06.12.2019 19:01
272. Álftanes GK 51. TFMO.
272. Álftanes GK 51 á landleið með síldarfarm. (C) Snorri Snorrason. Úr safni Atla Michelsen.
Nýr bátur
til Hafnarfjarðar
Um síðast liðna helgi bættist nýr bátur í vélbátaflota
Hafnfirðinga. Er það báturinn Álftanes, en eigandi hans er Ingólfur Flygenring
framkvæmdastjóri Hinn nýi bátur er smíðaður í Furstenberg í Austur-Þýzkalandi
og er af sömu gerð og vélbátarnir Húni frá Skagaströnd og Kambaröst frá
Stöðvarfirði, en þeir eru báðið nýkomnir til landsins. Álfanesið er 75
smálestir, smíðað eftir teikningu Hjálmars Bárðarsonar. Er báturinn mjög vel
byggður og hinn heppilegasti til þeirra veiða ,er honum eru ætlaðar.
Vistarverur skipverja eru rúmgóðar og eru þær hitaðar upp með rafmagni. Þá er
báturinn búinn dýptarmæli og talstöð, en hún var sett í hann í Kaupmannahöfn.
Ganghraði bátsins reyndist 10 sjómílur í reynsluför.
Álftanesið hreppti slæmt veður á heimleiðinni, en reyndist í alla staði hið
bezta sjóskip. Var það 6 ½ sólarhring frá Kaupmannahöfn til Hafnarfjarðar. Það
voru hafnfirzkir sjómenn, sem sigldu Álftanesinu heim. Voru það þeir Guðmundur
Ársæll Guðmundsson skipstjóri, Sigurður Þórðarson stýrimaður, Kristján
Sigurðsson 1. vélstjóri, Þorkell Kristmundsson 2. vélstjóri og Bjarni
Sumarliðason matsveinn. Álftanesið mun nú til að byrja með hefja reknetaveiðar
héðan frá Hafnarfirði.
Hamar. 12 tbl. 21 október 1957.
Fyrirkomulagsteikning af skipi smíðuðu í Furstenberg 1957. (C) HRB.
Tveir menn
fórust með Álftanesi
út af Hópsnesi í gær
sex mönnum bjargað
Vélbáturinn Álftanes GK-51 frá Grindavík fórst um kl. 16 í
gær 2.7 mílur suðaustur af Hópsnesi. Tveir af átta manna áhöfn bátsins fórust,
Karl Símonarson skipstjóri og Óttar Reynisson stýrimaður. Hrafn Sveinbjarnarson
ll GK-10 frá Grindavík bjargaði skipverjunum sex. Voru fjórir þeirra á kjöl
Álftaness, en tveir héldu sér í rekhald á sjónum. Álftanesið sökk aðeins 3-4
mínútum eftir að síðasti maðurinn var kominn um borð í Hrafn Sveinbjarnarson.
Skipstjðri á Hrafni Sveinbjarnarsyni ll er Pétur Guðjónsson. Skipverjar á
Álftanesi segja, að báturinn hafi lagst skyndilega á hliðina og ekki náð að
rétta sig við aftur. Hafi honum hvolft á nokkrum sekúndum. Talið er að Karl
skipstjóri hafi aldrei komist út úr brúnni, en Óttar stýrimaður drukknaði er
hann var að synda í sjónum rétt hjá flakinu. Þegar óhappið átti sér stað var
veður af SV, 4-5 vindstig. Þegar Álftanesinu hvoldi var Hrafn Sveinbjarnarson
aðeins ½ sjómílu á eftir því og segja skipverjar beggja skipanna, að enginn
hefði komist lífs af, ef ekki hefði verið svona skammt á milli skipa. Slysavarnafélagi
Íslands barst tilkynning um slysið um kl. 16 í gær. Þá voru nokkrir bátar að
koma á slysstaðinn til að taka við leit af Hrafni Sveinbjarnarsyni, og munu ein
6-8 skip hafa leitað mannanna tveggja án árangurs fram í myrkur í gær. Þá var
einnig haft samband við Varnarliðið, sem sendi þyrlu til leitar. Menn úr
björgunarsveitinni í Grindavík gengu síðan fjörur á Hópsnesi í gær en þangað
hafði rekið brak úr bátnum.
Álftanesið var byggt í Furstenberg í A-Þýzkalandi árið 1957. Það var 75 lestir
að stærð og eigandi þess var Sæborg h.f. í Grindavík. Það var systurskip
Hafrúnar frá Eyrarbakka, sem fórst á svipuðum slóðum fyrir röskum mánuði.
Morgunblaðið. 13 apríl 1976.
Vélskipið Álftanes GK 51 í Hafnarfjarðarhöfn. (C) Guðbjartur Ásgeirsson.
"Héldum að
þetta væri okkar síðasta stund"
"Við héldum allir að þetta væri okkar síðasta stund, því
allt gerðist á nokkrum sekúndum. Og ef Hrafn Sveinbjarnarson ll hefði ekki
verið rétt á eftir okkur værum við ekki hér til að segja frá þessu," sögðu
Magnús Ólafsson, Ísleifur Haraldsson og Gunnar Sigurðsson í samtali við
Morgunblaðið í gær, en þeir björguðust ásamt þrem öðrum skipsfélögum sínum
þegar Álftanesi GK 51 hvolfdi skyndilega og sökk skammt suðaustur af Hópsnesi í
gær. Þeir félagar sögðu, að Álftanesið hefði verið á leið í land úr róðri og
slysið hefði átt sér stað þegar báturinn var staddur um 3 sjómílur SA af
Hópsnesi. "Við vitum ekki gjörla hvað gerðist, en ólag lagði bátinn á
stjórnborðshliðina og á örfáum sekúndum valt hann yfir á kjölinn." ,,Það
voru fjórir aftur í og fjórir frammi," sagði Ísleifur. "Við reyndum allir
að koma okkur út þegar báturinn lagðist á hliðina, þ.e. þeir sem á annað borð
komust út. Við komumst fjórir á kjölinn, en tveir lentu í sjónum. Skyndilega
skaut upp belg og tveir okkar ætluðu að synda að honum og halda sér í hann.
Magnús var annar þeirra, en hann sneri fljótlega við þegar hann sá hvað belginn
rak hratt frá Hann gat synt að bátnum aftur og ég henti til hans stakknum mínum
til að draga hann upp á kjölinn. Ég verð að játa, að ég hef aldrei tekið eins
mikið á um ævina og við að draga Magnús upp á kjölinn til mín. Hinn maðurinn,
sem synti í átt að belgnum var Óttar stýrimaður Hann sneri seinna við, reyndi
að synda í átt að bátnum og átti hann ekki nema 3- 4 metra ófárna að bátnum,
þegar honum fataðist sundið og hann sökk." Skipbrotsmennirnir á
Álftanesinu vissu að Hrafn Sveinbjarnarson var skammt frá þegar óhappið átti
sér stað. Þeir sögðu, að þegar báturinn hefði átt skammt ófarið að þeim, hefðu
skipverjar þar sett út gúmmíbát, en hann hefði slitnað frá Hrafni og rekið
burtu skammt frá Álftanesinu. "Sem betur fer lagði enginn okkar í það að synda
í átt að gúmmíbátnum, þó svo að fjarlægðin hafi ekki verið nema um 20 metrar,
við hefðum ekki orkað það og sjórinn hefði einnig haldið okkur niðri. Við
héngum á kjölnum, allt þar til að skipverjar á Hrafni gátu kastað til okkar
björgunarhring, sem þeir síðan drógu okkur á að skipshlið. Við höfðum allir á
tilfinningunni að þetta væri okkar síðasta og við værum að fara yfir í annan
heim.
Gunnar var einn þeirra manna, sem var frammi í lúkar. Hann var sofandi ásamt
öðrum manni þegar Álftanesið fór á hliðina "Ég vaknaði við það að báturinn var
alveg að leggjast á hliðina og tveir okkar voru þegar að leggja af stað upp
stigann. Ég rauk fram úr, en þegar ég kom að stiganum kom sjórinn á móti mér
með gífurlegum þunga. Mér tókst þó að brjótast upp stigann með herkjum og þegar
ég kom upp á lunninguna bakborðsmegin fór hún í kaf Reynir H. Hauksson var á
eftir mér upp. Hann átti við meiri vanda að stríða en ég og meiddist lítillega
á leiðinni, en honum skaut upp skömmu eftir að bátnum hvolfdi alveg. Náði hann
þá í fleka úr úrgreiðsluborði og gat haldið sér við það, þangað til hann var
dreginn um borð í Hrafn." Þremenningarnir sögðu, að það erfiðasta við að
halda sér á kjölnum hefði verið að aldan gekk yfir þá. Þeir hefðu sopið nokkurn
sjó og það sem verra var, olía hafði blandast sjónum og leið þeim mun verr af
þeim ástæðum. Kuldinn hefði ekki verið það versta fyrr en þeir komu um borð í
Hrafn Sveinbjarnarson. Þeir Ísleifur og Magnús sögðust hafa bjargað hvor öðrum í
þessu volki. Fyrst hefði Gunnar dregið Magnús upp úr sjónum þegar hann sneri
frá belgnum, er hann ætlaði að ná í, og síðar hefði Ísleifur verið kominn að því
að detta út af kjölnum, en þá hefði Magnús kastað sér á lappirnar á honum og
komið í veg fyrir að hann félli í sjóinn. "Ég var ákveðinn í að ná
belgnum," sagði Magnús "En fljótlega áttaði ég mig á að það væri
tilgangslaust að reyna það og sneri því við og komst með naumindum að bátnum.
Stýrimaðurinn synti hinsvegar lengra og komst aldrei til baka." Þeir
sögðu, að engum bjarghringjum né björgunarhringjum hefði skotið upp frá bátnum,
aðeins hefði komið ein stíufjöl, fleki úr úrgreiðsluborði og lestarlúga
Það
væri nauðsynlegt að búa skipin þannig, að einhverju skyti upp frá þeim, hvernig
sem þau sykkju. Ísleifur, sem var aftur í þegar ólagið kom á bátinn, sagði að
þegar það hefði komið hefði verið slegið af ferðinni fyrst, en síðan sett á
fulla ferð og beygt í stjór Það hefði ekki dugað til og báturinn haldið áfram
að leggjast og verið kominn á kaf í sjó áður en nokkur hefði vitað af "Það var
hreinasta mildi að þremur af fjórum sem í brúnni voru skyldi takast að komast
út og ekki síður að nokkur skyldi komast upp úr lúkarnum. Og við værum ekki
hér, ef Hrafn Sveinbjarnarson hefði ekki verið rétt á eftir okkur. Enginn okkar
hefur áður verið svona nálægt því að yfirgefa þennan heim og viljum við nota
tækifærið til að þakka skipstjóra og áhöfn Hrafns Sveinbjarnarsonar ll fyrir
það snarræði sem þeir sýndu er þeir björguðu okkur Það er ekkert launungarmál
að við eigum þeim líf okkar að launa." Að lokum voru þeir spurðir hvort
þeir hygðust fara á sjóinn aftur. "Já, við förum á sjóinn strax eftir páska.
Við höfum ekki efni á að taka okkur frí. "Við vorum staddir um 3 mílur SA- frá
Hópsnesi um kl. 15.30 í gær og þá sá ég og annar vélstjóri, sem var hjá mér í
brúnni, hvar Álftanesið lagðist allt í einu á hliðina, undan kviku, og sáum við
að stjórnborðsgangurinn fylltist.
Það skipti engum togum að skipið fór yfir á
kjölinn," sagði Pétur Guðjónsson, skipstjóri á Hrafni Sveinbjarnarsyni ll,
þegar Morgunblaðið ræddi við hann. Pétur sagði, að Álftanesið hefði verið um
það bil ½ sjómílu á undan Hrafni og
veður hefði alls ekki verið slæmt á þessum slóðum, 4- 5 vindstig og nokkur
kvika "Þegar ég sá hvað hafði komið fyrir ræsti ég strax út allan mannskapinn,
en flestir voru í koju. Við vorum komnir á staðinn, þar sem mennirnir héngu á
kjölnum eða voru í sjónum eftir 2- 4 mínútur. Fyrst lagði ég að mönnunum tveim
sem voru í sjónum Fyrst náðum við inn Ólafi Jóhannessyni matsveini sem hékk á
fleka úr úrgreiðsluborði og síðan fullorðnum manni, sem lá á grúfu ofan á
lestarlúgu og var meðvitundarlaus er hann kom um borð til okkar. Tveir
skipverjar hófu strax lífgunartilraunir á honum og komst hann fljótt til
meðvitundar." Þá sagði Pétur að þeir hefðu ætlað að láta gúmmíbát reka upp
að flaki Álftaness, en hann hefði slitnað frá og rekið burt skammt frá
Álftanesinu. "Þegar hér var komið ákvað ég að keyra með kinnunginn upp að
Álftanesinu. Það tókst og tókst að henda bjarghring til skipbrotsmanna. Þrír
þeirra voru síðan dregnir á honum yfir að síðunni á Hrafni og tókst strax að ná
þeim um borð. Einn skipbrotsmanna var eftir á kili og stökk hann í sjóinn. Við
gátum kastað til hans bjarghring og náði hann honum með naumindum. "Þetta mátti
ekki tæpara standa, sagði Pétur, "Álftanesið sökk 3- 4 mínútum eftir að
mennirnir komu um borð til okkar." Hann sagði að lokum, að Álftanesið
hefði verið nýbúið að tilkynna komutíma til Grindavíkur er það lagðist á
hliðina og átti að vera í höfn kl 16. Hrafn Sveinbjarnarson hélt síðan með
skipbrotsmennina til hafnar, en aðrir bátar hófu leit að þeim, sem ekki
fundust, án árangurs.
Við vorum allt í einu kallaðir upp á þilfar og þegar við komum þangað sáum við
hvar Álftanesið var með kjölinn upp í loftið," sögðu þeir Ragnar
Gunnarsson og Einar Jóhannesson skipverjar á Hrafni Sveinbjarnasyni ll. "Við
náðum öðrum manninum um borð strax, en sá lá á lestarlúgu. Hinn flaut á grúfu
ofan á fleka. Við ætluðum að ná honum með því að kippa í hann með haka, en það
mistókst og vorum við næstum því búnir að missa manninn frá okkur, er við náðum
að setja fiskisting í stakkinn hans og draga hann að okkur. Hann var orðinn
helblár þegar hann kom um borð, en stýrimaðurinn og háseti hófu
lífgunartilraunir, sem báru fljótt árangur. Þá var Hrafni Sveinbjarnarsyni
siglt upp að Álftanesinu í þeirri von að mennirnir gætu stokkið yfir til okkar,
en það reyndist ófært. Það er aðeins hægt í biómyndum. Þá hentum við hring til
mannanna og bundu þeir sig við hann og við drógum þá yfir til okkar. Sá fjórði
var eftir. Stökk hann í sjóinn, en var svo aðframkominn að hann gat vart synt.
Þegar hann náði í björgunarhring sem við köstuðum til hans, vorum við að hugsa
um að stinga okkur til hans." Einar og Ragnar sögðu, að skipbrotsmenn
hefðu strax verið drifnir niður í klefa, þar sem skipt var um föt á þeim og síðan
var þeim gefin heit súpa. Við það hresstust þeir mjög fljótt. Þeir sögðu að
björgunaraðgerðirnar hefðu vart staðið lengur en í 10 mínútur.
Morgunblaðið. 13 apríl 1976.