir vita sem er: ef einhver gengur (að skipstjórans dómi) lakar
fram en annar, þá má hann búast við að fá að »taka pokann sinn« og fara í land
við fyrsta tækifæri; en þá er hræðslan við atvinnuleysi, þegar í Iand er komið,
svo menn eru eins og á milli steins og sleggju; þeir kjósa heldur að láta pína
sig og kvelja, heldur en að fara á vonarvöl.
Þetta vita líka skipstjórarnir. Þeir geta altaf fengið menn, hvernig sem þeir
haga sér við þá, þegar út á sjóinn er komið. Margan langar til að reyna þessa
vinnu og álíta hana sæmilega borgaða, en margur fær nóg af því strax á fyrsta
ári og leggur það ekki upp oftar, og margur er rekinn í land eftir fyrsta
túrinn. Þeir allra duglegustu og hraustusta halda það út nokkur ár. Kvillar eru
algengir á »trollurunum« einkum ígerðir í höndum og úlliðum og er það mjög
eðlilegt, þar sem menn eru dag eftir dag með heita og sloruga vetlinga á höndum
og þess á milli í koltjöru (úr netunum); en verði menn handlama og geti ekki
unnið, þá er vanalega álitið, að maðurinn geri sér það upp og mörg dæmi veit ég
þess, að handlama menn hafa ekki þorað að ganga aftur á skipið til að fá sér að
borða, af því þeir hafa búist við ónotaorðum úr skipstjóranum. Þetta er
óheilbrigt. Það er í fylsta máta leiðinlegt að slíta sér út undir drep hjá þeim
mönnum, sem aldrei láta hlýlegt orð af vörum sér hrjóta, heldur þvert á móti
ónota- og fyrirlitningarorð, ef nokkuð er. Eg skal taka það fram, að hér eiga
ekki allir »trollara«skipstjórar sammerkt, það eru margar heiðarlegar undantekningar;
en samt eru hinir til og munu vanir »trollara«menn fljótt þekkja þá sundur.
Heyrt hefi ég að sumir skipstjórar væru hættir að láta menn vaka lengur en
30-36 tíma í einu, og er það vel við unandi, fái menni að sofa nægilega á
milli. En heppilegt væri að Alþingi ákvæði með lögum, hvað vinnutími mætti vera
lengstur á íslenzkum botnvörpungum, og þess verður vonandi ekki langt að bíða.
Eftir háseta.
Verkamaðurinn. 12 júlí 1913.