16.04.2019 10:33
B. v. Sólborg ÍS 260. TFQD.
Ísafjarðartogarinn
Sólborg kominn til landsins
Síðasti eimtogarinn af þeim, sem voru í smíðum
Klukkan 2 e. h. í gær sigldi Sólborg, hinn nýi togari
Ísfirðinga, inn á Reykjavíkurhöfn. Kom skipið beint frá Aberdeen, en þar var
það smíðað í skipasmíðastöð Alexander Hall. Er það 10. skipið, sem þetta
fyrirtæki smíðar fyrir Íslendinga. Sólborg, sem er eign hlutafjelagsins
Ísfirðingur á Ísafirði, er 732 brutto smálestir og 183 fet á lengd. Er hún
síðasti eimtogarinn af þeim 8, sem samið var um smíði á árið 1947. Sólborg er
hið fegursta skip. Ber hún einkennisstafina ÍS 260. Í skipinu er fiskimjölsverk
smiðja, sem var reynd áður en það fór heim. Kælivjelar eru í lestarrúmum. Það
er ennfremur búið fullkomnustu siglingatækjum, svo sem radar.
Meðal farþega með Sólborgu frá Englandi var Ásberg Sigurðsson, lögfræðingur,
framkvæmdastjóri togarafjelagsins Ísfirðings. Skipstjóri á Sólborgu verður Páll
Pálsson frá Hnífsdal. Fyrsti stýrimaður verður Guðmundur Thorlasíus og fyrsti
vjelstjóri Kristinn Guðlaugsson.
Ráðgert var að skipið færi í gærkvöldi vestur til Ísafjarðar, en þaðan mun það
fara á veiðar.
Morgunblaðið. 28 ágúst 1951.
B.v. Sólborg ÍS 260 við komuna til Ísafjarðar í fyrsta sinn. (C) Sigurgeir B Halldórsson.
Togaraútgerð á Ísafirði eftir stríð
Eftir síðari heimsstyrjöld hófst mikil nýsköpun í sjávarútvegi
Íslendinga og samið var um smíði 32 nýrra togara í Bretlandi. Bæjarstjórn
Ísafjarðarkaupstaðar, einstaklingar og félög í bænum stofnuðu Togarafélagið
Ísfirðing sem fékk í sinn hlut tvo nýsköpunartogara, Ísborg sem kom til
landsins í maí 1948 og Sólborg sem kom í ágúst 1951. Togararnir mældust 655 og
732 rúmlestir og voru stærstu fiskiskip sem gerð höfðu verið út frá Ísafirði.
Aðstaða öll og aðbúnaður voru allt önnur og betri en verið hafði á eldri
togurum. Í áhöfn voru 31 á venjulegum botnfiskveiðum og allt upp í 42 þegar
veitt var í salt. Togararnir öfluðu vel fyrstu árin og veittu mikla vinnu í
bæinn. Þegar afli minnkaði á heimaslóðum sóttu þeir á mið við Grænland og
Nýfundnaland á sumrin og gátu veiðiferðir þá orðið allt að þrír mánuðir.
Ísborginni var lagt haustið 1960 þar sem fiskileysi og erfiðleikar í
togaraútgerð gerðu út af við reksturinn. Útgerð Sólborgar var hætt vorið eftir.
Varð þá hlé á togaraútgerð á Ísafirði í 12 ár eða þar til öld skuttogaranna
gekk í garð.
Úr safnvísi Byggðasafns Vestfjarða.
B.v. Sólborg ÍS 260 að "kippa". (C) Sigurgeir B Halldórsson.
B.v. Sólborg ÍS 260 með gott karfahol. Ljósmyndari óþekktur.
Sólborgu rak
á land við Klepp
Í fárviðrinu á laugardaginn losnaði togarinn Sólborg, sem
legið hefur við legufæri inni á Viðeyjarsundi Ekki er ennþá ljóst hvort
festarnar hafa slitnað eða hvort skipið hefur rifið Iegufæri úr botni, en svo
virðist sem skipið hafi dregið þau með sér. Það liggur nú uppi í fjöru rétt við
spítalann á Kleppi. Þeir sem kunnugir eru, segja, að botninn sé þar góður
malarbotn svo að skipið sé ekki í hættu. Skipið var í umsjá ríkissjóðs, en
tryggingarfélagið, sem það var tryggt hjá, AImennar tryggingar hefur nú tekið
að sér að sjá um björgun þess. Það var um miðjan dag í fárviðrinu á
laugardaginn, sem skipið komst á rek. Tvennum sögum fer af viðbrögðum.
Hafnsögumenn við Reykjavíkurhöfn segja að skipið komi sér ekkert við og því
hafi þeir ekkert skipt sér af því.
Umráðamenn skipsins segjast hafa athugað möguleika á að fá dráttarbátinn Magna
til að koma og bjarga skipinu þá, en hann hafi ekki getað sinnt því neitt vegna
þess hve mikið var að gera í Reykjavíkurhöfn. Svo mikið er víst að þarna rak
skipið í land, án þess að nokkrum aðgerðum yrði við komið. Síðar um kvöldið fór
umboðsmaður fjármálaráðuneytisins, Jóhann Einvarðsson ásamt Ágústi Ingvarssyni,
þangað inn úr á vélbátnum Mjöll m.a. til þess að athuga legufæri togarans
Brimness sem einnig liggur á Viðeyjarsundi og voru þau í lagi. Ekki þótti ástæða
til að flýta björgunaraðgerðum við Sólborgu, þar sem botninn er talinn góður
þar sem hún lenti.
Vísir. 31 janúar 1966.
B.v. Sólborg ÍS 260. Líkan. Ljósmyndari óþekktur.
Höfum við
ráð á......?
Þrjú tréskip hafa á stuttum tíma á núlíðandi stundu
"gliðnað" sundur, undir fótum skipshafnar, tvö sokkið en einu bjargað,
illu heilli. Og ennþá er okkur ráðlagt að byggja öll minni skip (allt að 100
tonnum?) úr tré. Þessar ráðleggingar koma frá ábyrgum aðilum, svo sem
skipaskoðunarstjóra, í fróðlegum og skemmtilegum þætti í sjónvarpi fyrir
nokkrum tíma. Sú skoðun skipaskoðunarstjóra, "að heppilegra muni vera að byggja
öll smærri skip úr tré," og ég hafi leyft mér að taka sem ráðleggingu
hans; hlýtur að byggjast á þeirri reynslu undanfarandi ára, að með hinum
fullkomnu björgunartækjum, sem íslenzk fiskiskip nú eru búin, hefur mannbjörg
orðið í flestum tilfellum þegar þessi "leka hrip" hafa gengið undir og
þeirri staðreynd að vátryggingafélögin borga, og gera kannske ekki mikinn mun
(ef nokkurn) á skipum byggðum úr tré eða stáli. Þetta er kapítuli út af fyrir
sig, sem sýnir og sannar að á þessu sviði geta Islendingar verið "Stedig som en
Islænder?" Á þessum sama tíma sem þjóðin hefur losnað við þrjár tréfleytur
sem engan rétt eiga á sér á nútíma vélaöld. Lagði varðskipið Ægir upp frá
Reykjavik með tvo "nýsköpunartogara" í eftirdragi frá Reykjavík til
Englands, þar sem öll þessi skip skyldu fara í brotajárn. V.s. Ægir var að vísu
orðinn nokkuð gamall, en að óreyndu verður því aldrei trúað að hann hafi ekki
verið í nokkuð góðu ásigkomulagi, þannig að hann hefði getað annað einhverri
þjónustu hér heima, í nokkur ár ennþá, án mikils viðgerðarkostnaðar.
B.v. Sólborg var einn af hinum yngri og stærri "nýsköpunartogurum" og eitt
vandaðasta skip flotans á sínum tíma. Hún var búin að liggja árum saman, ný
klössuð, fyrst á Ísafirði og síðan dregin til Reykjavíkur og hefur legið hér.
Hún var árlega tekin í slipp til hreinsunar og eftirlits á botni. B.v. Brimnes
var að vísu ekki eins vel haldinn, þó mun bolur og ýmis tæki í honum hafa verið
í góðu ásigkomulagi, enda oft á "Slipp?" sinn langa legutíma. Ekki er mér
full kunnugt um söluverð þessara þriggja skipa, en varla mun það hafa verið
mikið yfir tvær milljónir íslenzkra króna. B.v. Sólborg ein hlýtur að vera búin
að kosta ríkissjóð meiri upphæð í krónum síðan henni var lagt á Ísafirði, en
söluverð allra þessara skipa. Því var henni ekki sökkt á sínum tíma? B.v.
Brimnes, sem af einhverjum ástæðum hefur verið talið eitthvert vandræða skip,
var búið að liggja í Reykjavíkurhöfn og á Kleppsvík í 8-9 ár og ekki sýndur
sami sómi og b.v. Sólborg. Mun þó hafa verið allsæmilegt skip, og búið að kosta
ríkissjóð drjúgan skilding. Með öðrum orðum hefur söluverð þessara þriggja
skipa engan veginn nægt til þess að dekka þennan kostnað sem orðinn er á þeim
frá því þeim var lagt. - Sólborg og Brimnes, og ennþá erum við með útlend skip
í fastaleigu og ennþá eru smíðuð skip úr "tré," sem gliðna sundur undan
vélaafli nútímans. Höfum við ráð á þessu á hinum umtöluðu "krepputímum" í
dag, þegar allt á að spara og öllu að "hagræða." G. Þorbjörnsson.
Sjómannablaðið Víkingur. 3 tbl. 1 mars 1969.
B.v. Sólborg ÍS 260 á siglingu. Ljósmyndari óþekktur.
Ægir dregur
tvo úr landi
skipin seld í brotajárn
Ægir gamli hefur nú verið seldur í brotajárn til Englands,
að því er annar eigandinn, Gísli Ísleifsson, hrl., tjáði Morgunblaðinu í gær.
Verður honum siglt til Blyth í næstu viku og á að láta hann draga með sér tvo
togara, Brimnes og Sólborgu, sem einnig hafa verið seldir þangað í brotajárn.
Skipstjóri í þessari síðustu för Ægis gamla verður Haraldur Ólafsson, en alls
taldi Gísli, að 10 eða 11 menn þyrftu að vera á skipunum þremur í þessari ferð.
Morgunblaðið. 16 júní 1968.