02.11.2018 09:48
B. v. Skallagrímur RE 145. LCHK / TFRC. Fiskað á Halanum haustið 1921.
Ekki verður um það deilt, að Halinn sé mesta og bezta togfiskimið í heimi, því að ekkert fiskimið þekkist, hvorki hér við land né annars staðar, þar sem asfiski getur verið á öllum tímum árs, nema á Halanum, enda hafa íslenzkir togarar undanfarin styrjaldarár fengið þar fullfermi túr eftir túr. Og er víst ekki of djúpt tekið í árina, þótt sagt sé, að tveir þriðju hlutar togaraaflans séu fengnir á Halanum. Á þessu geta allir séð, hve mikil gullnáma þetta veiðisvæði er. Það verða nú bráðlega þrjátíu ár síðan fyrst var reynt með botnvörpu á þessu miði, og hefir mér því komið til hugar að segja tildrög þess, að þar var reynt með botnvörpu. Árið 1911 hafði orðið allmikil fjölgun í íslenzka togarflotanum. H. f. Ísland hafði keypt "Lord Nelson", stórt og mikið skip, Thor Jensen o. fl. höfðu keypt Snorra Goða, eldra, Th. Thorsteinsson o. fl. leigt tvo togara frá Aberdeen og Eggert Ólafsson var keyptur til Patreksfjarðar. Þetta ár tók ég við skipstjórn á Snorra Sturlusyni; hann var byggður í Hull árið 1900, 75 smálestir nettó. Heldur þótti Snorri lítið sjóskip og togskip varla í meðallagi. Undanfarin vor hafði verið fiskað í Faxaflóa, en nú hafði hann síðustu tvær til þrjár vorvertíðir fyllzt af frönskum togurum, svo að íslenzku skipstjórarnir höfðu ekki mikla trú á, að þar aflaðist, innan um alla Fransmennina. Hugðu því flestir til að reyna við Austurland, því að heyrzt hafði, að enskir togarar fiskuðu þar vel um þennan tíma árs, en fiskur var þar frekar smár. Ég hafði verið þar árið 1908 á saltfiskveiðum með enskum togara, "Lysander", skipstjóri var Árni Eyjólfsson Byron. Afli var heldur rýr og að mestu smáfiskur, og veðráttan þokusöm.
Kveldúlfstogarinn Þórólfur RE 134 á veiðum. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
Um 20. maí fórum við austur á Snorra Sturlusyni, vorum þar 5-6 daga og fengum
sæmilegan afla af smáfiski, höfðum á þessum tíma fengið sem svarar hálfum túr,
en þá bilaði vélin svo að ekki var hægt að toga svo að gagni væri. Var því
haldið til Reykjavíkur og leitað viðgerðar á vélinni. Fátt var þá um leikna
vélaviðgerðarmenn og lítið um verkfæri. Eftir um viku dvöl í Reykjavík var
viðgerðinni lokið, vélin reynd og reyndist sæmilega. Var svo undirbúinn annar
túr og haldið á veiðar. Ekki leizt mér á að fara austur aftur, var það aðallega
af því að togvinda okkar tók ekki nema 300 faðma af togvír hvorumegin, en dýpi
er víðast hvar mikið fyrir austan. Var því haldið vestur, reynt báðum megin við
Ísafjarðardjúp, djúpt og grunnt, en afli var tregur; sömuleiðis reyndum við
undir Kögri, bæði djúpt og grunnt, en fengum lítinn afla. Háseti var með mér
þetta úthald, Þórður Sigurðsson, þá um fimmtugt; hafði hann lengi verið
stýrimaður á skútum frá Reykjavík, bæði á færafiski og reknetum. Þórður var
ágætur sjómaður og eftirtektarsamur mjög. Vorum við að kippa austur og Þórður
við stýrið. Við vorum að tala saman um aflatregðu, og sagðist þá Þórður vel
geta trúað að fiskur væri á 85-90 föðmum N.-A. af Horni. Kvaðst hann hafa verið
með Bandaríkjamönnum á flyðruveiðum á þessum slóðum um þetta leyti árs og oft
fiskað mikið af þorski á lóðirnar. Botn hélt hann dágóðan, og töluðum við um
þetta fram og aftur. Fórum við svo niður í kortaklefa og athuguðum kortið, því
að Þórður kunni góð skil á notkun sjókorta. Var svo haldið út N.-A. af Horni á
85-90 faðma dýpi og byrjað að toga. Þar var ágætis afli, en nokkuð var það til
tafar, að mikið var af allstóru, lausu grjóti í botninum og vildi því oft verða
gat á pokanum.
Skallagrímur RE 145 (til hægri) mætir hér Garðari GK 25 á toginu. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
Settum við þar niður dufl og tók þá von bráðar fyrir að við fengjum steina í
pokann. Vorum við þarna í vikutíma og fylltum skipið af vænum þorski. Ekkert
skip sáum við þarna, nema Súluna, sem var þá á lóðaveiðum og var gerð út frá
Norðfirði. Hún var langt fyrir austan okkur, svo að við sáum hana ekki nema í
kíki. Á heimleið átti ég langt tal við Þórð um hvort hann héldi ekki að til
væri fleiri góð togmið, sem ekki hefðu verið reynd áður, þar sem hann hefði
fiskað með Bandaríkjamönnum. Sagði hann þá, að eitthvert bezta mið þeirra hefði
verið að vestanverðu við Djúpið, alveg úti í kanti. Þar gengi all-langur
tungulagaður tangi í A.N.A út í Ísafjarðardjúp. Þar hefðu þeir fengið á 100-150
faðma dýpi mjög góðan afla, en botn hélt hann að væri þar frekar slæmur, þar
væri líka mikill straumur og illviðrasamt. Að lönduninni lokinni var farið
aftur á sömu slóðir og fékkst þar annar sæmilegur túr. Síðan hafa íslenzkir
togarar stundað veiðar á Hornbanka og oft fengið góðan afla, einkanlega síðara
hluta maí og í júnímánuði og sömuleiðis vetrarmánuðina desember og janúar.
Haustið 1915 að síldveiðum loknum, sendi h.f. Kveldúlfur togara sína,
Skallagrím, Snorra Goða og Snorra Sturluson til viðgerðar til Kaupmannahafnar.
Komum við úr þeirri ferð snemma í desember og var þá búizt á veiðar 10.-12.
desember. Veðrátta var mjög slæm, sífelld austan stórviðri og hvergi fisk að
fá, enda ekki hægt að fiska nema á grunnmiðum. Eftir viku tíma vorum við að
toga, í mjög slæmu veðri, grunnt undan Skálavík og var lítill afli. Síðustu
fjóra dagana höfðum við verið á líkum slóðum og Skallagrímur; skipstjóri á
honum var þá Guðmundur Jónsson á Reykjum. Um hádegisbilið talaði hann við
okkur, hafði hann verið úti nokkuð lengur en við, sagði hann, að hér fyrir
vestan væri ekkert að fá, nema illviðrið. Sagðist hann ætla suður í Faxaflóa og
hélt að fiskur myndi vera í Garðsjó, sem algengt var um þetta leyti árs, nokkru
fyrir jól.
Veitt í salt á Garðari GK 25 á Grænlandsmiðum. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
Nokkru síðar héldum við inn á Hesteyri og lögðumst þar. Heldur þótti mér horfa
óvænlega með túrinn og var nú farið að athuga, hvernig vænlegast væri að bjarga
honum. Kolin voru slæm, tekin í Höfn, og vorum við búnir að nota mikið af þeim.
Datt mér þá í hug mið það, sem Þórður hafði talað um 1911, út með Djúpinu og var
nú ákveðið að reyna þar þegar lygndi. Um kl. 3 um morguninn var vindur nokkru hægari, og hafði mig dreymt fiskilega
um nóttina. Var þá akkerum létt og haldið út. Þótti það æði langt að halda fimm
tíma beint til hafs. Austan stormur var, en fór heldur lygnandi. Klukkan 10
f.h. var kastað á 85 faðma dýpi, mjög nálægt þeim slóðum, sem Þórður hafði
lýst. Var þar ágætur afli, en ekki þó mok. Komumst við á um eða yfir 100 faðma
og var þar mikið af karfa. Héldum við okkur á 85-90 föðmum og rifum ekki mjög
mikið. Aflinn var vænn þorskur og mjög mikið af smá- og stofnlúðu. Á aðfangadag
vorum við orðnir íslausir og mikill fiskur á þiljum; var þá haidið til
Patreksfjarðar eftir ís. Austan strekkings storumr var alla dagana, en
sjólítið. Ekkert skip sáum við þessa daga, enda var skyggni slæmt. Þegar við
höfðum siglt rúman klukkutíma á leið til Patreksfjarðar, fórum við framhjá
botnvörpungnum Apríl, dálítið á stjórnborða, skipstjóri á honum var Þorsteinn
Þorsteinsson; fyllti Apríl sig í þessari ferð á mjög skömmum tíma. Hjalti
Jónsson fór svo með skipið til Fleetwood kortalaus eða kortalítill, eins og
getið er um í bókinni Eldeyjar-Hjalti. Við fengum ísinn mjög fljótt á
Patreksfirði og lágum þar til kl. 2 f. h. á jóladag.
Pokinn hífður inn fyrir lunninguna og tæmdur. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
Aðfangadagskvöld var ég í boði hjá Ólafi sál. Jóhannessyni konsúl og konu hans,
og verður þetta kvöld mér lengi minnisstætt fyrir þær ágætu móttökur, sem ég
hlaut þar, og er það ágætasta aðfangadagskvöld, sem ég hef notið utan heimilis
míns. Var það í fyrsta, en ekki í síðasta sinni, sem ég naut hinnar landskunnu
gestrisni, sem á því heimili ríkti. Við fórum út eins og áður er getið kl. 2 f.
h. á jóladag í sama austan stormi. Héldum við suður á Röst, fiskuðum þar um það
bil í sólarhring, og var góður reitingur af kola. Við komum inn á þriðja í
jólum og héldum svo til Fleetwood og fengum ágætan markað. Ekki fórum við þarna
út aftur í næsta túr, enda var sífellt illviðri. Þennan vetur var tíð ákaflega
slæm, en um mánaðamótin janúar og febrúar gerði mjög góða tíð, og var vertíðin
1916 vanalega nefnd vertíðin góða. Mátti heita að ekki tæki úr dag.
Árið 1921 sendi h.f. Kveldúlfur þrjú af skipum sínum á saltfiskveiðar í miðjum
nóvember sem var algengt í þann tíma. Voru það Skallagrímur yngri, Þórólfur og
Snorri Sturluson yngri; var ég þá skipstjóri á Þórólfi, afburða góðu skipi, og
var það álitið bezta skip togaraflotans og er það líklega enn. Reynt var á
þessum vanalegu stöðum, báðum megin við Ísafjarðardjúp, á Hornbanka og víðar.
Snæbjörn Stefánsson skipstjóri á Ver GK 3 teygjir sig yfir lanternljósið á brúarvængnum til að sjá hve mikill fiskur sé í þessu holi. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
Fiskur var mjög tregur, en tíð frekar góð. Öll skipin höfðu farið út um líkt leyti,
því að verkfall hafði verið um haustið og öll skip voru á ísfiskveiðum nema
þessi þrjú frá Kveldúlfi. Eftir að hafa reynt til og frá, datt mér í hug að
reyna á sömu slóðum og um jólaleytið 1915. Hélt ég suður fyrir Djúp og út með
því. Veður var gott og sást vel til lands. Kastaði ég þar á 95-100 föðmum og
hitti strax á mokafla, hreinan þorsk. Setti ég niður dufl á 95 föðmum, en rétt
fyrir utan það voru 150 faðmar. Allmiklar tafir urðu að því, að netin báðum
megin reyndust fúin. Höfðum við farið til veiða, að loknum síldveiðum þetta ár,
á Nýfundnalandsbankana mánuðina september og október. Botn var þar víðast góður
og netin sýndust lítið slitin, en voru orðin fúin. Við urðum því að slá undir
nýjum netum og eftir það fengum við ágætis afla, 6-7 poka eftir 30 mínútur.
Klukkan mun hafa verið 12 á hádegi þegar byrjar var, en um miðnætti var komið
austan hvassviðri, var þá hætt með mikinn fisk á þilfari. Héldum við okkur svo
við duflið á meðan gert var að, en töpuðum því nokkru síðar. Nokkru eftir að
aðgerð var lokið, var haldið upp í eina klukkustund og síðan austur að
vesturkanti Ísafjarðardjúps og haldið sér við Djúpið. Um kvöldið var haldið út
aftur, var þá nokkuð lygnara, og byrjað að toga á líkum slóðum og daginn áður.
Fengum við um nóttina tvo til þrjá dágóða drætti, en megnið var ufsi, annars
rifrildi og festur hvað eftir annað.
Það hefur verið mikill afli í þessu holi, því alls eru um 20 menn í aðgerð. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
Um morguninn, nokkru eftir birtingu, var haldið austur yfir Djúpið og ætlaði ég
að reyna í austurhalla þess þegar lokið væri viðgerðum netanna. Þegar komið var
austur á kantinn mættum við þar Skallagrími; skipstjóri á honum var Guðmundur
Jónsson frá Reykjum. Töluðum við saman, og sagðist hann hvergi hafa fengið
fisk, en ég sagði honum frá afla þeim,sem við höfðum fengið þar úti. Ákváðum
við að halda þangað út aftur og var svo snúið við og byrjað á nýjan leik. Var
þá komið bezta veður og hélzt í næstu 4-5 daga, og bætti það mjög aðstæður
allar. Aldrei áður hafði ég þá komizt í annað eins netarifrildi og festur, og
aldrei í annað eins mok af fiski, þegar vel gekk, tvo til þrjá drætti rifrildi
og festur, næstu tvo til þrjá máske 7-8 pokar eftir 20-30 mínútur. Komum við
svo þarna niður á kantinum sínu duflinu hvor, og fór þá heldur að minnka
rifrildi, en var þó alltaf mjög mikið. Afli virtist beztur á 115-120 föðmum,
oft hreinn þorskur. Ekki var asfiski nema á þessu dýpi. Vöruðum við okkur ekki
á hve kanturinn sveigði mikið til norðurs; héldum fyrst að hann mundi vera
A.N.A., en hann reyndist liggja mikið meira til norðurs. Hefði þá komið sér vel
að hafa dýptarmæli. Héldum við, svo áfram veiðum þar til við vorum alveg orðnir
í vandræðum með lifur og salt næstum því búið. Fórum við þá til Dýrafjarðar og
létum í land 40-50 tunnur af lifur og tókum dálítið salt.
Hér er verið að taka inn pokan á Víði GK 450. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
Var svo haldið út
aftur og byrjað á líkum stað. Nokkru síðar fór Skallagrímur heim, hann losaði
ekki lifur fyrir vestan. Afii var líkur, þó meiri ufsi. Eftir þrjá daga var
haldið heim, var þá saltið búið og lifrarföt öll full, enda var túrinn orðinn
alllangur. Fáliðaðir vorum við frekar þennan túr, tuttugu og þrír á, en
einvalalið. Höfðum við eitthvað yfir 200 föt lifrar og þótti þetta mjög mikill
afli á þessum tíma árs. Meira en helmingur aflans reyndist þorskur. Þegar við
höfðum verið þarna í tvo til þrjá daga kom botnvörpungurinn Baldur, skipstjóri
Þorgrímur Sigurðsson, og var það fyrsti túr Baldurs. Hann var á ísfiskveiðum og
fyllti sig á mjög skömmum tíma. Snorri Sturluson, skipstjóri Sigurður
Guðbrandsson, kom sömuleiðis og var á heimleið, hafði verið á Hornbanka allan
túrinn, en fiskaði þarna úti í einn dag. Ekki hef ég heyrt, hver hefir gefið
þessu fiskimiði nafn, en þennan vetur komst það á og hefir gengið undir
Halanafninu síðan. Eins og sagt var í byrjun þessarar greinar, er Halinn
tvímælalaust bezta togveiðimið, sem enn hefir fundizt, hvort sem um innlend eða
erlend fiskimið er að ræða.
Togari Einars Þorgilssonar & Co, Garðar GK 25. Flestar af myndunum hér að ofan eru teknar af Guðbjarti Ásgeirssyni um borð í honum. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
Í Sjómannablaðinu Víkingur II. árg. 1940 í grein, sem
Guðmundur Jónsson skipstjóri, Reykjum skrifar og lýsir Halanum, stendur:
"Guðmundur Guðmundsson, nú bóndi á Móum á Kjalarnesi, sem stýrði Þórólfi, varð
til þess að reyna á Halanum fyrstur þennan vetur". Og í bókinni "Um láð og
lög" eftir dr. Bjarna Sæmundsson stendur á bls. 274: "íslenzkir fiskimenn
höfðu að vísu komið fyrr á þetta svæði og fiskað þar, en með litlum árangri,
þangað til haustið 1921, er Kveldúlfsskipin, fyrst Þórólfur einn og svo
Skallagrímur byrjuðu að fiska þar".
Sjómannablaðið Víkingur. 11-12 tbl. 1 desember 1945.
Guðmundur Guðmundsson frá Móum.