18.08.2018 10:13
S. t. Marconi H 777.
Skipströnd
Tveir útlendir botnvörpungar hafa strandað í
Skaftafellssýslu snemma í þessum mánuði. Öðru strandinu olli ásigling annars
botnvörpungs, braut hann gat á skipið, svo það varð að hleypa til lands á
Hvolsfjöru í Mýrdal. Það skip var þýzkt og hét Brandenburg. Einn maður druknaði
af því skipi, en 11 björguðust.
Hitt skipið var enskt og hét Marconi, Það strandaði fram undan Fagurhólsmýri í
Öræfum. Þar björguðust allir mennirnir, 18, og eru 5 af þeim íslendingar.
Enn strandaði botnvörpungur 18. þ. m. við Fossfjöru á Síðu. Menn björguðust.
Fjallkonan. 11 tbl. 27 mars 1909.
15.08.2018 09:27
Kirkella H 7. MACF3.
Kirkella H 7 við bryggju á Akureyri í gærkvöldi. (C) Haukur Sigtryggur Valdimarsson.
Kirkella H 7. (C) Haukur Sigtryggur Valdimarsson.
Dótturfélög Samherja í Evrópu. Heimasíða Samherja hf.
Erlend
starfsemi Samherja
Samherji hefur tekið þátt í
sjávarútvegi í öðrum löndum frá árinu 1994, eitt sér eða í samstarfi með öðrum.
Samherji á hlut í og tekur virkan þátt í rekstri nokkurra útvegs- og
fiskvinnslufyrirtækja í Evrópu og frá árinu 2007 teygir erlend starfssemi
sig einnig til Afríku. Erlend starfsemi er rúm 55% af
heildarstarfsemi félagsins.
Af heimasíðu Samherja hf.
14.08.2018 10:05
576. Hrafn Sveinbjarnarson MB 85.
Bjarni
Ólafsson útgerðarmaður
Smíði bátsins var hafin 1913 og var óvenjulega traustbyggður og svaraði fullkomlega kröfum tímans, kom hann fullbúinn til fiskveiða til Akraness 2. marz 1914. Þá var stýrishús bátsins fram undir miðju dekki, en var við næstu vélaskipti fært aftur þar sem það er nú, aftur við mastur. Bjarni var sjálfur formaður á bátnum og enda þótt nú þætti Hrafninn ekki sjófært skip með 20 hk. vél, sótti Bjarni sjóinn fast. Fór hann til viðlegu í Sandgerði á vetrarvertíðum en í útilegur undir Jökul síðari hluta vertíðar og á vorin Þótti honum ekki gaman að koma heim nema með hlaðið skip, og var oft vel látið í. Á síldveiðar fór hann á sumrin á snurpu, þó lítill væri. Þannig var hann á móti Nönnu úr Hafnarfirði 1916. Bjarni var lengi skipstjóri á Hrafni og síðar lengi Jón bróðir hans.
1939 var báturinn seldur Ólafi G. Einarssyni í Keflavík. Hrafn Sveinbjarnarson var hin mesta happa- og gæðafleyta og færði Akurnesingum margan ugga á land. 1915 lét Bjarni byggja fyrstu steinbryggju, sem byggð var í Lambhússundi, var það örlítið sunnar en steinbryggjan, sem þar er nú. Var hún byggð fram af tveim skúrum, er hann lét reisa þar áður, en þar stendur nú fiskhús B. Ólafsson & Co. Mynd sú, sem hér fylgir af Hrafni er með stýrishúsinu í sinni upphaflegu mynd, og liggur hann þar við þessa bryggju.
Akranes. 6 tbl. 1 júní 1943.
Þættir úr sögu Akraness lll.
Sjávarútvegurinn.
Ól. B. Björnsson.
12.08.2018 10:48
B. v. Brimir NK 75 að landa síld í Fóðurmjölsverksmiðju Norðfjarðar sumarið 1936.
Togarinn Brimir NK 75 að landa síld í Fóðurmjölsverksmiðjuna 1936. Úr safni Salgerðar Jónsdóttur.
"Gúanó"
verksmiðjan
Þýsk-norskt fjelag er nú byrjað á byggingu stórrar
"gúanó-verksmiðju" hjer á Norðfirði. Er henni ætlað fyrst um sinn að vinna
mjöl úr þorskúrgangi, hausum og hryggjum og er svo ráð fyrir gert, að
þorsk-úrgangar frá öðrum fjörðum hjer eystra, verði fluttur hingað og malaður
hjer, og mun skip verða haft í förum til þeirra flutninga. Er svo sagt, að
reist muni verða þrjú hús, verksmiðjan, geymsluhús og íbúðarhús forstjóra, auk
þess á að byggja bryggju og önnur "plön" tilheyrandi verksmiðjunni. Er svo
til ætlast, að byggingu verði lokið í júnímánuði n. k. Er stundir líða, mun
fjelagið einnig hyggjast að koma upp síldarbræðsluverksmiðju, ef síldveiði
glæðist hjer eystra og mun jafnvel í ráði, að hafa litla "síldarpressu" nú
þegar, svo hægt verði að veita viðtöku því er veiðast kynni í sumar. Blaðið
hefir átt tal við forstjórann, hr. Joakim Indbjo, og spurt hann um, hvort
nokkrir útlendingar mundu teknir til vinnu við verksmiðjuna og hefir hann lýst
því yfir, að svo muni ekki verða, nema ekki yrði hægt að fá íslenska vjelamenn
og verkstjóra, þá mundu Norðmenn verða til þess teknir. Verksmiðjan mun því
verða reist og starfrækt með íslenskum vinnukrafti eingöngu, enda væri annað óverjandi
í því atvinnuleysi, sem nú er hjer á Austfjörðum.
Fiskimjölsverksmiðja
Norðfjarðar
Fóðurmjölsverksmiðja Norðfjarðar er nú tekin til starfa. Með
sönnu verður eigi annað sagt en að fljótt og vel hafi gengið að reisa
verksmiðjuna, þar sem eigi var byrjað að vinna þar fyr en eftir nýár, en nú
getur að líta þar á lóðinni myndarlegt íbúðárhús, vjelahús úr stáli og
bárujárni ásamt geymsluhúsi. Auk þessa hafa reistir verið pallar (plön) og
hafskipabryggja byggð. Fyrir byggingum þessum hefir staðið framkvæmdastjóri
verksmiðjunnar, hr. J. Indbjör, en hann hefir haft sjer til aðstoðar erlenda
sjerfræðinga við járnhúsagerðina og vjelaniðursetninguna. Bendir allt á, að
örugg hafi forystan verið. Og verkstjórar og vinnulýður verið samtaka, enda mun
þar ríkt hafa friður og eindrægni og full samúð allra aðila. Hefir verkamönnum
þessa þorps orðið hinn besti styrkur að byggingarvinnu þessari, enda munar um
minna. Verksmiðjan hefir áræðanlega greitt verkalaun inn í þorpið svo þúsundum
króna skiftir. Þar að auki kaupir hún fiskiúrgang, hausa og dálka, og þó að þar
sje ekki um stóran tekjustofn að ræða, þá horfir það samt til hagabóta
sjómönnum, og afarmikils hreinlætisauka í bænum. Einnig má telja víst, að sjómennirnir muni í
tómstundum sínum taka að stunda hjer upsaveiði, því að markaðinn skortir eigi
lengur, verksmiðjan kaupir upsann. Vel mætti vera að nokkrar tekjur mætti af
slíkri veiði hafa, því að oft er fjörðurinn fullur af smáupsa á sumrin og
framan af vetri. Það er vonandi að iðnaðarfyrirtæki þetta verði alþýðu manna
bæði hagfelt og hugfelt, og í fullu trausti þess að svo reynist, óska jeg því
góðs gengis.
Jafnaðarmaðurinn. 2 júlí 1927.
Botnvörpungurinn Brimir NK 75. LBMQ
/ TFXC. Smíðaður hjá Cochrane & Sons Ltd í Selby á Englandi árið 1920 fyrir
breska flotann. Hét þar Simeon Moon. Smíðanúmer 897. 314 brl. 550 ha. 3 þennslu
gufuvél. Seldur sama ár, Hellyers Bros Ltd í Hull, hét General Rawlinsson H
173. Seldur 13 september 1924, Fiskveiðahlutafélaginu Víði í Hafnarfirði, hét
Ver GK 3. Skipið var selt 4 september 1931, h/f Ver í Reykjavík, hét Ver RE
32. Selt 18 apríl 1936, Togarafélagi Neskaupstaðar í Neskaupstað, hét Brimir NK
75. Seldur 29 júlí 1939, Hlutafélaginu Helgafelli í Reykjavík (Skúli
Thorarensen), hét þar Helgafell RE 280. Selt 15 júní 1945, Hlutafélaginu
Hrímfaxa í Reykjavík og Hlutafélaginu Sviða í Hafnarfirði, skipið hét Skinfaxi
GK 3. Skipið var selt til Færeyja í ágúst 1947, hét þar Miðafell FD 69.
Togarinn var seldur í brotajárn til Antwerpen í Belgíu og rifinn þar í október
árið 1951.
Áhöfnin á togaranum Brimi NK 75 sumarið 1937. Úr safni Gunnars Þorsteinssonar.
5-6
þúsund mál af síld veiddust í gær
á Húnaflóa, við Skaga og Langanes
Togarinn
Brimir fékk 1.700 mál
Síldarflotinn
er nær allur á leið til Langaness
Mikil síld veiddist í gær á Húnaflóa, við Haganesvík og við
Langanes. Munu hafa veiðst að minsta kosti 5-6 þúsund mál alls á þessum slóðum.
Mestan afla fékk Bæjarútgerðartogarinn "Brimir" frá Norðfirði,1.700 mál.
Mest allur síldveiðaflotinn mun nú vera á leiðinni austur undir Langanes.
Sólskin og ágætt síldarveður var fyrir Norðurlandi í fyrradag og í gær og í gær
komu mörg síldveiðaskip inn til Síldarverksmiðjanna á Norðurlandi, Siglufirði,
Dagverðareyri og Djúpuvíkur. Höfðu þau flest fengið síldina á Húnaflóa og við
Haganesvík. Til Siglufjarðar komu í nótt Freyja með 500 mál, Alden með 400 mál,
Hringur með 700 mál, Fáfnir með 750 mál og Vébjörn með 250 mál. Auk þess komu
nokkur önnur skip með minna. Sildin er nú mun feitari en áður og er meðalfita á
þeirri síld, sem mæld var í gær á Siglufirði um 15% en feitasta síld, sem mæld
var var 17%. Til Dagverðareyrar komu í gær línuveiðarinn Langanes með 250 mál.
Er það fyrsta skipið, sem leggur upp síld í þeirri verksmiðju í ár, en búizt
var við þremur skipum þangað í morgun. Þau skip höfðu einnig fengið síldina á
Húnaflóa og við Skaga. Til Djúpuvíkur kom í gær Surprise með 240 mál, en von
var í dag þangað á togaranum Ólafi með 150 mál, sem hann hafði fengið í nótt og
Garðari með 300 mál.
Togarinn Brimir frá Norðfirði, eign bæjarins, kom til Norðfjarðar í morgun og
landar þar í dag 1.700 mál, sem hann hafði fengið við Langanes í gær. Er það
mesti síldarafli sem eitt skip hefir fengið sem og fyrsti afli sem kemur til
síldarverksmiðjunnar á Norðfirði. Eftir því sem frést hefir mun
síldveiðaflotinn nú yfirleitt halda austur að Langanesi og mun verksmiðjan á
Raufarhöfn verða tilbúin að taka á móti síld eftir fáa daga. Flest skip, sem
ætla að stunda síldveiðar í sumar eru nú farin á veiðar og munu þegar vera komin
um annað hundrað skip til veiðanna. Véíbáturinn Eggert frá Sandgerði kom í gær
til Keflavíkur með 80 tunnur af síld til frystingar í frystihúsi hlutafélags
Keflavíkur. Síldin veiddist í reknet síðastliðna nótt 15 sjómílur í vestur frá
Sandgerði. Skipstjórinn áleit mikla síld á þeim slóðum. Síldin er talin eins
góð eða betri en síld sú er veiddist síðari hluta síðastliðins hausts.
Alþýðublaðið. 23 júní 1936.
11.08.2018 11:16
Hákarlaskipið Hríseyjan EA 10.
Hákarlaskipið Hrísey á Oddeyrartanga á Akureyri. Þar stóð það lengi. Ljósmyndari óþekktur.
Hákarlaskipin
"Hríseyja" og "Oddeyri"
Undirskrifaður hefir umboð til að selja 2 nýleg góð
hákarlaskip, "Hríseyja" og "Oddeyri" ásamt öllum útbúnaði til
hákarlaveiða í bezta lagi. Bæði skipin standa her á Oddeyri. Lysthafendur geta
snúið sér til mín og fengið að vita um skipin og hvað þeim fylgir, og með hvaða
skilmálum þau verða seld.
Oddeyri 12. okt 1888.
J. V. Havsteen.
Lýður. 17 október 1888.
Hákarlaskipið Hrísey EA 10. Sjá má í Aage EA 13 aftan við Hríseyna. Ljósmyndari óþekktur.
Hákarlaskipið
Hríseyjan
Hákarlaskipið "Hríseyjan" eign C. Höepfners, kom í
gærmorgun hér inn á höfnina aflalaus. Skipið var komið á hákarlamið er
ofsarokið á vestan skall á þann 3. þ. m. hleypti þá til Grímseyjar og lagðist
austan við eyjuna við aðalakkeri sitt. Eftir stutta stund slitnaði keðjan, og
tapaðist þannig akkerið og talsvert af keðju. Skipið lagðist síðan við
vara akkeri sitt og keðju, sem hvorttveggja var fremur grant, og þorðu
skipverjar því ekki að treysta því eingöngu, heldur lágu við stjórafærið líka.
Í þessum festum hékk skipið unz rokinu létti, og vindurinn gekk lítið eitt til
norðurs; þá var í ráði að komast á Eyjafjörð, en þegar komið var lítið eitt frá
eyjunni, skall á sami vestan ofsinn aftur, svo skipið náði hvorki Eyjafirði né
Flatey. Því var þá lagt til hafs, en brátt sáu skipverjar sitt óvænna, sneru
við og komust við illan leik inn á Húsavík. Náðu þar í skipafestir
verzlunarinnar og Iágu við þær óhultir, þar til á miðvikudagsmorguninn, var þá
komið bezta veður, og var þá lagt á stað áleiðis hingað. Ís sáu skipverjar
engan og vissu ekki neitt um önnur hákarlaskip.
Norðurland. 29 tbl. 11 apríl 1903.
Hákarlaskipið Hríseyjan EA 10. Líkan Gríms Karlssonar. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
"Blikaði
voðin, kári söng"
Skip undir seglum er fögur sjón. Ég minnist fiski- og
hákarlaskipanna, sem sigldu út og inn Eyjafjörð í mínu ungdæmi, undir hvítum
eða rauðbrúnum seglum. Stórar þrímastraðar flutningaskútur sáust einnig auk
hinna fjölmörgu litlu fiskibáta, róandi eða siglandi, og svo kváðu við
skellirnir í öslandi mótorbátum. Lítum á eyfirskt hákarlaskip. Um skeið færði
hákarlinn drjúga björg í bú, meðan lifrin og lýsið voru í háu verði. Beitt var
m.a. selspiki og úldnu hrossakjöti. Veiðarfærin ekkert smásmíði, þ.e. sókn
(öngull), járnfesti og vaður. Ennfremur krókur (ífæra). Venjulega leyndi sér
ekki ef hákarl beit á, en komið gat fyrir að hann hreyfði sig svo lítið að
vaðarmaður varð einskis var fyrst í stað, og dró að lokum upp bitinn, jafnvel
halfstýfðan skrokk. Höfðu þá aðrir hákarlar ráðist á hinn öngulfasta. Þegar
búið var að innbyrða hákarl, var hann umsvifalaust ristur á kvið til lifrar með
breddu mikilli, hákarlaskálminni. Lifrin var aðalverðmætið, en flestum skrokkum
var fleygt. Fáeinir þó hirtir til kæsingar og matar. Mikill hugur var í
hákarlamönnum og gengu þeir berserksgang í aflahrotum. Þótti slæmt að vera
sleppifengur, sbr. vísuna sem Guðni gamli spekúlant söng við fiskasteininn:
"Hákarlinn eg missti minn,
mikil voru óhöppin
Ofan í kórinn ufsa inn,
illa fór hann gráni minn."
Hákarl var fyrrum algengur matur með brauði og harðfiski, bæði glær hákarl (af
kviðnum) og hinn mjúki bragð- og lyktarsterki skyrhákarl. Börn og óvanir kusu
glæran hákarl. Jafnan vildu menn láta hákarlsbeitur hanga lengi uppi og töldu
að þá fyrst yrði hann góður matur. Stöku sinnum var gerð stappa úr nýjum, ungum
hákarli (gotum), en óhollt þótti að éta mikið af henni. Guðmundur Hannesson
læknir kvað vel verkaðan hákarl góðan gegn sumum magakvillum. Viss óholl efni
munu hverfa við kæsinguna. Guðmundur taldi kæsingarstaði mjög misgóða og færi
það sennilega eftir gerla- og sveppagróðri í bælunum. Var kæst vor eftir vor á
sama staðnum ef vel reyndist. Sumir hákarlar eru etnir erlendis, en ekki veit
ég hvort kæsing er notuð annars staðar en á Íslandi? Amerískur prófessor hafði
frétt af Íslenskri hákarlsverkun og bað um sýnishorn og lýsingu. Fékk hvort
tveggja, bauð til sín gestum (prófessorum og læknum) og lét bera hakarl á borð.
Aðeins tveir þorðu að bragða hnossgætið og létu allvel yfir. Hinum þótti
svakalegt að heyra að hákarlinn hefði verið grafinn i jörð og látið slá í hann,
þeir þorðu ekki að smakka, fussuðu bara! Talið var að menn yrðu sterkir af
hákarlalýsi, sumir unglingar supu á því sjálfrunnu til að verða hraustir.
Það var hörkulegt lif og lítil þægindi um borð í hákarlaskipum, þetta 15 - 20
smálestir að stærð. Nokkur þó 20 - 30 smálestir, keypt frá Noregi. Einna flest
munu hákarlaskipin hafa verið í Eyjafirði og Siglufirði frá 1883 - 1900. Eftir
það fór að draga úr útgerðinni.
Tíminn. 11 febrúar 1982.
Ingólfur Davíðsson.
08.08.2018 19:20
Trollið tekið á gömlum gufutogara.
Ver GK 3. LBMQ / TFXC. Smíðaður hjá
Cochrane & Sons Ltd í Selby á Englandi árið 1920 fyrir breska flotann. Hét
þar Simeon Moon. Smíðanúmer 897. 314 brl. 550 ha. 3 þennslu gufuvél. Seldur
sama ár, Hellyers Bros Ltd í Hull, hét General Rawlinsson H 173. Seldur 13
september 1924, Fiskveiðahlutafélaginu Víði í Hafnarfirði, hét Ver GK 3. Skipið
var selt 4 september 1931, h/f Ver í Hafnarfirði, hét Ver RE 32. Selt 18 apríl
1936, Togarafélagi Neskaupstaðar í Neskaupstað, hét Brimir NK 75. Seldur 29
júlí 1939, Hlutafélaginu Helgafelli í Reykjavík (Skúli Thorarensen), hét þar
Helgafell RE 280. Selt 15 júní 1945, Hlutafélaginu Hrímfaxa í Reykjavík og
Hlutafélaginu Sviða í Hafnarfirði, skipið hét Skinfaxi GK 3. Skipið var selt
til Færeyja í ágúst 1947, hét þar Miðafell FD 69. Togarinn var seldur í
brotajárn til Antwerpen í Belgíu og rifinn þar í október árið 1951.
07.08.2018 09:24
554. Hávarður ÍS 160. TFDX.
Vélbáturinn Hávarður ÍS 160. (C) Snorri Snorrason. Úr safni Atla Michelsen.
Nýr bátur
til Súgandafjarðar
Súgfirðingum bættist glæsilegur vélbátur 29. f. m. Hann
heitir Hávarður og hefir fengið einkennistölu ÍS-160. Eigandi bátsins er ísver
h.f. Hávarður er 76 rúmlestir, eikarbátur, smíðaður í Brensodda í Vejle. Guðni
Jóhannsson sigldi bátnum heim, en skipstjóri verður Kristján Ibsen, vélstjóri
Guðmundur Jónsson. Hávarður byrjar vertíð í þessari viku. Hann er búinn öllum
nýtízku tækjum og er hið fríðasta skip.
Vísir. 5 febrúar 1960.
Hávarður ÍS 160 á strandstað á Meðallandssandi í apríl 1967. Ljósmyndari óþekktur.
Bátur
strandar á Meðallandssandi
Mannbjörg
varð
Líkur að bjarga megi bátnum
Vélbáturinn Hávarður ÍS-160 sem er 77 tonn að stærð,
strandaði um kl. 11 í fyrrakvöld skammt vestan við Eldvatnsós á
Meðallandssandi. Báturinn sendi þegar út neyðarkall og barst
Slysavarnarfélaginu í Reykjavík tilkynning um strandið kl. 11:10. Eftir fyrstu
staðarákvörðun bátsins var álitið, að hann væri strandaður skammt austan
Mýrnatanga við Álftaver og var því björgunarsveitin í Álftaveri þegar kölluð
út, en henni til aðstoðar björgunarsveitirnar í Meðallandi og Mýrdal. Í ljós
kom litlu síðar, að báturinn var strandaður á allt öðrum stað, því að tilkynnt
var frá bænum Fljótum að glampi frá ljóskastara sæist við ströndina, skammt
vestan við Eldvatnsós. Voru þá björgunarsveitirnar frá Álftaveri og Mýrdal
kallaðar aftur, en björgumarsveitin í Meðallandi fór á vettvang. Gekk björgunin
mjög greiðlega og var öll áhöfn bátsins, sem er sex menn, komin í land um kl.
4. Áformað er að reyna að ná bátnum út og var varðskip komið á strandstað í
gær, og átti að gera tilraun til að draga bátinn út. Mbl. átti í gær stutt
símtal við Sigurgeir Jóhannsson, formann björgunardeildarinnar í Meðallandi, og
bað hann að lýsa björgunarstarfinu.
Sigurgeir kvað björgunardeildina hafa fengið tilkynningu um strandið um kL
11:30, og var þá haldið að strandstaðurinn væri skammt frá Mýrnatanga. Það var
þó frjótlega leiðrétt, og hélt þá björgunarsveitin þegar áleiðis að hinuim
rétta stað. Kafaldsmugga var og tafði nokkuð förina, en þeir sem áttu styðzt að
fara voru komnir á strandstaðinn um tvö leytið, en hinir, sem lengra þurftu að fara,
laust fyrir kl. 3. Báturinn var þá komin mjög nærri landi sagði Sigurgeir, en
skipverjar höfðu látið línu reka að landi og þurftum við því ekki annað en
ganga frá björgunartækjum. Tókum við mennina í land í björgunarstól, og hefur
það ekki tekið nema 10-15 mínútur að bjarga allri áhöfninni. Ég tel miklar
líkur á þvi að hægt sé að bjarga bátnum, því að hann liggur réttur fyrir og
snýr stefni í land. Þarna er aðeins um að ræða mjúkan sand, og er því lítil
hætta á að báturinn brotni, nema að aftökuveður geri, sagði Sigurgeir að
endingu. Ekki liggur Ijóst fyrir með hvaða hætti báturinn strandaði, en sem
fyrr segir var mikil snjókoma og skyggni ákaflega slæmt Skipbrotsmennirnir sex
voru allir fluttir að Bakkakoti, þar sem Sigurgeir býr, og voru þeir þar yfir nóttina.
Í gærmorgun fór svo skipstjórinn, Magnús Stefánsson, ásamt tveimur mönnum á
strandstaðinn til að athuga allar aðstæður til björgunar.
Morgunblaðið. 23 apríl 1967.
06.08.2018 11:23
Snorri Sturluson NK 11.
05.08.2018 13:04
Stuðlaberg NS 102. TFSY.
Nýtt
stálskip til Seyðisfjarðar
Seyðisfirði, 28. júní. Nýtt skip kom hingað í gærkvöldi. Það
er Stuðlaberg NS 102. Skipið eiga þeir Björgvin Jónsson, fyrrv. alþingismaður,
og bræðurnir Jón og Kristján Jörundssynir. Jón verður skipstjóri en Kristján
vélstjóri. Stuðlaberg er stálskip, 151 smálest að stærð, með 400 hestafla
Mannheim vél. Öll nýtízku siglingatæki eru í skipinu og er það mjög vel útbúið.
Það var smíðað í Mandal í Noregi. Á skipinu er japanskur léttbátur með 24
hestafla vél. Hann er ætlunin að nota við athuganir á síldveiðum. Fjölmargir
Seyðfirðingar voru til að fagna skipinu er það kom til bæjarins. Stuðlaberg
gekk 11 sjómílur í reynsluför. Það fékk mjög gott veður á leiðinni heim.
Stuðlaberg mun væntanlega halda til síldveiða á miðvikudag og veiða með
kraftblökk.
Alþýðublaðið. 29 júní 1960.
Emil Ragnarsson með bjarghringinn af Stuðlabergi sem hann fann í fjörunni við Þóroddstaði á Miðnesi ásamt systur sinni Sólrúnu. (C) Sveinn Þormóðsson / Morgunblaðið.
Bjarghringur
fundinn
Fréttamenn Morgunblaðsins komu að Þóroddsstöðum á Miðnesi um
miðnættið í gærkvöldi. Þar hittu þeir fyrir Ragnar Guðjónsson og eiginkonu
hans, Viktoríu Finnbogadóttur. Ragnar er sjómaður á Stafnesinu G.K. 274. Ellefu
ára gamall sonur þeirra hjóna, Emil, gekk niður í fjöruna ásamt átta ára
gamalli systur sinni, Sólrúnu, á sunnudagsmorguninn milli kl. 10 og 11 og fundu
þau þá ýmislegt brak í fjörunni, Lestarlúgu, krókstjaka, árar og spýtnabrak úr
bát. Þau fóru strax heim og sögðu tíðindi. Ragnar brá skjótt við, en allir
héldu, að þetta væri brak úr mótorbátnum Geir goða, sem strandaði þarna í
fjörunni í vetur, þangað til tekið var eftir því, að liturinn á brakinu var
annar en á Geir goða. Þegar svo Emil litli og Sólrún, systir hans, fundu
bjarghring sídegis á mánudag um fjögurleytið með áletruninni, Stuðlaberg,
Seyðisfjörður, þá setti þegar illar grunsemdir að fólkinu. Þegar svo lýst var
eftir Stuðlaberginu síðdegis í gær, þóttust flestir vita, hvað gerzt hefði.
Ragnar sagði loks við fréttamann Mbl, að bjarghringi tæki oft út af skipum, og
ef ólag riði yfir gæti ýmislegt losnað, sem síðar kynni að reka á fjörur. Á
myndinni sést Emil með bjarghringinn. Myndin er tekin af ljósm. Mbl. Sveini
Þormóðssyni við Þóroddsstaði í nótt.
Morgunblaðið. 22 febrúar 1962.
Stuðlaberg ferst út af Stafnesi
Miðvikudaginn 21. febrúar s. l. var Slysavarnafélaginu
tilkynnt, að Seyðisfjarðarbátsins Stuðlabergs NS 102, hefði ekki orðið vart
síðan á laugardagskvöld, er síðast var haft samband við hann út af Selvogi. Um
leið og leit var hafin kom í ljós, að brak hafði fundizt á fjörunum milli
Garðskaga og Sandgerðis, þar á meðal merktur bjarghringur, og nót hafði sézt
mílu út af Stafnesi á mánudag. Á Stuðlaberginu voru 11 menn, en ekkert hefur
til þeirra spurzt. Það var bróðir stýrimannsins, Björn Þorfinnsson,, skipstjóri
á Heimaskaga, sem tilkynnti Henry Hálfdanarsyni, framkvæmdastjóra
Slysavarnafélagsins, að aðstandendur væru orðnir uggandi um bátinn, en
útgerðarstjórinn, Jón Jörundsson úr Keflavík, var jafnframt skipstjóri bátsins
og því um borð. Útgerðarfélagið er Berg h.f. á Seyðisfirði, og eigendur auk
skipstjórans Björgvin Jónsson á Seyðisfirði og Kristján Jörundsson, bróðir
skipstjórans, sem einnig var á Stuðlabergi. Er áhöfnin skráð í Njarðvíkum,
aðeins einn skipverja frá Seyðisfirði og samkvæmt upplýsingum frá útgerðinni á
Seyðisfirði hefur báturinn lagt upp hjá Bæjarútgerð Hafnarfjarðar. Stuðlaberg
var á síldveiðum fyrir Suðurlandi og er skipstjórinn hafði samband við Albert
Bjarnason, útgerðarmann í Keflavík á laugardagskvöld, var báturinn staddur út
af Selvogi á heimleið. Það kvöld var slæmt veður á þessum slóðum.
Mörg skip voru á þessari siglingarleið, bæði á undan bátnum og eftir, en enginn
virðist hafa heyrt neitt til hans eftir þetta. Slysavarnafélagið sendi strax út
tilkynningu um, að bátsins væri saknað og bað fólk á svæðinu frá Höfnum að
Garðskaga um að leita, svo og slysavarnadeildirnar á þessu svæði. Kom þá í
Ijós, að þarna hafði rekið heilmikið brak af þilfarinu, án þess að því væri
veitt athygli, þar sem ekki var saknað neins skips, þar á meðal bjarghringur
með nafni bátsins hjá Þóroddsstöðum, milli Garðskaga og Sandgerðis. Birtu var
farið að bregða er leitin hófst í fjörunni. Þá kom í ljós, að Jökulfellið hafði
kl. 8,30 á mánudagsmorgun tilkynnt að sézt hefði síldarnót liðlega mílu undan
Stafnesi. Hafði landhelgisgæzlan beðið Maríu Júlíu að huga að þessu, en hún
komst hvergi nærri vegna þess, hve þar var grunnt, krappur sjór og hvasst. Í
gær flaug svo landhelgisflugvélin Rán yfir og sá þá, að nótin var enn á
svipuðum stað, en lítið eitt innar. Þegar féttamaður Mbl, í gærkvöldi hitti
skipstjórann á Jökulfellinu, Arnór Gíslason, að máli, sagðist hann gera ráð
fyrir því, að nótin væri föst í botni. Þegar blaðið hafði fengið fregnir af
því, að föst nót hefði sézt liðlega mílu út af Stafnesi, rak okkur minni til að
þetta væri á sama stað og Hermóður fórst. Við hringdum því í Lárus
Þorsteinsson, skipherra, en það var hann, sem fann brakið, sem talið var vera
af Hermóði. Lárus staðfesti, að þetta væri sami staður og aðspurður um, hvernig
þarna háttaði, sagði hann, "Þetta er á venjulegri siglingaleið, þegar gott er í
sjó, en í verra veðri fara menn yfirleitt dýpra. Þar sem fer að grynnka verður
ákaflega kröpp alda,, en strax betra 3 mílum utar. Mér hefur fundizt að svona
1,7 ,mílur út væri sjólagið verst". Þeir sem fórust með Stuðlabergi, voru
þessir:
Jón Jörundsson, skipstjóri, Faxabraut 40B, Keflavík, 32 ára,, kvæntur og átti 4
börn.
Pétur Þorfinnsson, stýrimaður, Engihlíð 12, Reykjavík, 30 ára, trúlofaður með 2
börn á framfæri.
Kristján Jörundsson, 1. vélstjóri, bróðir skipstjórans,
Brekku, Ytri-Njarðvík, kvæntur en barnlaus.
Karl Jónsson, 2. Vélstjóri, Heiðarvegi 2, kvæntur.
Birgir Guðmundsson, matsveinn, Njálsgötu 22, Reykjavík, kvæntur og átti 4 börn.
Stefán Elíasson, háseti, Hafnarfirði, ókvæntur.
Guðmundur Ólason, Stórholti 22, Reykjavík, kvæntur, átti 3 börn.
Gunnar Laxfoss Hávarðsson, Kirkjuvegi 46, Keflavík, 17 ára.
Örn Ólafsson, Langeyrarvegi 9, Hafnarfirði, 22 ára, kvæntur en barnlaus.
Kristmundur Benjamínsson, Kirkjuteig 14, Keflavík, kvæntur og átti 3 börn.
Ingimundur Sigmarsson frá Seyðisfirði, 31 árs ókvæntur.
Ekki er blaðinu kunnugt um heimilisástæður hjá öllum.
Stuðlaberg NS 102 var stálbátur, 152 lestir að stærð, byggður í Noregi árið
1960 og hefur s. l. ár verið gerður út frá Suðurnesjum.
Sjómannablaðið Víkingur. 3 tbl. 1 mars 1962.
05.08.2018 08:24
Seglskipið Amerigo Vespucci í Reykjavíkurhöfn.
Ítalska seglskipið Amerigo Vespucci við Ægisgarð í gær.
Amerigo Vespucci við Ægisgarð í gær. (C) Þórhallur S Gjöveraa. 4 ágúst 2018.
Seglskipið Amerigo Vespucci
Ítalska
seglskipið Amerigo Vespucci sigldi að landi við Ægisgarð í Reykjavík snemma í
morgun og verður í höfn fram á mánudagsmorgunn. Skipið er þriggja mastra
seglskip sem hefur siglt um heiminn frá árinu 1931 og er talið eitt fallegasta
skip heims.
Seglskipið er notað sem kennsluskip fyrir
ítalska flotann og er Reykjavíkurhöfn þriðji viðkomustaður skipsins í árlegum
þjálfunarleiðangri. Á skipinu starfa 124 liðsforingjar sem hafa verið í þjálfun
frá því í byrjun júlí en heildarfjöldi á skipinu er um 450 manns.
Í þessari fyrstu heimsókn skipsins til landsins
er landsmönnum boðið að skoða skipið og kynnast litla samfélaginu um borð. Opið
verður fyrir almenning á morgun laugardag kl. 11-12:30 og 15-17. Einnig á
sunnudag kl. 10-12:30 og 15-21.
vísir.is 3 ágúst 2018.
02.08.2018 10:54
Skarðsvík SH 205. TFXY.
Báturinn var
við Færeyjar er búizt var við honum í höfn á Íslandi
Skip í hafi fyrir sunnan Ísland heyrðu um jólin, að
radíóstöðvar , hér á Íslandi voru að kalla á
vélbátinn Skarðsvík. Skarðsvík , svaraði aldrei, og árangurslaust var
báturinn kallaður upp. Það var ekki fyrr en síðdegis í gær, að loks heyrðist
svar frá bátnum. Hann var þá við Færeyjar. Það var Hornafjarðar-radíó, sem náði
sambandi við hann. Báturinn, sem er nýsmíðað skip, 85 tonn, lagði af stað frá
Fredrikssund í Danmörku á miðvikudaginn var. Með bátnum eru alls 9 menn, en
heimahöfn hans verður Sandur, og þaðan eru mennirnir. Þegar báturinn loks
svaraði í gær, hafði hann sýnilega hreppt hið versta veður í hafi, því að hann
var búinn að vera um það bil sex sólarhringa á leiðinni til Færeyja. Lá
báturinn þar í vari og ætluðu skipsmenn að bíða hagstæðara veðurs yfir hafið.
Líðan manna er góð um borð. Þegar báturinn lét úr höfn í Danmörku, stóðu vonir
til að hann myndi verða kominn til hafnar á Sandi að kvöldi annars í jólum.
Eigendur hins nýja báts eru þeir Kristján Guðmundsson skipstjóri frá
Stykkishólmi, Sveinbjörn Benediktsson símstöðvarstjóri á Sandi og Sigurður
Ágústsson alþingismaður.
Morgunblaðið. 28 desember 1960.
Skarðsvík SH 205 með fullfermi af síld á Siglufirði. (C) Hannes Baldvinsson.
Nýr 86 lesta
bátur til Rifs
Hellissandi í gær. Frá fréttaritara Þjóðviljans.
Ný bátur kom til Rifs í gærkvöld, fimmtudag, v.b. Skarðsvík SH 205. Báturinn er
87 lestir að Stærð, með 400 hestafla Manheim-vél, smíðaður í Frederikssund
Danmörku. Báturinn var sex sólarhringa á leiðinni til Íslands, en skipstjóri í
ferðinni var Kristján Guðmundsson. Skipstjóri á bátnum í vetur verður Sigurður
Kristjónsson. Eigendur eru Sveinbjörn Benediktsson, Sigurður skipstjóri o. fl.
Skarðsvík er annar báturinn, sem kemur til Rifs á seinni hluta þessa árs.
Þjóðviljinn. 31 desember 1960.
Skarðsvík SH 205 á leið til löndunar á Siglufirði. Ljósmyndari óþekktur.
Varðskipið Óðinn hefur tekið Skarðsvík í tog. Til vinstri er togarinn Þorkell máni RE 205 og ber Stapafell SH 15 í hann. Togarinn Júpíter er lengst til hægri. (C) Adolf Hansen.
Skarðsvík
sökk á heimleið úr leitarleiðangrinum
Skarðsvík SH 205, sá báturinn sem fyrstur komi að
gúmmíbátnum með hinum látnu mönnum tveim af Elliða, kom ekki aftur úr þeirri
leit. Leki kom að bátnum um 15 sjómílur V-NV af Öndverðarnesi um 2 leytið í gær
er hann var á leið heim og sökk hann. Áhöfnin, 6 manns, komist á gúmmíbátnum
yfir í Stapafellið. Sem dæmi um það hve ört lekinn magnaðist í Skarðsvík má
geta þess, að fréttaritari blaðsins á Hallissandi var ásamt fleiri Snæfellingum
staddur við Hvítárbrú í áotlunarbílnum til Reykjavíkur er Skarðsvíkin heyrðist
senda frá sér hjálparbeiðni, en bíllinn var ekki kominn lengra en í
Hvalfjörðinn er fólkið heyrði gegn um talstöðina að Skarðsvíkin var sokkin.
Skipstjórinn á Skarðsvík var hinn kunni aflakóngur þar vestra Sigurður Kristjónsson,
enda hafði báturinn skilað þriðjungi hærri afla en næsti bátur í þeim 19 róðrum
sem af eru þessari vertíð. Í gær áttum við símtal við Sigurð, sem skýrði frá
því sem gerðist;
Um 7 leytið á laugardagskvöldið fór Skarðsvíkin út til að leita að gúmmíbátnum
af Elliða ásamt öðrum Snæfellsnesbátum og var við leitina þar til báturinn
fannst. Þið komuð fyrstir báta að gúmmíbátnum, Sigurður? Báturinn var á hvolfi
og mennirnir lágu á botninum í sjó. Hann var á svipuðum slóðum og togarinn
sökk. Vindáttiin hafði breytt sér og hann rekið eitthvað til baka. Við vorum
búnir að leita innar en farnir að leita á þessum slóðum. Við létum skipherrann
á Óðni vita og hann tók líkin. Við voru rétt lagðir af stað í land, þegar
lekans varð vart frammi í og sjórinn flæddi inn. Við vorum nýbúnir að fá okkur
að borða þar, og tveir menn voru þarna enn. Hvað heldurðu að hafi komið fyrir.
Sló báturinn úr sér? Það tel ég útilokað. Þetta var miklu meiri leki en það.
Það var engu líkara en eitthvað mikið hefði opnazt. Hvernig var veðrið þá? Það
voru 6-7 vindstig og var að ganga upp í NA ofan í vestan sjó. Við sendum út
hjálparbeiðni. Óðinn var í ca. 15 mílna fjarlægð og var kominn eftir 45
mínútur. Hann tók okkur á slef. Það voru 10 mílur í var og hefðum við komist í
sléttan sjó, þá gat verið að hægt yrði að koma við dælu og það dygði.
En báturinn fylltist á hálfum öðrum klukkutíma. Þegar við þorðum ekki að vera
lengur um borð yfirgáfum við hann. Þá voru komnir til okkar togarinn Þorkell
máni og Júpiter, sem var með skipbrotsmennina af Elliða og Stapafellið, sem tók
okkur upp. Þess má geta í þessu sambandi að skipstjórinn á Stapafellinu er
Guðmundur Kristjónsson, bróðir Sigurðar á Skarðsvíkinni. Voruð þið komnir yfir
í Stapafellið, þegar Skarðsvikin sökk? Já, hún sökk 5 mínútum eftir að við
vorum farnir frá borði. Okkur gekk vel að komast yfir á gúmmíbátnum. En var
ekki orðin slæm aðstaða á Skarðsvíkinni, eftir að hún var farin að síga svona
mikið í sjóinn? Það hlýtur að hafa gengið yfir allt skipið. O, o, ekki svo ýkja
slæmt. Við vorum að græja okkur. En veðrið fór versnandi.
Skarðsvíkin var nýr bátur, kom til landsins í ársbyrjun 1961. Hann var 87 smál.
að stærð og búinn fullkomnustu tækjum. Er það mikið áfall fyrir byggðarlagið á
Rifi að missa þetta góða skip undan þessum mikla aflamanni sem Sigurður Kristjónsson
er, Áður en hann tók við Skarðsvíkinni var hann með Ármann og síðan Stíganda
frá Ólafsfirði og alltaf manna aflahæstur. Áhöfnin á Skarðsvíkinni var öll frá
Rifi. Mennirnir voru:
Sigurður Kristjónsson, skipstjóri.
Friðjón Jónsson stýrimaður.
Sigurður Árnason vélstjóri.
Almar Jónsson, matsveinn.
Guðmundur Guðmundsson, háseti.
Sigurjón Illugason, háseti.
Morgunblaðið. 13 febrúar 1962.
01.08.2018 13:29
Reykjavíkurhöfn og skipin í morgunsólinni.
29.07.2018 10:05
M. k. Svanur SH 183. LBGK.
Breiðafjarðar Svanur
Hinn nýbygði mótorkutter »Svanur«, flutningaskip
Breiðfirðinga, kom í fyrramorgun til Stykkishólms fullfermdur vörum til
Hvammsfjarðar. Skipið fékk versta veður, og brotnaði annar báturinn. Skipið er
ca. 75 smálestir að stærð með 80 ha. Bolinder-vél, og getur það í góðu veðri
farið 8-9 mílur. Það sýndi sig þegar á leiðinni heim, í hinu vonda veðri, að
það er ágætt sjóskip. Það hefir pláss fyrir 10 farþega.
»Svanur< er byggður hjá Ring Andersens skipasmíðastöðinni í Svendborg.
Skipið kom við í Lerwick og var haldið þar í 10 daga.
Morgunblaðið. 14 nóvember 1916.
Stykkishólmur um 1900. Stykkið til hægri og Súgandisey í baksýn. Erlend kaupskip á höfninni.
Gamalt póstkort í minni eigu.
Með Breiðafjarðar Svaninum til Íslands 1916
Frásögn
Hannesar Stefánssonar stýrimanns
Skráð af Sveini Sæmundssyni
Áður en bílvegir náðu til að tengja saman flestar byggðir
landsins eða flugvélar hófu að flytja farþega og vörur milli landshluta á
skammri stund, mátti heita að allur þungaflutningur færi fram á sjó. Hvar sem
við var komið, voru vörur bornar á skip og siglt eða róið. Margur dalabóndinn,
sem varð oft að lyfta sama bagganum til klakks á langri heimleið úr kaupstað,
mun hafa litið með nokkurri öfund til hins, sem bjó við sjó og naut auk
sjávarfangs, þess að geta flutt nauðsynjar bús síns sjóleiðina. Við upphaf
fyrri heimsstyrjaldar urðu afurðir landsmanna eftirsóttar og komust í gott verð
er frá leið. Fjárráð framleiðanda voru því allgóð og peningavelta meiri en áður
hafði þekkzt. Áræði manna jókst að sama skapi. Þjóðin hafði öðlazt nýja trú á
landið sem hún byggði. Siglingar milli landa voru aftur komnar í íslenzkar
hendur.
Fyrstu skip Eimskipafélags Íslands, "Gullfoss" og "Goðafoss" komin
til landsins. Þegar hér var komið bundust menn við Breiðafjörð samtökum um að
afla skips og halda uppi samgöngum innan fjarðar og milli Breiðafjarðar og
Reykjavíkur. Skip til flutninga á Breiðafjarðarhafnir og til Reykjavíkur höfðu
verið í förum í nokkur ár og höfðu ýmsir orðið til þeirrar útgerðar; aðallega
kaupmenn, sem áttu nokkuð undir því að selja vörur sínar eða kaupa afurðir í
þessum landshluta. Má þar nefna Tangs-verzlun á Ísafirði, sem gerði út
hvalveiðiskipið "Varanger" og mótorskipið "Heru" og Garðar Gíslason,
mótorskipið "Hans". Svo árið 1915 er stofnað hlutafélag, H.f.
Breiðafjarðarbáturinn, með það að markmiði, að afla skips og gera það út í
strandsiglingar við Breiðafjörð. Ég bað nýlega Hannes Stefánsson, sem varð
fyrsti stýrimaður á hinu nýja skipi að segja lesendum Fálkans frá því, og
heimsiglingunni, sem varð mjög söguleg.
Hannes Stefánsson er Barðstrendingur, fæddur á Siglunesi á Barðaströnd árið
1892, sonur hjónanna Guðbjargar Hannesdóttur og Stefáns Kristjánssonar. Hannes
fór ungur á sjóinn, svo sem venja var röskra sveina vestur þar, rétt rúmlega
þrettán ára gamall. Hann fór í stýrimannaskóla á Ísafirði og lauk þar prófi
árið 1913. Hann varð nokkru seinna stýrimaður á "Heru", hafði hann áður
verið háseti á Varanger. Þegar mótorskipið "Hera" leysti "Varanger"
af hólmi í flutningum við Breiðafjörð fluttist Hannes yfir og ári síðar á mótorskipið
"Hans". Meðan austan rok og rigning hamaðist á stofuglugganum heima hjá
Hannesi í Miðtúni 70, sagði hann mér söguna af því þegar
Breiðafjarðar-Svanurinn var sóttur:
Það voru sýslurnar þrjár, Snæfellnessýsla, Dalasýsla og Barðastrandarsýsla
ásamt nokkrum einstaklingum, sem gengu í félag um kaup á skipinu. Það var
afráðið, að láta smíða nýtt skip, seglskip með hjálparvél og samningar voru
gerðir um smíði þess hjá skipasmíðastöð í Svendborg árið 1915. Valin kunnur
maður, Emil Nilsen, forstjóri Eimskips, sem lengi hafði siglt hér við land var
fenginn til þess að hafa umsjón með smíðinni. Upphaflega var áætlað að skipið
yrði tilbúið 1. apríl 1916. Stríð geisaði í Evrópu og flest gekk úr skorðum.
Smíði skipsins seinkaði og það var álitið að það yrði tilbúið á miðju sumri.
Skipshöfnin var ráðin vestur í Stykkishólmi og skyldi hún sækja skipið og sigla
því heim. Skipstjóri var Oddur Valentínusson, afburða sjómaður, ég var
stýrimaður, Árni Kristjánsson vélamaður og Hans Jónasson háseti. Ég var tuttugu
og fjögurra ára þegar þetta var og mikið hlakkaði maður til þess að koma til
útlandsins. Við fjórmenningarnir lögðum af stað frá Stykkishólmi með Botníu
hinn 23. maí. Komið var á ýmsar hafnir hérlendis, en síðan látið í haf og siglt
til Kaupmannahafnar. Þú getur þér nærri að maður varð hrifinn af öllu þar, í
stórborginni. Ekki dvöldumst við samt lengi í kóngsins Kaupmannahöfn, heldur
fórum áfram til Svendborgar með járnbraut. Einnig sú ferð varð manni heilmikið
ævintýri.
Hannes Stefánsson stýrimaður á Svani SH 183 á heimleiðinni. (C) Fálkinn 1963.
Ef við höfum búist við að sjá skipið okkar liggja þar og vagga sér á öldunni,
tilbúið til Íslandsferðar, hlýtur okkur að hafa brugðið í brún. Smíði skipsins
var hafin, en ekki mikið þar fram yfir. Ekki væsti um okkur í Svendborg.
Sumarið og gróðurinn í öllu sínu veldi og ekkert annað að gera, en að sjá
skipið okkar smíðað og bíða þess að það yrði tilbúið. Eftir nokkurn tíma fór
mér samt að leiðast aðgerðarleysið, og fékk mér vinnu í skipasmíðastöðinni. Þar
var mikill skortur á vinnuafli, því margir höfðu verið kvaddir í herinn. Það
var uggur í þeim dönsku og allra veðra von. Skipasmíðastöðin var á hólma og
efnið var ferjað úr landi á prömmum. Ég vann stundum við það. Kaðall var
strengdur milli hólmans og lands og maður halaði sig á milli. Þetta var
örstutt. Í þessari skipasmíðastöð voru byggð 300-400 lesta seglskip. Tveir
broður að nafni Andersen stjórnuðu stöðinni og stjórnaði annar, Ring Andersen,
trésmíðinni en hinn sá um þann hluta stöðvarinnar, sem smíðaði skip úr járni.
Allt voru þetta seglskip. Ring Andersen sagði að það borgaði sig ekki að breyta
gildleika banda og innviða í skipið okkar, frá því sem var "standard" hjá
þeim og sem notað var í miklu stærri skip. Vegna þessa, varð skipið ákaflega
sterkt. Loksins í byrjun október var það tilbúið og hlaut nafnið "Svanur",
eftir gamla Svaninum frá Ólafsvík, sem Holger Clausen gerði út. Sá Svanur
sigldi yfir hundrað ferðir milli Íslands og útlanda og var happaskip.
Hinn 12. október var hinn nýi "Svanur" tilbúinn og afhentur okkur. Hann
var seglskip byggður úr eik og var tæpar 70 lestir brúttó. Vélin var 85
hestafla Bolinder vél. Svanurinn var tvímastraður og seglbúnaðurinn var
kútter-rettning. Við fremra mastrið var stýrishúsið og sambyggt var reyksalur
farþega. Þá var lestarlúga en fyrir aftan hana, við afturmastrið var lítill
mótor, sem knúði vinduna og fyrir aftan hann káetukappinn. Fyrir aftan
afturmastrið var eldhúsið. Tveir lífbátar voru í bátauglum sitt hvoru megin við
stýrishúsið. Þess var getið um það leyti, sem við tókum við skipinu, að
skipasmíðastöðin hefði tapað miklum peningum á smíði þess. Það kostaði með rá
og reiða og öllu saman 65 þúsund krónur. Frá því samningur um smíðina var
gerður, þar til henni var lokið urðu stórfelldar verðhækkanir. Við sigldum frá
Svendborg til Kaupmannahafnar til þess að lesta fyrir Íslandsferðina. Áttum að
sigla til heimahafnarinnar, Stykkishólms, og farmurinn var allur á hafnir við
Breiðafjörð.
Eftir fjögurra daga dvöl í Kaupmannahöfn lögðum við af stað til Íslands, með
viðkomu í Leirvík á Setlandseyjum. Það var vegna stríðsins. Auk okkar fjögurra
frá Stykkishólmi bættust nú tvö í áhöfnina, danskur vélamaður og íslenzk
stúlka, Sólveig Eiríksdóttir, ættuð að austan. Hún var matsveinn á leiðinni og
reyndist mjög dugleg, þótt ekki væri alltaf hægt að elda eins og síðar kemur
fram. Við vorum í bezta skapi að vera loksins á heimleið, eftir að vera búnir
að bíða eftir skipinu á sjötta mánuð í Svendborg. Ferðin til Leirvíkur gekk að
óskum. Við komum þangað um kvöld og ætluðum að sigla inn í höfnina, en urðum að
hafast við utan hennar alla nóttina, vegna þess að henni var lokað með sprengjum
á nóttunni. Það var gert af ótta við Þýzkarann. Um nóttina var vonzku veður og
aðstæður langt frá því að vera góðar, þar sem mjög er þarna klettótt, en allt
fór samt vel. Um morguninn vorum við teknir inn í höfnina. Skriffinnskan var
þarna á hástigi og við urðum að bíða í níu sólarhringa eftir að skipsskjölin
kæmu aftur frá London, en þangað voru þau send. Við vorum mikið fegnir að
komast af stað frá Leirvík. Annað skip var þarna statt, sem einnig ætlaði til
Íslands. Það var dönsk skonnorta þrímöstrúð, þrjú- til fjögur hundruð lesta
skip, sem landsstjórnin hafði á leigu til vöruflutninga. Þessi skonnorta átti
að fara til Ísafjarðar. Við á "Svaninum" drógum hana út fjörðinn, því hún
hafði enga hjálparvél. Þar tók danska skonnortan stefnu austur fyrir
Setlandseyjar vegna þess að vindur var hagstæðari, en við fórum vestur fyrir,
og nutum þar vélarinnar.
Það var af þessari dönsku skonnortu að segja, að hún týndist í hafi, fórst með
allri áhöfn í ofviðrinu sem nú var skammt undan. Önnur ástæða til þess að
danska skonnortan fór austur fyrir eyjar var sú, að Þjóðverjar hefðu lagt
tundurdufl fyrir vestan eyjarnar. Við urðum einskis varir og ferðin gekk
ljómandi vel. Öll segl voru uppi og vélin flýtti fyrir. Satt að segja minnir
mig að Svanurinn hafi loggað á tíundu mílu þarna, þótt aldrei væri hann mikið
gangskip, en afburða sjóskip var hann. Við sigldum þarna ljúfan beitivind.
Síðdegis þegar við vorum suðvestur af Færeyjum fór að hvessa og undir kvöld var
komið rok. Við fækkuðum seglum, tókum niður klýverinn og messanseglið. Fokkan
var sett yfir til kuls og stórseglið rifað. Ekki sáum við Færeyjar fyrir
dimmviðri. Undir svona kringumstæðum var oft venja, að setja upp lítinn klýver,
en þannig segl var ekki til um borð hjá okkur svo við notuðum fokkuna í staðinn.
Síðan var stýrið bundið og stór-skutið sett þannig að skipið lægi til. Þrátt
fyrir þetta sló því oft flötu og var lengi að komast upp í aftur. Nú var ekki
annað að gera en bíða og vona hið bezta. Við höfðumst öll við í káeunni. Þar
var ofn og olíulampi, en raflögn var ekki í skipinu, enda var vélin stöðvuð
þegar því var lagt til. En undir morguninn reið allt í einu ólag á skipið
framanvert. Það braut stýrishúsið og farþegarýmið, svo ekkert stóð eftir nema
járnvinklarnir sem héldu uppi þakinu, svo og þakið. Oddur skipstjóri hafði
látið taka báða björgunarbátana niður úr bátsuglunum og binda þá á hvolfi á
þilfarið. Þetta sýnir framsýni hans og fyrirhyggju.
Kútterar í ólgusjó. (C) W.N. Bynting 1905.
Annar báturinn brotnaði í ólaginu og tók fyrir borð að mestu og ennfremur kista
með matvælum sem okkur var ætluð á heimleiðinni. Ekki mátti við svo búið standa
og við hófumst handa um að útbúa rekakkeri til þess að halda skipinu uppi í.
Við tókum eikartunnu, hjuggum göt á báða botna og drógum grasatóg í gegnum
tunnuna. Hnýttum svo tvo hnúta við, svo hana ræki ekki að skipinu, og bundum
kolapoka í endann. Síðan gáfum við út sextíu faðma og settum fast. Stórseglið
og fokkan voru tekin niður og stýrið sett beint og bundið. Stýrið hafði ekki
skemmst í ólaginu og áttavitinn ekki heldur, en hann var í þaki stýrishússins.
Skipið lá nú vel uppi í og varði sig áföllum. Okkur rak suð-vestur og veðrið
hélzt alltaf jafnmikið. Þegar birti sáum við brezkan togara skammt frá okkur.
Hann andæfði, en brátt misstum við sjónar af honum í særokinu. Annars var
ekkert að gera nema skiptast á um að gera útkíkk í káetukappanum. Ekki var hægt
að hafast neitt að í eldhúsinu, en við gátum hitað okkur kaffi og te á ofni í
káetunni. Leið svo þessi dagur og nóttin. Það vildi okkur til að ekki var frost
svo ekki var hætta á ísingu. Þriðju nóttina sló skipinu allt í einu flötu og í
sama bili reið á það ólag. Rekakkerið hafði slitnað frá, grastóið kubbaðist í
sundur rétt fyrir framan stefnið. Það var eins og allt ætlaði sundur að ganga.
Við vorum sem betur fór öll niðri og vissum ekki fyrr en tunnan, sem hafði
losnað, braut hurðina í káetukappanum og kolgrænn sjór steyptist niður í
káetuna. Við flýttum okkur upp, en það tók stund að rífa tunnuna úr
uppgöngunni.
Það voru 40 tunnur af jarðolíu á dekki, ætlaðar fyrir skipið og við höfðum
losað nokkrar þeirra í Leirvík og fyllt tankinn í stað þess sem hafði eyðzt á
leiðinni frá Kaupmannahöfn. Þegar upp kom var ömurlegt um að litast á
þilfarinu. Sjórinn hafði brotið borðstokkinn stjórnborðsmegin, alveg frá
forvatni aftur að skammdekki. Það var eins og stytturnar væru höggnar niður við
þilfarið. Eldhúsið sem var aftast á skipinu var mikið brotið, vélarkappinn
brotinn og laus, messanmastrið (afturmastrið) klofið og laust. Tunnurnar lausar
og rúllandi á þilfarinu. Nú reið á að koma seglum upp að nýju. ekki var vogandi
að nota vélina í þessu veðri. Við gengum allir í að setja upp fokku og þrírifað
stórsegl, eins og áður en rekakkerið kom til sögunnar. Stórseglið á Svaninum
var þannig útbúið, að til þess að rifa það, var snúið upp á bómuna með sérstökum
útbúnaði og vafðist þá seglið upp á hana um leið og gafflinum var slakað.
Þannig útbúnaður var algengur á dönskum kútterum. Nú þegar við vorum búnir að
koma skipinu upp í og gera sjóklárt eftir föngum fórum við að athuga káetuna.
Hún var hálffull af sjó. Ofninn hafði hrunið og var ónothæfur upp frá því.
Vegna þess hve allt var nýtt og þétt, rann sjórinn ekki niður í austurinn.
Við vorum á annan klukkutíma að ausa káetuna og heldur var vistin hráslagaleg
þar á eftir. Ofninn hrundi og allt sem honum fylgdi, svo sem fyrr er sagt.
Engin leið að hlýja upp. Skipinu hafði nú verið lagt til með stjórnborðsháls,
eins og áður en við fengum fyrra áfallið og svona létum við drífa í sólarhring.
Skipið féll frá öðru hvoru á stórum öldum og fjórða daginn var ákveðið að setja
vélina í gang og reyna að fá það upp í. Það þætti ekki mikið vélarafl nú, að
hafa rúmt hestafl á tonnið, enda fengum við skipið ekki upp í fyrr en sett var
á fulla ferð. Svona var andæft og nú fór veðrið að ganga niður. Við vorum búnir
að vera í blautum fötum á þriðja sólarhring en eftir að veðrið fór að batna,
var hægt að kveikja upp í kabyssunni aftur á, því enda þótt eldhúsið væri mikið
brotið, hafði eldavélin ekki gengið mikið úr skorðum. Við tókum stefnu fyrir
sunnan Vestmannaeyjar, eftir því sem okkur reiknaðist til að skipið hefði rekið
og reyndist sú áætlun rétt þegar til kom. Ekki var önnur siglingatæki við að
styðjast, en vegmæli (Logg), og áttavitann. Auk þess höfðum við djúplóð, blýlóð
með holu upp í og í holuna var látin feiti. Þegar dregið var upp, sá maður á
feitinni hvernig botnlagið var, Veðrið fór nú síbatnandi og við tjólduðum öllum
seglum og keyrðum fulla ferð. Þegar við komum að Vestmannaeyjum var komið logn
og voru seglin ekki notuð það sem eftir var til Stykkishólms. Fólkið heima var
íarið að undrast um okkur.
Það vissi hvenær við fórum frá Kaupmannahöfn og vissi að við mundum tefjast
eitthvað í Leirvík. Það duldist hins vegar engum, þegar við komum inn á höfnina
í Stykkishólmi, að skipið hafði hreppt harða raun í hafi: Allt brotið og
bramlað að ofan og stóran hluta borðstokksins vantaði alveg. Svanurinn var
lélegt gangskip eins og ég hef áður minnst á, en alveg afburða gott sjóskip og
mjög sterkur. Annars held ég nú að enginn okkar hefði orðið til frásagnar af
heimferðinni. En síðast en ekki sízt var það fyrirhyggju og frábærri sjómennsku
skipstjórans okkar, hans Odds Valentínussonar að þakka að ekki fór ver. Eg man
það, þegar við vorum að sjóbúa í Kaupmannahöfn. Ég var að skálka lúguna og
hafði lokið því þegar Oddur kemur og segir að ég skuli binda yfirbreiðsluna á
lúguna vel, miklu betur en venja var og binda þar að auki margsinnis yfir
yfirbreiðsluna. Mér varð að orði, hvort skipstjórinn byggist við ofviðri á
leiðinni heim. Oddur svaraði því til að hann byggist ekki við logni alla leið.
Sama var þegar hann lét taka báða lífbátana niður á þilfar og binda þá þar. Það
gerðist í Leirvík áður en við komumst af stað þaðan. Það eitt, hefði getað
orðið okkur dýrt, að hafa þá í bátsuglunum. Oddur var afburða sjómaður, þegar í
hart var komið og mikill fyrirhyggjumaður.
Austan rokið var ennþá á en hann var hættur að rigna þegar Hannes Stefánsson
lauk frásögn sinni. Eins og háttur er margra þeirra er hlotið hafa herzlu í
átökum við Ægi konung, óx honum ekki í augum þessi sögulega heimferð haustið
1916, sem eins og hann sjálfur tók fram, hefði auðveldlega getað endað á þann
veg að af henni hefði engin frásögn verið skráð.
Fálkinn. 11 tbl. 20 mars 1963.
Lóndrangar á Snæfellsnesi. Þar rétt norðan við strandaði Svanur. (C) Þórhallur S Gjöveraa.
Vélin úr Svaninum, 85 ha. Bolinder vél árgerð 1915-16. Vélinni var bjargað úr stórgrýtisurðinni á strandstaðnum við Lónsbjörg árið 2003. Það var Páll Stefánsson skipstjóri sem það gerði með aðstoð frá þyrlusveit Bandaríkjahers. Vélin er til sýnis á Sjóminjasafninu á Hellissandi.
(C) Þórhallur S Gjöveraa.
V.b.
"Svanur" strandar við Lóndranga
Mannbjörg
Arnarstapi, FB. 19. janúar. Vjelbáturinn "Svanur", á
leið frá Akureyri til Vestmannaeyja með beitusíld, strandaði fyrir norðan
Lóndranga í fyrrakvöld um kl. 9. Bylur var og rok, en brimlítið, og má þakka
það hve brimlítið var, að mennirnir, sjö alls, komust klakklaust af. Staðurinn
er afar slæmur, sker við land, grjót og urð á ströndinni. Báturinn eyðilagðist
alveg. Komust mennirnir á land í öðrum bátnum, en fengu engu bjargað af eigum
sínum, nema því sem þeir stóðu í. Annar skipsbáturinn fórst með skipinu.
Mennirnir eru allir hjer og líður þeim vel. Skipstjóri er Kristján
Kristjánsson, sem var skipstjóri á Gottu í Grænlandsleiðangrinum.
Svanur var vátryggður fyrir 40.000 krónur í Sjóvátryggingarfjelagi Íslands.
Morgunblaðið. 20 janúar 1932.
28.07.2018 07:51
B. v. Baldur RE 244. LCJQ / TFBD.
Botnvörpungurinn Baldur RE 244 var smíðaður hjá Schiffsbau Geselleschafts Unterweser í Lehe (Bremerhaven) í Þýskalandi árið 1921. 315 brl. 600 ha. 3 þennslu gufuvél. 44,21 x 7,63 x 3,67 m. Smíðanúmer 186. Eigandi var hf Hængur í Reykjavík frá október sama ár. Kom fyrst til heimahafnar, Reykjavíkur hinn 18 október 1921. Mikið uppnám varð við komu togarans, því umtalsvert magn af áfengi fannst í skipinu og var það gert upptækt og sent til Kaupmannahafnar þar sem "valdir" góðborgarar hafa eflaust gert því góð skil. Árið 1940-41, eignast Gísli Jónsson (Bíldudals-Gísli) útgerðarfélagið Hæng og einnig Fiskveiðahlutafélagið Njál á Bíldudal. Var togarinn gerður þá út af því félagi frá Bíldudal, hét þá Baldur BA 290. Togarinn var seldur í brotajárn til Belgíu og tekinn af skrá 20 febrúar árið 1952.
Myndin, sú fyrsta hér að neðan, var sögð vera af Þorgeir skorargeir GK 448 ex Ýmir GK 448, á "sígarettumyndunum" sem gefnar voru út af Tóbaks einkasölu ríkisins árið 1931. Það er togarinn Baldur RE 244 sem er á þessari mynd. Ég ætla hér að vitna í orð Birgis Þórissonar, sem er einn sá fróðasti um sögu gömlu togaranna okkar, en hann sagði í áliti hér á síðunni í fyrra:
"Fyrir margt löngu rak ég augun í það að "sígarettumyndin" af Þorgeiri skorargeir væri ekki af honum, heldur einu af þýsk-byggðu togunum frá 1921.
Nú nýlega varð myndasafn Guðbjartar Ásgeirssonar "sýnilegt" í Sarpi (sarpur.is), og kom þá í ljós að myndin er af togaranum Baldri RE 244"
Ég eignaðist nýlega þessa mynd, sem er á gömlu póstkorti og í góðum gæðum. Það fer ekkert á milli mála að skipið er Baldur RE 244, þegar maður ber saman myndir af "báðum" skipunum.
Botnvörpungurinn "Baldur"
Nýr togari kom hingað í morgun frá Þýzkalandi. Heitir hann Baldur og er eign h.f." Hængur. Gunnlaugur Illugason var skipstjóri hingað til lands.
Vísir. 18 október 1921.
Mynd nr: 21 af "sígarettumyndunum" sögð vera af Þorgeir skorargeir GK 448 en reyndist vera af Baldri RE 244.
Þegar tveir þeirra gömlu kvöddu
Þess var getið í síðasta blaði að togararnir Haukanes og Baldur hefðu verið seldir til niðurrifs til Belgíu. Áður en þeir fóru héðan voru þeir fylltir af brotajárni, en þýzkur dráttarbátur var sendur til að draga þá utan. Þeir lögðu úr höfn mánudaginn 2. marz, en þegar komið var suður í Grindavíkursjó varð þess skjótlega vart, að kominn var talsverður sjór í Haukanes. Leit svo út um tíma, að það mundi sökkva og voru gerðar ráðstafanir til að koma viðgerðarmönnum um borð í skipið, en öll var þrenningin skammt undan landi. En þeir komust ekki um borð vegna veðurs. Dráttarbátnum tókst hins vegar að dæla sjónum úr Haukanesi og kom hann aftur með bæði skipin til Reykjavíkur. Við athugun kom í ljós, að leki hafði ekki komizt að Haukanesi, heldur hafði farið sjór inn um akkeriskeðjugatið. Nú eru skipin öll komin heil á húfi til Belgiu.
Ægir. 3 tbl. 1 mars 1952.
23.07.2018 10:18
1410. Dagrún ÍS 9. TFYM.
Skuttogarinn
Dagrún ÍS-9
Aðfaranótt þriðjudagsins 4. þ.m. kom skuttogarinn Dagrún
ÍS-9 til heimahafnar sinnar, Bolungarvíkur. Dagrún er hið glæsilegasta skip,
vandað að öllum frágangi og útbúnaði og búið hinum fullkomnustu siglinga- og
fiskileitartækjum, sem og öryggisbúnaði. Stærð skipsins er 500 tonn. Það er
smíðað í Frakklandi. Á heimsiglingu reyndist skipið ágætlega. Skipstjórar verða
2, þeir Hávarður Olgeirsson og Vilhelm Annasson. 1. vélstjóri er Kjartan
Bjarnason og stýrimaður Sigurður Pétursson. Eigandi togarans er Baldur h.f. í
Bolungarvík. Framkvæmdastjóri er Guðfinnur Einarsson.
Ísfirðingur. 7 febrúar 1975.
Dagrún ÍS 9 með fullfermi í erlendri höfn. (C) Facebooksíða fyrrverandi áhafnarmeðlima skipsins.
Dagrún ÍS 9
4. febrúar sl. kom skuttogarinn Dagrún ÍS 9 í fyrsta sinn
til heimahafnar sinnar, Bolungarvíkur, og er þetta fyrsti skuttogarinn, sem Bolvíkingar
eignast. Dagrún ÍS er byggð hjá frönsku skipasmíðastöðinni S.I.C.C.Na.
Chantiers Navals í Saint-Malo, Smíðanúmer 137 hjá stöðinni, og er annar
skuttogarinn sömu gerðar, sem þar er byggður fyrir íslenzka aðila. Sá fyrri er
Sólberg ÓF 12 (sjá 20 . tbl. '74). Dagrún ÍS er eign Baldurs hf., í
Bolungarvík. Dagrún mælist 500 rúmlestr, mesta lengd 50.73 m, breidd 10.30 m,
dýpt að efra þilfari 7.15 og dýpt að neðra þilfari 4.90 m. Lestarrými
skuttogarans er um 440 m3 , sem skiptist í sjókæligeyma (ca 90 m3) aftast, en
hinn , hluti lestar (ca. 350 m3 ) er útbúin fyrir kassa að mestu.
Brennsluolíugeymar eru um 119 m3 að stærð og ferskvatnsgeymar 39 m3 Í skipinu
eru andveltgeymar (Flume stabilization System), staðsettir aftarlega í skipinu,
aftan við Vélarum. Aðalvél er frá Crepelle, 1.800 hö, tengd Citroen-Messian
niðurfærslugír og Lips skiptiskrúfubúnaði. Utan um skrúfu er skrúfuhringur, sem
tengdur er stýrisvél skipsins. Tveir rafalar eru drifnir af aðalvél um niðurfærslugír, 250 Kw jafnstraumsrafall
fyrir vindur og 230 KVA, 3x 380 V fyrir
rafkerfi skipsins. Hjálparvélar eru tvær Baudouin, 155 ha, með 130 KVA rafölum,
en auk þess er 100 KW jafnstraumsrafall á annarri hjálparvélinni til vara fyrir
vindur. Rafalar eru allir frá LeRoy. Stýrisvél svo og vindur skipsins eru frá
Brusselle. Af öðrum búnaði má nefna Atlas ferskvatnsframleiðslutæki, Finsam
ísvél, blóðgunarkör, þvottakör og færibönd á vinnuþilfari. Helztu tæki í
stýrishúsi eru:
Ratsjár: 2 Decca RM 926, 64 sml.
Miðunarstöð: Taiyo TD-A130.
Loran: Simrad LC, sjálfvirkur Loran C.
Gyroáttaviti: Anschiitz.
Sjálfstýring: Anschutz.
Vegmælir: Sagem.
Dýptarmælir: Simrad EQ 38 með MA botnstækkun.
Fisksjá: Simrad CI.
Asdik: Simrad SB 2.
Netsjá: Simrad FB2 kapalmælir með EQ 50 sjálfrita og FI botnþreifara.
Talstöð: Sailor T 122/R105, 400 W S.S.B.
Örbylgjustöð: Simrad VHFon, PC 3.
Sjálfrita fyrir netsjá er mögulegt að tengja inn á sjálfstætt botnstykki og
nota sem dýptarmæli. Að öðru leyti er vísað í lýsingu á Sólbergi ÓF (20. tbl.
'74), en þessir tveir skuttogarar eru byggðir eftir sömu teikningu,
fyrirkomulag það sama, svo og véla- og tækjabúnaður, að undanskildum ratsjám og
hluta af fiskileitartækjum. Sá búnaður, sem er umfram í Dagrúnu og nefna ber
sérstaklega, eru sjókæligeymar í ca. 1/5 hluta lestar og andveltigeymar, en
vegna þeirra eru brennsluolíugeymar ca. 30 m3 minni í Dagrúnu.
Skipstjórar á Dagrúnu ÍS eru Hávarður Olgeirsson og Vilhelm Annasson og 1.
vélstjóri Kjartan Bjarnason. Framkvæmdastjóri útgerðar er Guðfinnur Einarsson.
Ægir óskar eigendum og áhöfn til hamingju með skipið.
Ægir. 9 tbl. 15 maí 1975.