21.04.2019 11:39
B. v. Surprise GK 4. TFRD.
B.v. Surprise GK 4 á siglingu. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
Nýsköpunartogarinn
Surprise kom í morgun
Nýsköpunartogarinn "Surprise", eign Einars Þorgilssonar
og Co" kom til Hafnarfjarðar um fimmIeytið í morgun. "Surprise" er
smíðaður í Aberdeen, og er svipaður nýsköpunartogurunum, sem áður eru komnir. Í
Hafnarfirði verða væntanlega sett lýsisbræðslutæki í togarann og að því loknu
mun hann halda á veiðar. Geta má þess, að í reynsluferð gekk togarinn 13 1/2
sjómílu á klst. skipstjóri er Jónbjörn Elíasson.
Vísir. 28 október 1947.
B.v. Surprise GK 4. (C) Snorri Snorrason. Úr safni Atla Michelsen.
B.v. Surprise GK 4 að landa afla sínum. Ljósmyndari óþekktur.
Maður
drukknar af Surprise
Skipið
hlaut áfall á heimleið
Togarinn Surprise frá Hafnarfirði fékk áfall í gærkvöldi, er
hann var á heimleið af miðunum. Tók einn skipsverjanna út og drukknaði hann.
Auk þess missti skipið báða bátana. Togarinn Surprise hafði verið á veiðum á
Halamiðum. Var hann á leið til Hafnarfjarðar í gær. Vont var í sjó og hvasst.
Hlaut skipið þá áfall og tók út einn skipverja, Guðmund Jóhannsson til heimilis
að Austurgötu 29 í Hafnarfirði, og drukknaði hann. Guðmundur var ungur maður,
aðeins 31 árs að aldri. og lætur eftir sig ekkju og þrjú börn ung. Surprise
misti einnig báða bátana í þessum brotsjó. Einari Þorgilssyni & Co., sem á
togarann, barst skeyti frá skipstjóranum um þetta slys í gærkvöldi.
Tíminn. 10 nóvember 1947.
Úr Hafnarfjarðarhöfn. Maí GK 346 við bryggjuna, þá Surprise GK 4, Vonin VE 113 og Glaður SH 144. Ljósmyndari óþekktur.
B.v. Surprise GK 4 á leið til hafnar í Vestmannaeyjum. Málverk Ketils B Bjarnasonar.
Reynt
að ná Surprise út í dag
Giftusamleg
björgun áhafnarinnar
Togarinn Surprise GK 4, strandaði klukkan hálf sex í
gærmorgun á Landeyjarsandi, beint niður undan bænum Sigluvík. Björgunarsveitir
Slysavarnafélagsins í Landeyjum og á Hvolsvelli komu á vettvang og tókst
greiðlega að bjarga mönnunum. Voru 24 þeirra dregnir í land í björgunarstóli á
hálftíma, en 3 yfirmenn seinna, eftir að þeir höfðu gengið frá um borð.
Varðskipið Ægir kom um hádegi að strandstað, en gat ekkert aðhafzt þar því
veður hafði versnað er leið á morguninn. í gærkvöldi höfðu varðskipsmenn kannað
aðstæður á léttabáti, og töldu sig geta komizt í 300 faðma fjarlægð frá
togaranum, en þaðan væri kannski hægt að skjóta kaðli yfir í togarann, þegar
veðrið lægði. Veðurspá var góð og átti að freista þess að bjarga togaranum í
dag. Þegar togarinn strandaði í gærmorgun, mun hann hafa verið 40-50 metra frá
landi. Nokkurt brim var við sandinn, en ekki mikill sjór.
B.v. Surprise GK 4 á strandstað á Landeyjasandi. (C) Ottó Eyfjörð.
Var skipið á siglingu austur með landi, og flestir í koju nema þeir sem áttu
vakt. Surprise sneri í fyrstu stefninu í land og hjó svolítið í briminu. Er
leið á morguninn herti veðrið og "hækkaði á sér", eins og þeir sögðu fyrir
austan, þ.e. snerist heldur til landáttar. Kaðall, sem festur hafði verið í
stefni skipsins frá jeppum í landi héldu því ekki, svo það tók að snúast og var
komið næstum þvert fyrir, þegar fréttamenn Mbl. fóru af staðnum um miðjan dag.
Þá var komið háflóð og skipið tekið að hallast nokkuð. Varðskipið Ægir beið
fyrir utan, og björgunarsveitarmenn ætluðu að hafa vakt á staðnum. Yfir daginn
hafði togarinn færzt mun nær landi á flóðinu. Ef togarinn fer þvert fyrir og
hallast, þá leggur hann sig í ölduna, sögðu karlarnir. Þá er búið með hann. Og
skipstjórinn fór í síma, til að ráðast við eigendur og tryggingarfélag um
ráðstafanir til að fá þangað ýtu niður á sandinn, ef hún gæti haldið við kaðla
er festir yrðu í skipið. Surprise er 20 ára gamall togari, sem hefur verið
mesta happaskip. Hann hafði farið í fullkomna klössun í fyrra og í síðasta
mánuði var hann í slipp til viðgerðar og hreinsunar, enda er skipið fallegt og
nýmálað, þar sem það vaggaði í briminu á strandstað. Það fór í fyrstu veiðiferð
eftir snyrtinguna s.l. laugardag, og var aflinn orðinn 70 tonn, sem fengizt
höfðu út af Reykjanesi. Nú var hann á leið austur með landi.
Eigandi skipsins er Einar Þorgilsson & Co í Hafnarfirði og er þetta þriðja
skipið með þessu nafni. Togarinn er tryggður hjá Samtryggingu íslenskra
botnvörpunga.
Morgunblaðið. 6 september 1968.
B.v. Surprise GK 4 á strandstað. (C) Guðrún Indriðadóttir.
Á
strandstað
Öllum
bjargað á hálftíma
Enginn vöknaði í fæturna
Skipverjar af togaranum Surprise voru að koma upp að
Hvolsvelli í áætlunarbíl, þegar fréttamann Mbl. bar þar að snemma í gærmorgun.
Það gekk ljómandi vel að komast í land, sögðu þeir. Enginn svo mikið sem
vöknaði í fæturna. Við vorum að veiðum í gær og var nokkuð hvasst, en í nótt
vorum við á siglingu austur með landi. Flestir sváfu, þeir sem ekki voru á
vakt. Það var fyrsti stýrimaður, sem var á vaktinni. Við vöknuðum ekki fyrr en
skipið tók niðri og tíndum á okkur garmana. Þegar við komum upp, hallaði skipið
dálítið á stjórnborða, en snerist svo nokkuð, þannig að stefnið sneri til
lands. Við biðum svo átekta. Björgunarsveitin í Landeyjum kom fyrst og við
skutum línu til hennar, Það gekk fljótt og vel, enda var þetta stutt haf. Og
strax niður í fjöru er nokkur kambur, svo stóllinn dróst ekki niður í sjó,
þegar þeir drógu okkur í land. Þá var björgunarsveitin á Hvolsvelli komin líka.
Voru allir komnir í land kl. 8.30. Björgunarsveitarmenn sögðu okkur, að það
hefði tafið þá að fá staðarákvörðun togarans miklu austar, eða nálægt
Markarfljóti, og voru þeir lagðir af stað þangað. En Lóðsinn frá Vestmannaeyjum
hafði miðað togarann út og þá hefði þetta leiðrétzt, enda sendi togarinn upp
rakettur.
B.v. Surprise GK 4. Maður á leið út í skipið. (C) Guðrún Indriðadóttir.
Ólafur Vignir Sigurðsson, loftskeytamaður, sagðist hafa verið sofandi, en
vaknaði við kippinn, er skipið tók niðri. Þegar hann var að klæða sig, kallaði
skipstjóri í hann, til að senda út kall á neyðarbylgju. Náði hann strax
sambandi við Vestmannaeyjar, Neptúnus og Hallveigu Fróðadóttur, sem
umsvifalaust sendu neyðarbeiðnina áfram til Hannesar Hafsteins í
Slysavarnafélaginu. Skipstjórinn sendi samtímis á örbylgju og náði sambandi við
Vestmannaeyjar. Vegna mótvinds hefði skipinu sennilega ekki miðað eins vel og
talið var og staðarákvörðunin því verið of austarlega í fyrstu. Það er ákaflega
þakkarvert hve þeir voru vel á verði á bylgjunum, sagði Ólafur Vignir og hve
þeir brugðu skjótt við. Já, skipið var alveg heilt, þegar við komum upp. Og
enginn sjór var í því er við yfirgáfum það, nema eitthvað smávegis, sem kom inn
þar, sem dyr voru opnar, því fyrst gaf svolítið á. En eftir því sem togarinn
festis betur og snerist, svo stefnið var í veðrið, þá braut minna yfir hann.
Annars var veður betra þarna en úti. Við vorum í landvari, sagði Ólafur Vignir
ennfremur. Hver var fyrst dreginn í land? spurðum við. Og allir bentu á 19 ára
gamlan pilt, Pál Sigurðsson úr Reykjavík. Hann var þó ekki yngsti maður um
borð. Yngstur var Guðjón Ingason, 17 ára, úr Kópavogi. Ég var á vakt niðri í
vél, sagði Guðjón, og varð strax var við þetta. Togarinn hallaðist. Þeir
hringdu á fulla ferð aftur á bak. Vélstjórinn framkvæmdi skipunina. Nei, mér
varð ekkert ónotalega við, sagði Guðjón ennfremur. Ég hafði nýlega litið út og
vissi að við vorum nálægt landi. Annar skipverji, sem var á vakt, var Hjalti Bergmann
úr Reykjavík.
B.v. Surprise GK 4 á strandstað. (C) Guðrún Indriðadóttir.
Ég var við stýrið, sagði hann. Ég sé ekkert, fann bara þegar við tókum niðri.
Stýrimaðurinn var þarna líka. Við reyndum að hringja aftur á bak, en það
stoðaði ekki. Hve oft skipið tók niðri? Við fórum fyrst yfir eitt rif, reyndum
að setja á aftur á bak. Svo stoppaði skipið á einhverju. Þá var ég sendur að
vekja. Erlingur Axelsson kvaðst líka hafa verið á vaktinni. Hann var nýfarinn
aftur á, er hann varð var við að skipið tók niðri. Ég hefi lent í strandi áður
á Herðubreið við Skagafjarðartá og þekkti þetta. Mitt fyrsta verk var að fara
upp í brú og fá skipun hjá skipstjóra. Hann lét mig fara til að vekja
mannskapinn og segja mönnum að vera alveg rólegum. Og allir koma sér saman um,
að það hafi menn einmitt verið. Loks hittum við þrjá elztu sjómennina í hópnum.
Sófus Hálfdánarson, bátsmaður hefur verið 43 ár til sjós. Oft hefur hann lent í
vondum veðrum, en aldrei neinu svona, sagði hann. Gunnar Ólafsson hefur verið á
sjó síðan 1928. Hann var einu sinni á síldarbát, sem sökk undan honum. Það voru
ekki eins mikil rólegheit og í þetta sinn, sagði hann.
Flak togarans í sandinum. Úr safni Tryggva Sigurðssonar.
Björgvin Jónsson hefur verið á Surprise síðan skipið kom til landsins 1947, en
hann hefur verið til sjós í 40 ár. Ekkert hefur fyrr komið fyrir hann á sjó, í
40 ár. Hann kvaðst vera úr Rangárvallasýslu, en ekki hefði hann samt ætlað
svona beina leið til æskustöðvanna. Og hann sagði að sér fyndist nú hálf
kjánalegt að fara á þennan hátt af Surprise eftir öll þessi ár. Kristján
Andrésson, skipstjóri, Hilmar Þór, 1. stýrimaður, Finnur Steinþórsson, 2.
stýrimaður, og vélstjórarnir Bjartur Guðmundsson og Salomon Loftsson, höfðu
orðið eftir á strandstað og farið að fá sér kaffi í Sigluvík. Þeir voru nú
aftur komnir niður á sand, þegar okkur bar að. Togarinn Surprise var þarna rétt fyrir utan. Það gljáði á nýmálaðan
grænan skrokkinn, þar sem hann vaggaði
léttilega, að því er virtist laus að framan og aftan. Hann líktist stórri
lifandi skepnu. Stefnið sneri beint upp í fjöruna og enn var ekki mikið brim.
Björgunartaug lá út í skipið. Rétt að láta hann ekki snúa sér, sögðu menn. Og
fyrsti stýrimaður fór í stólnum út í skipið með taug, sem hann setti fasta.
Síðan var hún fest við spilið í jeppa, sem hélt í og kom í veg fyrir að stefnið
færðist til hliðar. Stýrimaður kom aftur í land. Allir biðu eftir varðskipi,,
sem væntanlegt var undir hádegi. Menn voru heldur bjartsýnir. Þetta lítur
sæmilega út, ef ekki breytist áður en varðskipið kemur, sögðu menn. En það var
greinilegt að veður var að versna.
Flakið af Surprise GK 4. Úr safni Tryggva Sigurðssonar
Togarinn tók stærri dýfur og rikkti í böndin. Sjórinn hækkaði nokkuð ört í
fjöruborðinu og hvítt brimið skvettist hærra á togaranum. Hleri hafði losnað og
dynkir heyrðust, þegar hann skall þungt í hliðinni Jú, um 12 leytið kemur
reyndar varðskipið Óðinn og talar við, skipstjórann á Surprise í gegnum
talstöðina í einum bílnum. Það er ráðgast fram og aftur. Okkur, sem hlustum við
bílgluggana, heyrist að helst verði til ráða að láta eitthvað reka í land með
kaðal frá varðskipinu. En þeir ætla að sjá til. Skipherra ætlar fyrst að borða
og athuga málið. Þá er eins gott að þið fáið eitthvað í svanginn, sagði þá
Ágúst Jónsson, bóndi í Sigluvík við yfirmenn togarans. Það er ekkert að vita
hvað þið verðið hér lengi í dag. Drífið þið ykkur með mér í jeppanum heim í bæ.
Og af mikilli riddaramennsku tók hann með blaðamann Mbl., líklega af því hann
var eini kvenmaðurinn í pressuhópnum. Og við komum öll eins og hvirfilvindur
heim á bæ í jeppa, sem dóttir hjónanna ók og gleyptum í okkur matinn hjá húsfreyjunni,
Sigríði Lóu Þorvaldsdóttur. Helvíti er hann farinn að halla! Hann er að snúast!
hrópuðu menn upp þegar við komum aftur niður í fjöru. Skipið hafði líka slitið
af sér einn kaðalinn. Skipstjórinn átti aftur langar samræður við varðskipið í
talstöðinni. Það sagðist ekki geta farið nær en á 10 faðma dýpi. Og í því
hvassviðri, sem nú væri komið, þýddi ekki að reyna að koma kaðli á milli. Það
yrði að bíða þar til lægði. Veðrið var ekkert orðið líkt því sem var um
morguninn.+
Flakið af Surprise GK á Landeyjasandi. Úr safni Tryggva Sigurðssonar.
Brimið hafði stóraukizt, svo og hvassviðrið og sandurinn rauk svo
dimmt var yfir. Hann má bara ekki snúast þvert, áður en hægt verður að koma á
hann böndum og kippa í sögðu karlarnir. Þá leggst hann í ölduna. En hvað var
hægt að gera? Jú, ef þarna væru komnar jarðýtur, þá mundu þær líklega ekki
renna eins og bílarnir. Skipstjórinn ætlaði að ráðgast við tryggingarnar um
það. Þarna var margt manna saman komið. Hjá krökkunum í sveitinni var þetta
mikill viðburður. Og reyndar hjá flestum. Fulltrúi sýslumanns, Pálmi
Eyjólfsson, hafði komið strax um morguninn, svo og fréttamenn, og auðvitað
björgunarsveitir. Við hittum snöggvast Þorstein Þórðarson, formann
björgunarsveitarinnar í Landeyjum. Hann kvaðst hafa verið ræstur rétt fyrir kl.
6. Hann kallaði út lið sitt, getur náð saman 20-30 mönnum í skyndi. Röng
staðarákvörðun í upphafi tafði þá svoItið, en ekki að ráði. Og björgunarstarfið
gekk fljótt og vel, sem fyrr er sagt.
Hér hafa ekki oft orðið mörg strönd, sagði hann. Fyrir nokkrum árum strandaði
báturinn Frosti frá Vestmannaeyjum hér rétt á sama stað. Mannbjörg varð og
seinna tókst að ná bátnum út með varðskipi. En á Austur-Landeyjasandi hafa
oftar orðið strönd. Þar var það t.d. sem Wislock fórst.
Morgunblaðið. 6 september 1968.
Stingst óvænt upp úr sandi
Flakið af togaranum Surprise GK 4 frá Hafnarfirði
gægist nú upp úr Landeyjasandi neðan við bæinn Sigluvík í Vestur-Landeyjum.
Nýsköpunartogarinn Surprise (sem merkir óvænt eða furða) var rúmlega 20
ára og nýkominn úr skveringu, grænmálaður og glæsilegur, þegar hann
strandaði um klukkan 05.30 að morgni 5. september 1968. Um borð var 23 manna
áhöfn. Henni var bjargað á hálftíma og vöknuðu skipverjar ekki í fæturna
þegar þeir voru dregnir í land í björgunarstól.
Gerð var tilraun til að bjarga togaranum en veðrið kom í veg fyrir það og
Surprise komst aldrei aftur á flot. Fjaran þar sem togarinn strandaði er síbreytileg
og stundum hefur skipsflakið horfið í sandinn jafnvel árum saman. Svo fer
fjaran á flakk og sviptir hulunni af Surprise, alveg óvænt, líkt og nú er
að gerast.
Georg Ormsson, vélvirkjameistari í Keflavík, keypti flakið af Surprise og
vann að því ásamt aðstoðarmönnum að bjarga verðmætum úr skipinu. Georg náði
fljótlega til baka því sem hann lagði í kaupin með því að selja kopar og ýmsar
vélar og tæki. Hann sagði að það hefði verið töluverð vinna að hirða það sem
nýtilegt var.
Flakið af Surprise GK og útlínur þess sjást vel á myndinni. (C) Ragnar Axelsson. / Morgunblaðið.
"Ég hef verið að þessu í þrjú til fjögur ár þegar veður gaf," sagði Georg. "Ég
tók myndir til að sýna hvernig er með sandinn þarna fyrir austan. Togarinn
lá oftast nær á síðunni. Svo fór það eftir sandinum hvort hann var að grafast
eða ekki. Sandurinn er svo ólmur þarna. Það er alveg met. Stundum var togarinn
alveg hreint uppi og stundum alveg á kafi." Georg sagði að þegar þeir tóku
skrúfuna af togaranum hefði svo ört grafist að skipinu að hann hefði
þurft að saga öxulinn, enda var hann búinn að selja skrúfuna.
"Ég tók fyrst eftir flakinu fyrir rúmum mánuði," sagði Gísli Matthías
Gíslason, þyrluflugmaður hjá Norðurflugi. Hann er ættaður úr Vestmannaeyjum
og á oft leið með Suðurströndinni. Þá er Gísli af sjómönnum kominn og er
áhugasamur um sjóferðasöguna. Ragnar Axelsson ljósmyndari var einmitt
í flugferð með Gísla þegar stóra myndin hér á opnunni var tekin.
Flakið af Surprise GK 4 í flæðarmálinu. Gufuketillinn fyrir miðri mynd. (C) Guðni A Einarsson 2015.
Gísli sagði að fyrst hefði hann séð þegar gufuketillinn fór að stinga kollinum
upp úr sandinum. "Ég hélt að þarna væri bara ketillinn. Svo er ég búinn að
fara nokkrar ferðir síðan og það hefur alltaf komið meira og meira í ljós af
skipinu." Nú má greinilega sjá móta fyrir útlínum skipsins. Gísli sagði
að flakið væri alveg í fjöruborðinu og útlínur skrokksins sjást ekki nema
á fjöru. Skrokkurinn virðist vera nokkuð heillegur en yfirbyggingin er
löngu horfin. Hún var yfir þar sem ketillinn var í vélarrúminu.
Gísli merkti inn á kort staðsetningu flaksins nokkurn veginn. Hann setti
einnig mynd af skipsflakinu og færslu í umræðuhóp á Facebook, Gömul íslensk
skip, hinn 3. júní sl.
Mikil umræða spratt upp um hvaða skipi flakið tilheyrði og komu ýmsar tilgátur
þar um. Í gær höfðu verið skráðar 107 færslur um flakið sem sýnir að talsverður
áhugi er á gömlum skipsflökum.
Mbl.is 10 júní 2015.