10.08.2017 11:54
B. v. Gylfi RE 235. LCGQ / TFUC.
"Gylfi"
Nýi botnvörpungurinn
Það var stórt skarð, er höggvið var í fiskiflotann íslenzka,
er helmingur allra botnvörpuskipanna var seldur til útlanda, illu heilli. Munu
allir, sem nokkurn skilning hafa á nauðsyn þess, að atvinnuvegir þjóðarinnar
haldist í horfi og dafni, óska þess, að eigi verði þeirrar stundar langt að
bíða, að skarðið það verði fyllt. Og því er það, að manni finnst góður gestur
kominn að landi í hvert sinn sem nýr botnvörpungur íslenzkur kemur hingað.
Síðan fór að hægjast um í heiminum og heljartök styrjaldarinnar að linast, hafa
komið hingað þrír botnvörpungar. "Vínland'' kom fyrst, frá Hollandi. Þá kom
hinn vandaði botnvörpungur "Egill Skallagrímsson", sem brezka
flotastjórnin hafði haft í víking og kallað "Iceland,,. Egill var smíðaður með
nokkru öðru móti en aðrir botuvörpungar, og sniðinn eftir því sem eigendur hans
álitu bezt henta hér við land. Hafa þeir áreiðanlega verið heppnir í vali sínu,
því Egill reyndist hið ágætasta skip og fylgdu honum úr hlaði óskorin lofsyrði
brezku flotastjórnarinnar, er hann var afhentur eigendunum. Þriðji
botnvörpungurinn kom í nótt. Heitir hann "Gylfi" og er eign Magnúsar
Magnússonar forstjóra o. fl. en skipstjórinn er Jóel Jónsson.
Langur hefir
aðdragandinn orðið að því að fá skipið. Um smíði á því var samið í júnímánuði 1914
við skipasmíðastöð Schiebecks í Geestemunde. En svo kom ófriðurinn og tók
stjórnin skipið þegar í sína þjónustu og hefir haldið því síðan. Þjóðverjar
gáfu "Ými", »Víði" og "Rán" laus árið 1915 en »Gylfi"
fékkst ekki. Er það senniega af því að hann var stærstur skipanna. Þýzka
stjórnin hefir haft skipið í sinni þjónustu öll ófriðarárin en leigu hefir hún
þó goldið eftir það. Fyrsta febrúar síðastliðinn fóru þeir, Magnús Magnússon og
Jóel skipstjóri utan til að fá skipið. Hafa þeir verið í ferðinni rétt hálft ár.
Jóel alltaf í Þýzkalandi en Magnús til skiftis í Þýzkalandi og Kaupmannahöfn og
gekk eigi greiðlega að fá skipið afhent. Um síðir fékkst þó viðurkenning þýzku
stjórnarinnar fyrir því að skipið væri íslenzk eign og kol gátu þeir herjað út
handa skipinu svo að það kæmist til Esbjerg.
Kostaði það miklar málalengingar og fyrirhöfn að fá skipið afhent, m. a. þurftu
þeir að fara til Berlín. Magnús rómar mjög hjálpsemi og dugnað Jóns Krabbe skrifstofustjóra og Jóns Sveinbjörnssonar í
málinu.
"Gylfi" er lengstur íslenzku botnvörpunganna, 150 fet á lengd, en áður var
sá lengsti 140 fet. Breiddin er 25 fet. Skipið er 350 smálestir brúttó. Vélin
hefir 550 hestöfl en auka má upp í ca. 750. Skipið er vel byggt og vandað og
búið öllum nýtízku tækjum. Segir Magnús að því hafi verið haldið furðu vel við,
og sé að öllu leyti óskemmt eftir skylduvinnuna í Þýzkalandi. Málning hafi að
vísu verið ófáanleg, en tjara verið notuð í staðinn til að verja ryði, og
blönduð ýmsum efnum. Ómögulegt telur Magnús að fá botnvörpuskip byggð í
Þýzkalandi nú. Þjóðverjar hafa svo margt að vinna fyrir sjálfa sig að þeir
komast ekki yfir það. Og svo hvílir á þeim mikil skipasmíðakvöð fyrir Breta.
"Gylfi" var fimm sólarhringa hingað frá Esbjerg.
Morgunblaðið. 2 ágúst 1919.
07.08.2017 17:27
B. v. Barðinn RE 274. LBJF / TFGC.
Botnvörpungurinn Barðinn RE 274 var smíðaður hjá Smith's Dock Co. Ltd. (South Bank) í Middlesbrough á Englandi árið 1913. 416 brl. 700 ha. 3 þennslu gufuvél. 49,61 x 7,91 x 3,33 m. Smíðanúmer 548. Hét fyrst La Rosita og var smíðaður fyrir Fourny V.-P Altazin Fourny & Cie í Boulogne í Frakklandi. Skipið var selt 1921, Soc. Francaise de Pécheries á Vapeur (Boulogne) í Boulogne í Frakklandi, sama nafn. Selt 1923, Christiaens V. & Bourgain A. í Boulogne í Frakklandi, sama nafn áfram. Skipið var selt 22 júní 1925, h/f Kakala (Proppé bræðrum) á Þingeyri, skipið hét Clementína ÍS 450. Árið 1926 var nafni skipsins breytt, hét þá Barðinn ÍS 450. Skipið var selt 29 október 1927, h/f Heimi í Reykjavík, skipið hét Barðinn RE 274. Togarinn strandaði á skerinu Þjóti út af Akranesi 21 ágúst árið 1931. Áhöfnin, 10 menn, var bjargað um borð í hafnsögubátinn Magna frá Reykjavík. Skipið eyðilagðist á strandstað. Barðinn var einn stærsti togari Íslendinga á þessum tíma og var talið traust og gott sjóskip.
Barðinn strandar fram undan Akranesi
Um hádegi í gær, var togarinn "Barðinn " á leið utan úr Flóa og inn á Akranes, til þess að taka þar fiskilóðs. Rjett framan við Akranesvitann, á svonefndum Þjóta, tók togarinn niðri, og komst hvergi. Þetta var laust eftir hádegi. Var það rjett um háflóð. Skipstjóri sendi þegar skeyti til Þórðar Ólafssonar kaupmanns, sem annast afgreiðslu togarans, og segir hvernig komið var. Bað skipstjóri þess, að dráttarbáturinn "Magni " yrði sendur sem fyrst til þess að ná togaranum út af skerinu. Tveim tímum seinna fjekk Þórður skeyti um það frá togaranum, að kominn væri leki að skipinu, og ekki væri hægt að dæla úr því. Um kl. 6 var Magni kominn á vettvang til þess að athuga á hvern hátt togaranum yrði helst náð út með flóðinu um miðnætti.
Togarinn Gyllir fór upp eftir nokkuru seinna, til þess að verða til aðstoðar ef með þyrfti. Kunnugir menn á Akranesi, er Þórður Ólafsson átti símtal við, töldu allar líkur til þess, að Barðinn myndi nást út þarna . Við stefni hans var 7 faðma dýpi, en afturhlutinn lá á klettinum. Togarinn sást vel hjeðan úr Reykjavík, og var auðsjeð hjeðan kl. um 6 í gærkveldi, að hann hallaðist mikið og bar hátt á honum á skerinu. Togarinn er vátryggður hjá Sjóvátryggingarfjelagi Íslands.
Morgunblaðið. 22 ágúst 1931.
Barðinn, vonlítið að hann náist út
Í blaðinu í gær var frá því skýrt að tvö skip voru í fyrrakvöld komin á vettvang til þess að reyna að bjarga Barðanum af Þjótnum, hafnarbáturinn Magni og togarinn "Gyllir." Er hafnarbáturinn Magni kom að Þjótnum kl. að ganga sjö á föstudagskvöld, voru skipverjar af Barðanum allir í skipsbátunum, og höfðu verið það um hríð, því þá var togarinn farinn að hallast svo mikið á skerinu, og kominn svo mikill sjór í hann, að búast mátti við því, að hann kynni að sökkva skyndilega. Var nú tekið til óspiltra málanna að dæla úr togaranum. Tókst þá að dæla úr lestarrúminu, en Magni hafði ekki við að dæla úr vjelarrúminu. Um miðnætti á laugardagsnótt var gerð tilraun til þess að draga togarann af skerinu.
Var sín dráttartaugin sett í hvort skipið, Magna og Gyllir. En Barðinn bifaðist ekki. Aftari helmingur Barðans var á skerinu, en framendinn stóð fram af því. Er hætt var tilraunum þessum, var haldið áfram að dæla úr skipinu. En nú höfðu dælurnar ekki við, skipið fylltist af sjó, og varð þá svo fram þungt, að klukkan að ganga þrjú um nóttina, stakkst það fram af skerinu, svo stefni þess stendur í botni, en afturendann upp úr sjó. Gyllir snéri nú til Reykjavíkur, en Magni kom ekki fyrr en kl. 8 í gærmorgun, og þá með skipshöfn Barðans, nems skipstjóra og vjelstjóra. Þeir komu síðar með vjelbát. Er skipverjar af Barðanum fóru í bátana, tóku þeir allan farangur sinn með sjer.
En veiðarfæri skipsins voru ekki tekin, sakir þess, að allir bjuggust þá við því, að skipið næðist út. Sker þetta, Þjóturinn, sem Barðinn strandaði á, er, að sögn 3 klettahnjótar, svo sem mótorbátslengd hver. Á skeri þessu brýtur alltaf, nema þegar sjór er ládauður, eins og hann var í þetta sinn. Barðinn var smíðaður í Englandi árið 1913; 416 smálestir að Stærð. Eigendur h.f. Heimir hjer í Reykjavík. Með veiðarfærum og afla var skipið vátrygt fyrir kr. 270.000. Farið hefir verið fram á, að Ægir kæmi á vettvang í dag, til þess að athugað yrði enn hvort nokkur von sje til þess að ná skipinu út.
Morgunblaðið. 23 ágúst 1931.
07.08.2017 13:46
327. Bjarmi EA 760. TFWU.
Nýr bátur
til Dalvíkur
Nýr bátur er kominn hingað til Dalvíkur. Er það 58 lesta
bátur, smíðaður í Danmörku. Helgi Jakobsson sigldi bátnum heim, en Jóhannes
Jónsson mun verða formaður á vetrarvertíð. Eigandi hins nýja báts er
hlutafélagið Röðull. Framkvæmdastjóri þess er Jón Stefánsson. Báturinn er
vandaður og gott sjóskip að sögn. Á leiðinni til Íslands gistu skipverjar hjá
íslenzkri fjölskyldu í Klakksvik og héldu þar jólin.
Dagur. 4 janúar 1956.
06.08.2017 07:56
B. v. Víðir GK 450. LCDN / TFSD.
Togarafélögin
Víðir og Ýmir í Hafnarfirði
Togaraútgerð, rekin með nýtískuskipum og að fullu
samkeppnisfær við það, sem gerist best annars staðar, hófst í Hafnarfirði árið
1915. Þá komu til bæjarins tveir nýir togarar, báðir smíðaðir í Þýskalandi.
Hétu þeir Víðir og Ýmir, eign samnefndra hlutafélaga.
Ýmisfélagið var eldra, stofnað 24 febrúar 1914. Stjórnina skipuðu þeir Ágúst
Flygenring, Olgeir Friðgeirsson og Hjalti Jónsson (Eldeyjar-Hjalti). Þessir
menn höfðu áður komið að togaraútgerð frá Hafnarfirði. Hjalti segir frá því, að
Holger Debell forstjóri Hins íslenska steinolíufélags, hafi verið annar
aðalhvatamaður að stofnun félagsins ásamt Ágúst Flygenring.
Hitt félagið, Víðir, var stofnað 11 febrúar 1915. Stjórnina skipuðu þeir Magnús
Einarsson dýralæknir, formaður, Pétur Halldórsson bóksali, síðar borgarstjóri í
Reykjavík og Guðmundur Böðvarsson kaupmaður. Þá voru þeir og hluthafar
bræðurnir Böðvar bakari og Þórarinn Böðvarssynir. Hafði Þórarinn prókúruumboð
og framkvæmdastjórn.
Saga Íslenskrar togaraútgerðar fram til 1917.
Heimir Þorleifsson 1974.
Botnvörpungurinn
Víðir GK 450
Hinn nýi botnvörpungur Hafnfirðinga, kom hingað í nótt.
Liggur hann fyrir innan Battarísgarðinn, allur flöggum skreyttur.
Vísir. 29 maí 1915.
Árekstur
Botnvörpungarnir »Rán« og , »Víðir« rákust á á Eyjafirði í
gær. Sagt er að »Rán« (eign M. Th.
Blöndahl o. fl.) hafi skemst allmikið, en »Víðir« (Guðm. Böðvarsson o. fI. ekki
meira en svo að hann getur haldið áfram síldveiðinni.
Vísir. 9 september 1915.
Togarann
Sindra rekur á land
Togarann Sindra frá Akranesi rak mannlausan á land, undir
túnfætinum að Saurbæ á Hvalfjarðarströnd í gærmorgun. Óvíst er hvort skipinu
verði bjargað. Nokkru eftir að Sindri kom af síldveiðum á liðnu sumri, var
togarinn fluttur inn í Hvalfjörð og lagt þar, en sem kunnugt er liggja nú því
nær allir gömlu togararnir við festar. Nokkru fyrir hádegi í gær veitti
heimilisfólkið því eftirtekt að skip kom, að því er virtist siglandi upp að
landinu. Þótti heimilisfólkinu þetta all kynlegt, en hjelt að hjer væru á ferð
erlendir fiskimenn á skipi sínu, villtir af leið. Segir nú ekki frekar af
ferðum skipsins, fyrr en það strandar í fjörunni, skammt vestan við túnfótinn í
Saurbæ. Var veður þá hið besta. Kom þá skýrt í ljós að þetta var Sindri, sem
legið hefur í Hvalfirði í allan vetur. Í gærkvöldi var óvíst hvort takast myndi
að bjarga togaranum.
Morgunblaðið. 24 desember 1949.
05.08.2017 09:20
567. Hilmir TH 235.
Vélbáturinn
Hilmir frá Keflavík sökk í fyrrinótt
Sex manna áhöfn
bjargað
Vélbáturinn Hilmir frá Keflavík sökk í fyrrakvöld kl. 11,45
um 8 mílur norður af Eldey. Áhöfnin, 6 menn, komst í gúmmíbát og síðan var þeim
bjargað um borð í vélbátinn Freyju frá Sandgerði. Komu skipbrotsmenn heilir á
húfi til Sandgerðis um kl. 3 í fyrrinótt. Hilmir KE 18 var byggður úr eik í
Sviþjóð 1934 og var hann 18 tonn að stærð. Skipstjóri og eigandi Hilmis er
Baldur Júlíusson. Höfðu þeir verið á handfæraveiðum undanfarið og fóru til veiða
s.l. mánudag. Er þeir voru að veiðum um 7 mílur norður af Eldey um kl. 10,45 í
fyrrakvöld, urðu þeir varir við að Ijósin slokknuðu. Er nánar var að gætt, kom
í Ijós, að mikill sjór var í vélarrúmi og dugði ekki til þótt dælurnar þar væru
í gangi.
Skipverjar reyndu að bjarga bátnum með því að setja einnig í gang
dælurnar á dekki og reyndu einnig að ausa bátinn, en allt kom fyrir ekki. Var
þá stefnt til lands, en þar sem sjórinn í vélarrúmi jókst stöðugt ,var haft
samband við nærstadda báta um talstöð. Fyrst náðist samband við bát frá
Hafnarfirði, sem staddur var í 16 mílna fjarlægð. Skotið var upp neyðarblysum
frá bátnum, og hann yfirgefinn og farið í gúmmíbát kl. 11,40. Hilmir sökk síðan
kl. 11,45. Frá gúmmíbátnum var síðan skotið neyðarblysum öðru hverju og að
lokum kom vélbáturinn Freyja á vettvang og bjargaði mönnunum 6. Var þá um
klukkustund liðin síðan Hilmir sökk. Skipbrotsmenn komu til Sandgerðis um kl. 3
í fyrrinótt og hafði enginn þeirra orðið fyrir neinum meiðslum eða hnjaski.
Þeir misstu allan farangur sinn, því að ekkert rúm var í gúmmíbátnum, þótt
einhverju hefði mátt bjarga, áður en Hilmir sökk. Veður var ekki slæmt, þegar
þetta gerðist, NA 4 til 5 vindstig.
Morgunblaðið. 19 ágúst 1965.
31.07.2017 10:39
Huginn l ÍS 91. TFBK.
Huginn l ÍS
91
Huginn fyrsti. Svo heitir til bráðabirgða fyrsti bátur
útgerðarfélagsins Huginn hér í bænum. Er hann nú kominn til landsins og er
væntanlegur hingað í dag. Hefir hann þá verið viku á leiðinni frá Nyborg á
Fjóni, þar sem hann var byggður, Báturinn er 60 smálestir að stærð og hefir 130
- 160 hestafla vél. Skipstjóri er Ragnar Jóhannsson. Á hann að vera fullbúinn á
síldveiðar, þegar hann kemur, og mun leggja upp á Sólbakka, ef síldveiði helzt
hér vesturfrá. Annar bátur félagsins mun koma hingað í byrjun ágúst, og er hann
byggður í Korsör á Sjálandi.
Skutull. 27 júlí 1934.
Hekla og
Geysir sækja sjómenn
Báðar millilandaflugvjelar Loftleiða, Hekla og Geysir, fara
hjeðan vestur um haf árdegis í dag. Ferðinni er heitið til Nýfundnalands, en
þar bíða flugvjelanna rúmlega 50 sjómenn. Sjómenn þessir sigldu þangað fjórum
bátum Björgvins Bjarnasonar útgerðarmanns á Ísafirði, en þeir verða gerðir út
frá Nýfundnalandi í vetur og munu áhafnir þeirra vera þarlendir menn. Geysir
fer ekki lengra en til Gandarflugvallar á Nýfundnalandi og tekur þar um 40
farþega, en Hekla tekur þá sem eftir verða, er hún kemur til baka úr
áætlunarflugi til New York. Flugvjelarnar eru báðar væntanlegar úr þessari ferð
á laugardaginn.
Morgunblaðið. 20 október 1949.
30.07.2017 13:08
S. t. Northern Reward LO 168.
Nýr togari
kemur á morgun
Fyrir hádegi á morgun bætist eitt skip við í togaraflotann
íslenska. Togarinn Vörður, eign h.f. Vörður á Patreksfirði er þá væntanlegur
hingað til Reykjavíkur. Vörður er systurskip Gylfa, en þau eru bæði af
svonefndri "Sunligthgerð" Gísli Bjarnason skipstjóri flytur skipið hingað
heim. En frá Grimsby var lagt af stað s. l. laugardagsmorgun. H.f. Vörður hefir selt gamla Vörð til
Færeyja.
Morgunblaðið. 11 mars 1947.
Togarinn
Vörður ferst í hafi
Fimm menn
fórust, en 14 var bjargað
Enn hefur skarð verið höggvið í íslenska sjómannastjett.
Togarinn Vörður frá Patreksfirði fórst á sunnudagskvöld í hafi og með honum
fimm menn af 19 manna áhöfn. Með þessu slysi hafa fimm heimili, fjögur á
Patreksfirði og eitt í Tálknafirði, misst fyrirvinnu sína. Menn þessir láta
eftir sig 15 börn, þar af munu 13 barnanna ekki hafa náð 16 ára aldri.
Skipstjórinn á Verði, Gísli Bjarnason, meiddist er slys þetta bar að. Leið
honum eftir atvikum vel í gærkvöldi svo og öðrum skipsmönnum, en þeir voru væntanlegir
til Akraness árdegis í dag með togaranum Bjarna Ólafssyni, er bjargaði
Varðarmönnum, þeim er af komust.
Fjórir skipverjanna, sem fórust, voru búsettir á Patreksfirði, þeir:
Jens Viborg Jensson fyrsti vjelstjóri. Hann lætur eftir sig konu og tvær
uppkomnar dætur og sex ára fósturson. Hann var 41 árs.
Jóhann Jónsson annar vjelstjóri, 48. ára að aldri. Lætur hann eftir sig konu og
sjö börn. Þrjú þeirra eru innan fermingaraldurs. Hann átti aldraðan föður á
lífi, og er hann búsettur hjer í Reykjavík.
Guðjón Ólafsson annar stýrimaður. Hann lætur eftir sig konu og tvö börn og
aldraðan föður átti hann á lífi. Guðjón var 43 ára.
Halldór Guðfinnur Árnason, kyndari, 33 ára. Hann lætur eftir sig konu og þrjú
börn. Foreldrar hans eru báðir á lífi og búa á Ísafirði.
Ólafur Kristinn Jóhannesson háseti frá Hvammeyri í Tálknafirði. Hann var
yngstur þeirra er fórust, 32 ára. Hann var nýkvæntur og lætur eftir sig auk
konu sinnar, fósturföður og foreldra.
Frjettin um tildrög þessa hörmulega sjóslyss, voru mjög óljósar í gærkvöldi, en
vitað er að Vörður var staddur um 165 sjómílur suðaustur af Vestmannaeyjum er
hann sökk. Var togarinn á leið til Bretlands með fullfermi. Slæmt veður var er
Vörður sökk og illt í sjó, en togarinn mun hafa sokkið um klukkan sjö. Án þess
að geta nokkuð fullyrt um tildrög slyssins, eins og fyrr segir, þá er margt
talið benda til þess að það hafi borið að nokkuð skyndilega, því mennirnir 14,
er Bjarni Ólafsson bjargaði, voru sagðir hafa verið klæðlitlir er þeim var
bjargað.
Bjarni Ólafsson var á leið heim frá Bretlandi og var nærstaddur er slysið varð,
en um björgunarstarfið, sem annað í sambandi við sjóslysið, var ekkert vitað í
gærkvöldi. Bjarni Ólafsson hjelt sig á slysstaðnum nokkrar klukkustundir eftir
að slysið varð í þeirri von að finna lík þeirra, sem fórust. Fann hann þó
aðeins eitt þeirra, og mun það hafa verið lík Jóhanns Jónssonar. Í gærkvöldi um
kl. 10,30 var Bjarni Ólafsson staddur skammt sunnan Reykjaness og var þar hið
versta veður. Þá átti forstjóri útgerðar hans, tal við Jónmund Gíslason,
skipstjóra á Bjarna Ólafssyni. Sagðist Jónmundur ekki geta rætt málið við
forstjórann um talstöðvar samband, enda mjög slæm skilyrði. En Jónmundur
skipstjóri lagði á það áherslu að skipsmönnunum af Verði liði vel og Gísla
Bjarnasyni skipstjóra, sæmilega eftir atvikum.
Togarinn Vörður BA 142, var þýskbyggður af svonefndri Sunlightgerð. Hann var
smíðaður í Bremerhaven 1936, 620 rúmlestir. Hann var rúmlega 57 m. á lengd og
tæplega 9 m. á breidd. - Vörður var með stærstu togurum flotans og kom hingað
til lands árið 1947. Eigandi Varðar var samnefnt fjelag, er Garðar Jóhannesson
veitir forstöðu.
Morgunblaðið. 31 janúar 1950.
Sáputogararnir
seldir.
Svo sem kunnugt er, voru að styrjöldinni Iokinni keyptir
hingað til lands frá Englandi þrír þýzkbyggðir togarar, af svokallaðri
"Sunlight" gerð. Tveir þessara togara voru keyptir til Patreksfjarðar, en
H/f Alliance keypti þann þriðja. Annar Patreksfjarðartogarinn, Vörður, fórst í
hafi í vetur, en hinn, Gylfi, hefur nú verið seldur til Þýzkalands og einnig
Kári, togari sá, er Alliance átti.
Ægir. 1 mars 1950.
27.07.2017 17:54
774. Sleipnir SU 382.
23.07.2017 21:10
69. Gullfaxi NK 6. TFCH.
Nýr Gullfaxi
Á annan páskadag kom hingað til bæjarins nýsmíðað fiskiskip,
Gullfaxi NK 6. Þetta er mikið skip, 180 tonn að stærð, smíðað úr eik í Djupvik
í Svíþjóð eftir teikningu Egils Þorfinnssonar. Eigandi Gullfaxa er samnefnt
hlutafélag, en aðalhluthafar eru Ármann Eiríksson og Þorleifur Jónasson, sem
sigldi skipinu til landsins og verður skipstjóri á því. Ólafur Eiríksson er
fyrsti vélstjóri. Aflvél skipsins er 585 ha. Deutz. Skipið er mjög vel búið að
öllu leyti og sýnilega ekkert til sparað að gera það sem bezt úr garði bæði
hvað snertir aðbúð áhafnar, öryggisútbúnað og hverskonar tækni útbúnað til
veiða og siglinga. Gullfaxi er næststærsta skip, sem nú er í eigu Norðfirðinga.
Sýnilegt er, að hann ber mjög mikið, t. d. af síld. Skipið er tilbúið til
síldveiða og mun í ráði, að það fari þegar á síld.
Austurland. 27 apríl 1962.
Þorlákshafnarbátur
gjöreyðilagðist í eldi
Engin slys á
mönnum
Vélskipið Ingvar Einarsson ÁR 14 stórskemmdist af eldi í
gær, en engin slys urðu þó á mönnum. Skipið var statt út af Vík í Mýrdal, er
eldurinn kom upp og fékk áhöfnin, 12 manns, við ekkert ráðið. Vélskipið Arnar
kom á vettvang og dró hið brennandi skip inn á Dyrhólaós, þar sem því var rennt
upp í fjöru. Þar slökkti Slysavarnadeildin Víkverji í skipinu, en kjarni
deildarinnar er jafnframt kjarni slökkviliðsins í Vík. Er jafnvel talið, að
Ingvar Einarsson sé gjörónýtur. Samkvæmt upplýsingum Hannesar Hafstein,
framkvæmdastjóra Slysavarnafélags Íslands, gerði Vestmannaeyjaradíó félaginu
viðvart um neyð skipsins. Var hið brennandi skip þá statt nokkuð djúpt úti af
Vík í Mýrdal, nánar tiltekið 12 sjómílur frá Reynisfjalli og 11 sjómílur frá Hjörleifshöfða.
Var þá mikill eldur um borð. Jafnframt var vitað að Arnar ÁR 55, en bæði þessi
skip eru gerð út frá Þorlákshöfn, var farinn áleiðis til Ingvars Einarssonar.
Eldurinn kom upp aftantil í skipinu og var hvað magnaðastur í vélarrúmi og
stýrishúsi.
Áhöfnin gat ekki hafzt þar við og urðu mennirnir að halda til
frammi í skipinu, þar sem þeir höfðu neyðartalstöð. Gátu þeir ekki við neitt
ráðið. Um klukkan 12,30 kom Arnar að Ingvari Einarssyni og fór þá áhöfn Ingvars
yfir í Arnar og hafði þá jafnframt verið komið fyrir dráttartaug milli
skipanna. Hélt Arnar svo af stað með bátinn til lands. Slysavarnafélagið lét
björgunarsveit sína, Víkverja í Vík, vita af þessu og var sveitin tilbúin á
ströndinni, ef á þyrfti að halda.
Þegar Arnar kom síðan upp undir land með
bátinn þá var sýnt, að ekki var unnt að koma línu milli lands og báts vegna
brims við ströndina. Var því ákveðið að fara með brennandi bátinn vestur fyrir
Reynisfjall og reyna við Dyrhólaósinn. Þangað var komið klukkan liðlega 14 í
gær, en þar voru þá komnir björgunarsveitarmenn úr Víkverja, sem jafnframt eru
í slökkviliðinu í Vík, með slökkvibíl, veghefil og bíl með drifi á öllum
hjólum. Var línu skotið út í bátinn og hann síðan dreginn upp í sandinn.
Komust
björgunarsveitarmenn um borð og slökktu eldinn. Klukkan 16 tilkynntu þeir
lóranstöðinni að eldurinn hefði verið slökktur. Strax og fréttist um eldsvoðann
sást frá Reynisfjalli til bátsins og var þá mikill eldur í bátnum og risu
miklar eldtungur frá honum, aðallega frá skut og miðskips. Þess má og geta að
Lóðsinn í Vestmannaeyjum lagði af stað með dælur strax og fréttist um
eldsvoðann, en hann náði ekki í tæka tíð. Vélbáturinn Ingvar Einarsson var
eikarbátur, smiðaður í Sviþjóð 1962, 140 brúttórúmlestir að stærð og hét áður
Gullfaxi VE 102 frá Vestmannaeyjum. Var báturinn í fyrsta flokks standi og hið
bezta skip, er eldurinn kom upp. Er hann nú gjörónýtur. Þá ber þess að geta, að
síðdegis í gær kom aftur upp eldur í bátnum, þar sem hann lá í Dyrhólaósi, en
fljótiega var slökkt í honum aftur. Arnar var í gærkvöldi væntanlegur með áhöfn
Ingvars Einarssonar til Þorlákshafnar.
Morgunblaðið. 12 desember 1974.
23.07.2017 09:30
488. Guðrún ÍS 97.
Tvö nýbyggð
skip hjá Marselíusi
Nýlega eru hlaupin af stokkunum í skipasmíðastöð Marselíusar
Bernharðssonar, tvö skip, Sigurgeir, 62 smálestir, og Guðrún, 10 smálestir.
Sigurgeir er Phönix gamli "aukin og endurbætt útgáfa", og er skipið eign
Ólafs Guðmundssonar í Keflavík. Guðrúnu á Vísir í Súðavík. Þá er fullsmíðuð ný
Dís fyrir Njörð, og heitir hún Jódís. Á að fara að setja í hana vélina. Þá er
Marselíus að smíða tvo 16 smálesta báta og í þann veginn að hefja smíði á 45
smálesta skipi. Hefir hann dregið að sér geysimikið af efni í skip, svo að ekki
mun hann skorta það fyrst um sinn.
Skutull. 18 september 1942.
Nauðstöddu
skipi komið til hjálpar
Í hádegisútvarpi í gær sendi Slysavarnafélagið tilkynningu
til skipa er væru nærri Horni um að vélskipið Guðrún ÍS 97 frá Súðuvík væri
hjálparþurfi 4 sjómílur norðaustur af Horni. Guðrún hefur talstöð og gerði
loftskeytastöðinni á Ísafirði aðvart, en þá var enginn bátur í landi, sem gat
farið út henni til hjálpar. En skip sem var að koma norðan frá Eyjafirði, nafn
þess vissi skrifstofa Slysavarnafélagsins ekki, heyrði útvarpstilkynninguna,
kom Guðrúnu til aðstoðar og dró hana til Ísafjarðar.
Þjóðviljinn. 22 ágúst 1947.
22.07.2017 11:18
538. Hagbarður TH 1. TFVO.
M.b.
Hagbarður TH 1
M.b. Hagbarður, er
Slippfélagið í Reykjavík hefur smíðað fyrir Húsavíkurkaupstað, og var báturinn
fullgerður fyrir yfirstandandi síldarvertíð. Það er ekki nein nýlunda lengur að
sjá ný og glæsileg fiskiskip bætast við skipastólinn, og því hætta á að hverjum
nýjum bát sé ekki nægilega mikill gaumur gefinn, en þessum nýja bát frá
Slippfélaginu er vert að veita athygli, því hann mun vera eitt vandaðasta skip
sinnar tegundar, sem smíðað hefur verið hér á landi, hvað allan útbúnað og
frágang snertir. Vistarverurnar í bátnum eru allar þiljaðar með póleruðu birki
og mahogany. Niðurgangur í hásetaklefann er afþiljaður og er þar skápur fyrir
hlífðarföt. Í hásetaklefanum eru rúmgóðar hvílur fyrir átta menn. Til þæginda
er innbyggður klæðaskápur og þvottaskál með rennandi vatni.
Úr hásetaklefanum
er innangengt í afþiljað eldhús með olíukynntri eldavél. Eldhúsið er vel útbúið
með skápum. Báturinn er 47 brúttósmálestir að stærð með 160 ha. Lister diesel
vél. Þá er báturinn búinn sérstrakri Ijósavél, talstöð, dýptarmæli og
vökvastýrisútbúnaði. Lyftingin á bátnum er straumlínulöguð og er herbergi
skipstjóra þar aftan við stjórnklefann. En þar undir og aftan við vélarúmið er
herbergi fyrir 6 menn, hvorutveggja hið vandaðasta. Báturinn er smíðaður úr
valdri eik og mjög rammbyggður, enda ekkert til hans sparað.
Skuturinn fyrir
ofan þilfar er úr stáli og er það nýlunda og gerir auðveldara að koma við
viðgerðum ef afturendi bátsins verður fyrir hnjaski eins og oft vill verða, en
það hefur viljað verða dýrt spaug á bátum þar sem böndin ganga langt niður í
skip, fyrir utan hvað slíkt er oft orsök til leka sem erfitt er að ráða við og
oft verður ekki vart við fyrr en seint og síðar meir þegar allt er orðið fúið.
Járnfestingar í bátnum eru úr galvaniseruðu járni eða stáli, og borðin í
vistarverunum eru brydduð með ryðfríum stálgjörðum, og annað er eftir því.
Sérstaka athygli hefur vakið, hvað segla og reiðaútbúnaður bátsins er vandaður
og vel frá honum gengið, og hefur Óskar Ólafsson hjá Slippfélaginu annast
uppsetningu á því. Þá er allt fyrirkomulag í bátnum til mestu fyrirmyndar og
til mikils sóma fyrir Slippfélagið og þá sérstaklega yfirsmiðinn þar, Peter
Wigelund, sem teiknað hefur bátinn og séð um smíðina á honum.
Sjómannablaðið Víkingur. 9 tbl. 1 september 1946.
Hagbarður SF
15 snarfyllti og sökk
Hagbarður SF 15 sökk um 15 sjómílur vestur af Ingólfshöfða
um kl. 23 á sunnudagskvöld eftir að báturinn hafði rekizt á eitthvað í sjónum
með þeim afleiðingum að óstöðvandi leki kom að skipinu. Mannbjörg varð.
Hagbarður, sem var 45 tonn að stærð, smíðaður 1946, var á vesturleið, þegar
slysið varð. Fjórir menn voru á bátnum og voru tveir þeirra sofandi frammi í
lúkar þegar óhappið varð, en hinir voru á vakt. 1 vélstjóri var sofandi í
lúkarnum, en hann vaknaði við áreksturinn og fór samstundis aftur í vélarrúm.
Þá þegar var vélin farin að ausa yfir sig sjó og sýnt var, að dælurnar mundu
ekki hafa undan. Var þá strax sent út neyðarkall og svöruðu Fylkir NK og
Hornafjarðarradíó strax. Fylkir var með trollið úti að toga, en sleppti þegar
úr pokanum og hífði trollið inn til þess að geta haldið á slysstaðinn.
Skipverjar á Hagbarði losuðu annan gúmmíbátinn og fóru um borð í hann.
Tóku
þeir með sér skipsskjölin og handtöskur ásamt neyðartalstöð, en aðeins liðu
nokkrar mínútur frá því áreksturinn varð og þar til mennirnir voru komnir í
björgunarbátinn, og nokkrum mínútum síðar sáu þeir Hagbarð sökkva í djúpið.
Fylkir náði að miða björgunarbátinn út og eftir tvær klukkustundir fann hann
bátinn, en þokusúld var á. Skipverjar voru þá nokkuð blautir og kaldir, en
Fylkir kom með þá hingað til Hafnar í Hornafirði, snemma í morgun og voru
sjópróf í dag. Ekki er vitað á hvað Hagbarður rakst, en mögulegt er að það hafi
annaðhvort verið rekadrumbur eða hvalur.
Morgunblaðið. 15 október 1974.
22.07.2017 10:06
Huginn SU 448.
20.07.2017 18:15
Kveldúlfur ÍS 397.
Báta vantar
Í fyrrakvöld vantaði þrjá vjelbáta úr róðri, einn af Sandi,
annan úr Ólafsvík og hinn þriðja af Akranesi. Bátarnir frá Ólafsvík og Sandi
komu fram í gærmorgun, en Akranesbáturinn ekki. Hann heitir "Kveldúlfur".
Sást það seinast til hans í fyrrakvöld úti á miðum, að hann var að draga
línuna, en hún slitnaði, og fór báturinn þá að leita að hinni uppistöðunni. Í
gærdag fékk Slysavarnafjelagið togarann ,Kóp' til þess að leita að bátnum.
Ennfremur er saknað vjelbáts að austan, sem Valur heitir. Lagði hann á stað frá
Fáskrúðsfirði 19. janúar og ætlaði til Vestmannaeyja. Á honum eru fjórir menn.
Varðskipið "Þór" var fengið til þess að leita að bátnum í gær.
Morgunblaðið. 22 janúar 1933.
V.b.
"Kveldúlfur" talinn af með 6 mönnum.
Eins og getið var í blaðinu á sunnudaginn, var á laugardag
hafin leit að vjelbátnum "Kveldúlfi" frá Akranesi. Var leitað þann dag
allan og eins um nóttina og á sunnudaginn. Tóku þátt í leitinni togararnir
Kópur, Skallagrímur, Snorri goði, línuveiðarinn Ólafur Bjarnason og fleiri
skip, en leitin bar engan árangur. Þegar seinast sást til bátsins á
föstudagskvöld var hann að draga línuna, en hún slitnaði og lagði hann þá á
stað og ætluðu menn að hann mundi ætla að taka duflið á hinum endanum og draga
þaðan. En annað- hvort hefir hann ekki fundið duflið, eða ekki komist að því,
því að leitarskipin fundu það og línuslitrið. Veður var hvasst um kvöldið,
skafningsrok, en alveg sjólaust, svo að litlir bátar, sem úti voru og höfðu
fullt þilfar af fiski, misstu enga bröndu út. Í gær var leitinni að bátnum enn
haldið áfram og tóku þátt í henni þrír togarar og línuveiðiskip, en leitin bar
engan árangur og er talið vonlaust að báturinn sje ofansjávar.
Á bátnum voru 6 menn.
Skafti Jónsson, formaður
Einar Jónsson, bróðir hans,
Guðmundur Jónsson,
Indriði Jónsson,
Helgi Ebeneserson og unglingspiltur, sem sagt er að hafi heitið Þorbergur
Guðmundsson. Þeir Skafti og Einar voru eigendur bátsins, menn á besta aldri og
mestu dugnaðarmenn, báðir ókvæntir.
Guðmundur Jónsson ætlaði innan skamms að halda brúðkaup sitt og ganga að eiga
systur þeirra bræðra. Indriði Jónsson var kvæntur maður og átti 2 börn. Helgi
Eheneserson var kvæntur maður.
Morgunblaðið. 24 janúar 1933.
16.07.2017 08:19
462. Glófaxi NK 54. TFIM.
Glófaxi NK 54 var smíðaður hjá Frederikssund Skibsverft í Frederikssund í Danmörku árið 1955. 64 brl. 260 ha. Alpha díesel vél. Eigandi var Sveinbjörn Á Sveinsson skipstjóri og útgerðarmaður í Neskaupstað frá 17 desember sama ár. Kom til heimahafnar á jóladag 1955. Glófaxi var lengdur í Dráttarbrautinni í Neskaupstað árið 1961. Mældist eftir það 74 brl. Skipið var selt 12 desember 1969, Eskey h/f á Höfn í Hornafirði, hét Eskey SF 54. Ný vél (1970) 431 ha. Caterpillar díesel vél, 313 Kw. Selt 18 október 1982, Geir h/f og Árna Helgasyni á Þórshöfn, hét Geir ÞH 150. Frá 20 desember 1988 var Þór h/f á Þórshöfn eigandi skipsins. 31 desember 1989 er skráður eigandi Geir h/f á Þórshöfn, hét þá Guðrún Björg ÞH 60. Árið 1997 er skipið skráð í eigu Flóka ehf á Húsavík, sama nafn og númer. Skipið var selt árið 2002, Eyjanesi ehf í Garði, hét Eyjanes GK 131. Selt 2003, Kolsvík ehf á Patreksfirði, hét Brokey BA 336. Skipið sökk í Reykjavíkurhöfn 1 desember 2007 en náðist upp aftur en var ónýtur eftir. Skipið var rifið í Gufunesi árið 2008, en ekki tekinn af skipaskrá fyrr en 29 desember árið 2011.
Glófaxi N.K. 54
Á jóladag kom hingað frá Danmörku nýr fiskibátur, sem hlotið hefur nafnið Glófaxi og einkennisstafina N. K. 54. Glófaxi er smíðaður í Fredriksund 64 brúttólestir að stærð með 240-260 hestafla Alpha-dísilvél. Báturinn er hinn sterklegasti og vandaðasti að sjá og er búinn öllum þeim öryggis og siglingartækjum sem tíðkast í bátum af þessari stærð. Ganghraði bátsins á leið til landsins reyndist 9 sjómílur á klukkustund. Hreppti hann misjafnt veður og féll skipverjum hið bezta við bátinn. Glófaxi verður í vetur gerður út frá Keflavík. Eigandi hans, Sveinbjörn Sveinsson, verður sjálfur skipstjóri. Austurland býður Glófaxa velkominn í norðfirzka bátaflotann og óskar Sveinbirni til hamingju með þennan myndarlega bát. Þess má geta, að Norðfirðingar eiga í smíðum í Danmörku tvo báta af sömu stærð og gerð og Glófaxi er. Mun annar koma ekki löngu eftir áramótin, en hinn að vori.
Austurland. 30 desember 1955.
Glófaxi stækkaður
Vélbáturinn Glófaxi NK 54 er nú kominn í slipp hér í Neskaupstað. Á að stækka bátinn og verður það gert á þann hátt, að hann verður sagaður sundur í miðju og aukið í hann tveim til tveim og hálfum metrum. Við þetta mundi burðarþol bátsins líklega aukast um nálægt 15 tonn og Glófaxi þá eftir stækkunina verða um 80 tonn. Ekki er gert ráð fyrir að þessi stækkun geri vélaskipti nauðsynleg og mun litið draga úr ganghraða bátsins. Þess er vænzt, að stækkuninni verði lokið fyrir vertíð. Astæðan fyrir því, að eigandi Glófaxa, Sveinbjörn Sveinsson, skipstjóri, ræðst í að láta stækka bátinn, er einkum sú, að hann telur hann full lítinn fyrir kastblökk til síldveiða, en þau tæki koma vafalaust í flesta báta á næstunni. Glófaxi er aðeins fárra ára gamall, smíðaður í Danmörku.
Austurland. 15 september 1961.
15.07.2017 08:32
902. Vísir GK 70. TFAO.
M.b. Vísir
GK 70
Eins og áður hefur verið getið um hér í blaðinu var stofnað
Útgerðarfélag Keflavíkur h.f., að tilhlutan hreppsnefndarinnar skömmu eftir
áramótin í fyrra. Tekin var ákvörðun um að láta byggja einn bát ca. 55
smálesta. Allar skipasmíðastöðvar voru önnum kafnar, þó tókst að semja um smíði
bátsins við Skipasmíðastöð Marsilíusar Bernharðssonar á Ísafirði.
Báturinn átti
að vera tilbúinn í vertíðarbyrjun og mun smíði hans þá að mestu hafa verið
lokið, en nokkur töf varð á sumum vélarhlutum og seinkaði það afhendingu
bátsins. 8. febrúar, þegar sólin var hæst á lofti (kl. 12), skreið skeiðin,
fánum prýdd stafna á milli, inn í höfnina í Keflavík. Hafði báturinn þá hlotið
nafnið Vísir, en einkennisstafir hans eru G. K. 70. M.b. Vísir er allra
fegursta fley, vandað að öllum frágangi og öllu haganlega fyrirkomið, að því er
séð verður við fljóta yfirsýn. Hann er 54 smálestir að stærð og drifin af 200
hestafla June Munktell vél. Hann gengur um 9 mílur. Í bátnum er dýptarmælir,
talstöð og útvarpstæki, og ráðgert að setja fljótlega miðunarstöð í hann.
Skipstjóri á Vísi er Árni Þorsteinsson en vélstjóri Sigurður B. Helgason.
Útgerðarfélag Keflavíkur h.f., sem er eigandi Vísis, var stofnað með almennri
þátttöku Keflvíkinga. Keflavíkurhreppur á 1/10 hluta af innborguðu hlutafé en
það eru um 100 þúsund. Gert er ráð fyrir að auka hlutaféð upp í 1/2 milljón.
Framkvæmdastjóri félagsins er Albert Bjarnason en Ragnar Guðleifsson gjaldkeri.
Fyrsta róðurinn fór Vísir sama kvöldið, er hann kom til Keflavíkur, en sneri
við vegna slæms veðurútlits, og slapp þannig við aftakaveðrið 9. febrúar. Á
leiðinni heim bilaði vélin, en þó komst hann heilu og höldnu að landi. Nú er
hann búinn að fara marga róðra og hefur fiskað ágætlega.
Faxi. 2 tbl. 1 mars 1946.
4 mönnum
bjargað úr sjávarháska
Nökkvi VE 65
strandaði vestur af Ingólfshöfða í gærmorgun
Í gærmorgun strandaði vélbáturinn Nökkvi VE 65 frá
Vestmannaeyjum rúmar þrjár sjómílur vestur af Ingólfshöfða. Fjórir menn voru á
bátnum og tókst björgunarsveitum að bjarga þeim úr bátnum skömmu eftir hádegið
í gær. Var báturinn að koma af veiðum, þegar skyndilega skall á ofsaveður, sem
bar hann upp á rif. Það var um ellefu leytið í gærmorgun, sem
Hornafjarðarradíói barst tilkynning um að vélbáturinn Nökkvi væri strandaður
vestur af Ingólfshöfða. Þá var allhvasst á þessum slóðum, vindátt á norð-austan
og níu vindstig. Báturinn hafði lent á rifi sem er vestur af Ingólfshöfða og
braut mikið á honum. Sigldu nokkrir bátar á strandstað auk þess sem
björgunarsveitir frá Hornafirði og Öræfum lögðu af stað þangað. Á flóðinu
skömmu eftir strandið tók bátinn upp af rifinu og rak hann inn fyrir grunnbrot,
þannig að sjór braut ekki lengur á honum.
Þá hafði einn bátanna á strandstað
náð sambandi við björgunarsveitina og var þá björgunarsveitin í Öræfum komin á
staðinn. Var hafist handa við að koma björgunarlínu út í bátinn og tókst það
fljótt og vel. Var ákveðið að taka mennina fjóra strax í land, þar sem báturinn
var farinn að liðast í sundur og sjór kominn í hann. Var björgunaraðgerðum
lokið um tvöleytið í gærdag. Ekki var í gær útlit fyrir að hægt yrði að bjarga
bátnum. Veður var slæmt og í dag var spáð hvassviðri á þessum slóðum.
Nökkvi VE 65 er 53 lestir að stærð. Hann var smíðaður á Ísafirði árið 1946.
Tíminn. 10 maí 1980.
Arndís
Pálsdóttir eiginkona skipstjórans á Nökkva
"Ég átti
þrjú mannslíf á bátnum"
"Ég átti þarna þrjú mannslif, svo ég hugsaði auðvitað mitt,
þegar mér barst fregnin um strandið", sagöi Arndis Pálsdóttir, eiginkona
Georgs Stanley Aðalsteinssonar skipstjóra á Nökkva VE 65, en Georg er jafnframt
eigandi bátsins. Með honum voru tveir synir þeirra hjóna, annar tuttugu og eins
árs, en hinn tuttugu og tveggja ára svo og Kári Sólmundarson. "En ég varð ekki
eins hrædd og ég hefði ef til vill átt að verða", sagði Arndis. "Þetta eru
nú einu sinni börnin okkar, en það spilar ef til vill inn í, að ég hef aldrei
verið hrædd um manninn minn þegar hann hefur verið á sjó. Við megum sannarlega
vera þakklát fyrir að ekki fór verr".
Tíminn. 10 maí 1980.