13.04.2020 13:40
Síldveiðiskipið Guðmundur Þórðarson RE 70 bíður löndunar í Neskaupstað.
Vélskipið Guðmundur Þórðarson RE 70 var smíðaður í Strusshamn, Asköy í Noregi árið 1957 fyrir Baldur Guðmundsson útgerðarmann í Reykjavík. Stál, 209 brl. 320 ha. Wichmann vél. Skipið var selt 15 október árið 1970, Ólafi R Sigurðssyni Ytri Njarðvík, Magnúsi Ásgeirssyni og Karli Helgasyni í Grindavík, sama nafn og númer. Skipið var endurmælt árið 1971, mældist þá 161 brl. Talið ónýtt og tekið af skrá 2 október árið 1979.
Síldveiðiskipið Guðmundur Þórðarson RE 70 bíður löndunar við bryggju í Neskaupstað ásamt nokkrum öðrum skipum. Held að myndin sé tekin áður en kraftblökkin kom um borð í skipið. Nokkrir nótabátar liggja einnig við bryggjuna. (C) Sigurður Guðmundsson.
Nýtt
fiskiskip
Hinn 14. maí kom til Reykjavíkur nýtt fiskiskip, "Guðmundur
Þórðarson". RE 70. Skipið er byggt úr stáli í Strusshamn, Asköy, Noregi
1957, en eigandi þess er Baldur Guðmundsson, útgerðarmaður í Reykjavík. Fer hér
á eftir lýsing á skipinu. Stærð:
Lengd 31,85 m.,
breidd 6,85 m.,
dýpt 3,45 m.,
208 brúttólestir.
Aðalvél: Wickmann-diesel 320/400 ha.
Ganghraði í reynsluför 10.6 sjóm.
Hjálparvélar: Buck 40 ha. og 20 ha. 3 rafalar.
Vökvadrifnar vindur:
Þilfarsvinda,
línuvinda og ankerisvinda.
Auk þess er bómuvinda, sem hreyfir bómuna úr borði í borð og þar af leiðandi
þarf ekki "gertamenn" við lestun og losun. Báturinn er fyrsti
fiskibáturinn, sem þessi tegund vindu er sett í og fyrsta íslenzka skipið, sem
hefur þannig olíudrifna bómuvindu. Í bátnum er þýzk miðunarstöð, talstöð og
dýptarmælir með asdikútbúnaði af Simradgerð og rafmagns- og vökvadrifið stýri.
Mannaíbúðir:
Fram í undir þilfari eru 2 þriggja manna og 1 fjögra manna lúkarar og undir
hvalbak er einn þriggja manna lúkar.
Aftur í undir þilfari eru fjögur eins manns herbergi ætluð fyrir stýrimann, 1.
og 2. vélstjóra og matsvein. Fremst í reisn er íbúð skipstjóra, en þar aftan
við er eldhús og matsalur. Í bátnum eru 3 snyrti- og þvottaherbergi fyrir
skipverja, með 2 steypiböðum. Miðstöðvarhitalögn og rafmagnshitalögn er í öllum
íbúðum og heitt og kalt vatn leitt í öll íbúðarherbergi. Á bátaþilfari er að
framan stýrishús en aftan við það kemur herbergi fyrir talstöð og miðunarstöð
og enn aftar kortaklefi. Hjálmar Bárðarson, skipaskoðunarstjóri gerði teikningu
og smíðalýsingu af bátnum. Byggingarverkstæði er Haugsdal Skipsbyggeri,
Strusshamn, Asköy.
Skipstjóri er Björgvin Oddgeirsson frá Grenivík.
Ægir. 1 júní 1957.
Guðmundur Þórðarson RE 70. (C) Snorri Snorrason. Úr safni Atla Michelsen.
Líkan Gríms heitins Karlssonar af Guðmundi Þórðarsyni RE 70. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Kraftblökkin
Þann 21. júní, 1959 hélt m/s Guðmundur
Þórðarson, RE 70 til síldveiða við Norðurland, með hringnót og búinn
kraftblökk. Nótinni var komið fyrir aftast á þilfari skipsins og henni kastað
og hún dregin af skipinu, en ekki notaður nótabátur. Lítill vélbátur var hafður
meðferðis, var hann hafður í enda nótarinnar þegar kastað var og síðan til þess
að halda nótinni frá skipinu á meðan háfað var.
Kraftblökkinni var komið fyrir í bómu á
afturmastri skipsins og voru stjórntækin fyrir blökkina við mastrið. Bóma var
höfð tvo metra aftan við bakka og korkaendi nótarinnar bundinn fremst á hana,
þegar bundið var á síðu og háfað, en brjóstið lá í fellingum eftir henni að
síðunni og steinateinninn bundinn aftureftir skipinu. Nótin var síðan hífð inn
með kraftblökk, þar til að hægt var að háfa. Fyrirkomulagið reyndist ekki vel, skipið dróst inn í nótina með afturendann. Á
tímabilinu frá 23. júní til 6. júlí var kastað átta sinnum. Fékkst síld í
flestum köstunum, en þó aldrei yfir 100 tunnur í kasti.
Í þessum köstum komu í ljós töluverðir annmarkar á þessu fyrirkomulagi.
Staðsetningin á blökkinni var slæm og erfitt að þurrka upp með henni.
Eftir þessi átta köst var gerð breyting. Smíðaður var nótakassi á bátadekki og
blökkin færð í fremri davíðuna stjórnborðsmegin. Stjórntæki blakkarinnar voru
færð að brúnni stjórnborðsmegin. Einnig varð að grynna poka nótarinnar. Við
þessa endurbót var þrautin leyst og hafa aðrir byggt á reynslu þeirri er þarna
fékkst. Stærð nótarinnar var 230 faðmar að lengd og 53 faðmar á dýpt, felling
40 til 50 %. Kastað var 72 sinnum. Afli var 13.250 mál & tunnur.
Úthaldsdagar voru 77. M/b Guðmundur Þórðarson var þriðja aflahæsta skipið á
sumarsíldveiðunum 1959, þrátt fyrir tafirnar við tilraunirnar. Með þessu afreki
urðu þáttaskil í sögu síldveiðanna hér við land og byggðu aðrar fiskveiðiþjóðir
við Norður-Atlantshaf á þeirri reynslu, sem fékkst með tilrauninni á m/s
Guðmundi Þórðarsyni. Skipstjóri var Haraldur Ágústsson, stýrimaður Björn Ólafur
Þorfinnsson, yfirvélstjóri var Sigurður Gunnarsson, Brettingur.
Eigandi skipsins var Baldur Guðmundsson útgerðarmaður í Reykjavík og kostaði
hann tilraunina alfarið sjálfur.
Morgunblaðið 9 ágúst 1995.